User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 1 của 1

Chủ đề: Dành cho SV CNTT: Kỹ năng làm việc trong môi trường nước ngoài

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    May 2013
    Bài gửi
    4

    Mặc định Dành cho SV CNTT: Kỹ năng làm việc trong môi trường nước ngoài

    Đương nhiên là một người làm kỹ thuật, muốn thành công trong công việc thì tiêu chí đầu tiên là bạn phải có kiến thức và kỹ năng kỹ thuật, ngòai yếu tố này ra thì với môi trường IT đặc thù làm cho công ty nước ngoài hay làm cho khách hàng nước ngòai, bạn cần có những kỹ năng khác:

    1. Ngoại ngữ

    Đây là điều điện tiên quyết. Bạn không những phải giỏi ngoại ngữ (Anh, Nhật, Hàn, TQ) dùng cho chuyên ngành mà còn cần có vốn ngoại ngữ sử dụng trong cuộc sống thật tốt.

    - Meeting, training, demo, presentation: đều dùng ngoại ngữ, cụ thể thường là tiếng anh. Theo kinh nghiệm của mình, giỏi tiếng anh thôi là bạn đã đủ dùng trong hầu hết các trường hợp rồi. Còn nếu làm cho các dự án Nhật, Pháp… thì thông thường công ty sẽ có đội ngũ phiên dịch, kỹ sư cầu nối giúp bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể sử dụng luôn cả ngôn ngữ của khách hàng thì đó là một lợi thế rất lớn trong công việc. Như một số bạn bè làm tại các công ty Nhật và biết tiếng Nhật, các bạn thường làm việc hiệu quả hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến cũng như được cử sang Nhật học tập và làm việc hơn.

    - Giao tiếp với sếp nước ngòai/khách hàng nước ngòai: chắc chắn dùng ngoại ngữ. Những dịp làm việc và giao tiếp trực tiếp hay qua điện thoại/VOIP thì đòi hỏi kỹ năng nghe nói của bạn phải thật tốt. Trong những trao đổi công việc thì đòi hỏi ngoại ngữ chuyên ngành kỹ thuật. Trong những sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn đi ăn uống, đi chơi, đi hội thảo cùng nhau, thì bạn nên chuẩn bị cho mình một vốn từ vựng phong phú để có thể trao đổi nhiều đề tài khác nhau trong cuộc sống với đối tác. Điều này sẽ đặc biệt ghi điểm trong mắt những người hợp tác, và luôn là cơ hội tốt để hai bên hiểu nhau, build relationship.

    - Email/documentation: đòi hỏi kỹ năng đọc viết tài liệu kỹ thuật của bạn. Thông thường các kỹ sư Việt Nam luôn có kỹ năng đọc là tốt nhất, kỹ năng viết, và thường không tốt ở kỹ năng nghe và nói.

    2. Làm việc nhóm

    Có thể nói rằng đây không phải là thế mạnh của các bạn kỹ sư Việt Nam, điều này xuất phát từ việc đào tạo từ trong trường đã không chú ý đến kỹ năng này, những năm về sau cách dạy có thay đổi, việc làm bài tập nhóm nhiều hơn, hy vọng sẽ giúp phát triển kỹ năng này.

    Đây là kỹ năng rất quan trọng, khi làm việc trong các dự án, bạn luôn phải làm việc theo nhóm. Việc phân chia công việc hợp lý trong nhóm, sao cho phù hợp với kỹ năng của từng người, và việc phối hợp giữa các thành viên để kết quả đạt được là tốt nhất. Tránh việc failure của người này ảnh hưởng dây chuyền đến người khác. Việc hợp tác, hỗ trợ nhau trong nhóm cũng rất cần thiết.

    Làm việc trong một nhóm, bạn phải đặt tinh thần và lợi ích của nhóm lên trên hết, mọi ý kiến đều dựa trên lợi ích chung, làm sao cho kết quả tòan nhóm là tốt nhất. Cái tôi cá nhân và mọi vấn đề cá nhân khác phải được đặt ra ngòai phạm vi công việc.
    3. Làm việc độc lập

    Kỹ năng thứ ba này không hề mâu thuẫn với kỹ năng thứ hai. Vì sao bạn phải làm việc độc lập trong một nhóm?!

    Khả năng làm việc độc lập là khi bạn hòan thành tốt công việc của cá nhân, ít cần đến sự hướng dẫn hay trợ giúp của người khác, và không làm ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nhóm.

    Làm việc độc lập là luôn chủ động trong mọi vấn đề, chủ động tìm hiểu, đưa ra giải pháp, thực hiện và kiểm tra công việc của mình. Những vấn đề nào chưa rõ, thì chủ động trao đổi, học hỏi, không giấu diếm cái mình không biết. Những vấn đề nào ngòai khả năng, thì chủ động raise lên team, raise lên leader để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất, không có thái độ giấu diếm thất bại của mình.

    4. Trình bày

    Kỹ năng trình bày cũng chưa phải là thế mạnh của chúng ta, thông thường người Việt Nam hay có đặc điểm là thiếu tự tin khi nói trước đám đông, thường ngồi im lặng lắng nghe chứ ít khi đưa ra ý kiến phản hồi. Nhiều bạn khi tham gia lớp training thì không dám đặt ra câu hỏi khi có thắc mắc, và trong cuộc họp thì không dám nêu lên ý kiến của mình, hoặc khi nêu lên ý kiến thì không tranh luận đến cùng để bảo vệ chính kiến của mình. Đặc biệt với tính “Dĩ hòa vi quý”, thì không dám chỉ ra điểm sai của người khác, sợ mất đi hòa khí.

    Chúng ta làm thế nào để cải thiện những điều nêu trên nếu nhận thấy đó đúng là nhược điểm của mình. Trước hết mỗi người phải trang bị cho mình vốn kiến thức vừng chắc, sâu rộng, thì khi gặp vấn đề, bạn sẽ có lý luận để đánh giá vấn đề và tự tin đưa ra ý kiến cũng như bảo vệ ý kiến của mình.

    Một số không ít trong chúng ta thì lại ngại nói, vì khả năng ngoại ngữ không tốt, nên thiếu tự tin, sợ trình bày vấn đề không được, mọi người không hiểu hay có thể mình không tranh luận nổi. Vậy chúng ta phải trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình. Đồng thời chúng ta cũng phải “liều”, tức là mạnh dạn trình bày, rồi mình nói sai thì có người khác sửa, sau nhiều lần như vậy thì nhất định mình sẽ nói tốt hơn và tự tin hơn.

    Còn nhiều kỹ năng mềm khác để bạn làm việc tốt trong các dự án, đặc biệt là các dự án của khách hàng nước ngòai. Tuy nhiên theo mình 4 kỹ năng trên là những kỹ năng quan trọng nhất. Hy vọng bài chia sẻ nhanh này của mình hữu ích.

    IT Career
    http://itcareer.vn/ky-nang-lam-viec-...ng-nuoc-ngoai/
    http://www.facebook.com/itcareer.vn

  2. Có 2 thành viên cảm ơn bài viết của qhoang có chất lượng:


+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube