Hô hấp nhanh, nhịp tim nhanh, trao đổi chất nhanh thì tuổi thọ ngắn lại! Bạn đã biết cách hô hấp chính xác và khỏe mạnh chưa?

Phương pháp hô hấp sâu – hít thở bằng bụng



Lúc bắt đầu hít vào tốc độ phải chậm hơn lúc bình thường, toàn thân thả lỏng tập trung vào quá trình hít vào. Lúc này, phổi và bụng sẽ phình ra khi khí tràn đầy, hít vào đến khi bạn cảm thấy đủ rồi thì không cần nín thở mà cứ chầm chậm thở ra một cách tự nhiên. Khi thở ra nên chậm, dài và đừng ngắt quãng.



Cố gắng chỉ dùng mũi để hoàn thành quá trình hô hấp trên.


Sau khi hô hấp theo cách trên vài lần, bạn không những sẽ không cảm thấy quá khó mà ngược lại còn có một cảm giác dễ chịu. Thực tế, khi đo sóng não trong quá trình hô hấp bằng bụng cho thấy, sóng α bắt đầu xuất hiện khi từ từ hít vào và nó được duy trì đến cả khi bạn từ từ thở ra.



Ảnh minh họa



Hiệu quả sức khỏe của hô hấp sâu


Khi hô hấp bằng bụng, bên trong cơ thể sẽ sinh ra một loại vật chất prostaglandin, có thể tiêu diệt gốc tự do (Free radical) và có chức năng mở rộng mạch máu. Khi bạn thực hiện cách hô hấp bằng bụng, lúc cơ hoành hoạt động thì prostaglandin sẽ từ trong tế bào len lỏi vào mạch máu và bạch huyết quản trừ khử những độc tố, thúc đẩy tuần hoàn máu.



Ngoài ra, hô hấp bụng có thể khiến các nội tạng bên trong được kích thích bởi tiết tấu hô hấp. Sự kích thích này truyền tín hiệu tự điều chỉnh tiết tấu hít thở chậm rãi đến não, não nhận tín hiệu sẽ trở thành trạng thái α.


Không biết hô hấp sâu, cuộc sống giảm một nửa


Con người dựa vào hô hấp để sinh tồn. Tuy nhiên người bình thường chúng ta đa số đều hô hấp cạn (hít thở bằng ngực), có nghĩa là chỉ sử dụng 1/3 phổi, 2/3 còn lại đều tích tụ không khí cũ.


Khi hô hấp bằng bụng, phổi có thể được sử dụng hoàn toàn, giúp bên trong cơ thể được bổ sung đầy không khí, đồng thời hấp thụ đủ lượng oxy. Từ đó làm sạch huyết dịch, thúc đẩy hoạt hóa tế bào não. Vì vậy có thể nói, hô hấp khỏe mạnh là động tác hít thở chậm và sâu trong trạng thái thả lỏng hoàn toàn. Nếu bạn chưa quen, hãy tập hít thở bằng bụng với những khoảng thời gian sắp xếp được trong ngày. Dần dần cơ thể bạn sẽ quen với tiết tấu hít thở khỏe mạnh này.


Còn một điều thú vị nữa là, nếu bạn muốn tập thiền thì phương pháp hô hấp thế nào chính là một trong những then chốt quyết định bạn có tập thiền thành công hay không.





Theo-afamily