User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 1 của 1

Chủ đề: KINH NGHIỆM ĐẠT 9.0 Cho phần thi READING IELTS

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2014
    Bài gửi
    1

    Mặc định KINH NGHIỆM ĐẠT 9.0 Cho phần thi READING IELTS

    Kinh nghiệm đạt 9.0 cho phần READING IELTS

    Chào các bạn!
    Sau đây mình xin được chia sẻ kinh nghiệm từ tổng quan đến từng chi tiết nhỏ nhất: Làm thế nào để đạt điểm 9.0 trong phần Đọc IELTS rút ra từ chính kinh nghiệm của bản thân.

    Theo nhiều bạn đã đang và sẽ thi IELTS, có lẽ phần Đọc là phần chiếm nhiều thời gian ôn luyện và công sức hơn cả, bởi nó được coi là phần khó nhất trong kì thi IELTS. Nhưng ngược lại, dựa trên kinh nghiệm đã từng chinh chiến qua nhiều kì thi IELTS, TOEFL IBT, SAT,,,Hùng cho rằng đây lại là phần thú vị nhất trong IELTS. Vì sao vậy?

    Thứ nhất, mỗi bài đọc trong kì thi thực tế IELTS đều đem đến cho mình nhiều kiến thức kinh nghiệm bổ ích, thú vị và sống động về cuộc sống.

    Thứ hai, mình luôn coi phần Đọc như một trò chơi giải mã, tạo cho người chơi một cảm giác tò mò, thăng hoa, với các cung bậc rất khó diễn tả thông qua các cuộc chạy đua nước rút với thời gian, khiến bạn phải suy nghĩ với tốc độ nhanh, hồi hộp, căng thẳng giống như một dòng chảy adrenaline trong người. Để giành chiến thắng áp đảo trong cuộc chạy đua nước rút này trước hết bạn cần lưu ý tới là ba điểm mấu chốt:

    I. Phân tích tổng quan:

    1. Học cách phân bổ thời gian
    Thời gian thực sự là vàng bạc, vì thế thời gian trong trường hợp này sẽ đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc nâng cao điểm số của các bạn. Phân bổ thời gian là yếu tố then chốt cho sự thành công trong phần này. Các bạn biết rằng bài đọc IELTS thường rất dài , với 13-15 câu hỏi trong vòng 20’/bài. Vì vậy, nếu không có cơ cấu thời gian hợp lý các bạn sẽ không thể đọc kịp hết bài để trả lời câu hỏi. Hùng sẽ phân tích cho các bạn cách phân bổ thời gian như thế nào ở phần dưới.

    2. Hiểu biết về Kiến thức nền tảng cơ bản

    Để gia tốc lớn trong phần Đọc của IELTS, các bạn cần chuẩn bị cho mình một sự hiểu biết về kiến thức nền tảng cơ bản đa dạng phong phú trên nhiều lĩnh vực vì các bài Đọc IELTS thường được đưa ra dưới dạng trích đoạn các bài báo học thuật từ các tạp chí hàng đầu thế giới như : New scientist, Time, Harvard Business Review, MIT Tech Review. Chủ đề của bài đọc rất đa dạng phong phú, trải rộng từ nhiều lĩnh vực: Kinh doanh, nhân chủng học, tâm lý học, khoa học đến công nghệ vũ trụ…Nên việc trang bị cho mình hiểu biết trước về những vấn đề này sẽ giúp bạn suy luận và đọc bài nhẹ nhàng hơn rất nhiều mà không bị bất ngờ khi rơi vào chủ đề lạ! Tuy nhiên, phần trang bị kiến thức để bạn hiểu sâu vấn đề này lại đang bị sao nhãng ở hầu hết các trung tâm Anh ngữ tại Việt Nam, khi mà ở đó giáo viên chỉ trang bị các kĩ năng rập khuôn cho các bạn áp dụng thi cử. Do vậy, để vừa học vừa thu thêm kiến thức toàn diện trên mọi lĩnh vực bạn cần tìm tòi đọc thêm về các chủ đề này qua các thước phim tài liệu như: BBC, National Geographic, Traveler… Việc học tiếng Anh nên là một hành trình khám phá hơn là một công việc nhàm chán. Hùng nhớ rằng đã từng ngồi nghiền cả tuần với các bộ như Documentary : Great Migration, Wonder of life, Human Planet, The Origin of us.. hay hàng loạt các bài viết về Physic: Blackhole, Nervous, Snake. Vậy nên, các bạn hãy xây dựng ngay cho mình sự hiểu biết về những kiến thức nền tảng này ngay nhé!!!!

    3. Tìm mấu chốt của câu hỏi

    Nếu các bạn làm bài mà không biết đề bài hỏi gì, mình cần trả lời thông tin gì, tìm như thế nào thì chúng ta chắc chắn sẽ thất bại trong việc tìm ra câu trả lời đúng đắn
    ( if you don't know where to go, you will end up anywhere). Giống như mình đã nói, nó như công việc giải mã, vì thế đầu mối là cực kỳ quan trọng và tránh cho bạn không rơi vào cạm bẫy của những “Tricky answers”. Đầu mối đó chính là kĩ năng tìm từ khóa trong câu hỏi.

    Nếu nhận thức được các vấn đề tổng quan ở trên các bạn đã xác định được cho mình hướng đi đến thành công rồi đó.

    Để đến đích và chi tiết hơn, tiếp sau đây Hùng xin được phân tích kĩ hơn về cách đọc một bài IELTS thi thực tế trong phòng thi như thế nào: Bao gồm mọi yếu tố liên quan. Nếu bạn nắm được các nội dung ở trên cùng với các kỹ thuật làm bài sẽ giúp cho bạn đạt đc 8.0 dễ dàng.


    Chiến lược làm bài Đọc IELTS rất đa dạng và phong phú, thong thường mỗi người có một chiến lược khác nhau và tự do lựa chọn!Nhiều bạn chọn cách đọc lướt cả bài và take note những điểm quan trọng rồi mới đọc câu hỏi, bạn khác lại chọn cách dọc từng câu hỏi rồi tìm câu trả lời cho từng câu hỏi. Với kinh nghiệm đã từng thi đọc qua IELTS, TOEFL IBT, SAT…Hùng rút ra chiến lược tổng thể rút gọn thời gian tối đa và hiệu quả hơn nhiều.

    Ok, get started!!!

    Mình sẽ trình bày theo lối diễn dịch, sau đó sẽ có sơ đồ tóm tắt ở phần dưới cùng các bạn nhé!

    Bước 1: Để đọc hiểu được bài đọc, bạn cần nắm được nội dung tổng thể của bài viết đó.

    Điều này không có nghĩa là yêu cầu bạn phải đọc hết toàn bài, nói cách khác các bạn không có đủ thời gian để làm việc đó. Bạn hãy dành 30s đến 1 phút để scan tiêu đề của Bài đọc+câu đầu tiên của các đoạn nhỏ ( Nhớ các bạn nhé, chỉ câu đầu tiên thôi). Sau đó, mường tượng ngay được nội dung tổng thể về bài đọc ( Chủ đề, nội dung, độ rộng) và liên kết với kiến thức nền tảng mà các bạn đã thu lượm được trong quá trình mình đã đề cập ở trên. Đến đây các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc có được kiến thức sâu rộng rồi chứ. Nó giúp bạn không đến 1 phút để xác định bài đọc đó thuộc phạm vi kiến thức nào mà bạn đã có sẵn, viết về cái gì, giúp bạn nắm được phần cốt của bài đọc để có suy luận chính xác khi gặp từ mới.

    Bước 2: Đọc ngay một loạt các câu hỏi và các câu trả lời ( Không được bỏ sót) với thời gian khoảng 1’30s hoặc 2’. Đồng thời gạch chân ở các từ mấu chốt (Key Word)

    Tại sao vậy???

    Như các bạn biết, bộ câu hỏi cho một bài vào khoảng 13-14 câu chia làm 2-4 phần chính.
    ( heading matching, multiple choice question, diagram completion, paragraph competion, yes no, not given). Thông thường, thông tin để trả lời các câu hỏi này đi theo trình tự từ trên xuống dưới tương ứng với câu hỏi. Việc đọc trước câu hỏi giúp cho trí nhớ ngăn hạn của bạn lưu trữ được những thông tin bạn cần phải tìm , loại câu hỏi và phương án cân nhắc, giúp bạn tập trung cao độ.

    Bước 3: Đọc bài từ trên xuống dưới, đọc đâu hiểu đó.

    Tuy nhiên làm được điều này không phải là dễ, vì vấn dề khó nhằn nhất đối với các bạn ở đây là từ mới. Vì rằng, từ mới trong các bài học thuật và bài báo thì cực kỳ “đa dạng về màu sắc , phong phú về chủng loại” và sẽ xuất hiện những từ ngữ mà bạn chưa từng biết đến. Trong trường hợp này bạn cần bình tĩnh liên kết cấu trúc nội dung, cường độ , tạm đoán về mặt nghĩa của từ. Nếu không được, hãy move on, hãy tiết kiệm tối đa thời gian ở mức có thể vì bạn không nhất thiết cần hiểu hết các từ. Don’t get stuck there, your time is most valuable thing.

    Khi đọc qua mỗi đoạn, các bạn cần dừng lại ở những đoạn có chứa từ mấu chốt hay ý mấu chốt trong câu hỏi và lướt qua các câu khác nhưng cần đảm bảo mình hiểu được nội dung của bài.( Bạn lưu ý rằng từ trong bài không nhất thiết giống từ trong câu hỏi mà thường được chuyển hóa dưới dạng nghĩa tương đồng, hay gọi chuyên môn là Paraphrase ). Tìm ý tương đồng này cũng là một kĩ năng thiết yếu!Đọc như vậy cho đến hết bài. Khi đọc đến ý mấu chốt thì dừng lại tìm kĩ thông tin trả lời cho câu hỏi.Nếu bạn không chắc có thể dò qua câu hỏi thêm một lần nữa một cách nhanh chóng. Nêu câu hỏi quá khó thì cần bỏ qua, đánh dấu lại, đến câu tiếp theo, hoặc chuyển đoạn vì khi đọc đến hết cuối bài bạn sẽ hiểu sâu hơn về vấn đề và có thể quay lại giải quyết câu hỏi đó.

    Với phương pháp trên bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian mà không phải đọc đi đọc lại bài đọc nhiều lần, đọc đến đâu cuốn chiếu đến đó và tập trung vào câu hỏi, bỏ qua mọi yếu tố khác.

    Nếu rèn luyện cách này thường xuyên, bạn sẽ xử lý được bài đọc chỉ trong vòng 15-17 phút dành thời gian còn lại cho việc kiểm tra những câu chưa chắc chắn.

    Make sure that you don't leave anything behind and Don't be trapped in a reading test.

    Mình tin rằng với sự quyết tâm cao và chiến lược hợp lý ở trên sẽ làm nên thành công của các bạn trong phần đọc này. Bài đọc sẽ không còn là thử thách khó khăn mà ngược lại sẽ đầy cảm xúc và thú vị hơn với các bạn

    Write your own story

    Để chi tiết và cụ thể hơn, Hùng sẽ phân tích ví dụ sau:

    Reading passage 1:
    You should spent 20 minutes on question 1-13, which are based on Reading passage 1 on pages 2 and 3.
    Spider silk cuts weight of bridges
    A strong, light bio-material made by genes from spiders could transform construction and industry.


    A. Scientist have succeeded in copying the silk-producing genes of the Golden Orb Weaver spider and are using them to create a synthetic material which they believe is the model for the new generation of advanced bio-materials. The new material biosilk, which has been spun for the first time by researcher at Dupont, has an enormous range of potential uses in construction and manufacturing.
    B. The attraction of the silk spun by the spider is a combination of great strength and enormous elasticity, which man-made fibers have been unable to replicate. On an equal-weight basis, spider silk is far stronger than steel and it is estimated that if a single strand could be made about 10m in diameter, it would be strong enough to stop a jumbo jet in flight. A third important factor is that it is extremely light. Army scientists are already looking at the possibilities of using it for lightweight, bullet-proof vests and parachutes.
    C. For some time, biochemists have been trying to synthesise the drag-line silk of the Golden Orb Weaver. The drag-line silk, which forms the radial arms of the web, is stronger than the other parts of the web and some biochemists believe a synthetic version could prove to be as important a materials as nylon, which has been around for 50 years, since the discoveries of Wallace Carothers and his team ushered in the age of polymers.
    D. To recreate the material, scientists, including Randolph Lewis at the University of Wyoming, first examined the silk-producing gland of the spider. ‘ We took out the glands that produce the silk and looked at the coding for the protein material they make, which is spun into a web. We then went looking for clones with the right DNA,” he says.
    E. At DuPont, researchers have used both yeast and bacteria as hosts to grow the raw material, which they have spun into fibres. Robert Dorsch, DuPont’s director of biochemical development, says the globules of protein, comparable with marbles in an egg, are harvested and processed. ‘We break open the bacteria, separate out the globules of protein and use them as the raw starting material. With yeast, the gene system can be designed so that the material excretes the protein outside the yeast for better access,’ he says.
    F. “The bacteria and the yeast produce the same protein, equivalent to that which the spider uses in the drag lines of the web. The spider mixes the protein into a water-based solution and then spins it into a solid fibre in one go. Since we are not as clever as the spider and we are not using such sophisticated organisms, we substituted man-made approaches and dissolved the protein in chemical solvents, which are then spun to push the material through small holes to form the solid fibre”.
    G. Researcher at DuPont say they envisage many possible uses for the new biosilk material. They say that earthquake-resistant suspension bridges hung from cables of synthetic spider silk fibres may become a reality. Stronger ropes, safer seat belts, shoe soles that do not wear out so quickly and tough new clothing are among the other applications. Biochemists such as Lewis see the potential range of uses of biosilk as almost limitless. “It is very strong and retains elasticity; there are no man-made materials that can mimic both these properties. It is also a biological material with all the advantages that has over petrochemicals, ’he says.
    H. At DuPont’s laboratories, Dorsch is excited by the prospect of new super-strong materials but he warns they are many years away.’ We are at an early stage but theoretical predictions are that we will wind up with a very strong, tough material, with an ability to absorb shock, which is stronger and tougher than the man-made materials that are conventionally available to us,’ he says.
    I. The spider is not the only creature that has aroused the interest of material scientists. They have also become envious of the natural adhesive secreted by the sea mussel. It produces a protein adhesive to attach itself to rocks. It is tedious and expensive to extract the protein from mussel, so researchers have already produced a synthetic gene for use in surrogate bacteria.

    Question 1-5
    Reading Passage 1 has nine paragraphs, A-I.
    Which paragraph contains the following information?
    Write the correct letter, A-I, in boxes 1-5 on your answer sheet.
    1. a comparison of the ways two materials are used to replace silk-producing glands
    2. predictions regarding the availability of the synthetic silk
    3. ongoing research into other synthetic materials
    4. the research into the part of the spider that manufactures silk
    5. the possible application of the silk in civil engineering
    Questions 6-10
    Complete the flow-chart below.
    Choose NO MORE THAN TWO WORDS from the passage for the each answer.
    Write your answers in boxes 6-10 on your answer sheet.
    Synthetic gene grown in 6…………….or 7………………………

    Globules of 8……….

    Dissolved in 9…….

    Passed through 10…..

    to produce a solid fibre
    Question 11-13
    Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 1?
    In boxes 11-13 on your answer sheet, write
    True if the statement agrees with the information
    FALSE If the statement contradicts the information
    Not given If there is no information on this

    11. Biosilk has already replaced nylon in parachute manufacture.
    12. The spider produces silk of varying strengths.
    13. Lewis and Dorsch co-operated in the synthetic production of silk.

    Ok, chúng ta cùng nhau phân tích bài đọc này.
    Bạn hãy đọc tiêu đề :
    Spider silk cuts weight of bridges
    A strong, light bio-material made by genes from spiders could transform construction and industry.


    Đọc lướt qua các câu đầu của bài đọc, giờ thì bạn có thể mường tượng qua về vật liệu sinh học được tổng hợp từ genes của loài nhện, nói về tính năng vượt trội của vật liệu này, tiềm năng ứng dụng trong từ construction and industry. Bài cũng nói về công đoạn tổng hợp genes nhện trong phòng thí nghiệm, trong thời gian 1-2 phút đầu bạn đọc lướt scanning) và tổng hợp nội dung sơ sơ như trên. Mục đích chính của phần 1 là giúp bạn có bức tranh tổng thể của bài đọc và giúp bạn không ngụp lặn trong một đống thông tin và làm mất tập trung.

    Sau khi kết thúc nhanh phần đọc lướt ở trên, bạn đọc lướt nhanh toàn bộ các câu hỏi, rút ra các từ khóa, phần này chính là tìm ra mấu chốt của từng câu hỏi, là dấu hiệu nhận biết khi mình đọc bài, những từ chính có thể tóm tắt như sau:

    1. Q1: (a comparison of the ways two materials are used to replace silk-producing glands
    à comparation, two materials

    2. predictions regarding the availability of the synthetic silk
    à prediction,availability

    3. ongoing research into other synthetic materials
    à ongoing research

    4. the research into the part of the spider that manufactures silk
    à part of spide ,produce silk
    5. the possible application of the silk in civil engineering
    à application in civil engineering
    Q6,7: Synthetic gene grown
    Q8: globules
    9. dissolve
    10. passed through
    11. already replaced, parachute
    12. varying strengths
    13. lewis dorsch co operated
    Bước này là để các bạn tìm hiểu kĩ từng câu hỏi và giúp mình tìm được dấu hiệu hay mấu chốt của từng câu, giúp mình tìm ra đáp án nhanh gọn hơn khi đọc, chú ý các từ trong câu hỏi có thể không xuất hiện giống hệt các từ trong bài đọc, nên kĩ năng praphase là rất quan trọng. Và cũng thông qua việc đọc lướt này chúng ta biết được rằng bài đọc gồm ba bộ câu hỏi information matching, process completion and yes or no, not given questions.


    Sau đó bạn đọc từ trên xuống dưới và toàn bộ bài đọc.

    Phần 1 ở đây là dạng câu hỏi tìm thông tin trong đoạn, khá giống matching headings, riêng phần này câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự bài (Khó thì chúng ta tạm thời đi qua). Khi đọc xong từng đoạn, các bạn cố gắng tóm tắt theo ý hiểu của mình, điều này giúp bạn rà soát được bài dễ dàng và tìm câu trả lời đơn giản hơn.

    Đọc qua đoạn A, B các bạn vẫn chưa thấy thông tin cụ thể nào, cố gắng tóm tăt nhanh gọn rồi chuyển qua đoạn C, nếu bạn vẫn không tìm thấy thông tin mình cần, đừng lo lắng và để tiết kiệm thời gian chuyển sang tiếp phần sau. Mọi thứ sẽ rõ rang khi bạn đọc nhiều hơn.

    Nhưng đến phần C bạn lưu ý tới câu thứ 2:

    c. For some time, biochemists have been trying to synthesise the drag-line silk of the Golden Orb Weaver. The drag-line silk, which forms the radial arms of the web, is stronger than the other parts of the web and some biochemists believe a synthetic version could prove to be as important a materials as nylon, which has been around for 50 years, since the discoveries of Wallace Carothers and his team ushered in the age of polymers.

    The drag-line silk, which forms the radial arms of the web, is stronger than the other parts of the web. Có nghĩa phần drag_line silk is stronger than other part, do đó nhện có varying strengthà lien hệ với câu 12 ở trên. Suy ra trả lời ngay là Yes. Gạch câu 12 đi vì để bạn không xem lại tốn thời gian.

    Sang phần D:
    D. To recreate the material, scientists, including Randolph Lewis at the University of Wyoming, first examined the silk-producing gland of the spider. ‘ We took out the glands that produce the silk and looked at the coding for the protein material they make, which is spun into a web. We then went looking for clones with the right DNA,” he says.
    Câu đầu tiên: To recreate the material, scientists, including Randolph Lewis at the University of Wyoming, first examined the silk-producing gland of the spider
    à câu này trả lời câu 4(the research into the part of the spider that manufactures silk).
    Đọc tiếp phần E:
    E. At DuPont, researchers have used both yeast and bacteria as hosts to grow the raw material, which they have spun into fibres. Robert Dorsch, DuPont’s director of biochemical development, says the globules of protein, comparable with marbles in an egg, are harvested and processed. ‘We break open the bacteria, separate out the globules of protein and use them as the raw starting material. With yeast, the gene system can be designed so that the material excretes the protein outside the yeast for better access,’ he says.

    Phần này chú ý câu đầu:
    researchers have used both yeast and bacteria as hosts to grow the raw material
    à Trả lời câu 6: yeast, câu 7: bacteria ( Lưu ý: Với phần điền từ vào chỗ trống cần dựa vào ngữ cảnh của bài văn, bạn có thể dự đoán từ loại cần điền: noun, verb, adj, danh từ số nhiều, ít, động từ chia ở thì nào.Việc này giúp bạn tìm ra câu hỏi dễ dàng hơn.

    Ở câu số 2 có đoạn the globules of protein có thể là câu trả lời số 8: Protein.
    Cũng ở câu số 2 comparable with marbles in an egg, are harvested and processed có thể trả lời cho câu số 1.
    Sang đoạn F:

    F. “The bacteria and the yeast produce the same protein, equivalent to that which the spider uses in the drag lines of the web. The spider mixes the protein into a water-based solution and then spins it into a solid fibre in one go. Since we are not as clever as the spider and we are not using such sophisticated organisms, we substituted man-made approaches and dissolved the protein in chemical solvents, which are then spun to push the material through small holes to form the solid fibre”.

    Chú ý câu cuối cùng: dissolved the protein in chemical solventsà tương thích với câu 9:
    chemical solvents, which are then push the material through small holes to form the solid fibre
    à câu 10: small holes
    Sang đoạn G câu 2: They say that earthquake-resistant suspension bridges hung from cables of synthetic spider silk fibres may become a realityà các bạn có câu trả lời câu 5.

    Đọc cả đoạn H có câu trả lời câu 2.

    Ở đoạn cuối cùng nói về tổng hợp Genes trên loại khác đó là mussel , từ đấy trả lời câu 3.
    Sau khi đọc hết, trả lời các câu hỏi cơ bản chỉ còn lại câu 11-13 cần suy luận.

    Đến đây các bạn chú ý rằng bài đọc nói về quá trình tổng hợp và dự báo về tính năng của loại vật liệu sinh học từ tơ nhện và hiện tại dự báo rằng sử dụng vật liệu này vẫn còn ở một tương lai xa nên có thể suy luận hiện thời chưa được áp dụng trên bất cứ sản phẩm nào kể cả parachute à trả lời câu hỏi 11 False.

    Câu 13: Mặc dù có sự suy luận cả Lewis và Dorch cùng làm việc cho Dupont nhưng đề bài không đủ thông tin để kết luận hai ông có cooperate với nhau hay không nên câu trả lời là Not given.

    Đáp án:
    1,e
    2'h,
    3i
    4d
    5g
    6 yeast
    7 bacteria
    8 protein
    9 chemical solvents
    10small holes
    11 false
    12 true
    13, not given

    Như vậy từ việc chọn từ khóa, đọc bài một lượt từ trên xuống dưới, chúng ta đã nhận dạng được thông tin và giúp các bạn giải quyết bài đọc với tốc độ thần tốc hơn so với phương pháp khác.

    Tuy vậy việc này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để tạo thành kỹ xảo.

    Chúc các bạn sẽ tìm được sự thú vị trong bài viết và đi đến thành công.

    Rất mong các bạn quan tâm tới fanpage của Hunter Institute:

    https://www.facebook.com/pages/Hunte...697477?fref=ts


    Write your own story
    Hunter Institute
    Lần sửa cuối bởi Hunter.Institute; 12-10-2014 lúc 05:36 PM

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube