User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 22

Chủ đề: Mấy đồng chí FPT vào confirm vụ này cái ?

  1. #1
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định Mấy đồng chí FPT vào confirm vụ này cái ?

    Bản PDF của bài viết này có thể được download tại
    http://www.vietdev.net/ddth/vietgames.pdf
    Xin phép sửa lại đường link download trực tiếp để mọi người dễ download hơn là đặt tại 1 free host - vikhoa

    Vietgames 2006 là cuộc thi sáng tạo game VN và bình chọn các giải thưởng về lĩnh vực giải trí do hiệp hội phần mềm VINASA phát động. Theo những tin tức đăng tải trên báo đài, web thì thật là phấn khởi, từ chỗ không có gì chúng ta có tới 6 game trực tuyến đăng ký dự thi, chưa tính đến các game trên điện thoại di động. Một vài nhóm đăng ký tới 2, 3 games cùng lúc: cty 3dvn có 3 sản phẩm, FPT 2 sản phẩm! Thật là đáng khâm phục cho ngành công nghiệp game còn non trẻ của VN, trong khi các cty của Hàn Quốc, Trung Quốc như Kingsoft, NCSoft, Webzen… mất hàng năm trời với rất nhiều nhân viên được đào tạo bài bản mới ra cho ra đời được những sản phẩm đầu tay như Võ Lâm Truyền Kỳ, Lineage, MU Online thì các công ty của ta lại có tới vài sản phẩm đầu tay một lúc. Thực hư việc này có đầy lạc quan như nhận định của VINSA “Tham gia Vietgames có 6 game được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước, một dấu hiệu đáng mừng là các game này đều được đầu tư công sức và tài chính rất lớn không? Không như cuộc thi Mobile Games, mọi người đều có điều kiện thử qua các games của thí sinh, Vietgames lại giống như cuộc thi TTVN hàng năm, nghĩa là chỉ có mỗi ban giám khảo biết được các sản phẩm nó như thế nào. Thành phần của BGK cũng được giữ bí mật, đố ai biết được mối liên hệ giữa BGK và thí sinh,

    Thật may mắn là có một game dự thi đã được công bố rầm rộ trước đây và có cho mọi người download bản thử nghiệm, đó là game Chaos Age Thời Loạn (http://trangenix.com/chaosage) của nhóm Trangenix trực thuộc công ty FPT. Hiện nay bản thử nghiệm không thể download được nữa, nhưng trước đó có khá nhiều người đã kịp tải về và cài đặt thử. Đây là game duy nhất trong số các sản phẩm dự thi mà người ngoài có thể xem xét xem thực hư cửa game “made in VN” là thế nào. Tôi xin trình bày vài cảm nhận sau khi bỏ chút thời gian nghiên cứu.

    Sau khi cài đặt thì tôi có một bản game có tên là “Vaihang” trong máy, cái tên này cũng gây dư luận ồn ào trên các diễn đàn về ý nghĩa của nó nhưng xin phép không bàn tới lúc này.


    Các file của Chaos Age sau khi cài đặt

    Sau khi chạy “vaihang” tôi vào được một màn hình chọn server, chọn nhân vật và có thể vào game. Không như những gì tác giả của trò chơi này trả lời trên web, thực chất về mặt game play thì đây là một trò chơi FPS dạng deathmatch, nghĩa là người chơi giết nhau thoải mái giống như Doom, Quake… Tôi tiếp tục xem xét file “vaihang.exe”, đúng như nhận xét, trong file còn đầy những đoạn text của Quake3 Arena (một trò chơi nổi tiếng của id Software, ra đời năm 2000, hiện nay đã cho toàn bộ source code của game ở http://www.idsoftware.com/business/techdownloads)


    Nội dung file vaihang.exe

    Hmm, thế nhưng sao những file .cfg và .dat lạ quá, không giống với Quake3?


    Nội dung file config.cfg

    Nhìn vào file config.cfg và các file có đuôi .dat khác như models.dat, gfx.dat.. thì ta có thể thấy ngay những file này đã bị mã hóa. Quái lạ, tại sao các tác giả của Chaos Age lại muốn mã hóa? Có lẽ họ lo sợ bị kẻ khác phát hiện ra điều gì chăng? Sau khi xem xét kỹ hơn thì tôi nhận ra phương pháp mã hóa rất sơ đẳng, chỉ XOR toàn bộ dữ liệu cho 0x6f. Nếu bạn đã download Chaos Age trước đây thì có thể dùng phương pháp sau đây để giải mã các file:

    -Nếu chưa cài đặt Python thì bạn có thể tải về từ http://www.python.org/ftp/python/2.4.3/python-2.4.3.msi để cài đặt.

    -Dùng notepad soạn ra một file tên là dec.py có nội dung như sau:
    Code:
    import sys
    file = open(sys.argv[1], "rb")
    out = open(sys.argv[2], "wb")
    buffer = file.read(40960)
    while buffer != "":
    buffer = list(buffer)
    for i in xrange(len(buffer)):
    buffer[i] = chr(ord(buffer[i]) ^ 0x6F)
    out.write(''.join(buffer))
    buffer = file.read(40960)
    file.close()
    out.close()
    Sau đó muốn giải mã file nào thì chạy: dec.py infilen outfile, ví dụ: dec.py config.cfg config.out. Đây là nội dung config.cfg sau khi giải mã:

    unbindall
    bind TAB "+scores"
    bind ENTER "messagemode"
    bind ESCAPE "togglemenu"
    bind SPACE "+moveup"
    bind 1 "weapon 1"
    bind 2 "weapon 2"
    bind 3 "weapon 3"
    bind a "+moveleft"
    bind c "+movedown"
    bind d "+moveright"
    bind s "+back"
    bind w "+forward"
    ……
    Đúng như dự đoán là file config của Quake 3 Arena.
    Thế nhưng những file còn lại như models.dat, textures.dat, gfx.dat… nội dung là gì? Sau khi giải mã bạn chỉ cần đổi tên chúng lại thành đuôi .zip như models.zip là có thể biết được nội dung:


    Nội dung file models.dat sau khi giải mã

    Thực chất đây là những file data .pak của Quake 3 Arena, xin lưu ý là hãng id Software tuy công bố source code của Quake3 Arena, tuy nhiên không hề cho phép sử dụng dữ liệu của game, và chương trình nào nếu sử dụng source code của họ cũng phải open source theo giấy phép GPL.

    Có rất nhiều model 3d của Quake như rocket, lựu đạn, các loại súng như Railgun… không hề có trong game Chaos Age vẫn còn nguyên trong models.dat, có lẽ do nhóm Trangenix không biết phải bỏ cái nào và giữ lại cái nào. Kể cả script, source còn nguyên copyright của id Software vẫn đủ cả. Điều khôi hài nhất là trong thư mục models\players\ns_Scorpion còn có cả 1 file tên là 1password.txt có chứa mật khẩu của một web site download phần mềm lậu cho điện thoại di động mà có lẽ các tác giả của Chaos Age quên xóa đi trước khi bỏ vào game .

    Vậy là đã rõ, game Chaos Age hoàn toàn là bản Quake3 Arena được sửa lại, cách chơi chỉ là bắn nhau lấy điểm theo kiểu Deathmatch, không phải như nhóm Trangenix đã tuyên bố trên gamethu “Game thuộc thể loại action online gần giống với Guild Wars của NCSoft (Hàn Quốc). Người chơi sẽ tham gia các trận chiến trong game ở 2 chế độ: Battle Mode cho phép người chơi thi đấu với nhau (PvP) và Quest Mode để mọi người cùng tiêu diệt quái vật, thực hiện 1 nhiệm vụ cụ thể trong game. Người chơi sẽ lựa chọn nhân vật của mình trong 4 chủng tộc có sẵn. Tộc Người có đặc tính thông minh, khéo léo, Sơn tộc mạnh mẽ, nhanh nhẹn, Thuỷ tộc gian xảo, mưu mẹo và Ma tộc (Chạ tộc) đầy kỳ bí. Các nhân vật cũng có hệ thống skill, nâng cấp chuyển class như những game trực tuyến phổ biến hiện nay”.
    Vậy thì nhóm Trangenix có thể đã muợn gameplay và sáng tạo phần độ họa chăng? Thật đáng buồn câu trả lời cũng là không. Đây là thư mục player models, tức là hình ảnh 3d của các nhân vật trong game, được mang những cái tên dân tộc mỹ miều như là Thủy tộc, Chạ tộc…

  2. #2
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Nhóm Trangenix thật sơ suất khi sử dụng luôn tên gốc của các model này nên việc tìm ra nguồn gốc không có gì khó. Ngoại trừ darkhound và scorpion không rõ nguồn gốc từ đâu, những model còn lại đều từ trò chơi nổi tiếng World of Warcraft. Bạn có thể download các model này từ http://www.wc3sear.ch/index.php (search Quiraj, wendigo...). Địa chỉ chính xác để download từng model:

    Quiraj Gladiator http://wc3sear.ch/index.php?p=Models&ID=3724
    Worgen http://wc3sear.ch/index.php?p=Models&ID=3792
    Wendigo http://wc3sear.ch/index.php?p=Models&ID=4414
    Crab http://wc3sear.ch/index.php?p=Models&ID=3858

    Đương nhiên là nhóm Trangenix không dại dột tới mức sử dụng nguyên gốc model, rất dễ bị dân chơi WoW bắt quả tang. Họ đã “sáng tạo” bằng cách thay đổi texture của các model bằng photoshop, làm sao để khó nhận ra nhất.


    Không những chỉ thay sửa đổi texture, Trangenix còn thay đổi cả model. Ví dụ như trường hợp model Crab, họ xoay ngược hình, scale cho dẹp đi, các model khác thay đổi một chút như xóa bớt sừng của Wendigo…



    Vì lý do quá nhiều hình ảnh nên tôi không thể đưa hết vào bài viết được, bạn có thể tự đánh giá nếu xem xét dữ liệu.

    Có thể nói “game” Chaos Age là sự vay mượn từ game design, source code cho đến cả model nhân vật, nhóm Trangenix chỉ có mỗi việc thay đổi hình của menu mấy hình vẽ nhìn cho có vẻ game VN. Đó cũng là lý do vì sao game này chẳng có gì giống với những hình ảnh concept arts trên web site của nhóm Trangenix, mà chỉ có toàn chó, bò cạp, cua…? Đơn giản là Trangenix hoàn toàn không có khả năng thiết kế nhân vật 3D, nếu lấy hình người sẽ dễ bị phát hiện vì không giống người VN, do đó đành phải lấy hình các con vật trong game khác.
    Vậy có khả năng bản demo Chaos Age chỉ là một phần chứ không đầy đủ và hay như game thật? Tôi hoàn toàn nghi ngờ điều này vì theo chính trả lời của nhóm Trangenix trên diễn đàn GameVN là “Về cơ bản nó gọi là kiểu game gì, chơi như thế nào thì thực sự chúng tôi cũng chưa thể kết luận bởi nó vẫn đang được phát triển.”(http://www.gamevn.com/forum2/showthr...page=10&pp=10). Trên thế giới có lẽ chẳng có game nào mà trưởng nhóm phát triển lại tuyên bố game sắp ra tới nơi, đã cho test mà phần design vẫn chưa có, game chơi thế nào họ cũng không biết (!). Nhóm Trangenix có thể biện hộ rằng bản demo trên chỉ là để “test mạng” như họ vẫn nói xưa nay. Thực chất khi phát triển game server và client, nếu bản test và bản thật hoàn toàn khác nhau thì việc “test” này chẳng có một tác dụng gì khi việc test này tùy thuộc vào dữ liệu, tính chất của game (FPS khác với MMORPG…). Mặt khác cả client/server của Chaos Age là của Quake 3 Arena đã được phát triển từ lâu, chẳng cần gì phải test cả.

    Thấy gì qua sự kiện “game” Chaos Age? Có thể nói, một sự thật đáng buồn cho ngành công nghiệp phần mềm VN là sự hoang tưởng quá đáng của nhiều người, của báo chí về cái gọi là “công nghệ game VN”. Chỉ với vài demo, ý tưởng chưa rõ từ đâu đem dự thi đã vội vã cho rằng thời game online nội địa sắp đến, nào là game VN có thể cạnh tranh với game HQ, TQ (!) Thậm chí theo báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp ra ngày 24/5 còn cho biết một thành viên của BTC Vietgames 2006 nhận xét “Nếu các game VN đều làm được như Thời Loạn (Chaos Age) thì mục tiêu 83 triệu USD từ công nghiệp phần mềm (game) vào năm 2010 do VINASA đặt ra là hoàn toàn có thể đạt được. Ngay từ bây giờ các game của VN đã hoàn toàn có thể cạnh tranh với những game của các cường quốc như Hàn Quốc, Trung Quốc…”. Nhóm Trangenix cũng mạnh miệng tuyên bố sẽ có bản dành cho xuất khẩu, rằng mỗi năm Chaos Age sẽ có thêm 20000 người chơi! Làm game, và game online nói riêng là một lĩnh vực có thể nói là rất khó, vì phải tập trung khá nhiều thứ như sáng tạo, lập trình đồ họa-âm thanh, lập trình hệ thống, lập trình mạng…, đồ họa, thiết kế, âm nhạc… không phải dễ dàng một sớm một chiều một nhóm vài người làm trong vài tháng có thể sáng tạo ra những sản phẩm “đẹp hơn game HQ, TQ..” được. Có chăng chỉ là những sản phẩm demo cực kỳ đơn giản, chỉ ở mức giới thiệu khả năng đồ họa chứ khó có thể gọi là game, để có khách hàng chịu trả tiền.

    Cũng còn may là game Chaos Age đã được public bản demo để mọi người có điều kiện nghiên cứu qua, chứ nếu như mọi game tham gia Vietgames 2006 đều bí mật như cuộc thi TTVN hàng năm thì chắc chỉ có mỗi BTC Vietgames biết được công nghệ game VN tiến bộ tầm cỡ nào, và báo chí cứ theo đó mà phán game chúng ta sẽ … xuất khẩu ngược qua Hàn Quốc hoặc đã vượt xa Mỹ không chừng.

    Tra cứu:
    - Quake 3 Arena: http://www.idsoftware.com/business/techdownloads
    - War3 file download area: http://www.wc3sear.ch/index.php
    - Milkshape 3D modeling/viewer software : http://www.swissquake.ch/chumbalum-soft/
    - Chaos Age home page: http://trangenix.com/chaosage/index.php
    - Vietgames 2006 home page: http://vietgames.vinasa.com/

    [SIZE="4"]Link thảo luận[/SIZE]
    http://www.ddth.com/showthread.php?t=92845
    http://www.gamevn.com/forum2/showthread.php?t=193651

    Đọc hết bài bình luận và các chứng cớ do nick "NEM" đưa ra, cũng như trả lời của trưởng nhóm game "THỜI LOẠN" Trương Hải Nam (Giải thưởng TTVN cho game Tướng Quân) thì thấy đây đúng là vụ iCMS thứ 2. Mấy đồng chí FPT biết tin thì confirm vụ này cái.

    Thật đúng là "Dưa bở và dưa hấu rẻ như bèo"

  3. #3
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Đây là bài phân tích của nick "NEM" rất thuyết phục

    Thật ra chỉ khi Chaos Age đoạt giải nhất Vietgames tôi mới viết bài này mặc dù sự thật của nó thì ngay khi download về (tháng 3) tôi đã thấy rõ. Khi post bài đầu tiên lên thì tôi đã nghĩ tới nhóm Trangenix sẽ trả lời như thế nào và thực tế cũng không khác là bao. Cách đây 3 năm (2003) báo eChip có đăng một bài về trò chơi 3D đầu tiên của VN mang tên Fate, do một người duy nhất làm từ lập trình, đồ họa… Trò chơi có cốt truyện công chúa hoàng tử gì đó với cả hình minh họa 3D… Tác giả nói sẽ phát hành vào cuối năm, sẽ có bản tiếng Anh để xuất khẩu, đồ họa của game đẹp hơn FF7 và đang cố gắng làm đẹp hơn FF8! Sau khi có người post lên forum nói là hình ảnh mượn của FF7 thì tác giả mạt sát là ếch ngồi đáy giếng, có giỏi thì làm đi..v..v.. So với Chaos Age thì tranh luận trên forum của 2 sự kiện khá giống nhau:

    - Tác giả không hề nói là vay mượn, chỉ thú nhận khi bị phát hiện, và cả 2 đều dùng câu chữ khá giống nhau để thể hiện ý “tôi không hề nói là tôi tự làm tất cả”
    - Cà 2 tác giả của Fate và Chaos Age đều có ý bảo người chỉ trích là “có giỏi thì làm đi”
    - Cà 2 tác giả đều coi chuyện chôm chĩa vay mượn là bình thường, chuyện thường ngày ở huyện, và coi người vạch mặt mình là bắt bẻ, soi mói, phá hoại game VN!
    - Các tác giả đều đưa ra quan điểm “hãy đợi đấy”, rồi các người sẽ thấy
    - Những người tham gia tranh luận đa số sa đà vào chuyện bản quyền của code, của model, texture… và ủng hộ hay phản đối game của VN. Tranh luận game VN lúc đầu như vậy là khá lắm rồi, tại sao không đóng góp mà lại đả kích game VN..v.v.

    (Các bạn có thể coi các tranh luận về game Fate tại đây http://5nam.ttvnol.com/Game_public/190996/trang-13.ttvn)

    Kết cục của “game” Fate đương nhiên là đúng với dự đoán lúc đó: chẳng thể ra đời, vì nó có được làm bao giờ đâu?
    Đối với Chaos Age tôi xin đưa ra quan điểm của tôi: nếu bạn có làm trong ngành game, software hoặc 3D animation, bạn sẽ hiểu rằng xây dựng một game là một chuyện không đơn giản. Cho dù có mua bản quyền engine tốt nhất hiện nay là Unreal 3 hay Cryengine2, cho dù có làm được 3D movie đẹp như Final Fantasy thì cũng chưa chắc bạn có thể làm game. Nếu bạn làm được 3d movie đẹp thì nó sẽ là movie, nếu bạn viết được engine đồ họa nhìn như Unreal 3 thì nó cũng chỉ là 1 cái demo về đồ họa chứ không phải là game. Thế nhưng khi bạn viết được một thiết kế cực kỳ chi tiết cho một MMORPG tới mức mỗi skill đánh ra sẽ damage bao nhiêu HP, tỉ lệ critical hit sẽ tăng bao nhiêu % khi được buf phép này nọ thì đó cũng mới là game trên giấy. Phải hội đủ trình độ về lập trình, độ họa, âm nhạc, sound effects lẫn game design mới có thể làm game cỡ Gun Bound hay VLTK chứ đừng nói tới cỡ Guild wars hay Lineage II. Nói về Chaos Age, ví dụ như Trangenix không vay mượn code của Quake 3, model từ World of Warcraft thì họ có khả năng làm game không? Tôi hoàn toàn nghi ngờ điều đó. Do đó tôi không quan tâm đến chuyện Chaos Age có open source hay trả tiền cho id Software hay không mà là ở chuyện họ có khả năng làm game hay không. Đồng ý là không ai reinvent the wheel, nhưng sử dụng game engine và lấy hoàn toàn một game khác sửa lại vài cái hình rồi bảo là của mình là 2 chuyện hoàn toàn khác. Trangenix mập mờ ở chỗ là “đã từng nói sử dụng engine Quake 3”. Xin nói rõ hơn là trên diễn đàn gamevn có người phát hiện ra Chaos Age là Quake 3 thì Trangenix mới nói là “đúng thế, tôi sử dụng engine Quake 3” chứ không phải là tự nhận trước. Sử dụng engine là giống như dùng SDK, sử dụng code và công cụ của engine để xây dựng lên game riêng của mình, va đương nhiên thời nay thì chẳng ai dại đến mức đi viết ra engine từ đầu. Tuy nhiên sử dụng thành thạo được engine để xây dựng ra được game cũng chẳng đơn giản. Cho dù chấp nhận code của Chaos Age là do Trangenix xây dựng hoặc sử dụng engine có khai báo nguồn gốc thì điều đó cũng chẳng nói lên được gì cả vì:
    - Kỹ năng lập trình quá yếu xét qua việc mã hóa dữ liệu và cách build chương trình không biết cách dấu tung tích.
    - Kỹ năng đồ họa 3D quá yếu: không xây dựng được dù 1 model MD3. Việc này không dễ vì để làm được 1 model cho game bạn phải tạo được hoạt hình cho nhân vật ở nhiều tư thế đi, chạy, chết, bắn, đánh…
    - Không xây dựng được gameplay hoặc không áp dụng được thiết kế gameplay vào trò chơi. Nếu để làm PvP game dạng guild wars thì phải thiết kế rất nhiều đặc tính cho nhân vật như HP, quick, con, dex, str… các skill và sự tương tác giữa các đặc tính này…

    Như đã nói ở trên dù có engine rất mạnh hay làm được 3D animation rất đẹp cũng chưa chắc là đủ để làm game huống hồ cả 3 yếu tố lập trình, đồ họa và game design đều không có? Vả lại Trangenix đã lấy nguyên source code, gameplay và data của game Quake 3 Arena chứ không phải sử dụng engine. Và Trangenix cũng thể hiện sự cố tình che dấu việc dùng sản phẩm của người khác bằng cách mã hóa dữ liệu, thay đổi model, texture… Chuyện này nói lên điều gì? Trangenix không có khả năng làm game Chaos Age theo story hoặc concept arts của họ, do chưa thấy design chi tiết nên tôi cũng không biết là Trangenix có khả năng design hay balance game hay không nữa. Nếu Chaos Age có may mắn ra ra đời được thì nó sẽ là Quake 3 Arena được sửa đổi, hoặc 1 game nào đó (mới chôm) được sửa đổi chút ít. Do vậy bàn cãi về license GPL hay Quake 3 có được nhắc tới trong hồ sơ cuộc thi đi nữa thì cũng bằng thừa, cái cốt yếu Chaos Age là một màn kịch cho cái gọi là game do người VN chế tạo.

    Để dựng lên một cái “game VN” khác theo kiểu Fate và Chaos Age nữa cũng không khó lắm, chỉ cần nghĩ ra một câu chuyện hay ho gì đó, kiểu “bộ tộc, hoàng tử..” vẽ vài cái hình trên giấy, nếu 3D khá hơn chút thì render ra vài hình, hoặc mượn ở đâu đó trên internet sửa lại. Kiếm một engine nào đó (không khó, source code của Halflife 2 còn kiếm được trên net nữa là) bỏ vài model quang cảnh, nhân vật … chụp vài screenshot là có thể có 1 game mới rồi. Nếu bị phát hiện thì bảo ngay là không như thế sao làm kịp, chúng nó có tới mấy trăm người còn bọn tôi chỉ có vài người, thời gian lại eo hẹp.. blah blah…

    Có người theo quan điểm đây chắc là do bọn nào đó ghen tức phá hoại, hoặc là game VN khởi đầu thì lấy open source cũng đâu sao, tại sao lại chỉ trích mà không đóng góp? Thật đáng buồn là họ không phân biệt được đâu là sự thật, bị danh hiệu “game VN” che mất sự lừa dối là chẳng có game VN nào được làm ra cả, có chăng là game Quake 3 thôi. Những cũng không trách họ được, cả BGK Vietgames còn trao giải thì người trần mắt thịt làm sao biết?

    Tôi đoán sự việc có thể là do nhiều bạn rất muốn làm game, để có thể kiếm được sự bảo trợ cho việc làm game họ đã sử dụng những thứ không phải của mình cho demo. Đến khi thành công, được làm game thật sự thì họ lại không đủ khả năng, lực bất tòng tâm nên sinh ra chuyện như vậy. Tuy nhiên lên tới mức công nghiệp game VN sắp cạnh tranh với nước ngoài, làm game để xuất khẩu thì thật quá đáng.

    Tôi chỉ mong một ngày có 1 game VN cỡ Gun bound hay Diablo 1, thậm chí mượn hết model, music.. cũng được, miễn là có một cái game thật sự theo đúng nghĩa của nó, có mục đích cho người chơi, có sức hấp dẫn để chơi là may lắm rồi. Còn game 3D đẹp hơn TQ với HQ và doanh số 83 triệu thì chỉ … mơ với chỉ để cho các ông ấy báo cáo thôi.

    Nhân dịp để tiện việc nghiên cứu, tôi đã upload bản Chaos Age Vaihang lên http://www.megaupload.com/?d=IVV21F1Q, có kèm theo file giải mã dec.py. Tuy nhiên tôi tin chắc có rất nhiều bạn đã download Vaihang trước đây, xin các bạn hãy upload lên thì công bằng hơn.

  4. #4
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Nói thật ngay từ đầu em đã nghi ngờ khả năng FPT có thể sản xuất được một games như báo chí quảng cáo. Đến hôm nay thì lại vỡ ra cái vụ này. Đúng là ....nhục cho nền IT "đạo trích" của VN (vì ở đây các vị tự nhận là tự mình sản xuất chứ không phải mua lại bản quyền source để phát triển riêng) mà điển hình là một công ty nổi tiếng như FPT

  5. #5
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Bái phục đồng chí "NEM" này, đã bóc mẽ cái game 3D ảo tưởng đầu tiên ở VN bằng trình độ kỹ thuật thật sự

    http://5nam.ttvnol.com/Game_public/190996/trang-8.ttvn


  6. #6
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Hehe, giờ mới thấy ở VN tồn tại 2 loại hình văn hóa của 2 tầng lớp khác nhau nhưng cùng một bản chất là quanh co, che dấu lỗi của mình.
    - Kẻ làm quan thì đổ tội cho cấp dưới, tập thể để được yên vị
    - Kẻ làm khoa học nhưng không có tài thì lấy của người khác về xào làm cái của mình. Ai bóc trần hành động đó thì già mồm cãi cố và lôi cái triết lý "đi trước đón đầu" của mấy vị lãnh đạo nhà ta.

  7. #7
    Quân Nhân Danh Dự
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    1.404

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nothingtoforget
    Đúng là ....nhục cho nền IT "đạo trích" của VN (vì ở đây các vị tự nhận là tự mình sản xuất chứ không phải mua lại bản quyền source để phát triển riêng) mà điển hình là một công ty nổi tiếng như FPT
    Đúng là nhục thật!
    Nhưng bác cũng không có quyền gọi nền IT của VN là "đạo trích". Đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh thôi. Còn rất rất nhiều những con người trung thực. Bác vơ đũa cả nắm như vậy là xúc phạm họ đấy.

  8. #8
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Hehe ở đây tôi nói nhục cho cái nền IT "đạo trích" chứ đâu có nói nền IT của VN là "đạo trích". Hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
    P/S: Tôi cũng đang đá sang sân của IT và cũng có "đạo" nhưng không "trích"

  9. #9
    HUT's Engineer Avatar của walktheweb
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    873

    Mặc định May mắn là chưa ra thi trường !!!

    Quote Nguyên văn bởi Nistelrooy
    Đúng là nhục thật!
    Nhưng bác cũng không có quyền gọi nền IT của VN là "đạo trích". Đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh thôi. Còn rất rất nhiều những con người trung thực. Bác vơ đũa cả nắm như vậy là xúc phạm họ đấy.

    may mắn là chưa ra thị trường quốc tế . Nếu không thì bị kiện sập công ty .

    Đê tôi hỏi lại xem sao . Tôi không nghì là ai cũng đi chôm đâu .
    Nói như vầy thì ai cũng xấu hay sao ?

    Cám ón ba'c nothingtoloose và bác nothingtoforget nhiều về tin tức .

  10. #10
    HUT's Student
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Bài gửi
    170

    Mặc định

    Đây cũng chẳng phải chuyện bất ngờ, fpt hay lĩnh vực nào cũng thế thôi, không sờ đến thì thôi chứ sờ đến thì kiểu gì cũng có chuyện để nói. Có một điều là càng ngày chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều vụ hay, đã lôi 1 người thì phải lôi ra cả ổ.

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube