User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 35

Chủ đề: Đọc bài này thấy hay, chia sẻ với mọi người xem thế nào: Hệ thống 'tự miễn dịch' ở VN

  1. #1
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định Đọc bài này thấy hay, chia sẻ với mọi người xem thế nào: Hệ thống 'tự miễn dịch' ở VN

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=760 align=left border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD colSpan=5>Hệ thống 'tự miễn dịch' ở Việt Nam<!-- end_title -->

    </TD></TR><TR vAlign=top><TD colSpan=3><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=416 border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD>ThS. Lê Minh Phiếu
    NCS ĐH Montesquieu – Bordeaux IV, Pháp
    </TD></TR><TR bgColor=#cccccc><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=208 align=right border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff rowSpan=2></TD><TD>
    </TD></TR><TR><TD class=caption>Nếu xây dựng tốt "cơ chế tự miễn dịch", nền kinh tế sẽ giống như một "cơ thể có sức đề kháng tốt</TD></TR></TBODY></TABLE><!-- st_story -->Trong đời sống xã hội hiện nay ở Việt Nam, khi có những vấn đề tiêu cực xảy ra từ phía cán bộ, công chức hay từ các cán bộ quản lý doanh nghiệp Nhà nước, người ta thường rất dễ dàng đổ lỗi cho "cơ chế thị trường".
    Trong cách nhìn của khá nhiều người hiện nay, tham nhũng, buôn lậu hay những "con bạc triệu đô" là những hậu quả tất yếu của cơ chế thị trường, do cơ chế thị trường mà ra. Trên thực tế, điều này có phải như vậy không và chúng ta nên nhìn nhận nó như thế nào ?
    Thực ra, suy cho cùng, việc « đổ lỗi » này là hơi dễ dãi. Nói như vậy là vì một lý do đơn giản là ở những nước có nền kinh tế thị trường rất phát triển với những thể hiện đầy đủ nhất của nó, quốc nạn tham nhũng không hề nghiêm trọng như ở nước ta mà trái lại, nó được kiểm soát rất tốt. Hơn thế nữa, nếu như giả sử rằng, bây giờ (với mô thức tổ chức xã hội như hiện nay) nền kinh tế nước ta là nền kinh tế tập trung, kế hoạch hóa nhưng mức độ của cải giống như bây giờ, thì liệu chúng ta có dám chắc là sẽ không có chuyện tham nhũng xảy ra không ?
    <!-- end_story -->Rõ ràng rằng nền kinh tế thị trường là nền kinh tế vô cùng đa dạng, phức tạp và biến hóa không ngừng. Do vậy, chúng ta có thể ví nền kinh tế thị trường như một « cơ thể dễ nhiễm bệnh ». Do sống trong một « cơ thể dễ nhiễm bệnh » như vậy nên các nước có trình độ phát triển cao hiện nay, trong mô thức tổ chức xã hội của mình, đã xây dựng được một « hệ thống tự miễn dịch » khá tốt. Do vậy mà những vấn đề mà chúng ta thường gọi là « hậu quả của cơ chế thị trường » mà điển hình là nạn tham nhũng, được kiểm soát rất hiệu quả. Và những thành tựu mà các nước Bắc Âu đạt được, điều mà khiến chúng ta không khỏi thèm thuồng, đã minh chứng rất rõ ràng cho điều đó.
    Thế còn ở Việt Nam, hệ thống 'tự miễn dịch" đó được thiết lập và vận hành như thế nào?
    Trên thực tế, với công cuộc đổi mới được khai mào từ năm 1986, Việt Nam đã chấp nhận bước vào nền kinh tế thị trường. Và cho đến nay, mặc dù có những đánh giá khác nhau từ nhiều cá nhân khác nhau cũng như từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng phải công bằng nhìn nhận rằng, những những yếu tố cơ bản của nền kinh tế thị trường đã xuất hiện và vận hành ở Việt Nam. Những yếu tố đó ngày càng trở nên rõ nét và hoàn chỉnh hơn nhờ vào những nỗ lực của Việt Nam trong việc thi hành Hiệp định Thương mại Việt Mỹ và trong tiến trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong tương lai không xa, dù muốn dù không, với những đòi hỏi của những Hiệp định WTO cũng như của các nước thành viên của tổ chức này trong tiến trình đàm phán hiện nay, Việt Nam phải thiết lập cho được một nền kinh tế với cơ chế thị trường hoàn chỉnh.
    Như vậy, chấp nhận bước vào nền kinh tế thị trường có nghĩa là Việt Nam đã chấp nhận sống trong một "cơ thể dễ nhiễm bệnh". Thế nhưng, điều đáng tiếc là, mặc dù « sống » trong « cơ thể dễ nhiễm bệnh như vậy, hệ thống "tự miễn dịch" để phù hợp với "cơ thể dễ nhiễm bệnh" đó chưa được xây dựng một cách thỏa đáng ở Việt Nam.
    Chúng ta có thể hiểu « hệ thống tự miễn dịch » trong mô thức tổ chức xã hội là những thiết chế đóng vai trò phòng chống và khắc phục những mặt tiêu cực có thể xảy ra trong xã hội. Trong bối cảnh ở Việt Nam hiện nay, hệ thống này rất đa dạng :
    - Đảng CSVN: cơ chế phê bình, tự phê bình và các cơ quan kiểm tra của Đảng ;
    - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên :
    - Nhà nước: chức năng giám sát của Quốc hội, tòa án, viện kiểm sát, hệ thống các cơ quan hành pháp mà đặc biệt là các cơ quan thanh tra, công an thuế, hải quan, quản lý thị trường, …
    - Xã hội: vai trò giám sát của báo chí, của nhân dân…
    Như vậy, những thiết chế đảm bảo vai trò này hiện nay ở Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, có phải là các thiết chế đó đã có thể thực hiện tốt chức năng của mình không ? Chúng ta hãy thử lần lượt xem xét một vài thiết chế đặc trưng nhất trong mô thức tổ chức xã hội ở Việt Nam hiện nay.
    Phê bình và tự phê bình
    Đây là một cơ chế truyến thống của Đảng Cộng sản, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra từ thuở khai sinh của nước ta và được đưa vào cương lĩnh của Đảng năm 1991. Vào thời Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, cơ chế này được nhắc đến rất nhiều. Mặc dù vậy, trong bối cảnh còn nhiều tiêu cực trong một bộ phận không nhỏ Đảng viên hiện nay, phải công bằng nhìn nhận rằng, cơ chế này không phải là đã thật hiệu quả. Trên thực tế, không ít trường hợp người bị phê bình đã trù dập, chèn ép hay thậm chí trả thù người đã thẳng thắn phê bình mình.
    Vả lại, người tự phê bình dù có "công tâm" hay "đức độ" gì đi nữa thì cũng có những khía cạnh tâm lý, xã hội không thể bỏ qua. Hơn nữa, một tổ chức khó có thể "dạy" hay "đào tạo" các thành viên của mình phải có đạo đức, phải trung thực, phải công tâm như thế nào, khi mà những khía cạnh này bị định hình và bị chi phối bởi nhiều nhân tố không kém quan trọng khác trong đời sống của một cá nhân.
    Do vậy, trong khuôn khổ một tổ chức, việc làm sao để cơ chế này phát huy hiệu quả không phải là dễ dàng. Do vậy, đành rằng đây là một cơ chế không thể thiếu trong sinh hoạt Đảng hiện nay, nhưng nếu như chỉ bám lấy cơ chế này, thì sẽ rơi vào chủ quan, duy ý chí. Do đó, việc tạo ra những cơ chế phản biện xã hội thật hiệu quả khác là điều nhất thiết để khắc phục những yếu kém ở nước ta hiện nay.
    Quốc hội
    Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam, vừa là cơ quan ban hành pháp luật, nhưng cũng đảm nhận vai trò giám sát tối cao đối với các cơ quan Nhà nước, đối với mọi tổ chức, cá nhân. Thế nhưng, như TS. Phan Đăng Thanh đã từng phân tích, do có quá nhiều đại biểu kiêm nhiệm nên Quốc hội đã trở thành "quan trường" chứ không phải là một "nghị trường", những người chất vất vào lúc này nhưng sẽ trở thành người bị chất vấn vào lúc khác … Do những đặc điểm đó, vai trò giám sát của Quốc hội còn rất nhiều hạn chế.
    Các cơ quan thuộc hệ thống hành pháp
    Hiện nay, các cơ quan công an, thanh tra, hải quan, quản lý thị trường, thuế, kế hoạch - đầu tư… là những cơ quan có một vai trò rất quan trọng trong việc bảm đảm thi hành pháp luật. Thế nhưng, một cách nghiệt ngã, chính những cơ quan đó lại là những nơi có tình trạng vi phạm pháp luật, mà nổi bật là nạn tham nhũng, xảy ra nghiêm trọng nhất. Báo cáo nghiên cứu của Ban Nội chính Trung ương, vụ án Tân Trường Sanh, vụ án Epco – Minh Phụng, vụ án Năm Cam hay vụ án thanh tra dầu khí mới đây trước đây là những minh chứng rất rõ ràng về điều đó.
    Tòa án và Viện kiểm sát
    Ở đa số các nước hiện nay, Tòa án, với tính chất là một hệ thống độc lập và đối trọng với hệ thống lập pháp và hành pháp, đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang lại sự lành mạnh cho xã hội, thông qua việc bảo đảm việc tuân thủ pháp luật. Thế nhưng, điều đáng tiếc là ở Việt Nam, thẩm quyền can thiệp của Tòa án chưa thật sự rộng rãi, nhất là những thẩm quyền hạn chế trong lĩnh vực hành chính và đất đai. Hơn nữa, do nguyên tắc tam quyền phân lập chưa được áp dụng ở Việt Nam nên tính độc lập của nó chưa được bảo đảm triệt để và điều đó ảnh hưởng không ít đến chất lượng của hoạt động xét xử.

    <TABLE id=inlinebox cellSpacing=0 cellPadding=0 width=208 align=right bgColor=#e3edf7 border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff></TD><TD> Do nguyên tắc tam quyền phân lập chưa được áp dụng ở Việt Nam nên tính độc lập của nó chưa được bảo đảm triệt để.



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    Về viện kiểm sát, Lênin đã từng cho rằng, trong bộ máy Nhà nước xã hội chủ nghĩa, vai trò của cơ quan này là vô cùng quan trọng nhằm kiểm tra giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan Nhà nước, của tổ chức, cá nhân. Theo quan điểm này, chúng ta đã từng thiết lập hệ thống Viện kiểm sát nhân dân từ trung ương đến địa phương và hệ thống này đã từng trở thành một loại cơ quan « siêu quyền lực », có chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp, thực hiện quyền công tố, kiểm sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan Nhà nước, của mọi tổ chức, cá nhân (hay được gọi là kiểm sát chung). Thế nhưng, do nhiều lý do khác nhau, hai chức năng sau cùng, tức là chức năng kiểm sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và chức năng kiểm sát chung của Viện kiểm sát đã bị Nghị quyết năm 2001 về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 bãi bỏ.
    Sẽ là bình thường nếu như sau khi bãi bỏ hai chức năng trên, chúng ta thiết lập được các thiết chế khác tinh gọn và hữu hiệu hơn. Thế nhưng, trên thực tế là chúng ta đã quá dễ dãi bởi vì cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có được một cơ chế thật sự hữu hiệu để lắp vào « khoảng trống » này.
    Về vấn đề kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, hiện nay chức năng này được giao cho Bộ Tư pháp và các cơ quan tư pháp địa phương. Tuy nhiên, cơ chế kiểm tra này còn rất nhiều hạn chế. Theo pháp luật hiện hành, một công dân hay tổ chức có thể khởi kiện một cơ quan hành chính khi cơ quan đó ban hành một văn bản trái luật mà ảnh hưởng trực tiếp đến mình (văn bản áp dụng pháp luật). Ngược lại, những văn bản trái luật mà ảnh hưởng đến tất cả mọi người thuộc đối tượng áp dụng của nó (tức văn bản quy phạm pháp luật) thì công dân không thể khởi kiện để hủy bỏ nó.
    Chúng ta có thể lấy một ví dụ về hai văn bản, đó là Quyết định số 26/2003/QĐ-UB ngày 30-1-2003 của UBND TP. Hà Nội về việc quy định hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố và Quyết định số 167/2003/QĐ-UB ngày 3-12-2003 về việc tịch thu xe thô sơ, xích lô vi phạm Luật giao thông. Hai văn bản này đều ban hành trái luật vào năm 2003 thế nhưng mãi đến năm 2006, nó mới đươc Bộ Tư pháp "sờ" đến. Tuy nhiên, khi "sờ" như vậy, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp chỉ có thể "yêu cầu UBND Hà Nội phải thông báo kết quả tự kiểm tra, xử lý cho Cục" (theo Tuổi trẻ ngày 24/1/2006).
    Muốn bảm đảm tính tối cao của Hiến pháp cũng như tính thứ bậc của pháp luật thì phải tạo cơ chế để người dân được trực tiếp khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu hủy bỏ văn bản trái luật đó. Khi ra Tòa án, người dân cũng sẽ được sự trợ giúp của luật sư. Cơ quan ban hành văn bản đó cũng có thể có luật sư của và luật sư của hai bên này phải hoàn toàn bình đẳng như nhau. Hơn nữa, thẩm phán xét xử vụ án như vậy cũng phải được bảo đảm tính độc lập, độc lập chẳng những đối với cơ quan ban hành văn bản mà cả đối với cơ quan chỉ đạo hay tác động ban hành văn bản.
    Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân
    Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng X có đề cập việc "xây dựng qui chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định lớn của Đảng và việc tổ chức thực hiện, kể cả đối với công tác tổ chức và cán bộ". Đây là một vấn đề mới hiện nay và nếu ý tưởng này được phát huy tốt, chất lượng lãnh đạo của Đảng sẽ được nâng cao.
    Tuy nhiên, để việc phản biện này thật sự hiệu quả, điều nhất thiết là Mặt trận Tổ Quốc và các tổ chức chính trị phải thật sự độc lập với Đảng, không thể là "cánh tay nối dài của Đảng" (lời của tác giả Nguyễn Trung) như hiện nay.

    <TABLE id=inlinebox cellSpacing=0 cellPadding=0 width=208 align=right bgColor=#e3edf7 border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff></TD><TD> Một "cơ thể dễ nhiễm bệnh", nếu như "hệ thống tự miễn dịch" không hoàn thiện, tất yếu sẽ có nhiều "bệnh"



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    Còn để nhân dân có thể tham gia vào chức năng này, điều cần thiết là họ phải được trang bị những phương tiện và điều kiện cần thiết. Tổng bí thư Nông Đức mạnh mới đây đã tuyên bố là phải "tôn trọng những ý kiến khác biệt". Đây là một bước tiến bộ ở Việt Nam. Nhưng để ý tưởng này có thể đi vào đời sống, chúng ta cần nên tạo những cơ chế cụ thể, trong đó phải kể đến việc lắp những "khoảng trống" quan trọng trong hệ thống pháp luật liên quan đến vấn đề này.
    Như vậy, sẽ không có gì khó hiểu về tình trạng tham nhũng đang xảy ra một cách nghiêm trọng hay tình trạng quan liêu, lạm quyền hay các vấn nạn khác đang xảy ra một cách phổ biến như hiện nay ở Việt Nam. Một "cơ thể dễ nhiễm bệnh", nếu như "hệ thống tự miễn dịch" không hoàn thiện, tất yếu sẽ có nhiều "bệnh".
    Trong khi đó, những quan điểm thuộc xu hướng tả khuynh từ trước đến nay ở Việt Nam thường viện dẫn vào những mặt trái của nền kinh tế thị trường để cản trở tiến trình cải cách. Nhưng, một cách nghiệt ngã, chính những cản trở này lại làm chậm trễ việc xây dựng một Nhà nước pháp quyền và chính sự chậm trễ đó làm cho "mặt trái của nền kinh tế thị trường" ngày càng trầm trọng hơn.
    Do đó, thiết nghĩ, thay vì cứ đổ lỗi cho cơ chế thị trường, hay khoan dung với "mặt trái của cơ chế thị trường", đã đến lúc nước ta nên nhìn nhận nghiêm túc thực trạng những mặt trái này, và đề ra những cơ chế phòng chống hiệu quả.
    Muốn như vậy, điều thiết yếu là Việt Nam phải xây dựng một Nhà nước pháp quyền hoàn thiện, chứ không chỉ là "cơ chế của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa". Bởi lẽ, chỉ có một Nhà nước pháp quyền với những yếu tố đầy đủ của nó mới có thể phòng ngừa hay khắc phục những mặt trái hay hậu quả của cơ chế thị trường. Nói cách khác, chỉ có Nhà nước pháp quyền mới thật sự là "một cơ chế tự miễn dịch" cho "một cơ thể dễ nhiễm bệnh" là nền kinh tế thị trường.
    Nếu như chúng ta xây dựng tốt "cơ chế tự miễn dịch" như vậy, thì nền kinh tế nước ta sẽ giống như một "cơ thể có sức đề kháng tốt". Được như vậy, chúng ta sẽ mạnh dạn hơn trong công cuộc xây dựng đất nước, phát triển nền kinh tế, không phải lúc nào cũng sợ nhiễm bệnh để rồi "quản không được thì cấm" hay "làm luật chỉ để quản" như hiện nay. Nó là điều kiện cần thiết giúp cho nền kinh tế có thể đương đầu với sự phát triển ngày càng đa dạng và đặc biệt là giúp chúng ta vững vàng hơn trên con đường hội nhập.
    .................................................
    Tác giả Minh Phiếu

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

  2. #2
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Nguồn: BBC (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...miendich.shtml)

    Theo tôi mặc dù BKF có quy định là không được viết bài liên quan tới chính trị nhưng tôi thấy là sv và là những người đóng góp lớn cho công cuộc xây dựng đất nước chúng ta nên biết mình đang sống và xây dựng cho một đất nước như thế nào. Một cái nhìn khách quan sẽ giúp chúng ta thấy được điều này tốt hơn...

  3. #3
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Rõ ràng XH VN hiện nay tồn tại quá nhiều lỗ hổng và các lỗi bảo mật của một hệ thống chưa hoàn thiện :biggrin:
    Để nói đến các vấn đề ở tầm vĩ mô như thế này đòi hỏi người tham gia cần phải có kiến thức cơ bản về luật và hệ thống chính trị tại việt nam. Riêng cái này thì tớ cũng mạn phép kô dám bàn tới.
    Tớ xin nêu ra một ví dụ mà ngay tại HN này thôi, đó là vấn đề quy hoạch đô thị. Chúng ta đều là dân ngoại đạo nhưng cũng đều nhìn thấy những bất cập có thể nói là nhãn tiền đối với HN như hạ tầng giao thông yếu kém, quy hoạch kiến trúc tồi, hệ thống cung cấp điện nhằng nhịt, ... Tất cả những cái đó dù là người ngoại đạo cũng thấy rõ những bất hợp lý, những cái có thể nói là chướng tai gai mắt nhưng nó vẫn tồn tại, vẫn vận hành. Như vậy vấn đề nằm ở đâu?
    Hãy giả dụ một vấn đề thế này? Tại sao chúng ta cứ làm đường rồi một thời gian sau vác máy ra cắt để nhồi đường cống hay đường điện xuống? Như thế có phải phi lý không? Rồi tại sao cứ sau 5-10 năm, con đường này trở nên quá tải nhưng cũng kô còn tài nguyên để nới rộng ra nữa.
    Rồi tại sao lại mót đâu ra cái luật cấm để xe trên vỉa hè, nhưng dân chúng lại tổ chức trông xe dưới lòng đường! Bạn xem việc bầu cử đại biểu HĐND các cấp có ý nghĩa thế nào với bản thân mình?

    Ngồi liệt kê những nhược điểm của hệ thống thì phải nói là một chuyện kô quá khó khăn. Nhưng để có những biện pháp khắc phục nó thì lại là cả một vấn đề lớn. Cơ bản là người VN chúng ta có vẻ thích bới lông tìm vết hơn là nỗ lực làm thay đổi một cái gì đó theo hướng tích cực hơn.

    Lời kết, Gần hơn nữa là Hội SV Việt nam. Đây là tổ chức đại diện cho SV Việt nam, bảo vệ quyền lợi chính đáng của SV nhưng xem ra nó được lập ra để thu tiền hội phí và nuôi sống những kẻ được gọi là lãnh đạo hội. Mà theo tôi thì hoạt động của hội là do Đoàn chi phối phần lớn, nói cách khác, hội a dua theo Đoàn. Mà đoàn là tổ chức chính trị. Nó cũng kô nằm ngoài quy luật chung của cái phông hệ thống chính trị tại VN.

    Trong 5 năm là SV nhưng tôi chưa bao giờ thấy Hội có một hoạt động gì gọi là đảm bảo quyền lợi chính đáng cho SV cả. Có những thời điểm, tôi thấy SV khoa ĐTVT cảm thấy rất bức xúc với những tồn tại trong khoa không chỉ vì chương trình đào tạo mà còn vì nhiều vấn đề có tính nhạy cảm khác như điểm chác, đạo đức giáo sư, ... Nhưng tất cả trong những lúc ấy, Hội SV vẫn im lặng, vẫn đứng ngoài cuộc. Tức là, SV đang phải đóng góp tiền vào một cái túi kô đáy mà cuối cùng chẳng để làm gì cả. Nhưng SV chúng ta chưa bao giờ nỗ lực làm thay đổi hội theo hướng tích cực cho quyền lợi của chính mình cả!!!
    Lần sửa cuối bởi binhjuventus; 17-04-2006 lúc 10:33 PM

  4. #4
    svBK's Member Avatar của monster
    Tham gia ngày
    Aug 2004
    Bài gửi
    77

    Mặc định

    Đoàn là tổ chức chính trị xã hội với mục đích giáo dục tư tưởng chính chị cho tầng lớp thanh niên. Ở BK được khuyến nghị (và ít khi khác) là Bí thư chi đoàn là phó chủ tịch Hội (của lớp - cấp cao hơn em chịu), Chủ tịch Hội là phó bí thư chi đoàn. Hoạt động của Đoàn lại lắng nghe động tĩnh từ khoa, nói chung là chỉ đâu đánh đó thôi. Vì thế nên Hội mới chẳng có việc gì mà làm.Đoàn có duy nhất phong trào Tình nguyện là em thấy được. May mà nghĩ ra được phong trào này không thì chẳng biết làm gì cho có ý nghĩa trừ việc hết tổ chức các giải thể thao lại đến sinh hoạt văn nghệ. Ở BK chỉ có anh lớp trưởng là vất vả. nhỉ !?
    Lonely I'm Mr. lonely,
    I have nobody,
    For my owwnnn

  5. #5
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Xin trích bài phỏng phấn của đài BBC với ông Phạm Thế Duyệt, chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam về vấn đề Đa Nguyên, Đa Đảng trong tình hình VN hiện nay:

    BBC:Trong quá trình đóng góp ý kiến, có những người đề cập đến vấn đề đa nguyên, đa đảng, mở rộng dân chủ. Thái độ của Đảng Cộng sản Việt Nam với những kêu gọi đó là như thế nào, thưa ông?
    Ở Việt Nam không thể có chuyện đa nguyên, đa đảng. Đó là vấn đề nguyên tắc. Đây không phải là vì Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền. Chẳng qua có một số ít người họ nói theo cảm tính cá nhân của họ thôi. Nhưng thử hỏi đất nước này, trước đây lãnh đạo hai cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc thì đảng nào lãnh đạo? Lúc bấy giờ có ai tranh giành không?

    <TABLE id=inlinebox cellSpacing=0 cellPadding=0 width=208 align=right bgColor=#e3edf7 border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff></TD><TD> Ở Việt Nam không thể có chuyện đa nguyên, đa đảng. Đó là vấn đề nguyên tắc. Đây không phải là vì Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền.


    Ông Phạm Thế Duyệt
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    Phải đặt vấn đề như thế để thấy đặc điểm Việt Nam khác. Từ 76 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam có vị trí đương nhiên, được nhân dân thừa nhận. Đến năm 1930, Quốc dân đảng đã kết thúc rồi. Không phải vì Đảng Cộng sản không muốn họ làm cách mạng, mà vì họ không có đủ vai trò lãnh đạo nhân dân. Chỉ có Đảng Cộng sản này mới đưa được đến Cách mạng tháng Tám, mới tiến hành được kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
    Như thế phải nói rằng Đảng Cộng sản chẳng tranh giành với ai. Giành độc lập dân tộc, chống xâm lược, toàn bộ đều do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nên chúng tôi không bao giờ xem cái việc ấy (đa nguyên, đa đảng) lại cần đặt ra thảo luận làm gì. Chắc chắn không có nhiều người lại nghĩ đến những việc như thế. Nhưng đương nhiên hiện nay, người dân đòi hỏi đảng phải thực hiện dân chủ nhiều hơn. Những gì đảng, nhà nước sai mà dân góp ý thì chắc chắn sẽ tiếp thu và sửa chữa.
    BBC:Có những thông tin nói là đang có chia rẽ trong nội bộ lãnh đạo đảng, có người muốn đổi mới, có người không. Ông nghĩ thế nào ạ?
    Cá biệt có ai nghĩ thế thì có thể có. Nhưng nếu ban lãnh đạo đảng không thống thất thì làm sao có báo cáo chính trị trình với đại hội, mà chắc chắn đại hội sẽ ủng hộ báo cáo. Cho nên đừng nói như vậy, không đúng đâu.
    Trong quá trình tranh luận, dĩ nhiên ý kiến khác nhau là bình thường. Hàng triệu người, bảo không có người ý kiến khác thì làm sao được. Ngày xưa, ngay từ những năm đầu chống Pháp, chống Mỹ, đã có những ông đã phản bác cụ Hồ, chính phủ cơ mà.

  6. #6
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Theo tôi cách lý giải của ông Phạm Thế Duyệt về việc Đảng CS đã có công lãnh đạo nhân dân đứng lên giành thắng lợi thì dân tộc VN nhất quyết một lòng phải đi theo đảng đến cùng như vậy. Đúng là ngày xưa Đảng đã có công rất to lớn là lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi trong công cuộc giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc. Tuy nhiên cái thế hệ của Đảng ngày đó liệu còn có ai sống đến bi giờ. Không phải anh lúc đầu đúng đắn trong sạch thì mãi mãi anh cũng sẽ như vậy. Trong xã hội Phong Kiến cũng đã có việc một vị anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng nhân dân nhưng không có nghĩa là triều đại của ông ta mãi trong sạch. Đến một lúc nào đó khi phẩm chất và năng lực lãnh đạo của anh đã đi xuống thì việc anh bị thay thế bởi một lực lượng tiến bộ hơn cũng là theo quy luật cả thôi.

  7. #7
    Ủy viên Trung Ương box Thảo Luận Avatar của Trien Chieu
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Bài gửi
    554

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nothingtoforget
    Theo tôi cách lý giải của ông Phạm Thế Duyệt về việc Đảng CS đã có công lãnh đạo nhân dân đứng lên giành thắng lợi thì dân tộc VN nhất quyết một lòng phải đi theo đảng đến cùng như vậy. Đúng là ngày xưa Đảng đã có công rất to lớn là lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi trong công cuộc giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc. Tuy nhiên cái thế hệ của Đảng ngày đó liệu còn có ai sống đến bi giờ. Không phải anh lúc đầu đúng đắn trong sạch thì mãi mãi anh cũng sẽ như vậy. Trong xã hội Phong Kiến cũng đã có việc một vị anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng nhân dân nhưng không có nghĩa là triều đại của ông ta mãi trong sạch. Đến một lúc nào đó khi phẩm chất và năng lực lãnh đạo của anh đã đi xuống thì việc anh bị thay thế bởi một lực lượng tiến bộ hơn cũng là theo quy luật cả thôi.
    Đồng chí nói đúng, nhưng mà để thay đổi hệ thống bây giờ cũng chưa phải thời điểm thích hợp vì bây giờ cái lực lượng tiến bộ như cậu nói vẫn chưa xuất hiện. Bây giờ toàn bọn cơ hội thôi, bọn đấy mà nó lên có khi dân còn khổ hơn ấy chứ.
    Thực sự ra ngoài rồi mới thấm thía thế nào là dân chủ, ở nhà mình, đến cái thằng công an phương, con bé thư ký chủ tịch phường, toàn lũ vừa ngu vừa dốt mới ra làm ở phường, thế mà mình có việc gì lên phường là nó mắng mình cứ xa xả, cứ như mình nhờ vả gì chúng nó ấy, mình nộp thuế để chúng nó có tiền lương, nó chả mang ơn mình thì thôi vậy mà nó còn hành mình....
    Lại còn cái nạn phong bì thì bây giờ cứ như thành thói quen rồi, muốn việc gì thuận buồm xuôi gió là phải phong bì, nào là học ở đại học muốn điểm cao là phải phong bì, nào là ra xin việc muốn vào chỗ thơm là phải phong bì...đến cái việc xin nó đóng cho cái dấu để mà đi xin việc có khi cũng lại phải phong bì cũng nên.

    Nếu ĐCS thay đổi được những lỗ hổng và bất cập trên thì có lẽ vị trí lãnh đạo của họ sẽ kô thay đổi trong vòng ít nhất là 20-30 năm nữa, còn tham nhũng vẫn tiếp tục hoành hành, quan vẫn còn hành dân thì ngày VN mình loạn không còn xa.
    Xem cái kiểu trả lời của ông Phạm Thế Duyệt phản ánh cái tầm nhìn của con người lãnh đạo VN bây giờ, vừa ngu dốt vừa bảo thủ.
    Lần sửa cuối bởi Trien Chieu; 19-04-2006 lúc 11:47 PM
    Nam nhi vị hiển công danh trái
    Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu

  8. #8
    Quân Nhân Danh Dự
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    1.404

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nothingtoforget
    Nguồn: BBC (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...miendich.shtml)

    Theo tôi mặc dù BKF có quy định là không được viết bài liên quan tới chính trị nhưng tôi thấy là sv và là những người đóng góp lớn cho công cuộc xây dựng đất nước chúng ta nên biết mình đang sống và xây dựng cho một đất nước như thế nào. Một cái nhìn khách quan sẽ giúp chúng ta thấy được điều này tốt hơn...
    Những bài viết kiểu này trên bbc không thiếu. Nếu SV nào đã quan tâm đến chính trị chắc hẳn cũng đã biết đến trang này, còn nếu ai đã không quan tâm đến chính trị thì dù bác có post lên đây họ cũng chẳng quan tâm.

    Việc trích dẫn các bài viết kiểu này và thảo luận trên BKF cũng không đem lại lợi ích gì cả ngoài việc có thêm một chố để các thành viên xả ra những điều bức xúc của mình về xã hội.

    BKF có quy định không viết bài liên quan đến chính trị, đó là một quy định đúng, bác là một thành viên lâu năm hãy gương mẫu tuân theo quy định đó.

  9. #9
    Ủy viên Trung Ương box Thảo Luận Avatar của Trien Chieu
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Bài gửi
    554

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nistelrooy
    Những bài viết kiểu này trên bbc không thiếu. Nếu SV nào đã quan tâm đến chính trị chắc hẳn cũng đã biết đến trang này, còn nếu ai đã không quan tâm đến chính trị thì dù bác có post lên đây họ cũng chẳng quan tâm.

    Việc trích dẫn các bài viết kiểu này và thảo luận trên BKF cũng không đem lại lợi ích gì cả ngoài việc có thêm một chố để các thành viên xả ra những điều bức xúc của mình về xã hội.

    BKF có quy định không viết bài liên quan đến chính trị, đó là một quy định đúng, bác là một thành viên lâu năm hãy gương mẫu tuân theo quy định đó.
    Sống ở trên đời mà cứ như con ốc sên, chả quan tâm gì, chả cần biết xã hội nó thay đổi thế nào thì buồn lắm.
    Nên để topic này tồn tại để anh em có cái mà hàn huyên.

  10. #10
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Nothingtoforget
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    366

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nistelrooy
    Những bài viết kiểu này trên bbc không thiếu. Nếu SV nào đã quan tâm đến chính trị chắc hẳn cũng đã biết đến trang này, còn nếu ai đã không quan tâm đến chính trị thì dù bác có post lên đây họ cũng chẳng quan tâm.

    Việc trích dẫn các bài viết kiểu này và thảo luận trên BKF cũng không đem lại lợi ích gì cả ngoài việc có thêm một chố để các thành viên xả ra những điều bức xúc của mình về xã hội.

    BKF có quy định không viết bài liên quan đến chính trị, đó là một quy định đúng, bác là một thành viên lâu năm hãy gương mẫu tuân theo quy định đó.
    Như tôi đã nói ở trên, là sv và là chủ tương lai của đất nước thì ngoài việc học và phát triển chuyên môn thì cũng nên biết xem ta đang sống ở đâu và trong một cơ chế như thế nào. Nếu nói toẹt ra thì ĐCS chỉ đại diện cho giai cấp công nhân mà thôi (vừa rồi bị chỉ trích nhiều mới thêm chữ nông dân và toàn dân tộc vào). Vậy thì thử hỏi tầng lớp tri thức chúng ta đang đứng ở đâu. Trong chiến tranh sức mạnh và sự đoàn kết là yếu tố hàng đầu nhưng trong thời đại xây dựng và phát triển đất nước thì tri thức và KHKT lại là yếu tố quyết định.

    Lớp thanh niên VN bi giờ thường bi gắn với hình ảnh yêu nước là phải theo Đảng. Có ý kiến trái ngược hay không theo Đảng là lập tức bị quy về tội phản quốc, phản quốc gia. Tôi khẳng định điều đó là sai lầm. Ngay cả Đảng bi giờ cũng không còn là Đảng của thời đại HCM nữa rồi. Liệu bi giờ còn có trường hợp như bác Trần Duy Hưng (chủ tịch UBND tp Hà Nội) là người ngoài Đảng như thời chính quyền liên hiệp ngày trước nữa hay không? Bi giờ muốn làm gì cũng phải vào Đảng. Mà vào đó người giỏi thì ít mà kẻ cơ hội thì nhiều...

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Một khi anh ấy muốn chia tay ...
    Gửi bởi nhìn gì mà nhìn trong mục Tình bạn - Tình yêu
    Trả lời: 40
    Bài cuối: 14-05-2010, 11:49 AM
  2. Máy chiếu.
    Gửi bởi 76076447 trong mục Ngành Kỹ Thuật Điện
    Trả lời: 10
    Bài cuối: 15-02-2006, 12:32 AM
  3. Mưa chiều
    Gửi bởi cryingmoon0511 trong mục Truyện ngắn
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 11-09-2005, 09:09 PM
  4. Cẩm Ly - Có những chiều em đến
    Gửi bởi khannhachboa trong mục V-Music
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 03-09-2005, 08:32 AM
  5. Cẩm Ly - Chiếc bóng
    Gửi bởi khannhachboa trong mục V-Music
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 03-09-2005, 08:26 AM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube