User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 24

Chủ đề: Giới trẻ Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới

  1. #1
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định Giới trẻ Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới

    Giới trẻ Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới

    Việt Nam hiện là một trong 22 nước có số lượng sinh viên đông nhất thế giới. Chúng ta xếp ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Đông Nam Á về chỉ số giáo dục và trí tuệ. Năm 2005 là một năm nhìn lại để lạc quan và hi vọng.


    Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên trong Bảng xếp hạng Đông Nam Á về chỉ số giáo dục - trí tuệ.
    Theo đánh giá của UNESCO, Việt Nam xếp hạng thứ 64 toàn cầu về chỉ tiêu giáo dục, đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, cao hơn Indonesia (65), Philiipines (70).

    Chúng ta vẫn thường tự hào về trí tuệ VN trong các cuộc thi của khu vực và thế giới. Đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 36 tại Tây Ban Nha đã đem về 1 HCV, 2HCB và 1 HCĐ. Trong kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2005 vị trí của những tài năng trẻ VN là thứ 2, đứng sau Hàn Quốc. Tại kỳ thi này chúng ta có 3 HCV và 1 HCB xếp trên các nước Nga, Đài Loan, Iran và Arzerbaijan.

    Việt Nam sẽ trở thành nước đăng cai kỳ thi Olympic Toán quốc tế vào năm 2007 và Olympic Vật lý quốc tế vào năm 2008. Điều đặc biệt của năm 2005 thuộc về đội Olympic Sinh học Việt Nam với sự tiến bộ đặc biệt khi đã cải thiện được vị trí xếp hạng của trí tuệ trẻ VN ở sân đấu này. Sau kì thi ở Bắc Kinh các bạn trẻ đã đem về 1 HCB và 3 HCĐ (năm 2004 chúng ta không có tấm huy chương nào của môn này).

    Lao động trẻ, tay nghề cao

    Nước ta là một nước có dân số trẻ, với tỷ lệ sinh viên rất cao, do đó tỷ lệ thất nghiệp cũng cần được quan tâm. Nhưng một tín hiệu đáng mừng cho thấy giới trẻ Việt Nam có tay nghề cao, cũng như khả năng lao động, học vấn và môi trưòng lao động tốt nhất, Việt Nam hiện đang đứng thứ 12/177 nước, thậm chí còn ở vị trí cao trong bảng xếp hạng các nước Châu Á có tỷ lệ thất nghiệp ít nhất.

    Trong báo cáo hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thế giới WB và công ty tài chính Quốc tế (IFC), Việt Nam đuợc xếp vào nhóm 12 quốc gia có tốc độ cải cách nhanh nhất trong tổng số 150 nước.

    Bắt kịp tốc độ phát triển của CNTT

    Trên thế giới, tốc độ bắt kịp sự phát triển của công nghệ trên thế giới của giới trẻ là rất nhanh và theo đánh giá của EMS, Việt Nam và Thái Lan là 2 trong số những nước có tốc độ sử dụng Internet phát triển nhanh nhất ở Châu Á.

    Theo FOI (chỉ số tiềm năng về chỉ tiêu gia công phần mềm năm 2005) thì Việt Nam đứng thứ 17/30 nước với những đánh giá cao về nguồn nhân lực trẻ và chính sách công nghệ phần mềm của Chính phủ.

    Tỷ lệ cân bằng giới tính ổn định

    Giới trẻ Việt Nam luôn chiếm một số lượng đông đảo trong tổng số dân của cả nước (hơn 60%) vì vậy họ luôn giữ vai trò quyết định trong việc tạo một vị thế trên bảng xếp hạng thế giới.

    Theo kết quả mới nhất Việt Nam là một trong những nước có sự cân bằng giới tính trong giới trẻ tương đối đồng đều (thứ 14/191). Chúng ta không cần quá lo lắng như các chàng trai ở Bangladesh hoặc các cô gái Nga về chuyện “nhập khẩu người yêu” hoặc mở rộng phong trào lấy chồng lấy vợ ở nước ngoài.

    Số lượng nữ giới tham gia vào các hoạt động xã hội, chính trị ngày càng tăng và họ đang không ngừng nỗ lực khẳng định ưu thế của mình. Theo thông tin từ “Women in National Parliment” Việt Nam là nước đứng thứ hai trong khu vực Châu Á (sau Afghanistan), và thứ 19 trong tổng số 187 nước có số lượng các bạn nữ tham gia quốc hội (nữ giới chiếm 27,3%).

    Thách thức 2006

    Bên cạnh những bảng xếp hạng lạc quan thì đất nước của chúng ta vẫn còn đứng ở toa cuối trong nhiều bảng xếp hạng khác về kinh tế, hay các chỉ số liên quan đến y tế, sức khoẻ, chất lượng sống... Để cải thiện những vị trí này trong 2006 và những năm tiếp đó nhiệm vụ thuộc về chính chúng ta.

    Chỉ số phát triển con người luôn được các nước quan tâm đặc biệt là giới trẻ. Theo UNDP thì chỉ số HDI (HDI: GDP bình quân theo tỷ giá sức mua, chỉ số tuổi thọ, chỉ số giáo dục) của nước ta ở mức thiểu phát với vị trí 108 trên tổng số 177 quốc gia cho dù tăng 4 bậc so với năm 2004.

    Trong khi ta cố gắng vươn lên thì các quốc gia khác cũng vươn lên với tốc độ không kém mà còn có xu hướng nhanh hơn ta. Đơn cử chỉ trong bảng xếp hạng ở Đông Nam A cũng thấy đuợc sự yếu kém này:

    Với chỉ số HDI ở mức thấp so với các nước trên thế giới cho thấy chất lượng giáo dục, sức khỏe và môi trường kinh tế chưa cao. Việt Nam chưa có môi trường cạnh tranh cao và tự do như các nước trong khu vực và trên thế giới, chỉ đứng thứ 137/177 về chỉ số tự do kinh tế. Về môi trường cạnh chúng ta xếp ở vị trí 81/117.

    Trong lĩnh vực sức khoẻ, Việt Nam chỉ đứng thứ 130/191 nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Chúng ta mới chỉ hài lòng về một vài số liệu nhỏ: như tỷ lệ tử vong ở trẻ, hay tỷ lệ trẻ được tiêm phòng đủ 6 mũi vacxin ...(những vị trí này có phần cải thiện hơn so với các nước trong khu vực).

    Chỉ số giáo dục của Việt Nam vẫn giữ nguyên so với năm 2004. Việt Nam có nhiều giáo sư hàng đầu, thậm chí chỉ tiêu giáo dục là cao so với các nước khác, số lượng sinh viên nhiều nhưng vẫn chưa có thứ hạng trên thế giới về chất lượng giáo dục.

    Lần đầu tiên trong vòng 3 năm trở lại đây VN bị loại khỏi Top 5 các nước đạt giải cao trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Kỳ thi này vốn là kỳ vọng rất lớn của HS, SV Việt Nam trong nhiều năm nhưng đến năm 2005 chúng ta bị rớt xuống vị trí 15.

    Trong những năm trước chúng ta đã có những điểm tuyệt đối với năm 2003: 2 HCV tuyệt đối (toàn đoàn xếp thứ 4), năm 2004: 4HCV (toàn đoàn đứng thứ 4). Năm 2005 chúng ta chỉ có 3 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

    Trong bảng tổng sắp 100 trường đại học tốt nhất thế giới không có Việt Nam trong khi ở các nước láng giềng tỷ lệ lại hoàn toàn khác: Trung Quốc có 17 trường; Nhật Bản hơn 30 trưòng, Singapore 1 trường, Hàn Quốc 8 trường trong bảng xếp hạng.

    Trong top 10 nền giáo dục của OECD cũng không có Việt Nam trong khi Hàn Quốc đứng thứ nhất và Nhật Bản đứng thứ 4. Thậm chí tỷ lệ người biết đọc, biết viết của Việt Nam cũng ở mức thấp (hạng 83/191), và mức trung bình ở trong khu vực:

    Về công nghệ, điều đáng buồn ở đây là giới trẻ Việt Nam có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất: 92%, và chỉ số sẵn sàng kết nối đứng hàng thứ 68 trên tổng số 104. Với chỉ số ISI (chỉ số đánh giá mức độ phát triển của xã hội thông tin) chúng ta vẫn chỉ thấy VN đứng ở cuối bảng.

    Trong khi giới trẻ thế giới tiếp cận với nền kinh tế điện tử từ rất lâu, và rất phát triển thì giới trẻ Việt Nam mới chỉ bắt đầu và thậm chí còn tụt một bậc (61/65) so với năm 2004 về chỉ số sẵn sàng cho nền kinh tế điện tử. Điều này cho thấy giới trẻ Việt Nam chưa có khả năng cao trong việc sử dụng triệt để công nghệ thông tin so với các nước bạn.

    Theo VNN

    Bright future, new chance and new challenge ! Never give up !

  2. Tớ cảm ơn nothingtolose đã chia sẻ.


  3. #2
    HUT's Master Avatar của nhanbachkhoa
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    1.380

    Mặc định

    Quá nhiều thách thức! Try our best!

  4. #3
    HUT's Student Avatar của cold_stone
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Bài gửi
    309

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nothingtolose
    Giới trẻ Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới

    Việt Nam hiện là một trong 22 nước có số lượng sinh viên đông nhất thế giới.
    Nghành nghề nào cũng có thể đào tạo . Trường nào cũng có hệ đào tạo như nhau. Trường giao thông cũng có khoa điện tử .... Trường xây dựng cũng có khoa kinh tế..... . Noí chung là rối răm và phức tạp.Tiêu cực nhiều , học sinh học xong cấp 3 không có định hướng tốt cho mình ..( thi đại học 3 môn được 2 điểm... ) . Trường cao đẳng trung cấp mọc ra như nấm được mùa => Số lượng sinh viên đông là phải thôi .
    With good reason to frown !

  5. #4
    HUT's Student Avatar của cold_stone
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Bài gửi
    309

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nothingtolose
    Giới trẻ Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới

    [/B]

    Thách thức 2006

    Bên cạnh những bảng xếp hạng lạc quan thì đất nước của chúng ta vẫn còn đứng ở toa cuối trong nhiều bảng xếp hạng khác về kinh tế, hay các chỉ số liên quan đến y tế, sức khoẻ, chất lượng sống... Để cải thiện những vị trí này trong 2006 và những năm tiếp đó nhiệm vụ thuộc về chính chúng ta.

    Chỉ số phát triển con người luôn được các nước quan tâm đặc biệt là giới trẻ. Theo UNDP thì chỉ số HDI (HDI: GDP bình quân theo tỷ giá sức mua, chỉ số tuổi thọ, chỉ số giáo dục) của nước ta ở mức thiểu phát với vị trí 108 trên tổng số 177 quốc gia cho dù tăng 4 bậc so với năm 2004.

    Trong khi ta cố gắng vươn lên thì các quốc gia khác cũng vươn lên với tốc độ không kém mà còn có xu hướng nhanh hơn ta. Đơn cử chỉ trong bảng xếp hạng ở Đông Nam A cũng thấy đuợc sự yếu kém này:

    Với chỉ số HDI ở mức thấp so với các nước trên thế giới cho thấy chất lượng giáo dục, sức khỏe và môi trường kinh tế chưa cao. Việt Nam chưa có môi trường cạnh tranh cao và tự do như các nước trong khu vực và trên thế giới, chỉ đứng thứ 137/177 về chỉ số tự do kinh tế. Về môi trường cạnh chúng ta xếp ở vị trí 81/117.

    Trong lĩnh vực sức khoẻ, Việt Nam chỉ đứng thứ 130/191 nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Chúng ta mới chỉ hài lòng về một vài số liệu nhỏ: như tỷ lệ tử vong ở trẻ, hay tỷ lệ trẻ được tiêm phòng đủ 6 mũi vacxin ...(những vị trí này có phần cải thiện hơn so với các nước trong khu vực).

    Chỉ số giáo dục của Việt Nam vẫn giữ nguyên so với năm 2004. Việt Nam có nhiều giáo sư hàng đầu, thậm chí chỉ tiêu giáo dục là cao so với các nước khác, số lượng sinh viên nhiều nhưng vẫn chưa có thứ hạng trên thế giới về chất lượng giáo dục.

    Lần đầu tiên trong vòng 3 năm trở lại đây VN bị loại khỏi Top 5 các nước đạt giải cao trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Kỳ thi này vốn là kỳ vọng rất lớn của HS, SV Việt Nam trong nhiều năm nhưng đến năm 2005 chúng ta bị rớt xuống vị trí 15.

    Trong những năm trước chúng ta đã có những điểm tuyệt đối với năm 2003: 2 HCV tuyệt đối (toàn đoàn xếp thứ 4), năm 2004: 4HCV (toàn đoàn đứng thứ 4). Năm 2005 chúng ta chỉ có 3 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

    Trong bảng tổng sắp 100 trường đại học tốt nhất thế giới không có Việt Nam trong khi ở các nước láng giềng tỷ lệ lại hoàn toàn khác: Trung Quốc có 17 trường; Nhật Bản hơn 30 trưòng, Singapore 1 trường, Hàn Quốc 8 trường trong bảng xếp hạng.

    Trong top 10 nền giáo dục của OECD cũng không có Việt Nam trong khi Hàn Quốc đứng thứ nhất và Nhật Bản đứng thứ 4. Thậm chí tỷ lệ người biết đọc, biết viết của Việt Nam cũng ở mức thấp (hạng 83/191), và mức trung bình ở trong khu vực:

    Về công nghệ, điều đáng buồn ở đây là giới trẻ Việt Nam có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất: 92%, và chỉ số sẵn sàng kết nối đứng hàng thứ 68 trên tổng số 104. Với chỉ số ISI (chỉ số đánh giá mức độ phát triển của xã hội thông tin) chúng ta vẫn chỉ thấy VN đứng ở cuối bảng.

    Trong khi giới trẻ thế giới tiếp cận với nền kinh tế điện tử từ rất lâu, và rất phát triển thì giới trẻ Việt Nam mới chỉ bắt đầu và thậm chí còn tụt một bậc (61/65) so với năm 2004 về chỉ số sẵn sàng cho nền kinh tế điện tử. Điều này cho thấy giới trẻ Việt Nam chưa có khả năng cao trong việc sử dụng triệt để công nghệ thông tin so với các nước bạn.

    Theo VNN

    Bright future, new chance and new challenge ! Never give up !
    Không hẳn là thách thức 2006 nữa mà còn là thách thức cho đến khi nào trình độ dân trí được cải thiện.Nhều vấn đề xã hội không còn như tiêu cực trong nhà trường, cơ quan....

  6. #5
    Commander of Adamantine ! Avatar của Tử Phong
    Tham gia ngày
    Sep 2005
    Bài gửi
    3.442

    Mặc định

    Giới trẻ VN vừa bước ra đi làm là hội họp rượu bia ... buồn nhưng chẳng biết làm sao .... ngoại giao nó khổ thế đấy ...

    Một người thông minh giống như một dòng sông ...
    ... càng sâu càng ít ồn ào ...

  7. #6
    Venus-piggy:D Avatar của queen_83
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    252

    Mặc định

    Nhìn lên mình ko bằng ai nhưng nhìn xuống mấy ai bằng mình . Kêu ca làm gì chứ.

  8. #7
    HUT's Student Avatar của he_muon
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    127

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi cold_stone
    Nghành nghề nào cũng có thể đào tạo . Trường nào cũng có hệ đào tạo như nhau. Trường giao thông cũng có khoa điện tử .... Trường xây dựng cũng có khoa kinh tế..... . Noí chung là rối răm và phức tạp.Tiêu cực nhiều , học sinh học xong cấp 3 không có định hướng tốt cho mình ..( thi đại học 3 môn được 2 điểm... ) . Trường cao đẳng trung cấp mọc ra như nấm được mùa => Số lượng sinh viên đông là phải thôi .
    Chú này nói thầy thấy chú như bò ăn cỏ ý. Chán thật. Chú đi taxi thì nó có bộ đàm không? Điều khiển hệ thống đèn giao thông có nước nào sử dụng GPS không? Không có khoa điện tử thì lấy đâu ra thằng hiểu về điện tử mà ứng dụng điện tử vào quản lý giao thông? Chú xây nhà thì các nhà thầu xây dựng có phải tính toán đến kinh phí xây dựng nhà cho chú không hay cứ xây đại lên rồi sau đó tính tiền? Đi đấu thầu một công trình nào đó mà không học kinh tế thì biết đường nào mà lập dự toán khối lượng rồi đi đấu thầu với người ta. Đúng là nói như bò ăn cỏ ý.

    Còn tiêu cực nước nào chẳng có, chỉ có điều là nhiều hay ít mà thôi. Việt Nam dạo này đang làm để cho nó ít đi đấy. Đúng là hết thuốc.

  9. #8
    Ủy viên Trung Ương box Thảo Luận Avatar của Trien Chieu
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Bài gửi
    554

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi he_muon

    Còn tiêu cực nước nào chẳng có,
    Anh hỏi, đời em ra nước ngoài được mấy lần rồi, anh không kể những lần đi...ra....nhé!
    Nam nhi vị hiển công danh trái
    Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu

  10. #9
    HUT's Student Avatar của Sói Xám
    Tham gia ngày
    Jan 2006
    Bài gửi
    204

    Mặc định

    Thưa đại ca Trên Chiếu chân xe điếu, em nghĩ Hổ Meng Sư Thái nói đúng đấy ạ.
    Em nghĩ tiêu cực nước nào cũng có, không ít thì nhiều. Theo tin vịt em hóng hớt được lâu lâu rồi thì Đan Mạch hay là Bắc Âu gì đó thì tỉ lệ tham nhũng thấp nhất thế giới. Nên em nghĩ đi ra nước ngoài ít hay nhiều thì cũng không liên quan gì đến chuyện có biết hay không.
    Lần sửa cuối bởi Sói Xám; 02-02-2006 lúc 11:17 AM

  11. #10
    HUT's Student Avatar của cold_stone
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Bài gửi
    309

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi he_muon
    Chú này nói thầy thấy chú như bò ăn cỏ ý. Chán thật. Chú đi taxi thì nó có bộ đàm không? Điều khiển hệ thống đèn giao thông có nước nào sử dụng GPS không? Không có khoa điện tử thì lấy đâu ra thằng hiểu về điện tử mà ứng dụng điện tử vào quản lý giao thông? Chú xây nhà thì các nhà thầu xây dựng có phải tính toán đến kinh phí xây dựng nhà cho chú không hay cứ xây đại lên rồi sau đó tính tiền? Đi đấu thầu một công trình nào đó mà không học kinh tế thì biết đường nào mà lập dự toán khối lượng rồi đi đấu thầu với người ta. Đúng là nói như bò ăn cỏ ý.

    Còn tiêu cực nước nào chẳng có, chỉ có điều là nhiều hay ít mà thôi. Việt Nam dạo này đang làm để cho nó ít đi đấy. Đúng là hết thuốc.
    hehehe...iem he muon hình như đã hiểu sai ý của tui nói rùi đó.Tui đâu có bảo là một kĩ sư điện tử thì không học kinh tế , hay một nhà xây dựng thì ko học về ....Ý tui nói đây là hệ thống đào tào của các trường đại học mình rối rem quá. iem he muon thử nói xem những sinh viên của trường xây dựng hay giao thông nếu học khoa công trình hay kiến trúc thì có thể tính toán kinh tế , hay là ngược lại những sinh viên học khoa kinh tế thì có thể thiết kế được một bản vẽ về các công trình nhà cửa , cầu cống ... không ?Nói tóm lại là dù có là một kiến trúc sư hay một kĩ sư thì cũng cần phải có những nhà kinh tế riêng biệt . Do vậy không thể gọi các khoa nghành trong một trường là một thể thống nhất như thầy nói được ... Mong iem he muon xem xét lại nhé...:p :p :2) :2) :2)

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube