User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 17

Chủ đề: Mỹ nhân kế và sự loạn luân của nhà Trần

  1. #1
    HUT's Engineer Avatar của ngư tiều canh mục
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Bài gửi
    569

    Mặc định Mỹ nhân kế và sự loạn luân của nhà Trần

    Trong Việt Sử Tiêu Án, Ngô Thì Sĩ đã chê trách nhà Trần về hai điểm :

    - Phải dùng "mỹ nhân kế" để giữ nước
    - Loạn luân.

    Nhưng công bình mà nhận xét thì ở nước ta "loạn luân" và dùng "mỹ nhân kế" để giữ nước không phải chỉ xảy ra ở đời Trần.

    I.- "MỸ NHÂN KẾ"

    Dù ở Âu hay Á, xưa hay nay, thì phụ nữ vẫn thường được dùng làm "vật hi sinh" trên bàn thờ tổ quốc. Riêng đời Trần không phải chỉ Huyền Trân hay An Tư công chúa mới được đem ra làm vật đổi chác. Theo thứ tự ta phải kể :

    1) Năm 1228, gả Ngoạn Thiềm công chúa - em vua Thánh Tôn, con Thái Tôn - cho Nguyễn Nộn. Nộn là cư sĩ chùa Phù Đổng, vì bắt được vàng ngọc không dâng lên triều đình nên vua hạ chiếu bắt giam. Tự Khánh, anh thứ hai của Linh Từ quốc mẫu - mẹ Lý Chiêu Hoàng - xin cho Nộn được đánh giặc chuộc tội, vua sai đi đánh dẹp người Mán ở Quảng Oai. Nộn chiếm cứ vùng Bắc Giang, Đoàn Thượng chiếm vùng châu Hồng (Hải Dương). Nộn giết Đoàn Thượng, chiếm quân và cướp của châu Hồng, thanh thế lừng lẫy. Thủ Độ lo lắng, một mặt sắc phong cho Nộn làm Hoài đạo Hiếu vũ vương, một mặt gả Ngoạn Thiềm cho để ngầm dò la tin tức. Nộn biết ý, dọn cho công chúa ở riêng một nơi nên công chúa không làm gì được cả.

    2) Năm 1286, tướng Nguyên là Ô Mã Nhi đánh rất gấp, quân ta tan vỡ, bọn Trần Kiện, Lê Tắc(1) đem cả nhà đầu hàng quân Nguyên. Triều đình phải sai người đưa công chúa An Tư - em gái út của Thánh Tôn - đến cho Thoát Hoan để xoa dịu.

    3) Chế Mân, dựa vào lời hứa của Thượng hoàng Nhân Tôn, dâng kỳ hương cùng báu vật xin cưới Huyền Trân. Triều đình chỉ có hai người bàn nên gả là Trần Khắc Chung và Văn Đạo Tái, con Trần Quang Khải. Sau Chế Mân dâng thêm hai châu Ô, Lý, vua Anh Tôn mới quyết định. Tháng 6 năm 1306, vua Anh Tôn gả em gái là Huyền Trân cho Chế Mân. Tháng 5 năm 1307 Chế Mân chết, theo tục lệ Chiêm Thành thì Hoàng Hậu phải lên dàn hỏa thiêu chết theo. Tháng 10, vua sai Trần Khắc Chung sang điếu tang và tìm cách đem Huyền Trân cùng Thế tử Đa Gia, con Chế Mân, về. Sử chép trên đường về Trần Khắc Chung và công chúa Huyền Trân tư thông với nhau loanh quanh mãi trên biển đến tận tháng 8 năm 1308 mới cập bến(2).

    4) Năm 1363, Minh Tôn gả Nguyệt Sơn công chúa cho Ngô Dẫn vì Dẫn có viên ngọc rất lớn, bán được nhiều tiền, trở nên giầu có. Dẫn cậy giầu, tư thông với người khác, khinh khi công chúa. Công chúa tâu lên, Dẫn được miễn tội chết nhưng gia sản bị tịch thu.

    Ngô Thì Sĩ viết :"Nhà Trần quen làm lối này, cốt được lợi trông thấy, đem má phấn đánh đổi lấy tràng thành, gả Ngoạm Thiềm cho Nguyễn Nộn, An Tư cho Thoát Hoan đều lối ấy cả"(3).

    Ngô Sĩ Liên cũng chê trách : "Thượng hoàng đã xuất gia rồi, vua đổi mệnh có khó gì mà đem gả cho người xa, không phải giống nòi, cho đúng lời hẹn trước rồi sau dùng mưu gian trá cướp lại thế thì tín ở đâu(4) ? ". Phê bình như thế e có hơi khe khắt. Trước hết, khi gả Huyền Trân, vua Anh Tôn không thể biết trước năm sau Chế Mân sẽ chết, việc dùng mưu đón Huyền Trân về để tránh cho công chúa khỏi bị hỏa thiêu không thể coi là " gian trá" đánh lừa lấy được thành rồi thì cướp người về như một vài người đã trách cứ. Còn " đổi mệnh " không gả, theo lời bàn của Ngô Sĩ Liên, thì cũng không phải là thủ tín.

    Chẳng qua các sử gia ghét nhà Trần về tội loạn luân nên thấy cái gì nhà Trần làm cũng đáng chê trách. Ở nước ta, dùng " mỹ nhân kế " nào phải chỉ nhà Trần ? Sử chép rõ ràng về nhà Lý :

    1) Năm 1029, gả Bình Dương công chúa cho châu mục lang là Thân Thiệu Thái.

    2) Năm 1036, Lý Thái Tôn, sợ khó khống chế các tù trưởng quản lĩnh các châu miền thượng du, kết mối giao hảo bằng hôn nhân, gả công chúa Kim Thành cho châu mục Phong Châu là Lê Tông Thuận, gả công chúa Trường Ninh cho châu mục Thượng Oai là Hà Thiên Lãm.

    Năm 1082, gả Khâm Thánh công chúa cho châu mục Vị Long là Hà Di Khánh.
    Năm 1126, đem Diên Bình công chúa gả cho Dương Tự Minh là thủ lĩnh phủ Phú Lương.
    Năm 1144, lại gả công chúa Thiều Dung cho Dương Tự Minh lúc này cai quản các khe động dọc theo biên giới đường bộ và phong Minh làm Phò mã lang.
    Thế là một mình Dương Tự Minh được cưới tới hai nàng công chúa và nhà Lý đã dùng tới 5 công chúa làm " vật hi sinh ", nhà Trần 4. Sử nhà Lê tuy không ghi chép tỉ mỉ về các công chúa như nhà Trần, nhưng cũng cho biết năm 1706 đem người tông nữ, lấy danh nghĩa quận chúa gả cho tù trưởng Triều Phúc người Ai Lao. Ngô Thì Sĩ đã viết sử lẽ nào không biết những chuyện này ?

    II.- LOẠN LUÂN

    Quả thật đời Trần người trong họ lấy lẫn nhau rất nhiều. Sử chép :

    1) Trần Liễu, anh Thái Tôn, con Thượng hoàng Trần Thừa, lấy Thuận Thiên công chúa, con vua Lý Huệ Tôn và Thuận Trinh. Thuận Trinh là em ruột Trần Thừa, Trần Liễu và Thuận Thiên là con cô con cậu.

    2) Năm 1225, Trần Cảnh, tức Thái Tôn, lấy Chiêu Hoàng, em Thuận Thiên.

    3) Sau khi Lý Huệ Tôn chết, giáng Huệ hậu làm Thiên Cực công chúa, gả cho Thủ Độ tức là chị em họ lấy nhau. Hai người vốn đã có tư tình với nhau từ trước.

    4) Năm 1237, vì Chiêu Hoàng không có con, Thủ Độ ép Thái Tôn lấy Thuận Thiên, lúc ấy đã có mang ba tháng với Trần Liễu. Trường hợp này vừa là con cô con cậu lấy nhau, vừa là em chồng lấy chị dâu.

    5) Vua Thái Tôn hứa gả em gái là Trưởng công chúa Thiên Thành(5) cho Trung Thành vương(6) và đã cho Thiên Thành tới ở nhà Nhân Đạo vương, là cha đẻ ra Trung Thành vương, để chờ ngày cưới.

    6) Năm 1251, Hưng Đạo vương muốn lấy Thiên Thành, đang đêm lẻn vào phòng Thiên Thành thông dâm. Thụy Bà Trưởng công chúa, chị Thái Tôn và Thiên Thành, mẹ nuôi Hưng Đạo vương, đang đêm gõ cửa cung nói dối là Hưng Đạo vương đã bị Nhân Đạo vương bắt giam, xin vua cứu giúp. Sự thật, khi vua sai người tới thì Hưng Đạo vương còn trong phòng Thiên Thành và lúc ấy Nhân Đạo vương mới biết. Hôm sau Thụy Bà phải dâng mười mâm vàng sống xin cưới Thiên Thành cho Hưng Đạo. Vua bất đắc dĩ phải gả và bồi thường cho Trung Thàng vương. Như vậy Thiên Thành có họ với Trung Thành vương, lại là cô ruột Hưng Đạo, vì Hưng Đạo là con Trần Liễu, anh ruột Thiên Thành.

    7) Năm 1258, Thánh Tôn lấy Thiên Cảm là con Trần Liễu, tức là con chú con bác lấy nhau.

    8) Thụy Bảo công chúa, con vua Thái Tôn, lấy Uy Văn vương Toại.

    9) Gả công chúa tên Thúy, con Thái Tôn cho Thượng vị Văn Hưng hầu(7).

    10) Thiên Thụy công chúa, con vua Thánh Tôn và Thiên Cảm, tức cháu nội Thái Tôn và cháu ngoại Trần Liễu, lấy Hưng Vũ vương Quốc Nghiễn, là con Hưng Đạo, cháu nội Trần Liễu, vừa là con cô con cậu (Hưng Đạo và Thiên Cảm là con Trần Liễu) vừa là cháu chú cháu bác lấy nhau.

    11) Thiên Thụy lại tư thông với Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư là tôn thất nhà Trần, nhờ có công đánh quân Nguyên được Thượng hoàng Thánh Tôn nhận làm con nuôi.

    12 & 13) Năm 1274, Nhân Tôn, con Thánh Tôn, lấy Bảo Thánh, rồi Tuyên Từ, đều là con Hưng Đạo vương. Trường hợp này giống Thiên Thụy lấy Quốc Nghiễn.

    14) Anh Tôn, con Nhân Tôn, cháu Thánh Tôn, chắt Thái Tôn, lấy Văn Đức phu nhân năm 1292, là con Hưng Ngượng vương Quốc Tảng, cháu nội Hưng Đạo, chắt Trần Liễu. Thế là cháu cô cháu cậu (Hưng Đạo và Thiên Cảm là con Trần Liễu) hay chắt chú chắt bác lấy nhau.

    15) Sau Anh Tôn lại bỏ Văn Đức phu nhân mà lấy em ruột phu nhân là Thánh Tư.

    16) Anh Tôn lấy Huy Tư là con Thụy Bảo công chúa và Trần Bình Trọng. Thụy Bảo là em Thánh Tôn, Anh Tôn là cháu nội Thánh Tôn, tức cháu lấy cô.

    17) Năm 1301, Thiên Trân công chúa, con Anh Tôn, Anh Tôn là con Nhân Tôn, cháu Thánh Tôn, lấy Uy Túc công Văn Bích, cháu nội Trần Quang Khải. Quang Khải và Thánh Tôn là anh em, tức cháu chú cháu bác lấy nhau.

    18) Thiên Trân chết, Uy Túc lại lấy Huy Thánh công chúa.

    19) Thượng Trân công chúa, em Anh Tôn, chắt Thái Tôn lấy Văn Huệ công Quang Triều, con Quốc Tảng, cháu Hưng Đạo, chắt Trần Liễu, tức chắt chú chắt bác lấy nhau.

    20) Minh Tôn, con Anh Tôn, cháu Nhân Tôn, lấy Huy Thánh tức Lệ Thánh, con gái lớn Huệ Vũ vương Quốc Chẩn / Trẩn. Trẩn là em Anh Tôn : Con chú con bác lấy nhau.

    21) Minh Tôn gả Huy Chân, con Nhân Tôn, cho Uy Giản hầu năm 1317.

    22) Mẹ Huy Chân là Trần Thị Thái Bình, cung tần của Thượng hoàng Anh Tôn.

    23) Năm 1318 Minh Tôn gả Thiên Chân Trưởng công chúa cho Huệ Chính vương.

    24) Năm 1337 Hiến Tôn, con Minh Tôn, lấy Hiển Trinh, con gái lớn Huệ Túc vương Đại Niên.

    25) Năm 1342, Thiên Ninh công chúa, con Minh Tôn, lấy Hưng/Chính Túc vương Kham.

    26) Năm 1349, Dụ Tôn, con Minh Tôn, lấy con gái thứ tư Huệ Túc vương là YÙ Từ Nghi Thánh.

    27) Năm 1351, Dụ Tôn loạn dâm với Thiên Ninh là chị ruột. Nguyên năm 1339 Dụ Tôn bị chết đuối ở Hồ Tây, được thầy thuốc Tầu Trâu Canh dùng kim châm cứu khỏi nhưng đoán sau này lớn lên sẽ bị liệt dương. Sau quả nhiên sự việc xảy ra đúng như vậy, Trâu Canh được vời đến chữa, khuyên vua giết một đứa con trai nhỏ tuổi lấy mật hoà với thuốc dương khởi thạch mà uống rồi thông dâm với chị hay em ruột. Vua nghe theo, thông dâm với Thiên Ninh công chúa.

    28) Huy Ninh công chúa, con Minh Tôn, lấy Tôn thất Nhân Vinh. Sau Nhân Vinh bị Nhật Lễ giết, Nghệ Tôn là anh, lại gả Huy Ninh cho Quý Ly.

    29) Duệ Tôn, con Minh Tôn và Lê Đơn Từ, cô Quý Ly, lấy Hiền Trinh là em họ Quý Ly, tức anh em họ lấy nhau.

    30) Duệ Tôn lấy Thái bảo Trần Liêu làm phi.

    31) Năm 1375 Duệ Tôn gả con là Trang Huy công chúa cho Nguyên Dẫn, con Cung Chính vương. Cung Chính vương và Duệ Tôn đều là con Minh Tôn, tức con chú con bác lấy nhau.

    32) Thiên Huy hay Thái Dương công chúa, con Nghệ Tôn, lấy Phế Đế là con Duệ Tôn. Nghệ Tôn và Duệ Tôn cùng là con Minh Tôn, mẹ Nghệ Tôn là Minh Từ, mẹ Duệ Tôn là Đơn Từ, là hai chị em ruột, cô của Quý Ly : vừa là con chú con bác, vừa là cháu dì cháu già lấy nhau.

    33) Sau khi Phế Đế chết, Thái Dương tư thông với Nguyên Uyên, con Cung Tín vương Thiên Trạch, em Nghệ Tôn : con chú con bác lấy nhau.

    34) Năm 1393, Nghệ Tôn giận đem gả Thái Dương cho Nguyên Hãng là em Nguyên Uyên để làm nhục.

    35) Tuyên Huy công chúa, con Duệ Tôn, lấy Quan Phục Đại vương Húc, con Nghệ Tôn, giống trường hợp Thái Dương lấy Phế Đế.

    36) Quý Ly gả Trang Huy công chúa, con Tôn thất Nhân Vinh (bị Nhật Lễ giết) cho Mộng Dữ, con Nguyên Đán, cháu bốn đời của Quang Khải.

    37) Thuận Tôn, con út Nghệ Tôn, lấy Thánh Ngẫu là con gái lớn của Quý Ly và Huy Ninh công chúa. Huy Ninh là em Nghệ Tôn, tức là con cô con cậu lấy nhau. Thuận Tôn lại là cháu nội của Đơn Từ, cô của Quý Ly, lấy con gái Quý Ly, tức anh em họ lấy nhau.

    38) Hồ Hán Thương, con của Huy Ninh và Quý Ly, lấy Trần thị.
    Thầy muốn đi... bước nữa. Thằng Lúa, con Ngô, thằng Khoai, con Sắn, thằng Nhất, con Định, thằng Được, con Mùa, ý chúng mày thế nào? Trình bày thầy nghe xem.



    Tha thứ là sự trả thù vinh quang nhất
    Khinh bỉ là sự trả thù tế nhị nhất

  2. #2
    svBK's Member Avatar của midflow
    Tham gia ngày
    Apr 2006
    Bài gửi
    71

    Mặc định

    Theo em được biết thì không phải là loạn luân mà hình như triều đình nhà Trần quy định chỉ được lấy người trong họ, không được lấy người ngoài để cho thuần giống
    ///MIDFLOW\\\

  3. #3
    Úi giời ơi Avatar của mahout
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    726

    Mặc định

    Em cũng nghĩ thế bác ạ. Thời xưa anh em con chú con bác (biểu huynh, biểu muội) lấy nhau là chuyện bình thường mà. Mãi đến sau này, đạo Khổng du nhập nhiều mới cấm người có họ 3 đời lấy nhau. Thời nhà Trần chắc chưa có khái niệm loạn luân.
    Ký....
    Ký gì mà Ký...
    Vớ vẩn

    Không có phong bì mà cứ đòi người ta ký

  4. #4
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Ô hay, đây là người đời chê trách cái sự loạn luân ấy của thời TRẦN. Chứ thời TRẦN thì ai đã nghĩ đấy là loạn luân, vì đúng là họ quy định như thế, chẳng qua là để quyền lực ko rơi vào tay dòng họ khác thôi.


    Chính lòng yêu nước, chứ không phải lý tưởng cộng sản, là nguồn cảm hứng cho tôi.
    (Chủ tịch Hồ Chí Minh)



  5. #5
    HUT's Master Avatar của NhânBáchKhoa
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Bài gửi
    1.894

    Mặc định

    Giống truyện "Nữ hoàng Ai Cập" đấy

    Chuyện người cùng dòng máu cưới nhau trong hoàng tộc là chuyện thường ngày ở huyện!

    Ngày xưa người ta quan niệm khác mà, phê là phê thế nào. Có chăng là trách vì kiến thức khoa học chưa sâu sắc thôi.
    Nắng đã khuất bên thềm nhà
    Tay em nâng phím đàn buồn sao em
    Lại khóc khóc một mình ...


    ************.oooO****************
    ************(..... )*****Oooo.******
    *************\ ...(*****(......)******
    **************\ _)*****)..../*******
    *********************( _ /********
    ********************************
    ********************************

  6. #6
    HUT's Master Avatar của nhiepphong84
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    1.471

    Mặc định

    Em thấy người ta bảo có họ mà lấy nhau thì con cái đẻ ra se bị biến dị,đột biến,quái thai kô biết có đúng kô.Cái tục lệ này cũng giống ở Ai Cập cổ đại ý mà,ở Ai Cập còn 2 anh chị em ruột lấy nhau cơ,chắc là cũng để quyền lực kô rơi vào nhà khác
    ĐỘI TRỜI ĐẠP ĐẤT TA SỐNG HIÊN NGANG GIỮA ĐỜI

  7. #7
    Quân nhân danh dự Avatar của 76076447
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    841

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi DNH
    Giống truyện "Nữ hoàng Ai Cập" đấy

    Chuyện người cùng dòng máu cưới nhau trong hoàng tộc là chuyện thường ngày ở huyện!

    Ngày xưa người ta quan niệm khác mà, phê là phê thế nào. Có chăng là trách vì kiến thức khoa học chưa sâu sắc thôi.
    Khi kết hôn cận huyết như vậy thì sẽ sinh con ra "không bình thường". Không bình thường này có thể là thai nhi dị dạng nhưng có thể sẽ tạo ra thiên tài. Vì khi kết hôn cận huyết như thế thì các gen trội tốt sẽ có rất nhiều khả năng được phát triển và xác suất này cũng được chia đều cho gen không tốt. Và khi kết hôn như vậy tức là họ chấp nhận rủi ro chứ không phải là khoa học hay nhận thức kém phát triển đâu (họ phát triển gấp nhiều lần ấy chứ), bác Khàn khỏe spam lắm:biggrin: .

  8. #8
    svBK's Member Avatar của midflow
    Tham gia ngày
    Apr 2006
    Bài gửi
    71

    Icon4

    Quote Nguyên văn bởi 76076447
    Khi kết hôn cận huyết như vậy thì sẽ sinh con ra "không bình thường". Không bình thường này có thể là thai nhi dị dạng nhưng có thể sẽ tạo ra thiên tài. Vì khi kết hôn cận huyết như thế thì các gen trội tốt sẽ có rất nhiều khả năng được phát triển và xác suất này cũng được chia đều cho gen không tốt. Và khi kết hôn như vậy tức là họ chấp nhận rủi ro chứ không phải là khoa học hay nhận thức kém phát triển đâu (họ phát triển gấp nhiều lần ấy chứ), bác Khàn khỏe spam lắm:biggrin: .
    Em không nghĩ thế. Khoa học đã chứng minh rằng kết hôn cận huyết sẽ bị thoái hóa giống (nghĩa là kết quả xấu nhiều hơn kết quả tốt).
    Em cũng không nghĩ là họ biết cái đó, mà theo em khoa học lúc đó chưa biết được điều này. Hơn nữa quan niệm thuần huyết của họ là rất nặng nề. Họ nghĩ rằng họ là người hơn giống người khác, dòng họ khác nên không cho pha tạp.

  9. #9
    Quân nhân danh dự Avatar của 76076447
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    841

    Mặc định

    Bằng tuổi em út làm gì cho khó nói chuyện:biggrin: . Xem thêm VTV2 rồi nói chuyện tiếp nhá :biggrin: . Làm gì có chuyện em nghĩ là... nghĩ đã là đúng à:biggrin: (Vui thôi ). Nói chung là cứ xem thêm VTV2...:biggrin:

  10. #10
    HUT's Engineer Avatar của ANTZ
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    650

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi DNH
    Giống truyện "Nữ hoàng Ai Cập" đấy

    Chuyện người cùng dòng máu cưới nhau trong hoàng tộc là chuyện thường ngày ở huyện!

    Ngày xưa người ta quan niệm khác mà, phê là phê thế nào. Có chăng là trách vì kiến thức khoa học chưa sâu sắc thôi.
    Kinh đây, bác DNH đọc cả "Nữ hoàng Ai Cập" nữa cơ à !

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube