User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 3 của 3

Chủ đề: Quy luật và lòng người

  1. #1
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định Quy luật và lòng người



    Trong việc điều hành một quốc gia hoặc một địa phương, những chủ trương, chính sách nào phù hợp với quy luật và lòng người đều là những động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội.

    Ngược lại, nếu những chủ trương chính sách thiếu những điều kiện cần và đủ kể trên thì lại là những “vectơ ngược chiều” có tác dụng kìm hãm sự phát triển ấy.

    Thông tư số 17 của Bộ Công an bãi bỏ quy định “Mỗi người chỉ được đăng ký một xe môtô hoặc xe gắn máy” đồng thời trong hồ sơ xin đăng ký xe “không phải thêm bản photo giấy chứng nhận bảo hiểm…” là một quyết định phù hợp với quy luật và lòng người, chắc chắn nhân dân cả nước, dù người đã có 2-3 xe hoặc chưa đủ tiền để mua chiếc đầu tiên trong đời đều hồ hởi đồng tình.

    Thiết nghĩ thông tư này sẽ được mọi người “khẩu phục, tâm phục” trọn vẹn nếu được bổ sung ngay bằng một quyết định xóa bỏ “lệnh cấm đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành Hà Nội” bởi không sớm thì muộn số xe máy vẫn cứ tăng lên, chỉ khác là các “chủ nhân hờ” không còn là những người có hộ khẩu ở Hà Tây, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương… mà là những người ở các huyện ngoại thành đã có xe và “quyền sở hữu” ấy trở thành một thứ “hàng hóa quái dị” (!)

    Đi ngược thời gian, ta cũng thấy ngay những quyết định không phù hợp quy luật và lòng người, sớm muộn cũng bị tính “bướng bỉnh” của khách quan loại trừ khỏi đời sống xã hội.

    Có thể lấy thí dụ về “dịch vụ hành chính công” đã vĩnh viễn cáo chung như một điển hình sinh động bởi một lẽ vô cùng giản đơn là làm thế nào để tách biệt đâu là phần việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức, đâu là phần việc có thể chuyển sang dịch vụ và tại sao không dùng biện pháp cải tiến công vụ, vốn là nhiệm vụ chính trị chủ yếu, vốn là mục tiêu của chủ trương cải cách hành chính để cho người dân đỡ khổ và lại làm cho những người nghèo thêm não lòng?

    Có thể lấy thí dụ đề xuất vội vàng “Đỏ, hồng quá đủ lọ là phải xanh?” trong… giấy “chứng nhận bất động sản” (!)

    Ngược lại, có thể nhắc tới tác dụng tích cực vô cùng to lớn của chủ trương “khoán sản phẩm trong nông nghiệp” mà theo cách gọi dân dã là… “khoán 10” đã trở thành động lực tạo nên một bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp.

    Lao động tập thể có vị trí cực kỳ quan trọng trong khắc phục thiên tai nhưng phương thức sản xuất tập thể theo kiểu… “mặt trời lên quá ngọn tre mới ra đồng sắp hàng lao động” thì rõ ràng hiệu quả không cao nếu như không nói là quá thấp vì không phù hợp với quy luật tăng năng suất lao động khi được phân công hợp lý và cũng chẳng phù hợp lòng người khi hưởng thụ thành quả của lao động như nhau trong lúc lại rất khác nhau về cường độ lẫn chất lượng lao động của từng cá thể.

    Không hề cường điệu khi nói, nếu không có “khoán 10” thì may lắm chúng ta chỉ có thể tự túc được lương thực, nói gì đến dư thừa để xuất khẩu một lượng gạo vượt 1 tỷ USD như năm nay.

    Những điều suy ngẫm về “quy luật và lòng người” có liên quan tới những phát biểu tâm huyết của các đại biểu Quốc hội đang dự kỳ họp thứ 8, khóa XI về những văn bản hướng dẫn các bộ luật vừa chậm, lại không ít chỗ mâu thuẫn với luật, thậm chí cả với Hiến pháp là bộ luật cao nhất (?).

    Theo chúng tôi, những khiếm khuyết đó, suy cho cùng đều bắt nguồn từ trách nhiệm của các tham mưu. Nhiều cử tri rất tâm đắc với khái niệm “tư lệnh lĩnh vực” mà Chủ tịch Nguyễn Văn An đã phát biểu.

    Thiết nghĩ, đã có tư lệnh giỏi ắt phải có tham mưu giỏi. Cử tri và nhân dân cả nước kỳ vọng ở những chủ trương giàu sức thuyết phục cả về quy luật lẫn lòng người do các tham mưu đề xuất trong tương lai xa gần… Suy nghĩ ấy rất trùng hợp với kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới khi họ đặt vấn đề chọn người trước khi đề cập tới hệ thống tổ chức, bộ máy điều hành và quyết định cụ thể.
    Việc nước là việc lớn nhất
    Nhưng việc giữa người với người không thể nhỏ hơn

    (Lý Chiêu Hoàng nói với Trần Thủ Độ)



    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA MÃI MÃI LÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CHƯA BAO GIỜ VÀ KHÔNG BAO GIỜ LÀ CỦA BẤT KỲ MỘT QUỐC GIA NÀO KHÁC NGOÀI VIỆT NAM

  2. #2
    HUT's Student
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Bài gửi
    170

    Mặc định

    Điều quan trọng là tư lệnh, nhưng kiếm đâu ra. Chúng ta không thiếu người nhưng tìm ra được mới là điều khó.

  3. #3
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Jan 2007
    Bài gửi
    14

    Mặc định

    tất nhiên về lý thuyết thì điều đó là đúng. Nhưng thực tế chúng ta chưa làm được.
    Có những nghị quyết chúng ta đưa ra chỉ có giá trị như 1 nghị quyết, không có tác dụng thực tế. Ví dụ lệnh cấm sinh viên các trường nghệ thuật không được làm thêm ở các quán bar, vũ trường, hay lệnh cấm vận chuyển gia cầm bị bệnh sang các vùng khác. Thực tế thì chúng ta đâu có quản lý được hết những cái đó và cũng vì thế mà ra lệnh cấm. Đó là bất lực thì cấm. Hoặc như trong công tác Đoàn, thực ra có rất nhiều nghị quyết , chỉ thị rất vô nghĩa, chỉ có tác dụng báo cáo. Cái này không nói nhiều thì các bạn cũng rõ. Đó là bệnh hình thức.
    Và còn có những chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, nhưng chính chúng ta làm cho nó trở thành vô giá trị. Chẳng hạn như kế hoạch trồng 5 triệu ha rừng, hay đề án 112. Nếu xét về lý thuyết hay thực tế thì nếu thành công, chúng sẽ có ý nghĩa rất lớn, đi xuống địa phương thì người dân cũng ủng hộ. Nhưng thực tế, thất bại của những dự án, đề án này đã làm đất nước ta lui mấy bậc ? Đó là do chính những người thực hiện làm không được.

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube