User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 19

Chủ đề: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2012
    Bài gửi
    2

    Icon2 Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Mình định viết bài này để dành cho những người mới học DF-3D có dễ dàng làm quen và thành thạo hơn trong cách sử dụng p/m mà viết đăng lên mấy lần bằng nick kia đều bị xóa, chắc tại lỗi gì đó. Hôm nay đăng lại, hy vọng các bạn sau khi đọc bài này của mình đều có thế sử dụng dc DF-3D. Ví dụ đăng lên sẽ phức tạp dần, mong rằng sẽ có ích cho các bạn. Nếu có thời gian mình sẽ viết 1 bài hướng dẫn các bạn thiết kế khuôn sản xuất các sản phẩm ngành nhựa, đúc nhôm trên phần mềm INVENTOR. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, các bạn đã có thể tạo cho mình 1 bộ khuôn hoàn chỉnh, phục vụ cho việc làm đồ án sau này.
    Lại nói về Deform, các bước để giải quyết 1 bài mô phỏng:

    • Bước 1. Xây dựng mô hình hình học từ sản phẩm hoặc từ một mô hình có sẵn đã dựng từ một phần mềm chuyên dụng khác.
    • Bước 2. Chia lưới phần tử cho phôi (trong nhiều trường hợp cần chi lưới phần tử cho cả chày và cối).
    • Bước 3. Thêm điều kiện biên như các điều kiện về tiếp xúc, ma sát, vận tốc, tải, gán vật liệu…
    • Bước 4. Tính toán (Solver) và cập nhật lưới (Remeshing).
    • Bước 5. Phân tích và xuất kết quả.
    • Bước 6. Đây là bước tối ưu hóa các thông số công nghệ. Ta có thể quay về các bước tương ứng để thay đổi thông số, sau đó chạy lại bài toán. Bước này thường phải chạy nhiều lần, do đó khối lượng tính toán sẽ lớn nếu không lên kế hoạch thay đổi thông số một cách khoa học.
    Ví dụ 1. Mô phỏng quá trình chồn phôi trụ.
    Đây là bài mô phỏng cơ bản nhất và nếu nắm rõ được nó thì về sau khi mô phỏng các bài phức tạp hơn sẽ không khó vì nó đều đi theo các bước như trên. Các bạn cố gắng đọc kĩ và làm lại 1 lần sẽ thành công thôi.
    Bước 1. Thiết lập mô hình hình học.
    Các bạn có thể dung các phần mềm vẽ khối 3D như Inventor, ProE, Catia, Solide… để tạo mô hình hình học như hình dưới đây.
    Ở đây tớ vẽ phôi trụ dài 50mm, đường kính 20mm. Chút nữa tớ sẽ chồn phôi xuống 1 khoảng 25mm, tức là sau khi chồn phôi sẽ còn cao bằng 1 nửa ban đầu.

    Sau khi có được bản vẽ 3D các bạn lần lượt xuất sang file đuôi *STL
    Cụ thể gồm 3 file: Chày ( chay.STL), Đế ( de.STL), Phôi trụ ( phoi.STL).
    Mở phần mềm DF-3D ra.
    Chọn biểu tượng Simulation Control
    Ở phần main chọn hệ đơn vị SI, ở phần Step chọn With die Displacement-> OK



    Để ý phần này nhé, chọn Step : 100 bước, mà muốn phôi sau khi chon còn 1 nửa chiều dài thì chày ép phải đi xuống 1 đoạn 25mm. Có 100 bước, sau 100 bước này chày sẽ đi xuống 1 đoạn 25mm thì mỗi Step chày đi xuống 1 đoạn là 0,25mm. Như vậy tớ điền tham số như hình trên chắc các bạn hiểu rồi chứ.
    Bây giờ ta lần lượt nhập các file *STL vào DF-3D
    Để ý phần Total object ( Thường mặc định có 3 Object tương ứng với chày, đế và phôi, trong phần mềm nó hay viết là Top die, Bottom die và workpiece, ta cũng có thể Rename chúng. Ở các bài toán có thêm các phần tử ( thêm các Object) ta nhấn vào biểu tượng dấu cộng đỏ bên cạnh, muốn Delete các Object ta nhấn vào dấu trừ màu đỏ)

    Vào phần Geometry => chọn Import Object => lần lượt nhập các file *STL vào , 3 Object chính là 3 chỗ để lần lượt chứa 3 file *STL.
    Bước 2. Mô hình vật liệu.
    Ta kích vào biểu tượng phôi hình tròn màu vàng trên cây thư mục góc phải, Kích tiếp vào Genera, chọn phôi ở dạng biến dạng dẻo Plastic. Ở mục Assign temperature cho phép ta gán nhiệt độ ban đầu cho phôi, ở đây tớ đặt phôi 1050 độ C.

    Tiếp theo kích vào biểu tượng Material để chọn vật liệu cho phôi khi đó hiện ra 1 bảng
    Kích chọn Load from lid để vào thư viện vật liệu, sau đó chọn 1 vật liệu phù hợp với điều kiện tạo hình, ở đây tớ chọn Hot forming AISI-1035[700(1100C)].


    Bước 2,5. Chia lưới cho phôi.
    Lại kích vào biểu tượng phôi màu tròn vàng trên cây thư mục, kích vào Mesh, nhập số phần tử muốn chia lưới, sau đó Preview xem hợp lí chưa, nếu lưới thưa quá thì tăng phần tử, dày quá thì bớt phần tử, số phần tử càng nhiều thì bài toán càng chính xác nhưng tính toán chậm chạp mất thời gian, ngược lại số phần tử ít quá thì kết quả mô phỏng thiếu chính xác và xấu. Ở đây tớ để 30.000 phần tử.

    Bước 3. Thiết lập các điều kiện về chuyển động của chày, va chạm tương tác, ma sát…
    -Quay trở lại cây thư mục, chọn kích vào Topdie, chọn Movement, nhìn vào hệ trục tọa độ trên Topdie để kích chọn chiều chuyển động sao cho hợp lí: X, hay là Y, hay là Z, hay là, -X, -Y,-Z. Trong ví dụ này tớ muốn chày đi xuống ép vào phôi thì tớ chọn chiều + Z. Ở ô bên dưới ta điền vận tốc cho chày ép là 25mm, s=v.t, như vậy thời gian mô phỏng của tớ là t=s/v=1 giây . Như Sau khi chon xong click vào con mắt biểu tượng phía dưới để View thử là biết nó chuyển động thế nào ngay mà.

    -Đối với Bottomdie ta cố định nên không cần để ý đến phần Movement.
    Topdie và Bottom die ta nên đặt cứng tuyệt đối (Regid), chính vì nó cứng tuyệt đối rồi nên ta ko cần quan tâm đến vật liệu. Còn 1 khi các bạn đã hiểu rõ và chuyên sâu về vật liệu làm khuôn dập nóng thì có thể chọn vật liệu cho khuôn, khi đó thì khuôn ko để cứng tuyệt đối nữa mà đặt ở chế độ biến dạng và nhất thiết cần chia lưới cho khuôn.

    Tiếp theo là thêm điều kiện về ma sát, kích vào biểu tượng Inter-object , nhấn vào từng mục ma sát giữa các đối tượng, chọn Edit chọn ma sát theo hệ Culong, chọn giá trị khoảng 0.3. Sau đó nhấn Generate All =>OK là xong.

    Bước 4. Tính toán (Solver) và cập nhật lưới (Remeshing).
    Vào phần Database generatation , chọn Check, nếu sau khi check mà hiện
    Database can be generated như hình là thành công rồi đấy.

    Sau đó nhấn Generate. Rồi cắt mục DEFORM3D-Pre vừa thiết lập đi vì nó đã tự lưu rồi, ra giao diện chính chọn mục Run.
    Trong lúc các phần mềm chạy các bạn có thể vào Simulation Graphics để xem biến dạng thế nào.

    Bước 5. Phân tích và xuất kết quả.
    Vào phần Deform-3D Post để xem kết quả khi phần mềm chạy xong. Trong đó cho ta xem xét phân bố ứng suất, biến dạng, lực tạo hình, mặt cắt…bằng cách kích chuột vào các công cụ tương ứng.

    Bước 6. Đây là bước tối ưu hóa các thông số công nghệ. Ta có thể quay về các bước tương ứng để thay đổi thông số, sau đó chạy lại bài toán. Bước này thường phải chạy nhiều lần, do đó khối lượng tính toán sẽ lớn nếu không lên kế hoạch thay đổi thông số một cách khoa học.
    Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại ở các ví dụ sau.








    Lần sửa cuối bởi tuananh_gcak_bk_k52; 27-10-2012 lúc 05:44 PM

  2. Có 3 thành viên cảm ơn bài viết của tuananh_gcak_bk_k52 có chất lượng:


  3. #2
    Điều hành viên Avatar của Infoboy
    Tham gia ngày
    Aug 2008
    Bài gửi
    472

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    BQT diễn đàn xin lỗi vì đã xóa nhầm các bài viết của anh, có lẽ là do chữ kí của anh quá khổ nên nhiều người lầm tưởng là spam
    Hi vọng anh tiếp tục đóng góp những bài viết chất lượng hơn nữa cho diễn đàn svbk.vn
    Chúa trao cơ hội cho người đã chuẩn bị

  4. #3
    .:: Grumpy svBKer ::. Avatar của 1973
    Tham gia ngày
    Mar 2010
    Bài gửi
    3.793

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Quote Nguyên văn bởi Infoboy Xem bài viết
    BQT diễn đàn xin lỗi vì đã xóa nhầm các bài viết của anh, có lẽ là do chữ kí của anh quá khổ nên nhiều người lầm tưởng là spam
    Hi vọng anh tiếp tục đóng góp những bài viết chất lượng hơn nữa cho diễn đàn svbk.vn
    Đính chính lại là bài của anh này không bị xóa nhé, chỉ có bài của chú @funnyman68 là bị xóa thôi
    Contact me:
    Email: sangnd [at] svBK.vn
    Personal website: My Blog | Chat với người lạ
    Facebook Page của Bách Khoa Forum: http://www.facebook.com/svbk.vn

  5. #4
    svBK's Member Avatar của tuananh_gcal_k52
    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Bài gửi
    80

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    hehe, thế à, cám ơn bạn đã xử lí lại sự cố nick cho mình nhé ^^

  6. #5
    svBK's Member Avatar của tuananh_gcal_k52
    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Bài gửi
    80

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Quote Nguyên văn bởi Infoboy Xem bài viết
    BQT diễn đàn xin lỗi vì đã xóa nhầm các bài viết của anh, có lẽ là do chữ kí của anh quá khổ nên nhiều người lầm tưởng là spam
    Hi vọng anh tiếp tục đóng góp những bài viết chất lượng hơn nữa cho diễn đàn svbk.vn
    Cám ơn các bạn đã lấy lại nick cho mình nhé, vậy phiền các bạn xóa hộ mình bài than vãn mất nick nhé. Cám ơn vì mình ko có quyền xóa bài.

  7. #6
    svBK's Member Avatar của tuananh_gcal_k52
    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Bài gửi
    80

    Icon2 Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Ví dụ 2. Mô phỏng dập khối chi tiết Clê 14-17 ở trạng thái nóng.
    Bước 1. Thiết lập mô hình hình học
    Muốn mô phỏng rèn dập 1 vật gì, ta phải có bản vẽ của sản phẩm trước tiên:


    Khi đã có bản vẽ 3D của chi tiết, ta tiến hành vẽ khuôn và phân khuôn. ( Chắc các bạn đã thành thạo hết ở thao tác này)

    Sau đó tạo bản vẽ lắp khuôn trên, khuôn dưới, và phôi với nhau theo vị trí mong muốn ( Như là: Ràng buộc phôi tiếp xúc lòng khuôn dưới như thế nào, khuôn trên thì cách khuôn dưới 1 khoảng là bao nhiu…)
    Tiếp theo có được bản vẽ lắp rồi như thường lệ ta lưu ra 3 file *.STL lần lượt theo tên: Khuôn trên (khuontren.STL), khuôn dưới (khuonduoi.STL, Phôi (phoi.STL).
    Nếu bạn nào còn chưa biết cách lưu ra file*STL thì đọc thêm bài này:
    http://svbk.vn/threads/67255-Hoi-Add...-phoi-va-khuan
    Có được 3 file *STL rồi ta copy 3 file đó ra 1 cái folder cho tí nữa nhập thì dễ tìm đường link đến. Mở phần mềm DEFORM- 3D ra, chọn modul Deform-3D Pre. Trên giao diện chính chọn mục Simulation Control

    Ở phần main chọn hệ đơn vị SI, ở phần Step chọ With die Displacement-> OK


    Tớ giải thích cách điền tham số nhé. Ở đây tớ để Number of simulation Step: 1000 tức là có 1000 bước. Trong bản vẽ ban đầu tớ để khoảng cách giữa khuôn tren và khuôn dưới là 30mm. Muốn khuôn trên đi xuống 1 đoạn 30mm xuống dưới để áp sát ép đúng vào khuôn dưới thì mỗi 1 bước ( trong 1000 bước) khuôn trên phải đi 1 đoạn 0.03 mm. Chính vì vậy ở phần dưới điền theo hằng số Constan và giá trị là 0.03 nhé => OK. Đây là cách đạt điều kiện kết thúc theo chuyển vị của 1 thành phần ( chính là theo chuyển vị của topdie) Ta cũng có thể chọn điều kiện kết thúc theo thời gian nếu ban đầu chọn phần” With Time Increment” và sau đó điền thời gian.
    Bây giờ ta lần lượt nhập các file *STL vào DF-3D
    Vào phần Geometry => chọn Import Object => lần lượt nhập các file *STL vào , 3 Object chính là 3 chỗ để lần lượt chứa 3 file *STL.
    Bước 2. Mô hình vật liệu.
    Ta kích vào biểu tượng phôi hình tròn màu vàng trên cây thư mục góc phải, Kích tiếp vào Genera, chọn phôi ở dạng biến dạng dẻo Plastic. Ở mục Assign temperature cho phép ta gán nhiệt độ ban đầu cho phôi, ở đây tớ đặt phôi 1050 độ C.
    Tiếp theo kích vào biểu tượng Material để chọn vật liệu cho phôi khi đó hiện ra 1 bảng
    Kích chọn Load from lid để vào thư viện vật liệu, sau đó chọn 1 vật liệu phù hợp với điều kiện tạo hình, ở đây tớ chọn Hot forming, DIN C35(700-1100F)

    Bước 2,5. Chia lưới cho phôi.
    Lại kích vào biểu tượng phôi màu tròn vàng trên cây thư mục, kích vào Mesh, nhập số phần tử muốn chia lưới, sau đó Preview xem hợp lí chưa, nếu lưới thưa quá thì tăng phần tử, dày quá thì bớt phần tử, ở đây mình chọn 80.000.

    Bước 3. Thiết lập các điều kiện về chuyển động của chày, va chạm tương tác, ma sát…
    -Quay trở lại cây thư mục, chọn kích vào Topdie, chọn Movement, nhìn vào hệ trục tọa độ trên Topdie để kích chọn chiều chuyển động sao cho hợp lí: X, hay là Y, hay là Z, hay là, -X, -Y,-Z. Trong ví dụ này tớ muốn chày đi xuống ép vào phôi thì tớ chọn chiều + Z. Ở ô bên dưới ta điền vận tốc cho chày ép là 30mm/s, s=v.t, như vậy thời gian mô phỏng của tớ là t=s/v=1 giây . Như Sau khi chon xong click vào con mắt biểu tượng phía dưới để View thử.

    -Đối với Bottomdie ta cố định nên không cần để ý đến phần Movement.
    Topdie và Bottom die ta nên đặt cứng tuyệt đối (Regid), chính vì nó cứng tuyệt đối rồi nên ta ko cần quan tâm đến vật liệu. Còn 1 khi các bạn đã hiểu rõ và chuyên sâu về vật liệu làm khuôn dập nóng thì có thể chọn vật liệu cho khuôn, khi đó thì khuôn ko để cứng tuyệt đối nữa mà đặt ở chế độ biến dạng và nhất thiết cần chia lưới cho khuôn.
    Tiếp theo là them điều kiện về ma sát, kích vào biểu tượng Inter-object , nhấn vào từng mục ma sát giữa các đối tượng, chọn Edit chọn ma sát theo hệ Culong, chọn giá trị khoảng 0.3. Sau đó nhấn Generate All =>OK là xong.

    Bước 4. Tính toán (Solver) và cập nhật lưới (Remeshing).
    Vào phần Database generatation , chọn Check, nếu sau khi check mà hiện
    Database can be generated như hình là thành công rồi đấy.
    Sau đó nhấn Generate. Rồi cắt mục DEFORM3D-Pre vừa thiết lập đi vì nó đã tự lưu rồi, ra giao diện chính chọn mục Run.
    Trong lúc các phần mềm chạy các bạn có thể vào Simulation Graphics để xem biến dạng thế nào.

    Bước 5. Phân tích và xuất kết quả.
    Vào phần Deform-3D Post để xem kết quả khi phần mềm chạy xong. Trong đó cho ta xem xét phân bố ứng suất, biến dạng, lực tạo hình, mặt cắt…bằng cách kích chuột vào các công cụ tương ứng.


    Bước 6. Đây là bước tối ưu hóa các thông số công nghệ.
    Ta có thể quay về các bước tương ứng để thay đổi thông số, sau đó chạy lại bài toán.
    Các bạn có nhiều tiền nhưng chưa chắc học được Deform, nhưng những ai bắt đầu học mà đọc bài viết của tớ và làm theo thì chắc là ok rồi đấy, còn chuyên sâu hay không thì do chính mình tự tìm hiểu mà thôi
    [/I]
    Lần sửa cuối bởi tuananh_gcal_k52; 07-11-2012 lúc 06:38 PM

  8. #7
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Feb 2012
    Bài gửi
    17

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    định dạng phôi của dynaform có giống deform không anh?

  9. #8
    svBK's Member Avatar của tuananh_gcal_k52
    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Bài gửi
    80

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Quote Nguyên văn bởi satphalang Xem bài viết
    định dạng phôi của dynaform có giống deform không anh?
    Khi tạo mô hình hình học trong các phần mềm vẽ 3D, khi xuất sang file để nhập vào phần mềm mô phỏng thì :
    + Đối với ai dùng DeForm-3D thì xuất sang đuôi *.STL, còn phôi ( hay khuôn) thì ở DEFORM-3D yêu cầu vẽ ở dạng Solid, nên khi chi lưới thì cũng khác so với DynaFOrm.
    + Đối với ai dùng Dynaform thì xuất sang đuôi *.IGS, còn phôi hay khuôn thì ban đầu không vẽ ở dạng Solid mà vẽ ở dạng Surface, cho nên thuật chia lưới cho phôi hay khuôn ở 2 phần mềm này khác nhau. Chính vì khi nhập file đuôi *.IGS vào dynaforrm ở dạng surface nên khi nhập vào dynaform tự mặc định cho phôi 1 chiều dày ( hình như 1mm gì đó), chiều dày này có thể thay đổi. Và trong dynaform chày, cối, hay chặn ở dạng surface nên nó Regid, còn ở Deform-3D vẽ dạng khối nên ta có thể định dạng phôi, khuôn ở dạng Regid hay biến dạng đàn hồi, dẻo.

  10. Có 2 thành viên cảm ơn bài viết của tuananh_gcal_k52 có chất lượng:


  11. #9
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Bài gửi
    5

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Bạn Tuấn Anh ơi cho mình hỏi chút nhé !
    - Bạn dùng phần mềm gì để chụp ảnh mà ảnh chất lượng thế? (ảnh từ bước thao tác đến các kết quả ...)
    - Cách bạn sửa ảnh (vẽ thêm các mũi tên và chú thích màu ĐỎ)
    Thanks bạn !

  12. #10
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Bài gửi
    5

    Mặc định Re: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Cho mình hỏi thêm về các bước bạn tạo video slide kết quả tổng hợp biến dạng của tất cả các step nhé. Mình chưa làm được
    Trân trọng cảm ơn !

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube