User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 6 của 6

Chủ đề: Thầy tụt hậu, ai lo?

  1. #1
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định Thầy tụt hậu, ai lo?

    http://dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2005/10/81408.vip



    Câu hỏi thường trực trong niềm tin của sinh viên trước những người thầy của mình: Sinh viên tụt hậu, đã có các thầy cập nhật, giúp đỡ. Vậy các thầy tụt hậu thì sao? Ai lo?

    Bắt đầu từ một thông tin cũ nhưng vẫn còn thời sự, nhóm sinh viên "rỗi việc" ngồi tán gẫu với nhau lúc trà dư tửu hậu.



    Tuấn, năm cuối Học viện Tài chính trầm tư: Hôm trước, một tin đọc được trên báo cứ "ám" tớ hoài. Theo số liệu thống kê của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước điều tra và công bố thì trong số 360 giáo sư được hỏi, chỉ 251 người (tức 69,7%) cho biết có sử dụng máy tính, 150 người (41,7%) có sử dụng Internet.



    Nói cách khác, gần 60% các thầy "đầu ngành" không hội nhập với giới khoa học quốc tế qua mạng, không tiếp cận với khoa học kỹ thuật thế giới đang biến đổi từng ngày, chưa từng bước vào cái kho tư liệu vô tận để đào bới, bổ sung kiến thức cho mình...

    Kẻ thù lớn nhất của tôi là sự lười biếng và tự mãn
    Điểm yếu lớn nhất của tôi là sự thiếu tự tin và kém cỏi

    canhnguyen@svbkol.org

  2. #2
    Quân nhân danh dự Avatar của khannhachboa
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    4.805

    Mặc định

    Chuyện này thì có ngành giáo dục lo (to some extent )

    Tại nhiều địa phương, các Sở giáo dục tỉnh đã có các đợt cắt giảm biên chế đối với các giáo viên có độ tuổi trung bình lớn, chuyên môn không đảm bảo với bố cục của các giáo trình mới (chứ không phải chuyên môn không đảm bảo nhé! .

    Đợt cắt giảm đó đã được đưa lên truyền hình với nhiều ý kiến trái ngược nhau và với các luồng dư luận hết sức phức tạp.

    Có thể coi đó là một việc làm "mạnh tay" của ngành giáo dục.

    Nhiều giáo viên khá choáng váng trước việc đó.

    Tất nhiên nhiều người có chuyên môn vững, nhưng do không đủ một số yếu tố của thời đại mới, thì việc họ bị loại khỏi cuộc chơi cũng là một thiệt thòi khá lớn.

    Nhìn chung, với Chương trình phổ thông, việc các giáo viên không biết ngoại ngữ hay tin học không phải là vấn đề quá lớn. Đội ngũ giáo viên, theo tôi được biết, vẫn luôn đầu tư tìm tòi để đưa ra một giáo án hợp lý nhất.

    Hiện nay, trong trào lưu hiện đại hóa, phổ cập tin học, đưa công nghệ mạng ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống khoa học kỹ thuật và xã hội, một đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe (), năng nổ, có khả năng nắm bắt công nghệ, đang sẵn sàng rời các trường Sư phạm để đi chinh chiến.

    Phải chăng đó, trong một tương lai gần, sẽ là câu trả lời thích đáng cho nhời hỏi của pác Kảnh?

    Đội ngũ giáo viên không bao giờ tụt hậu quá xa :biggrin:
    ~ ~ ~ ' ' ' " " " " " ' ' ' ~ ~ ~
    T ố n h â n b ấ t k h ả h ữ u k h i n h n g ạ o t h á i

    N h i ê n b ấ t k h ả v ô k h i n h n g ạ o c ố t

    ---+++---




    ---+++---
    BLOG, BLOG...

  3. #3
    Kô phải ngại! Avatar của ot_khong_cay
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.976

    Mặc định

    Giờ chuyển sang vấn đê giảng viên !

    Thực ra thì em thấy giảng viên tụt hậu về mặt phương pháp, cách thức truyền đạt kiến thức cho người học. Còn về mặt kiến thức thì em nghĩ là đủ trình và thừa trình.
    Ví dụ như ở trên thế giới có rất nhiều các phương pháp học mới lấy người học làm trung tâm, nhưng ở nước ta đa số vẫn lấy các phương pháp thuyết trình làm chủ đạo, diễn giảng thì tốn kém về phương tiện giảng dạy nhưng lại có thể truyền đạt đc một khối kiến thức lớn cho người học mà người học lại dễ hiểu. Hoặc như dùng phương pháp học nhóm!

    Cụ thể ở trường BK chúng ta, Giảng viên kô có tính sư phạm mặc dù về kiến thức thì phải nói là tốt. Cái thứ 2 là mắc bệnh chủ quan khi Giáo dục ở nước ta đối với bậc Cao Đẳng, Đại Học, Trung Học Chuyên Nghiệp thì Giảng viên hoàn toàn chịu trách nhiệm với Giáo Án mình đưa ra mà kô phụ thuộc vào 1 cái form nào khác. Như vậy thì rất là vấn đề ! Càng nghĩ càng thấy cái kô hợp lý về giảng viên BK !!!
    ************************************************
    *************************
    *********** ** ***********
    *******
    *************

  4. #4
    Kô phải ngại! Avatar của ot_khong_cay
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.976

    Mặc định

    Giờ cho thêm một minh chứng cụ thể thế này!

    Giờ các bác thử hỏi thầy (cô) giáo trực tiếp giảng dạy bộ môm của mình xem có soạn Giáo Án kô??? Mà soạn như vậy đã chuẩn chưa ??? Em bảo đảm với các bác là nếu kô học qua khóa Sư phạm thì muôn thuở kô soạn đc cái giáo án ngon lành !

  5. #5
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    Theo đánh giá của tôi thì đa phần các thày giáo lớn tuổi đều ít cập nhật lại giáo trình của mình cách đây từ hàng thập kỷ. Việc phần lớn các thày giáo có tuổi nghề khoảng 10 năm về trước không tiếp xúc với máy vi tính và internet cũng là một vấn đề quan tâm. Internet với kho vô tận thông tin và luôn được cập nhật, đổi mới thì việc tiếp cần nó là vô cùng cần thiết. Thường thì sách vở ra sau những thông tin trên mạng rất nhiều. Đó là giảng viên đại học. Còn giáo viên các bậc phổ thông thì thế nào? Tình hình cũng chả khả quan hơn khi mà căn bệnh thành tích luôn tồn tại. Điểm chác có thể biếu xén ở bất cứ nơi đâu

  6. #6
    Kô phải ngại! Avatar của ot_khong_cay
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.976

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Emptychair
    Đó là giảng viên đại học. Còn giáo viên các bậc phổ thông thì thế nào? Tình hình cũng chả khả quan hơn khi mà căn bệnh thành tích luôn tồn tại. Điểm chác có thể biếu xén ở bất cứ nơi đâu
    Giảng viên ĐH, CĐ, THCN thì chịu trách nhiệm toàn bộ về giáo trình, cái đó hoàn toàn đúng và việc họ kô cập nhật thông tin thì đồng nghĩa với việc họ chưa hoàn thành trách nhiệm của một giảng viên.

    Nhưng đối với giáo viên các cấp Tiểu học, THCS, THPT thì họ còn một cái giới hạn khá lớn, đó là gì, đó là Bộ đã đưa hẳn cho họ một giáo trình và chỉ cần họ đem kiến thức trong sách vở, giáo trình sao cho người học hiểu là được. Vấn đề nan giải đấy chứ !

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube