User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 24

Chủ đề: bài viết của SV Nguyễn Tiến Trung gửi bộ trg Bộ GD

  1. #1
    svBK's Member Avatar của hanabi_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    96

    Mặc định bài viết của SV Nguyễn Tiến Trung gửi bộ trg Bộ GD

    Em được một đứa bạn gửi cho link này, càng đọc càng thấy có nhiều vấn đề cần để các bạn trẻ quan tâm. Mong rằng mọi người đọc, suy ngẫm và có thể nêu ý kiến.
    Em trích bài viết ra ở dưới, và kèm theo link của nó để mọi người tiện theo dõi phần phản hồi của một số bạn đọc (vì nó khá dài)

    Em thấy 2 bài trích dẫn của Minh Khoa_TPHCm và Việt Nguyên_ Đức là đáng để chú ý.http://www.bbc.co.uk/vietnamese/foru...ientrung.shtml

    Nguyễn Tiến Trung, sinh năm 1983, cựu học sinh trường Lê Hồng Phong, TPHCM
    Kính gửi : thầy Nguyễn Minh Hiển – Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo

    Đồng kính gửi : các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan báo chí, truyền thông

    Sao gửi : các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh

    Trước hết, em xin được gọi thầy Nguyễn Minh Hiển là thầy, mặc dù thầy chưa hề dạy dỗ em một ngày nào. Là cựu sinh viên năm thứ nhất của Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh và hiện đang du học tại Pháp, em muốn gửi đến thầy lá thư này để nói lên những suy nghĩ về tình trạng giáo dục, đặc biệt là giáo dục chính trị ở Việt Nam, với mong muốn rằng nó sẽ góp phần nhỏ bé vào công cuộc đổi mới giáo dục, và rộng hơn là đổi mới chính trị ở Việt Nam.

    Có rất nhiều điều vô lý và không đúng với thực tế trong việc giảng dạy môn giáo dục công dân và các môn chính trị ở Việt Nam. Em xin nêu ra ở đây một vài sự việc mắt em thấy, tai em nghe ở các nước tư bản, thực dân, đế quốc như trong sách vở nhà trường. Mong là thầy sẽ giải đáp những những câu hỏi của em trong bài viết, và cũng chỉ ra cho em thấy suy nghĩ của em sai lầm hay đúng đắn ở chỗ nào.

    Tại Việt Nam, chương trình giáo dục công dân cấp II và cấp III dạy rằng ở các nước tư bản, nhân dân lao động bị bóc lột đến cùng cực. Những người công nhân phụ trách công đoàn thì bị « mua chuộc » bằng cách được trả lương cao hơn. Điều này hoàn toàn sai và ngược lại, công đoàn ở Pháp rất mạnh và tập hợp được nhiều người lao động. Khi có tranh chấp với giới chủ, các cuộc đình công được tổ chức chặt chẽ và gây ảnh hưởng rất rộng. Mọi người đều có quyền đình công, chỉ cần đăng kí ngày giờ sẽ có cảnh sát theo bảo vệ. Bất kì ai khi làm việc cũng đều được trả mức lương cơ bản thấp nhất khoảng 7 euros / 1h, trung bình một tháng khoảng 1000 euros, đủ để trả tiền nhà và tiền ăn. Nhìn lại Việt Nam, mức lương cơ bản quá thấp (khoảng 400 000 VNĐ) không đủ để công nhân trả tiền nhà và phục hồi khả năng lao động, sản xuất. Các cuộc đình công của công nhân đã và hiện đang diễn ra để đòi quyền lợi cho mình lại bị Nhà nước lên án là phạm pháp, cho là họ bị kích động, xúi giục. Đối với em, đó là thái độ không đúng đắn của một Nhà nước đại diện cho quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động.

    Trong môn học kinh tế chính trị, sách giáo khoa nói rằng kinh tế là hạ tầng kiến trúc, còn chính trị là thượng tầng kiến trúc, và kinh tế quyết định chính trị. Thế nhưng ở nước ta, thực tế là chính trị quyết định kinh tế. Ngay sau khi thống nhất đất nước năm 1975, Đảng và Nhà nước đã thi hành chính sách kinh tế ngăn sông cấm chợ để tiến nhanh lên chủ nghĩa xã hội. Khi nhận ra sai lầm để tiến hành công cuộc đổi mới thì vẫn lại là « kinh tế thị trường theo định hướng chủ nghĩa xã hội », với kinh tế quốc doanh làm chủ đạo, còn thành phần kinh tế tư nhân thì yếu và thiếu. Chính vì lý do đó mà Việt Nam không theo kịp đà tiến của các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, v.v… Kể cả với nhịp độ tăng trưởng nhanh nhưng không bền vững hiện nay, Việt Nam cũng không thể bắt kịp các nước khác. Không bền vững ở đây có nghĩa là phá hoại môi trường, bán tài nguyên thô, tham nhũng, vay nợ nước ngoài chồng chất và sử dụng kém hiệu quả. Như thế, chính Đảng và Nhà nước đã không làm đúng những gì mình dạy là « kinh tế quyết định chính trị », mà vẫn luôn « chủ quan, duy ý chí ».

    Trong môn học Chủ nghĩa Mác Lênin, phần chủ nghĩa duy vật biện chứng, em được dạy là « vật chất có trước và vật chất quyết định ý thức », và « con người có khả năng hiểu được tự nhiên ». Đây là những điều đến bây giờ khoa học vẫn còn tranh cãi. Nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận, một bộ óc lớn của Việt Nam đang làm việc tại Mỹ, trong quyển sách « Giai điệu bí ẩn » đã được phát hành ở trong nước lại cho rằng con người không bao giờ hiểu được tự nhiên. Nếu thế giới quan khoa học của ông sai thì làm sao ông có thể trở thành một nhà khoa học tên tuổi tầm cỡ thế giới. Trong khi những nhà khoa học trong nước được trang bị chủ nghĩa Mác Lênin lại không thể tìm ra hoặc tìm ra rất ít những cái mới. Vậy thì theo thầy, chúng ta có nên dạy và áp đặt cho học sinh, sinh viên những điều vẫn còn đang tranh cãi hay không ? Ngoài ra, Mác đã nói « Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân, cần phải hủy diệt », Lênin coi tôn giáo là « một trong những thứ đê tiện nhất đã từng có trên trái đất này », điều 4 Hiến pháp cũng ghi là chúng ta « theo chủ nghĩa Mác Lênin », nhưng hiện nay báo chí nói nhiều về cán bộ Đảng viên cao cấp dùng xe công để đi chùa, chính những người Đảng viên còn không tin vào « vô thần » như vậy thì làm sao lại bắt sinh viên tin được. Hơn nữa, khi chúng ta thực hiện điều 4 Hiến pháp thì làm sao có thể thực hiện điều 70 Hiến pháp về tự do tôn giáo. Theo em, cần phải xem xét lại nghiêm túc vấn đề này. Không thể có chuyện văn bản pháp luật cao nhất nước lại chồng chéo như vậy được, và cũng không thể dạy một đằng lại đi làm một nẻo.

    Trở lại môn giáo dục công dân, thầy cô dạy là « Đảng Cộng sản là đại diện cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội », điều 4 Hiến pháp cũng ghi như vậy. Đối với em, đây là một tiên đề vì nó không có gì để chứng minh. Em đã tìm khắp các web site của Đảng và Nhà nước nhưng không thể tìm thấy một tí thông tin gì liên quan đến giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay. Họ gồm bao nhiêu phần trăm dân số, tỉ lệ nam nữ thế nào, trình độ học vấn trung bình đến đâu, lương trung bình là bao nhiêu, ước mơ, nguyện vọng của họ là gì, đã có những cuộc điều tra toàn diện nào về công nhân Việt Nam hay chưa ? Như vậy, Đảng không hiểu và không biết gì về giai cấp công nhân lại tự cho mình là đại diện trung thành của giai cấp đó. Ngoài ra, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc (UNDP) về Việt Nam, 74% dân số sống ở nông thôn, như vậy giai cấp công nhân không thể chiếm hơn 20% dân số, và đại diện của giai cấp công nhân có thể đại diện cho cả dân tộc Việt Nam hay không ? Mặt khác, theo em, điều 4 Hiến pháp lại mâu thuẫn với ngay điều 2 và điều 3 Hiến pháp, vì điều 2 ghi là « tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân » và điều 3 ghi là Nhà nước « bảo đảm thực hiện công bằng xã hội », còn điều 4 lại ghi Đảng « là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội ». Thưa thầy, làm sao có công bằng xã hội khi chỉ có một Đảng độc quyền lãnh đạo ? Trên thực tế, tổng bí thư là người có quyền lực cao nhất nước, cao hơn cả chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội, nhưng trong Hiến pháp lại không có một dòng nào quy định quyền và nghĩa vụ của ông đối với nhân dân ! Nhân dân không bầu ra Tổng bí thư thì việc ông không có trách nhiệm với dân cũng là điều dễ hiểu. Ngay cả Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cũng có tới gần 100% là Đảng viên, điều này có bình thường không khi chỉ có 2 triệu Đảng viên trên 84 triệu dân Việt Nam ? Tất nhiên chúng ta có thể nói vì Đảng viên là những người ưu tú nhất của dân tộc nên họ được bầu, nếu sự thật là như vậy thì Việt Nam đã trở thành con rồng châu Á từ lâu rồi, và chắc chắn bây giờ chúng ta không thể thua các nước láng giềng Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… , xa hơn nữa là Hàn Quốc. Em không tin trí tuệ Việt Nam lại thua kém trí tuệ các dân tộc khác.

    Bất kì một nền giáo dục nào cũng phải dạy cho học sinh, sinh viên tinh thần sáng tạo, óc phê phán và đổi mới. Nhưng theo em, nền giáo dục Việt Nam đã thực hiện rất tồi chức năng này, thể hiện qua việc nhồi nhét những kiến thức không đúng và không hợp thời. Chúng em chỉ được học cách nhớ và vâng lời, hoàn toàn không thể nói trái lại sách giáo khoa và có ý kiến khác với thầy cô, chính vì vậy nên bài viết của Phi Thanh lại trở thành một hiện tượng, trong khi đó là một điều bình thường ở một đất nước bình thường. Chúng em được học những tư tưởng thù hận và nghi kị đối với các nước tư bản, phải tiêu diệt, đào mồ chôn họ chứ không được học cách sống chung trong hòa bình, hợp tác và phát triển. Ngày 11/09/2001, khi cả thế giới bàng hoàng và đau đớn khi hai tòa nhà WTC ở New York bị tấn công, em đã nhảy lên vui mừng vì « đế quốc Mỹ » bị trừng phạt. Tính « ác » trong người em trỗi dậy nhưng em lại cho đó là suy nghĩ đúng đắn, theo những gì được dạy dỗ. Đến bây giờ em vẫn không hiểu tại sao lúc đó em có thể suy nghĩ như vậy. Hiện nay, khi các nước tư bản đầu tư vào Việt Nam, bạn bè của em có những người trong các lớp cảm tình Đảng, có những người là sinh viên xuất sắc, họ lúc nào cũng nghĩ rằng tư bản muốn làm « diễn biến hòa bình » để lật đổ chính quyền nhân dân, bóc lột, đô hộ dân mình. Họ không biết rằng thời đại tư bản nguyên thủy man rợ đã qua lâu rồi và bây giờ là kinh tế thị trường văn minh. Hợp tác với nhau là hai bên cùng có lợi chứ không hề có chuyện bên nào bóc lột bên nào. Nếu anh dở thì anh được lợi ít hơn hoặc thiệt thòi hơn. Như vậy, nền giáo dục đang dạy cho học sinh, sinh viên những điều sai lầm : cứ nghĩ rằng « đất nước ta giàu đẹp, nhân dân ta anh hùng », còn tư bản là bóc lột, man rợ, chống phá chúng ta. Khi vào WTO, Việt Nam sẽ đương đầu với nền kinh tế hùng mạnh của các nước như thế nào khi thế hệ trẻ không hiểu gì về mình, không hiểu gì về người ? Điều đó làm giảm sức cạnh tranh của Việt Nam và em cho rằng đó là có tội đối với Tổ quốc.

    Trong giảng đường đại học, sinh viên không được bày tỏ công khai những suy nghĩ của mình về chính trị nếu ý kiến đó trái với đường lối của Đảng, ngay cả khi Đảng đã chứng minh rằng mình cũng có thể sai lầm qua việc cải cách ruộng đất hoặc chủ trương ngăn sông cấm chợ. Các diễn đàn của thanh niên Việt Nam, lớn nhất là Trái Tim Việt Nam online (www.ttvnol.com) bị cấm bàn về chuyện chính trị « nhạy cảm ». Tại sao thế hệ trẻ quan tâm đến vận mệnh đất nước thì lại bị cấm đoán ? Ở đây, em cho rằng Đảng và Nhà nước đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi hạn chế quyền tự do ngôn luận của nhân dân. Điều 69 Hiến pháp ghi là « công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí », « có quyền hội họp, lập hội » nhưng thực tế hoàn toàn không đúng như vậy. Đến giờ này Việt Nam vẫn chưa có báo chí tư nhân, báo đài đều thuộc Nhà nước và chịu sự kiểm soát của ban tư tưởng văn hóa trung ương, như vậy làm sao bảo đảm được quyền tự do ngôn luận của dân ? Làm sao có thể dạy cho chúng em Đảng mang lại tự do cho nhân dân trong khi chính chúng em thấy chúng em không có quyền được tự do nói ? Xã hội sống trong sợ sệt, ai muốn yên thân thì cứ tụng những điều được học và được tuyên truyền. Thế hệ trẻ trở nên thờ ơ với vận mệnh đất nước vì có quan tâm cũng không được nói, có nói thì cũng không được lắng nghe. Bây giờ chỉ còn các cựu chiến binh, các vị lão thành cách mạng góp ý cho Đảng và Nhà nước. Khi thế hệ này mất đi đất nước sẽ ra sao ? Thưa thầy, em cho rằng tình hình hết sức nghiêm trọng rồi. Nếu cứ tiếp tục kiểu giáo dục và cấm đoán này, Việt Nam sẽ ngày càng tụt hậu.

    Trong chương trình học cũng dạy chúng em là chủ nghĩa xã hội đi vào giai đoạn thoái trào do phạm một số sai lầm cũng như do sự chống phá của « các thế lực thù địch ». Thế nhưng người bạn của em đang du học ở Nga đã hỏi chính những người Nga và họ không cho là như vậy. Không có thế lực thù địch nào ở đây cả. Khi dân đói khổ quá thì phải vùng lên để xây dựng một chính quyền mới tốt đẹp hơn, hoàn toàn không đúng như sách giáo khoa đã ghi là « nhân dân Liên Xô đã bước đầu xây dựng được chủ nghĩa xã hội ». Những người bạn Rumani trong trường em cũng kể lại cho em nghe những tội ác man rợ do chủ tịch Đảng cộng sản Rumani Xô-xếc-cút gây ra. Những người bạn Cuba kể cho em nghe về việc mất tự do dân chủ ở đất nước mình khi chỉ có một chủ tịch Đảng cộng sản cầm quyền hàng chục năm và đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ở nước Bắc Triều Tiên, những người cộng sản thực chất là gia đình trị theo kiểu phong kiến, cha truyền con nối. Ở Campuchia, những người cộng sản Khmer Đỏ đã phạm phải tội ác diệt chủng. Ở Trung Quốc, trong thời kì « cách mạng văn hóa », Mao Trạch Đông đã cho giết hàng chục triệu người. Còn ở Nga, chính những người trong Đảng cộng sản Liên Xô đã nói rằng Stalin là một tên bạo chúa, giết đồng đội, đồng chí và nhân dân để thỏa mãn tham vọng của mình. Thế nhưng em được học trong sách giáo khoa là :

    « …Việt Nam có Bác Hồ
    Thế giới có Stalin
    Việt Nam có tự do
    Thế giới có hòa bình… »

    (Tố Hữu)

    Khi nghị quyết 1481 của châu Âu ra đời, thực chất là do những nước đã từng sống dưới chế độ cộng sản đề nghị như Hungary, Cộng hòa Séc và các nước vùng Baltic, trong đó có cả cựu đảng viên cộng sản các nước đó. Hoàn toàn không phải là các thế lực cực hữu làm chuyện này như báo chí trong nước miêu tả. Đây không phải là một cuộc chiến ý thức hệ như tuyên truyền mà đây là lẽ phải, là luật pháp, vì giết người nghĩa là vi phạm pháp luật và phải bị trừng trị. Ở nước ta, sau cải cách ruộng đất chiếm đoạt tài sản của dân và gây nên cái chết của bao nhiêu người, những người chịu trách nhiệm chỉ việc lên tiếng xin lỗi là xong, không hề bị trừng trị theo pháp luật, dù những người chứng kiến sự kiện đó vẫn còn sống đến bây giờ. Thầy ơi, liệu sinh viên chúng em còn tin vào những gì được học và dạy dỗ không khi thực tế toàn chứng minh những điều ngược lại ? Và làm sao chúng em có thể tin vào một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa khi những người vi phạm pháp luật không bị đem ra tòa ? Một nền giáo dục không trung thực sẽ không thể đào tạo ra những con người trung thực.

    Chúng em cũng được dặn dò phải « xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc » nhưng cũng lại phải « trung thành với chủ nghĩa Mác Lênin và chủ nghĩa xã hội ». Đối với em đây là việc rất khó vì truyền thống dân tộc ta là nhân nghĩa, khoan dung. Văn hóa Việt Nam là sự tổng hòa tinh hoa của ba hệ tư tưởng lớn : Phật, Nho, Lão và sau này có thêm đạo Thiên Chúa. Đạo Phật với tư tưởng từ bi, hỉ xả. Đạo Nho với Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín và suy nghĩ xả thân cho đất nước. Đạo Lão với tinh thần trung dung, coi thường danh lợi. Đạo Thiên Chúa với tình yêu bao la cho con người. Nhưng chủ nghĩa Mác Lênin lại là « bạo lực cách mạng », phải đào mồ chôn người khác, và phải luôn nuôi trong đầu những ý nghĩ hận thù. Chúng ta đâu có xứng đáng là con cháu Nguyễn Trãi với việc sử dụng bạo lực để đàn áp người trái ý kiến với mình. Nguyễn Trãi dạy rằng :

    « Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn
    Lấy chí nhân để thay cường bạo. »

    (Bình Ngô đại cáo)

  2. #2
    svBK's Member Avatar của hanabi_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    96

    Mặc định

    Sau khi thống nhất đất nước năm 1975, đồng bào miền Nam bị kềm kẹp, áp bức quá nên phải bỏ nước ra đi, gây nên sự kiện « thuyền nhân » gây xúc động và căm phẫn cho toàn thế giới, đến nỗi có cả một từ riêng để chỉ về sự kiện này là « boat people ». Điều này hoàn toàn trái với tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi và lòng nhân đạo, tình yêu nước thương nòi được dạy trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Di chúc của Bác cũng dặn dò phải miến thuế nông nghiệp cho dân một năm nhưng những người lãnh đạo lại giấu đi, không làm theo lời Bác. Ngay cả những người lãnh đạo cao nhất của Đảng đã không làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì làm sao có thể bắt chúng em tin theo và thực hành theo tư tưởng ấy ?

    Với tư cách là công dân của nước Việt Nam, một người sinh viên vẫn đang là một thành viên của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, em có những kiến nghị như sau để cho thầy và các vị lãnh đạo xem xét :

    Về mặt giáo dục :

    1. Bỏ lối dạy học theo kiểu AQ , chúng ta không thể nói chúng ta là « cái mới, cái tiến bộ » khi chúng ta là một trong những nước nghèo nhất, tham nhũng nhất thế giới, vẫn đang phải ngửa tay xin tiền viện trợ từ chính các nước tư bản. Cần dạy cho thế hệ trẻ biết vị trí đúng đắn của nước mình đối với quốc tế để thấy được cái nhục của nghèo khó và lạc hậu và từ đó biết vươn lên.

    2. Bãi bỏ các môn học chính trị không thiết thực và không đúng đắn nữa trong bối cảnh hiện nay. Đó là các môn Triết học Mác Lênin, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu có dạy Triết học thì nên chỉ ra cái hay, cái chưa hay của tam giáo Nho, Phật, Lão, đạo Thiên Chúa, chủ nghĩa Mác Lênin và các triết gia phương Tây để tránh cho thế hệ trẻ cái nhìn phiến diện, một chiều. Nếu muốn dạy tư tưởng Hồ Chí Minh thì trước hết phải thực hiện những gì trong tư tưởng Hồ Chí Minh như tự do, dân chủ, đa nguyên, đa đảng. Không thể nói mà không làm, không thực hiện nhưng bắt người khác phải nghe theo.

    3. Tôn trọng những ý kiến khác biệt của học sinh, sinh viên, không áp đặt, không bắt học thuộc lòng những thứ không cần thiết, gây hại như chủ nghĩa Mác Lênin vì điều đó giết chết sự sáng tạo và óc suy nghĩ độc lập của thế hệ trẻ.

    4. Học tập cách làm sách giáo khoa và hệ thống phân ban của các nước tiên tiến. Sau bao nhiêu năm đến giờ này nước ta vẫn chưa có một bộ sách giáo khoa tốt, vẫn phải sửa đi sửa lại. Còn phân ban thì lúc bỏ lúc làm, gây lãng phí rất lớn tài sản và sức lực của nhân dân.

    Về mặt chính trị, xã hội :

    1. Một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh không thể chỉ có một Đảng lãnh đạo vì như thế rõ ràng là bất công, độc tài và lạm dụng quyền lực. Đảng cộng sản cần phải chứng tỏ mình là sự lựa chọn của nhân dân qua bầu cử thật sự tự do, thật sự công bằng, thật sự dân chủ. « Vàng thật không sợ lửa », nếu « ý Đảng » chính là « lòng dân » thì dân sẽ bầu cho Đảng lãnh đạo. Khi đó Đảng sẽ có cơ hội đập tan cáo buộc là độc tài, và « các thế lực thù địch » sẽ không thể « lợi dụng chiêu bài nhân quyền, dân chủ » để chống phá.

    2. Xây dựng Nhà nước Pháp quyền thật sự chứ không phải Đảng quyền như từ bấy lâu nay. Đừng chỉ có nói mà phải thực sự tôn trọng các quyền căn bản của con người, chẳng hạn như quyền tự do ngôn luận. Phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân. Chấm dứt việc bưng bít thông tin một cách có hệ thống. Ngừng ngay việc kiềm chế báo chí thông qua Ban tư tưởng văn hóa trung ương.

    3. Nghiêm chỉnh thi hành việc chống tham nhũng, lãng phí, cửa quyền để khôi phục lại lòng tin của nhân dân, bắt đầu bằng việc kê khai tài sản. Phải để có tự do báo chí và tự do thành lập hội như đã quy định trong Hiến pháp nhằm hỗ trợ hiệu quả việc chống « quốc nạn » này.

    Trên đây là những suy nghĩ và kiến nghị của em, sau khi đã hiểu trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ «Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào» và «thật thà, dũng cảm». Khi đọc những bài báo của tiến sĩ Lê Đăng Doanh, bác Nguyễn Trung, anh Phan Thế Hải và các vị lão thành cách mạng khác, em cũng muốn bày tỏ cho thầy và các vị lãnh đạo thấy suy nghĩ của mình, vì thế hệ sinh viên du học chúng em phải mang kiến thức, tư tưởng tiến bộ ở phương Tây về để xây dựng đất nước. Em hi vọng rằng dân tộc chúng ta lại làm được điều thần kỳ như Nhật Bản và Hàn Quốc, cả một dân tộc vì cái nghèo, cái hèn mà đứng lên, chứ không tự ru ngủ mình vì quá khứ oanh liệt đã qua.

    Cuối thư, em chúc thầy sức khỏe và sự tỉnh thức. Rất mong nhận được phúc đáp của thầy trong thời gian nhanh nhất.

    Ngày 22 tháng 02 năm 2006

    Sinh viên năm thứ tư – ngành công nghệ thông tin

    Nguyễn Tiến Trung

    tgnn169@hotmail.fr

    BBC: Nguyên văn lá thư có tựa đề Thư ngỏ của một sinh viên bình thường trong một đất nước không bình thường. Nguyễn Tiến Trung, sinh năm 1983, cựu học sinh trường Lê Hồng Phong, TPHCM, hiện ở tại địa chỉ DB433, INSA, 20 avenue des Buttes de Coësmes, CS 14315 35043 RENNES Cedex France

  3. #3
    HUT's Student Avatar của FINALFANTASYFAN
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    271

    Mặc định

    Đây là 1 phản hồi cũng khá hay :

    Minh Khoa, TP. HCM
    Em thì cũng không có gì là giỏi giang đến nỗi có thể đi du học được nước ngoaì như anh. Cũng không có "con mắt" để nhìn thấy những cái gì tốt đẹp ở bên xứ người như anh đã nhìn thấy , nhưng em dám chắc 1 điều rằng cái gọi là "thắc mắc" của anh đã đủ cho em hiểu được câu trả lời lí do mà những người du học sinh VN thì 10 người đi thì 9 người quay đầu lại với đất nước.

    Anh bảo rằng chúng ta ko có dân chủ khi mà đất nước chỉ do 1 đảng lãnh đạo, ha ha, anh ko có học lịch sử khi mà Mỹ đã dùng cách gì để làm cho Liên Xô sụp đổ sao ? hay anh đã ko hề biết rằng khi ông "tống thống ôn hoà" Bill Clinton qua VN đã đề nghị VN nên đa đảng để dễ dàng cho sự phát triển vược bực và đã gặp được sự từ chối thằng thừng của nhà nước ta.

    Anh ko hề biết rằng Pháp ngoài mặt thì quan hệ bình thường với VN nhưng mà trong lòng luôn đã thủ sẵn những điệp báo để mò tung ra những người nghi ngờ Đảng như anh để khi có chuyện thì 1 nhà nước với lá cờ 3 sọc sẽ laị xuất hiện ỏ VN nữa sao?

    Dân VN mình kì lắm, mở mắt ra đâu đâu cũng thấy chuyện xấu , đi đâu cũng nghi ngờ bị lừa lọc , miện mở ra thì than là bất công.

    Nhưng hỏi ra thì núi Tản Viên bắt nguồn từ đâu thì tịt, sông Cửu Long chảy qua VN sẽ đi về đâu và gây ra bao khó khăn cho đồng bào thì laị ko biết, cái cần biết thì ko biết.

    Trong khi SV cơ khí BK thì 99,99% là dân tỉnh thì lại ko chế ra nổi 1 cái máy gặt lúc để cho bác nông dân thất học lớp 2 chế ra cái maý gặp lúa = tay làm cho bao SV cơ khí cơ hồ mà nhục.

    Sv khoa công nghệ thông tin thì tạo ra những chương trình kì diệu và cao siêu cho mấy cô mấy chú tiến sĩ, biết những cái xa vời như 100 năm nữa con cháu mình chết vì tầng ozone hỏng hay như mực nước biển dâng cao vaì trăm mét mà ko biết rằng ngay trong lòng Tp Hồ Chí Minh này có những con người chỉ biết lầm! lũi mưu sinh.

    Em ko biết anh học như thế nào, có thể là giỏi lắm mới có thể đi du học hoặc là giỏi quá nên ở VN ko còn gì cho anh học nữa nên anh mới đi tới chân trời mới tìm kiến thức ho mình. Nhưng mà em chắc chắn là anh chăng biết gì về đât nước mình đâu.

    Anh có cần chứng minh ko, chắc anh cần lắm, em ko biết nhiều nhưng mỗi ý kiến của anh, nói thật nhé, em mà là nhân viên của CIA hay FBI gì gì đó thì sẽ nắm lấy anh liền. Lý do vô cùng đơn giản, anh là 1 hạt nhân gần phản động rồi .

    Anh nói rằng chúng ta dạy học kiểu AQ mà không biết rằng ngay chính tầng lớp SV HS chúng ta đã chấp nhận cách dạy đó từ vô thức rồi anh ạ .

    Anh tìm đâu ra có 1 trường học naò mà đa số SV HS muốn tự học theo phương pháp mới nhưng chính bản thân họ lại "chịu học" ko anh. Nếu cứ nghe lời "thế hệ mới" thì vài năm nữa thì VN sẽ chẳng còn caí gọi là thế hệ nhân tài đất nước đâu.

    Anh nói rằng dân ta còn nghèo mà ngửa tay xin viện trợ ? vậy anh có bao giờ nghĩ ra cách để giúp cho đất nước thành hùng cường hay không? hay anh quên rằng Mỹ đã cho ta nhiều tiền hòng phá hoại ta nhưng rốt cuộc đành biến số tiền đó thành " tiền viện trợ" vì dân VN ko phải là ngu muội như bọn chúng nghĩ vậy.

    Anh có học LS để biết rằng đế quốc Anh, Mỹ đã dùng chính trị để làm vũ khí và là sức đỡ để có thể dễ dàng lừa lọc và thao túng dân chúng sao.

    Một xã hội mà do 1 Đảng lãnh đạo thì sao có thể xuyên tạc và phá hỏng được? phải nhiều đảng vào rồi cho tay sai của ta để dễ dàng biến chất Đảng ấy, cho Đảng ấy lên lãnh đạo coi như là gần xong cái đất nước VN ko chịu khuất phục Mỹ ta.

    Anh quả nhiên đã hiến kế hay, cho Mỹ để phả hỏng đất nước VN này. Ý , mà em nhớ là Mỹ đã luôn luôn dùng chiêu "đa đảng " này mà.


    Anh có thể nói ở VN không có quyền tự do ngôn luận sao?


    Anh có thể nói ở VN không có quyền tự do ngôn luận sao, vậy thì khi mà cơ quan báo chí nếu như có sự tự do ngôn luận mà vượt quá cái giới hạn được gọi là tự do thì phải gọi là gì nhỉ : xin nói cho anh nghe , nó là 1 công cụ hữu hiệu nhất để xuyên tạc và phá hoại cái nhìn tự do và dân chủ.

    Anh có từng bao giờ so sánh chưa , so sánh xem ở những nước phát triển vượt bực như Pháp kìa khi mà sự "tự do ngôn luận" có đảm bảo rằng nhân dân họ sẽ sống nhân ái ko? Nếu ko thì năm ngoaí chắc anh mắc đi Mỹ hay đi đâu đó để ko thấy nhân dân Pháp phải "đốt xe" để đòi được 1 cái mà anh nói là họ luôn có : "sự công bằng" .

    Còn nhiều caí anh không hiểu biết, mà nói chung anh cũng không cần hiểu, vì anh so với những kẻ bán nước kia đã gần giống nhau lắm rồi.

    Anh tưởng rằng anh yêu nước nên mới "trăn trở" để mà viết vài dòng tâm huyết sao? Anh ko hề biết rằng không bao giờ có con đường hạnh phúc chung cho tất cả mọi người, vì anh chắc là đòi hỏi cái gì củng thập toàn thập mĩ.

    Cố gắng đọc lại đi rồi coi em nói đúng hay sai , và dù cho anh đi hay anh ở , VN dù tuy cần nhân tài , tuy lo sợ chảy máu chất xám, nhưng mà VN ko cần những nhân tài chỉ biết tư lợi mà ko biết cội nguồn.
    3F
    eBABes



    Mã:
    http://i21.photobucket.com/albums/b278/Neo3F/61409731.jpg

  4. #4
    HUT's Student Avatar của FINALFANTASYFAN
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    271

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi hanabi_bk
    Với tư cách là công dân của nước Việt Nam, một người sinh viên vẫn đang là một thành viên của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, em có những kiến nghị như sau để cho thầy và các vị lãnh đạo xem xét :
    Chú dùng sai thì của động từ rồi. Chú "đã"

  5. #5
    HUT's Student Avatar của FINALFANTASYFAN
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    271

    Mặc định

    Càng đọc càng thấy bài của "bác" Trung này sặc ... mùi tiền, lập luận chính trị thì ngô nghê, chẳng có chút logic.
    Tuy nhiên ko phải "bác" ta sai hết. Bác ấy có nói lên được 1 số hiện tượng.

  6. #6
    Quân nhân danh dự Avatar của 76076447
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    841

    Mặc định

    Cùng xem và suy ngẫm thôi. Nên vào bản gốc để đọc. Không phải post bài đâu các bác ạ.

  7. #7
    Quân Nhân Danh Dự
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    1.404

    Mặc định

    Bài chú này nói cũng có cái đúng, nhưng sai thì nhiều, nói chung là non nớt lắm, đơn giản vì chú ý cũng có hiểu quái gì về triết học hay chính trị đâu. Nhưng bải này lại gãi đúng chỗ ngứa của sinh viên nên mới trở nên nổi tiếng như thế.
    Mà tớ nói thật cái bọn BBC Việt ngữ ấy chống phá nước mình ghê lắm. Bọn nó chuyên đăng các ý kiến của mấy bác phản động nói xấu chế độ thôi. Bức thư của đồng chí này cũng chỉ là một cơ hội để bọn nó tăng cường nói xấu, sắp đại hội Đảng mà.
    Túm lại mình nghe thì cũng phải biết phân biệt đúng sai, đừng có thấy xuôi xuôi tai mà hùa theo ủng hộ.

  8. #8
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Bài của cái chú này đúng là sặc mùi phản phúc, thà nó cứ ở xừ nước ngoài kiếm tiền cũng chả ai nói gì, nó giàu thì Tổ quốc đâu có ngửa tay xin nó đâu, và cũng bắt nó phải về cống hiến đâu. Giờ mới thấy 10 chú du học 9 chú đã không về, nhưng việc 9 người không về cũng chả sao cả nhưng chỉ cần 1 chú như cái chú này đâm ra 9 người còn lại gánh cái tội phản phúc. Du học sinh có 3 loại:

    1. Dùng tiền của nhà nước đi học rồi ở lại không về trả nợ (nói thế cho sòng phẳng) thì đáng bị lên án

    2. Du học bằng nguồn nào đi nữa nhưng có tí cơm Tây đã quay mặt lại như cái chú này thì tốt nhất đừng bước chân về nữa

    3. Học lấy kiến thức ở nước ngoài, nếu về nước không có điều kiện áp dụng hoặc cảm thấy không thể sống được thì cứ thoải mái mà bay nhảy nhưng "cấm" có lắm chuyện, lên giọng.

    Thế thôi nhỉ, tớ cố thuộc loại 3, còn nếu học về mà vẫn "ngu" không làm được việc thì không đáng xếp hạng.

  9. #9
    HUT's Student Avatar của langtusaobang
    Tham gia ngày
    Mar 2004
    Bài gửi
    128

    Mặc định

    Kể cũng lạ, mấy cái thằng, cứ ra khỏi nước là bắc loa về chửi ông bà, bố mẹ, Đến cả cái lão Hoàng Minh Chính còn thế thì nói gì thằng này.Chẳng bù cho bác Của ngày xưa, Nhật nó mời ở lại mà vẫn không chịu, về nước làm việc, thực ra, theo em, làm ở đâu cũng được, dù sao cũng là tạo ra của cải vật chất cho xã hội, miễn là có thể phát huy hết khả năng của mình thì thôi.Nhưng mà đừng có chửi,Em rất tâm đắc với một câu nói của thầy Việt (trung tâm Tâm Việt)(em trích nguyên xi nhé) "....Nó cứ kêu :Ôi buồn quá, ôi chán đời quá, xã hội nhiều bất công quá! tôi mà gặp nó thì tôi sẽ bảo nó "Mày chết mẹ mày đi cho nó hết chán", thấy chán thì phải làm sao để cho nó tốt đẹp lên chứ cứ ngồi đó mà kêu à...."
    còn về chuyện đa đảng thì chúng ta đã rõ quá rồi, Liên Xô đa đảng đấy rồi đổ.Đảng ta không đàn áp chúng ta, giành tự do cho dân ta,giữ gìn chính trị ổn định, đời sống nhân dân từng ngày đang đi lên, vậy thì tại sao ta phải đa đảng? còn tham nhũng? In đô đa đảng đấy vẫn tham nhũng nhất thế giới đấy thôi (cái này chính xác đấy, ko phải VN mình nhất đâu), nói chung công cuộc diệt tham nhũng ko thể một sớm một chiều, cần phải có thời gian,hàng năm chúng ta vẫn phát hiện và xử lí hàng chục vụ tham nhũng lớn, lôi ra ánh sáng hàng chục ông to đấy thôi? Anh em cố gắng học tập, xây dựng đất nước, tương lai phía trước tươi sáng lắm mà.
    Mẹ Maria mang thai mà không có "tội", lạy trời dù tụi con có "tội" nhưng đừng mang thai!

  10. #10
    Ủy viên Trung Ương box Thảo Luận Avatar của Trien Chieu
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Bài gửi
    554

    Mặc định

    Thực ra thì thằng cu này nó nói cũng có cái đúng, có cái sai...về ý thức hệ thì ngay cả "Đảng ta" như cậu gì nói trên ấy , cũng đang tỏ ra lúng túng khi mà bây giờ cho cả tư bản vào trong "đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân" vậy thì có nghĩa là ông chủ và người làm thuê ở cũng một đảng, vậy thì tiếng nói cho ai nghe?
    Thế hỏi các cậu ở đây nhé, các cậu học CNXH khoa học có câu là "một xã hội người không bóc lột người", cậu có tin có cái xã hội này không? Một thằng nó chả làm gì cả, nó chả học hành gì cả, nó một ngày cũng 1 bát cơm, cậu thì làm việc hùng hục như trâu như bò, đói meo bụng nhưng rồi cậu cũng chỉ 1 bát cơm...
    Người bóc lột người hiểu theo nghĩa là ông chủ và người làm thuê, vậy thì trong một xã hội ai cũng là ông chủ cả hoặc ai cũng là người làm thuê cả thì nó ra cái gì?
    Cái dốt của thằng cu này là nó mới còn trẻ quá, chưa đủ độ chín để nhìn đời mà đã ti toe, gặp được bọn BBC thì khỏi nói rồi... nó phải tranh thủ ngay, tiếng nói của lực lượng "ông chủ" tương lai mà... cu này thì chả nhìn được cái gì xa cả, nó thì cũng chả chê tổ quốc gì đâu, mà Đảng và tổ quốc hình như là hai phạm trù khác nhau thì phải...còn nhớ câu của bác Hồ dặn các chú thương binh nên tránh căn bệnh "công thần".
    Tớ nghĩ, đa đảng ở VN bây giờ chỉ có mà nội chiến lần 2, chả sung sướng gì đâu...muốn thì cũng phải dăm chục năm nữa.
    Đa đảng cũng chả hay, một đảng thì độc thoại, vừa đá bóng vừa thổi còi, cứ như cái anh Mẽo là hay, một nọ một kia, nhìn nhau mà làm, kiểu như đôi bạn cũng tiến ấy mà :d
    Nam nhi vị hiển công danh trái
    Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Ba Nụ Hôn Trong Chuyến Bay Ngắn - Nguyễn Vĩnh Nguyên
    Gửi bởi Graduation trong mục Truyện ngắn
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 07-10-2006, 10:21 PM
  2. Hiệu ứng Nguyễn Trung
    Gửi bởi Trien Chieu trong mục Thảo luận
    Trả lời: 20
    Bài cuối: 13-09-2006, 01:20 AM
  3. Em Như Tia Nắng Mặt Trời - Nguyễn Đức Trung - Phương Thanh
    Gửi bởi nothingtolose trong mục V-Music
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 22-05-2005, 03:23 PM
  4. Tứ nguyên Nguyễn Đăng
    Gửi bởi chutichhtcbk trong mục Lịch sử
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 13-05-2005, 11:12 AM
  5. Trung tâm trình bày các ý tưởng
    Gửi bởi duongtran trong mục Viện Vật lý kĩ thuật
    Trả lời: 30
    Bài cuối: 18-08-2004, 09:09 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube