User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 25

Chủ đề: Đại học VN bị 'tư duy cổ hủ kìm hãm'

  1. #1
    HUT's Student Avatar của Ageha
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    425

    Mặc định Đại học VN bị 'tư duy cổ hủ kìm hãm'

    Giáo dục Việt Nam chưa phát triển như mong muốn của mọi người
    Trong số báo mới nhất với nhiều bài nhận định về giáo dục Việt Nam, báo Chronicle of Higher Education của Mỹ nhận xét hệ thống đại học của Việt Nam tiến bộ chậm chạp và không khác gì so với 20-30 năm trước.
    Tờ báo chuyên về giáo dục này viết: “Các nhà kinh tế chỉ ra rằng Việt Nam không có nổi một trường đại học được xem là có chất lượng quốc tế.”

    “Đất nước này thiếu môi trường nghiên cứu khả tín, đào tạo ít tiến sĩ và sa lầy trong kiểu giáo dục Sôviết. Sinh viên vẫn phải nghe các bài giảng về cái xấu xa của chủ nghĩa tư bản.”

    Ký giả Martha Ann Overland đến Việt Nam để thực hiện loạt phóng sự về hệ thống giáo dục.

    Là một nước đang phát triển, Việt Nam đối diện các vấn đề giống như nhiều nước ở Đông Nam Á: lương giảng viên thấp, học vẹt, phòng học quá tải và thiếu trang thiết bị.

    Nhưng Đặng Văn Thanh, giảng viên Đại học Kinh tế TP. HCM, nói với người phóng viên rằng vấn nạn thật sự là đất nước bị kìm hãm bởi tư duy cổ hủ.

    Bộ Giáo dục – Đào tạo là một trong những di sản còn lại của hệ thống quản lý tập trung trong chế độ Cộng sản. Đảng Cộng sản, chứ không phải giáo sư chuyên ngành, quyết định nội dung và cách dạy.

    Ông Thanh, một người có thâm niên 23 năm trong hệ thống đại học, nói: “Khi chính phủ tổ chức cuộc họp của 230 hiệu trưởng đại học, không ai dám lên tiếng. Nếu làm thế, họ sẽ trả giá, và họ ngại.”

    Ông Phạm Phụ, thành viên trong Ủy ban Giáo dục Quốc gia, là người có thể lên tiếng, và ông dám làm thế. Từng là thành viên Quốc hội và là giáo sư, sự ngiệp của ông Phụ đã đạt đến một mức khiến ông có thể ăn nói tự do.

    “Không dễ mà thay đổi tư duy nhiều người,” ông Phạm Phụ ám chỉ các viên chức trong Bộ Giáo dục.

    Ông nói chính phủ hiểu rằng cần thay đổi triệt để hệ thống giáo dục. Việc Việt Nam sắp làm thành viên của WTO cũng tạo thêm sức ép.


    Chúng ta sẽ chưa thấy thay đổi trong quãng đời còn lại của tôi.


    Giáo sư Phạm Phụ

    Nhưng hầu như mọi đề xuất cải tổ trình lên – từ nâng quyền tự chủ đến việc tăng học phí – đều bị nói là cần nghiên cứu thêm hoặc lặng lẽ xếp xó.

    Ông Phụ nói Việt Nam đang cần những người mới. Những tài năng giỏi nhất thì đã đi làm cho công ty tư nhân, nhưng theo ông, còn hàng ngàn người có học thức ở nước ngoài muốn trở về cống hiến.

    Nhưng với đồng lương giảng viên chỉ khoảng 150 đôla một tháng, và một chương trình học do nhà nước áp đặt, ông nói viễn cảnh nghề nghiệp không sáng sủa gì.

    “Chúng ta sẽ chưa thấy thay đổi trong quãng đời còn lại của tôi,” ông thừa nhận.

    Bức xúc

    Học sinh và bố mẹ của họ ngày càng mất kiên nhẫn. Học phí ở đại học công rẻ, bằng cấp vẫn được xem là cần thiết, nhưng học xong cũng chưa chắc đã có việc làm tốt.


    Nhiều gia đình Việt Nam cố gắng gửi con đi du học với hy vọng được hưởng sự giáo dục tốt

    Thi cử cũng lộn xộn, và việc quay cóp, gian lận đang diễn ra tràn lan. Có thể vì nhiều môn học không còn thích hợp và sinh viên thấy việc học chúng là vô nghĩa, nên việc gian lận không còn bị xem là điều xấu xa như trước.

    Ngày càng nhiều người giàu có sẵn lòng bỏ tiền với hy vọng con mình được hưởng sự giáo dục tốt nhất.

    Những rào cản về đầu tư nước ngoài khiến hiện chỉ mới có một đại học nước ngoài vào Việt Nam, đó là trường RMIT của Úc.

    Đến nay nhiều đòi hỏi – như việc bắt đại học nước ngoài cũng phải dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh và “Chủ nghĩa Xã hội Khoa học” – đã khiến nhiều trường nước ngoài tuy có quan tâm, nhưng vẫn chờ thời. Nhiều trường tin rằng có thể kiếm tiền ở Việt Nam, chỉ có điều, chưa phải lúc này.

    Một đại học mới

    Một số nhà cải cách đề nghị Việt Nam nên xây dựng một trường đại học đẳng cấp quốc tế.

    Họ tin đầu tư cho các trường hiện có sẽ không thay đổi tư duy căn bản của con người. Theo ho, cạnh tranh từ một trường hoàn toàn mới sẽ làm môi trường thức tỉnh.

    Ông Phan Văn Khải, thủ tướng sắp giã từ chính trường, là một trong những người ủng hộ ý tưởng. Trong chuyến thăm Mỹ năm ngoái, ông gặp các viên chức Đại học Harvard và thảo luận dự án.

    Các tờ báo ở Việt Nam hoan nghênh đề xuất, và người đọc báo thường xuyên có thể nghĩ rằng chuyện đã xong rồi.

    Nhưng không đơn giản thế. Ông Bùi Văn, cựu giảng viên chương trình Đào tạo Kinh tế Fulbright ở TP. HCM và nay làm ở trang web VietnamNet, nói đừng nên lạc quan.

    Bộ Giáo dục là cơ quan có thẩm quyền duy nhất trong việc thành lập đại học mới. Đề xuất nộp hồi năm ngoái không đi tới đâu.

    Những người ủng hộ dự án nói tiền không phải là vấn đề. Chính trị mới là vấn đề.

    Ông Văn bảo: “Bộ không thích ý tưởng này. Một đại học quốc tế thì chẳng khác gì bảo mọi thứ họ đang làm chẳng ra sao.”

    Ông Văn nói đang ngày càng có sự bức xúc rằng sinh viên học nhiều năm ở trường, nhưng tốt nghiệp không mang theo mấy kiến thức.

    Ngày càng có sự không hài lòng khi có quá nhiều lời hứa, mà thay đổi chẳng bao nhiêu.

    “Các lãnh đạo nói chúng ta là một nước nghèo, nên cần chờ đợi,” ông Văn cảm thán. “Việt Nam mệt mỏi vì chờ đợi rồi.”

    Một sớm mai kia chợt thấy hư vô trong đời...

  2. #2
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Bạn nên trích dẫn nguồn tin nếu đây kô phải là bản tin tổng hợp của chính bạn.
    Thứ hai, cơ bản là thế này, trình độ quản lý của VN yếu kém nên nếu mở bung ra rồi kô quản lý được thì chết, gây gánh nặng lớn cho XH. VN gọi đây là vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Chất lượng tăng hay kô chưa thấy đâu mà chỉ toàn thấy tiêu cực và đi theo hướng giảm dần. Với lại hệ thống quản lý vĩ mô của VN còn nhiều vấn nạn như tham ô, tham nhũng, chất lượng nhân sự thấp, ... là những rào cản của cải cách và đổi mới.

    Để tốt đời đẹp đạo, ai vượt biên được thì vượt biên hết đi, học nhiều cái hay cái quý của Tư bản rồi làm giàu cho bản thân và gia đình, về được thì về kô thì ở lại cũng được, chả sao cả. Mặc xác ai thích nói gì thì nói, cơ bản nhất là kô được lãng phí tài năng, nhất thiết kô được lãng phí, Bác dạy rồi! Một tài năng lớn bắt buộc bị đặt vào một môi trường kô phù hợp thì dù tài năng đó có cố gắng đến đâu cũng chẳng làm được gì cho đời cả, chết quách đi cho xong

  3. #3
    HUT's Master
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    2.671

    Mặc định

    nghe lời ông anh Binh cái nhỉ, chứ em chán cái kiểu suốt ngày nghe: chúng ta phải chống lại những thế lực phản cách mạng mà đứng đầu là đế quốc mỸ. Hay Chủ nghĩa đế quốc là chủ nghĩa..... lắm rồi.
    Nói thiệt, nên bỏ ngay 6 môn mà bộ chính trị bắt học đê. Còn nếu cho học, thì cứ gọi là môn electives đi, điểm cao cho thưởng.
    Chứ nói thiệt nhé, có cho Học sinh học Lịch sử Đảng hay tư tưởng HCM mãi đi nữa chưa chắc thay đổi nhận thức của sinh viên. Có cố nhét thêm vào càng làm cho bọn nó thêm phân tích mà phản cảm thôi,.
    Hôm nay hơi bức xúc, ăn nói có phạm húy ai, xin bỏ quá cho em nhé.
    Tủi thân

  4. #4
    HUT's Engineer Avatar của walktheweb
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    873

    Mặc định

    Để sinh viên tự chọn cho minh môn học "elective" là một ý tưởng tốt đấy . Tư tưởng Mac LeNin hay tư tưởng HCM cũng chỉ là một cơ cấu kinh tế. Khác với chủ kinh tế tư bản, kinh tế chính trị Mác LeNin nghiên về phần "Central Control" nhiều hơn là để cho Cung và Cầu gặp nhau.



    Cơ cấu kinh tế nào cũng đều nhằm mục đích mang lại lợi ích cho quốc gia và lợi ích cho toàn dân . Vấn đề là người áp dụng cơ cấu kinh tế có quán triệt với thực tế hay không .



    Xin nhắc lại môn học kinh tế là môn khoa học nghiên cứu vể sự ảnh hưởng của thị trường và sự behavior / reaction của con người khi những ảnh hưởng của nền kinh tế tác dụng vào họ .
    Và dĩ nhiên là còn nhiều nghiên cứu khác xin không nói đến ở đây.


    Bác Khải và bác Khoan là người có rất nhiều tâm huyết cho đất nước. Nếu bạn có dịp ngồi với bác ấy thì sẻ hiểu được sự bâng khuâng của một người lãnh đạo của đất nước.

    Em thấy vấn đề của đại học ở VN đó là nền giáo dục không có trọng dụng nhân tài. Lẽ ra các giáo viên cấp 1, 2 ,3 và bậc đại học phải được hậu đãi và trả lương cao . Làm giảng viên đại học mà chỉ có 150 đô la một tháng thì có phần................. thiếu hụt đấy. Đứng trên bục giảng mà cái bụng cứ cồn cào , cứ phải nghĩ rằng chiều nay lấy tiền đâu mua một tí mở heo vể chiên con cá cho vợ con ăn thì làm sao mà dạy học trò được . Còn nữa, vấn đề y tế lại cũng không có được đầy đủ . Đang dạy , nghiên cứu mà cứ phải suy nghĩ đến đứa con gái đang nắm trong viện , đang trông chờ tiêm thuốc và lại không có tiền để mua thuốc cho con đây.

    Hicc hicc. Bơm xe của em nghĩ sao nói vậy , dùng từ bình dân thực tế và đơn giản. Bao tử no, cuộc đời ấm cúng thì mới có tinh thần mà giảng với dạy chứ . Đi học làm giảng viên và giáo sư cũng phải mất bao nhiêu năm, bao công sức chứ bộ .

    Cứ tăng lương thầy cô giáo lên thì có chất lượng liền à. Bảo đảm các bác là tư duy gì cũng phát triển vụt lên như nấm rơm vậy.

    Thôi đi bán chợ trời cái đã. T-shirt đây , T-shirt đây, mua đi bác ơi.

    Spam bài đến đây thôi. hee hee hee, hic hic


  5. #5
    HUT's Student Avatar của auldlangsyne
    Tham gia ngày
    Sep 2005
    Bài gửi
    104

    Mặc định

    Bài viết mang khá nhiều màu sắc chính trị. No comment!

  6. #6
    svBK's Member Avatar của bluto
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Bài gửi
    40

    Mặc định

    bài viết đúng là mang đậm màu sắc chính trị đợi mai sau em lên thủ tướng em cải tổ cho..đợi nhé
    à này em nhân đây em hỏi cái thế năm nay apec,a póc diễn ra anh em ta phải học sớm à,học từ 15t7 hay sao ấy,em thấy đồn thế không biết có phải không.Nếu thế thật thì chán,hết cả hè,mà hội nghị thì liên quan quái j đến chúng ta đâu nhỉ mà phải thế.
    Em đừng hỏi sao mắt anh buồn thế
    Có những người sinh ra không phải để cho nhau!
    sinh ra ở đời là khổ ải
    sống ở đời còn khổ hơn



  7. #7
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi walktheweb
    Để sinh viên tự chọn cho minh môn học "elective" là một ý tưởng tốt đấy . Tư tưởng Mac LeNin hay tư tưởng HCM cũng chỉ là một cơ cấu kinh tế. Khác với chủ kinh tế tư bản, kinh tế chính trị Mác LeNin nghiên về phần "Central Control" nhiều hơn là để cho Cung và Cầu gặp nhau.
    Bác này chưa đọc về tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác-Lê rồi, nói thế là kô đúng, 2 cái này kô phải là "một cơ cấu kinh tế".

    Thực ra, khi em học môn kinh tế chính trị Mác-Lê, họ kô nói là quản lý tập trung, mà họ tập trung phân tích bản chất của tư bản bóc lột, tại sao những nhà tư bản lại ngày một giàu có và cái mà Mác gọi là lợi nhuận sinh ra từ đâu, các công thức tính toán, ...
    Còn khái niệm quản lý tập trung, em cho rằng "sinh ra" từ mô hình kinh tế tập trung của Liên xô chứ kô phải Mác nói thế.

    Quote Nguyên văn bởi walktheweb
    Bác Khải và bác Khoan là người có rất nhiều tâm huyết cho đất nước. Nếu bạn có dịp ngồi với bác ấy thì sẻ hiểu được sự bâng khuâng của một người lãnh đạo của đất nước.
    Bác nói như thể bác đã ngồi uống rượu lúa mới hay vodka Hà nội với 2 vị nguyên thủ quốc gia này rồi ý nhỉ

    Quote Nguyên văn bởi walktheweb
    Em thấy vấn đề của đại học ở VN đó là nền giáo dục không có trọng dụng nhân tài. Lẽ ra các giáo viên cấp 1, 2 ,3 và bậc đại học phải được hậu đãi và trả lương cao . Làm giảng viên đại học mà chỉ có 150 đô la một tháng thì có phần................. thiếu hụt đấy. Đứng trên bục giảng mà cái bụng cứ cồn cào , cứ phải nghĩ rằng chiều nay lấy tiền đâu mua một tí mở heo vể chiên con cá cho vợ con ăn thì làm sao mà dạy học trò được . Còn nữa, vấn đề y tế lại cũng không có được đầy đủ . Đang dạy , nghiên cứu mà cứ phải suy nghĩ đến đứa con gái đang nắm trong viện , đang trông chờ tiêm thuốc và lại không có tiền để mua thuốc cho con đây.

    Hicc hicc. Bơm xe của em nghĩ sao nói vậy , dùng từ bình dân thực tế và đơn giản. Bao tử no, cuộc đời ấm cúng thì mới có tinh thần mà giảng với dạy chứ . Đi học làm giảng viên và giáo sư cũng phải mất bao nhiêu năm, bao công sức chứ bộ .

    Cứ tăng lương thầy cô giáo lên thì có chất lượng liền à. Bảo đảm các bác là tư duy gì cũng phát triển vụt lên như nấm rơm vậy.
    Đúng là có thực mới vực được đạo, nhưng nếu hiểu tình hình đất nước hơn thì bác sẽ thấy, biện pháp tăng lương kô phải là biện pháp vạn năng giải quyết tốt vấn đề. Giáo dục VN hiện nay có rất nhiều tồn tại chứ kô riêng gì vấn đề lương lậu, có thể kế ra đây như:
    - chênh lệch về trình độ giữa thành thị và nông thôn
    - hạ tầng cơ sở yếu kém
    - Tâm lý trường chuyên, lớp chọn và vấn đề "vào ĐH là con đường duy nhất để lập nghiệp"
    {...}

    Em cứ nói đơn giản thế này, ở một khoa lớn như khoa cơ khí (chỉ ví dụ thôi nhé), phòng thí nghiệm thì sơ sài, hạ tầng thì yếu kém, trình độ chuyên môn của chính các GS thì rất nhiều hạn chế, tình trạng con ông cháu cha theo motif cha truyền con nối, thì bác có tăng lương lên 10 lần thì chất lượng cũng kô thể tăng tuyến tính được.

    Nói một cách đơn giản, Bộ giáo dục đang sử dụng một nguồn lực hạn chế (vốn, nhân lực, trình độ quản lý) để cố gắng đạt được mục tiêu xã hội hoá giáo dục và san bằng chênh lệch về mọi mặt giữa nền giáo dục giữa các vùng ở VN và nỗ lực hội nhập quốc tế. Đó là nhiệm vụ cực khó và cách thức giải quyết theo kiểu tăng lương như bác nói kô làm thay đổi căn bản tình hình!

  8. #8
    HUT's Engineer Avatar của walktheweb
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    873

    Mặc định

    Bác Bình nay,

    Vậy bác viết cho em vài tư tưởng và nhiều bài về Mac LêNin đi.
    Làm cho em mở mắt lên coi nào.

    Hồi đó, nhà em bán hàng , các cuốn sách về Mác do Liên Xo in và cho VN , các đồng chí cán bộ cứ bán ra chợ trời làm giấy gói hàng hóa ví dụ như gói đường , gói tôm ...

    Em cứ ngồi em đọc và tự nhiên thích kinh tế ngay nhưng đến chừng lớn lên lai không có đươc học về Mac nữa.

    Bác mở mắt cho em , em sẻ kêu bác làm sư phụ Mác LêNin , người thầy vĩ đại của giai cấp vô sản .

    À , mà này , em có tí sản đấy nhé bác. Chiếc xe đạp em đang chạy cũng là tài sản của em đấy. Chứ không phải vô sản đâu.

    Em rất yêu bác Hồ, không có bác Hồ là bơ mỏ đấy à .
    Này nhé , bác Hồ có mặt trong tở tiền nhé.
    Bác không tin em , bác cứ xem lại :biggrin:

    Bác có ebook , tài liệu về Mác Lênin , tiếng Anh , Việt gì em cũng đọc hết .
    Bác cứ upload lên cho bà con thiên hạ xem đi.

    Cảm ơn bác Bình LêNin trước nhé .
    Lần sửa cuối bởi walktheweb; 18-06-2006 lúc 07:28 PM

  9. #9
    HUT's Master
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    2.671

    Mặc định

    Hic, tình hình giáo dục bây giờ tăng lương cũng chả ổn thật.
    KHoa cơ khí là mạnh nhất ở BK này đấy ( em thấy nhiều người bảo thế).
    Mà giáo dục VN có bài viết mang bao nhiêu tiền ra để đầu tư học ngoại ngữ ý nhỉ. He he, em e rằng khả năng thành công dự án này là ít.
    Ko chê sinh viên VN tý gì chỉ có điều để đào tạo nên một sinh viên giỏi lẽ dĩ nhiên ko phải chỉ cần mỗi nhân tố bản thân con người.


  10. #10
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi walktheweb
    Bác Bình nay,

    Vậy bác viết cho em vài tư tưởng và nhiều bài về Mac LêNin đi.
    Làm cho em mở mắt lên coi nào.
    Hồi đó, nhà em bán hàng , các cuốn sách về Mác do Liên Xo in và cho VN , các đồng chí cán bộ cứ bán ra chợ trời làm giấy gói hàng hóa ví dụ như gói đường , gói tôm ...
    Em cứ ngồi em đọc và tự nhiên thích kinh tế ngay nhưng đến chừng lớn lên lai không có đươc học về Mac nữa.
    Bác mở mắt cho em , em sẻ kêu bác làm sư phụ Mác LêNin , người thầy vĩ đại của giai cấp vô sản .
    À , mà này , em có tí sản đấy nhé bác. Chiếc xe đạp em đang chạy cũng là tài sản của em đấy. Chứ không phải vô sản đâu.
    Em rất yêu bác Hồ, không có bác Hồ là bơ mỏ đấy à .
    Này nhé , bác Hồ có mặt trong tở tiền nhé.
    Bác không tin em , bác cứ xem lại :biggrin:
    Bác có ebook , tài liệu về Mác Lênin , tiếng Anh , Việt gì em cũng đọc hết .
    Bác cứ upload lên cho bà con thiên hạ xem đi.
    Cảm ơn bác Bình LêNin trước nhé .
    Bài bác có tính đả kích cao hơn tính đóng góp và học hỏi
    Bác viết như bài trước khiến em đây cảm giác là bác hiểu các sách về CN Mác-Lê, TT Hồ Chí Minh là sách nói về kinh tế, lý luận kinh tế XHCN theo kiểu quản lý tập trung. Điều đó là kô đúng, thậm chí nó còn kô đề cập gì mấy đến kinh tế nữa là đằng khác (một số sách về TT HCM của các trường KT thì có một bài về TT HCM về KT XHCN).
    Còn bác bảo em nói về CN Mác-Lê, TT Hồ Chí Minh thì với em là quá sức vì em kô được trang bị lý luận thậm chí chỉ ở trình độ sơ cấp về cái này (chỉ mới có khái niệm thôi) nên nhỡ nói kô đúng thì có phải là kô thực hiện tốt công tác tư tưởng và dân vận kô
    Mà nói chung là kô nên nói nhiều quá về chính trị nhạy cảm, dễ bị ban nick lắm bác ạ!

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube