Nếu ngủ đủ giấc, cơ thể vẫn hoạt động bình thường mà bạn lại có cảm giác mệt mỏi, có nghĩa cơ thể bạn bị thiếu vitamin B12.



Ngứa ran, nhói đau, tê ở bàn tay, bàn chân là dấu hiệu bạn đang thiếu vitamin nhóm B.
Các vết nứt ở khóe miệng

Thiếu hụt

Sắt, kẽm,vitamin nhóm B như niacin (B3), riboflavin (B2), và B12.

Như ý kiến của các chuyên gia thì điều này xảy ra phổ biến nếu bạn là một người ăn chay không bổ sung đủ sắt, kẽm, và B12”. Tình trạng trên cũng xảy ra nếu chế độăn uống bổ sung quá ít các protein cần thiết cho việc thiết lập khả năng miễn dịch.

Cách khắc phục

Ăn nhiều thịt gia cầm, cá hồi, cá ngừ, trứng, hàu, nghêu, cà chua phơi khô, củ cải Thụy Sĩ, bơ hạt vừng, đậu phộng và các loại đậu như đậu lăng.

Vitamin C giúp tăng cường việc hấp thụ sắt và chống nhiễm trùng. Do đó, chúng ta nên kết hợp các loạithực phẩm trên với các loại rau như bông cải xanh, ớt chuông đỏ, cải xoăn và súp lơ.

Bơ phờ, dễ mệt mỏi

Thiếu hụt

Nếu ngủ đủ giấc, cơ thể vẫn hoạt động bình thường mà bạn lại có cảm giác mệt mỏi, có nghĩa cơ thể bạn bị thiếuvitamin B12. Triệu chứng này thường xuất hiện nhiều ở những người ít ăn protein động vật. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏsức khỏe của bạn đang xuống dốc.

Giải pháp

Mỗi ngày uống 2 ly sữa tươi tách béo hoặc sữa chua, ăn khoảng 100g thịt nạc. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm 500-1.000mgvitamin B12. Các thực phẩm giàu vitamin B12 gồm: cá, ngao, sò, hàu, thịt lợn, gà, bò…

Iốt và magie có thể điều chỉnh sự trao đổi chất, cải thiện sự mệt mỏi. Bạn có thể bổ sung Iốt, magie từ các loại thực phẩm như hải sản, sò, rong biển, tảo… Ngoài ra, thường xuyên uống rượu hoặc uống thuốc lợi tiểu,giảm béo trong thời gian dài dễ khiến hàm lượng magie trong cơ thể giảm xuống quá thấp… Vì vậy, bạn cần tránh những thói quen xấu này.

Ngứa tay, chân

Ngứa ran, nhói đau, và tê ở bàn tay, bàn chân, hoặc một số vị trí khác

Thiếu hụt

Cácvitamin nhóm B như axit folic (B9), B6, và B12. Theo chuyên gia đây là một vấn đề liên quan trực tiếp tới các dây thần kinh ngoại vi và điểm cuối của chúng dưới da .

Lưu ý rằng các triệu chứng này có thể kết hợp với lo âu, trầm cảm, thiếu máu, mệt mỏi và mất cân bằng hoóc-môn.

Cách khắc phục

Ăn rau bina, măng tây, củ cải đường, các loại đậu như đậu pinto, đậu đen, đậu ván trắng, đậu lima, trứng, bạch tuộc, trai, nghêu, hàu và gia cầm.

Chuột rút

Chuột rút dưới dạng đau nhói và đột ngột ở ngón chân, bắp chân, gan bàn chân và phía sau cẳng chân

Thiếu hụt

Magiê, canxi và kali. Tiến sĩ Blum cho biết: “Nếu điều này xảy ra thường xuyên thì đó là một tín hiệu cảnh báo rằng bạn đang thiếu những chất trên”.Và nếu bạn đang rèn luyện thể chất một cách chăm chỉ thì bạn có thể mất nhiều khoáng chất (và cácvitamin nhóm B tan trong nước) do đổ nhiều mồ hôi.

Cách khắc phục

Ăn nhiều chuối, quả hạnh, hạt dẻ, bí, anh đào, táo, bưởi, bông cải xanh, cải bắp, các loại rau có lá xanh thẫm như cải xoăn, rau bina và bồ công anh.



Theo-phunutoday