Tối ưu hoá tốc độ kết nối băng thông rộng15:08' 27/11/2005 (GMT+7) Bạn sử dụng đường truyền băng thông rộng ADSL, nhưng tốc độ kết nối lại chậm hơn cả quay số. Đôi lúc bạn không thể truy cập Internet được, Phải làm gì để có thể truy cập Internet nhanh và tốt hơn?


Trước hết, hãy cập nhật các chương trình chống virus, phát hiện phần mềm gián điệp và thiết lập tường lửa...Tiếp theo, kiểm tra virus và spyware. Nếu máy tính của bạn bị nhiễm những chương trình này thì kết nối băng thông rộng có thể sẽ rất chậm, thậm chí còn "tệ" hơn cả kết nối quay số nữa! Khi một máy tính trong mạng bị nhiễm virus, toàn bộ hệ thống mạng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi đảm bảo rằng chiếc PC của bạn đã "sạch sẽ", hãy sử dụng lệnh ping để "nghe" chất lượng đường truyền mạng. Bạn có thể vào Start -> Run và gõ command /k ipconfig , và nhấn Enter. Hộp kết quả sẽ đưa ra những thiết lập mạng, một trong số đó là địa chỉ IP máy của bạn (có dạng x.x.x.x với x là một giá trị từ 0 đến 255). Trong dấu đợi lệnh bên dưới, gõ tiếp: ping ipaddress. Trong đó ipaddress là địa chỉ trong "IPAddress" mà bạn xem được trong lệnh lúc trước, và nhấn Enter. Bạn sẽ nhìn thấy một số danh sách thống kê các gói dữ liệu theo số giây. Nếu ping không thực hiện được "Destination host unreachable", thì lỗi thuộc về card mạng của bạn, hoặc các kết nối giữa PC và router/modem ADSL. Gõ exit và nhấn Enter để thoát khỏi cửa sổ dòng lệnh.

Nếu không thể ping được thì rất có thể router, modem hoặc một thiết bị đấu nối nào đó gây ra lỗi. Bạn nên xem lại nguồn điện modem, kiểm tra lại jack cắm, xem lại các điểm kết nối, đợi vài phút, khởi động lại máy tính, ...rất có thể lỗi sẽ biến mất.

Một phương pháp nhanh chóng và rẻ tiền khác là thay cáp mới. Rất có thể cáp cũ chất lượng kém hoặc do bị chuột "gặm" cũng có thể gây ra lỗi.

Nếu tất cả những máy tính trên mạng đều không thể kết nối vào mạng đồng thời, và máy tính bạn không nhiễm bất cứ virus, sâu nào... thì có khả năng không phải do Windows, phần cứng PC, dây cáp, hay các kết nối Wi-Fi. Tuy nhiên, nếu chỉ một máy tính không thể truy cập mạng được rất có khả năng đó là lỗi của một trong những nguyên nhân trên.

Nếu sử dụng mạng Wi-Fi, hãy kiểm tra cường độ của tín hiệu kết nối (hầu hết các card mạng không dây đều có biểu tượng trong khay hệ thống). Nếu tín hiệu yếu, hãy bỏ đi một số vật cản chẳng hạn như: cây cảnh, bể cá, hộp đĩa CD... Điều này có thể làm cho card mạng không dây thu được tín hiệu mạnh hơn.

Cuối cùng, nếu tất cả mọi thứ đều làm việc tốt mà bạn vẫn không thể kết nối được Internet thì tốt nhất hãy gọi cho bộ phận hỗ trợ kĩ thuật của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Nếu ISP không cung cấp modem hoặc router, bạn có thể liên lạc với các cửa hàng mà bạn đã mua các thiết bị này để nhờ tư vấn, kiểm tra thiết bị.