User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 6 của 6

Chủ đề: Không chừng sắp tăng học phí rồi .

  1. #1
    svBK's Member Avatar của dxmt_bk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    28

    Mặc định Không chừng sắp tăng học phí rồi .

    các bác nghe nói vụ sắp tăng học phí chưa . Ko chưng tăng lên 250k đến 350 k tháng cũng nên . Đã đành học phú còn bao khoản khác nữa chứ . Học lại , thi lại .. tiền Còn nhớ dạo giá xăng lên đến ly trà đá cũng lên . Buồn thật cái gì cũng quy ra thóc thế này , Không chùng em về quê xin suất dân quân xã có khi hay.
    7: 7: 7:
    http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2005/09/3B9E2120/
    nothing to do

  2. #2
    Kô phải ngại! Avatar của ot_khong_cay
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.976

    Mặc định

    Chậc! Cái việc tăng học phí này đã được đưa lên Bộ Giáo Dục từ cách đây 3 năm cơ! Nhưng mè xét theo hoàn cảnh thì nhiều người sẽ phải thôi học vì kô đủ tiền! Giờ lại đưa lại với lý do "Tăng chất lượng giáo dục thì phải tăng nguồn đầu tư", chậc nhưng mè 250 K thì nhiều nhà lận đận đây! HIk Hik! Thành thị thì kô sao nhưng vùng sâu vùng xa, gia đình chỉ phụ thuộc vào ruộng vào ao và trâu bò thì làm sao mà gánh nổi! Đúng là bài toán khó giải !!!
    ************************************************
    *************************
    *********** ** ***********
    *******
    *************

  3. #3
    HUT's Student Avatar của ông trùm
    Tham gia ngày
    Sep 2005
    Bài gửi
    260

    Mặc định

    điệu này chết đói mất thôi!hừ lại phải làm vụ cướp bank thôi hay là bắt cóc con cô HIỀN nhỉ?

  4. #4
    Quân nhân danh dự Avatar của khannhachboa
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    4.805

    Mặc định

    May mà hồi mình học, người ta chưa tăng học phí

    Con cô Hiền ra trường rồi, còn đâu mà bắt cóc!
    ~ ~ ~ ' ' ' " " " " " ' ' ' ~ ~ ~
    T ố n h â n b ấ t k h ả h ữ u k h i n h n g ạ o t h á i

    N h i ê n b ấ t k h ả v ô k h i n h n g ạ o c ố t

    ---+++---




    ---+++---
    BLOG, BLOG...

  5. #5
    svBK's Member Avatar của phuonghong
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    57

    Mặc định

    Đang tính xem bắt một chàng nào đó nhiều tiền một chút để tống tiền, kiếm tý chút chuẩn bị cho đợt tăng học phí nếu xảy ra. Các bác thử xem tên nào sẽ được đem vào tầm ngắm.
    Nơi nào có hoa ở đấy có tình yêu

  6. #6
    HUT's Master Avatar của sonnvl
    Tham gia ngày
    Feb 2003
    Bài gửi
    1.520

    Mặc định

    “Cần tính xem người dân còn khả năng đóng góp nữa không?” – GS. TSKH Nguyễn Xuân Hãn, người từng nghiên cứu vấn đề sử dụng các nguồn tài chính trong giáo dục nhiều năm qua – nhấn mạnh. Sau khi Bộ GD - ĐT làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ về đề án học phí mới, ông đã trả lời phỏng vấn SVVN. Ông nói:

    Học phí liên quan đến công bằng xã hội, đặc biệt là sự công bằng về cơ hội học tập, mà tất cả các quốc gia đều coi trọng. Vậy học phí trên thế giới được quy định như thế nào? Cần phân biệt hai loại trường là trường công và trường tư. Đối với trường công, kinh nghiệm của thế giới cho thấy, việc “tính đúng thu đủ” học phí chưa nước nào áp dụng. Tuỳ thuộc vào điều kiện từng nước, học phí có thể miễn hay thu ít và nếu có thu, đều dưới mức trần 50% chi phí. Trường tư cũng có hai loại. Loại trường tư phi lợi nhuận không chia lãi như công ty cổ phần, được khuyến khích. Loại này có nhiều ở Mỹ. Loại trường tư có thu lợi, được Nhà nước khống chế khung học phí. Tất cả các trường công và tư đều nằm trong quy hoạch tổng thể của quốc gia.

    Tại Việt Nam, học phí được coi là một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Căn cứ để xây dựng đề án học phí, theo tôi, phải phù hợp với những nguyên tắc chung đã được thừa nhận trong và ngoài nước, như đã nêu ở trên và cuộc sống của người dân. Đặc biệt chú ý đến sự bình đẳng về cơ hội học tập cho con nhà giàu cũng như con nhà nghèo. Xin lưu ý, sự phân hoá giàu nghèo ở VN là 13,5 lần (theo số liệu điều tra công bố năm 2005). Một SV từ nông thôn vào thành phố phải tiêu tốn ước tính 8 triệu - 16 triệu đồng/ năm. Trong khi có vùng, ngày công lao động chỉ 1.000 đồng, nông dân phải bán ruộng hay trả ruộng để đi làm thuê. Việc tăng học phí từ 2, 3 lần đến 5 lần mức hiện hành, con em người nghèo không đi học được.



    * Theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Chính phủ thì “học phí cần bảo đảm trang trải chi phí cần thiết cho giảng dạy, học tập và có tích luỹ để đầu tư phát triển nhà trường, đủ bù đắp chi phí thường xuyên” và ngoài học phí, các trường sẽ không được phép thu thêm các khoản thu khác. Tuy nhiên, thực tế, chuyện này hiện đang diễn ra hết sức lộn xộn. Ý kiến của GS?

    - Các khoản thu - chi hiện nay có cái hợp lý, có cái không hợp lý, và không ít khoản chi lãng phí, chưa nói là vô nghĩa. Việc kiểm soát thu chi đến nay, theo tôi biết là chưa làm được. Sự bất cập về tài chính ở đây nằm ở khâu quản lý, điều hành và nhận thức các vấn đề liên quan đến chuyên môn học thuật. Việc phi “bộ chủ quản” về tài chính và nhân sự, các cơ sở được tự chủ hơn. Song “tự trị” trong thực tế, vấn đề quản lý chi tiêu tỏ ra kém hiệu quả trong tất cả các khâu thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước. Xin dẫn ra một vài số liệu. Việc đổi mới chương trình – sách giáo khoa (CT – SGK) từ 2002 đến 2007, Nhà nước dự chi 2 tỷ USD, song càng thay sách càng rắc rối; NXB Giáo dục thu thêm của dân mỗi năm khoảng 100 triệu USD/ năm do bán sách, song 37% học sinh vẫn thiếu sách đến trường; chương trình quá tải là một nguyên nhân cơ bản trong nhiều lý do (N.X.H nhấn mạnh) để việc học thêm tràn lan, tiền học thêm rất lớn (theo số liệu điều tra khoảng 300 triệu USD/năm); ở bậc đại học gần 20 năm, chỉ đạo việc sao chép chương trình của Thái Lan, không xong, nay triển khai dự án 100 triệu USD để nhập khẩu chương trình nước ngoài, song thầy và trò vẫn “đói sách học chay”. Nạn lạm thu nằm ngoài tầm kiểm soát. Ở Hà Nội, tại một trường THCS phường Chương Dương có tới 82% tổng số tiền phải đóng vào đầu năm (2004), còn ở TP. Hồ Chí Minh có trường tới 50 - 70% tổng thu nhập là từ những nguồn thu ngoài lương (2005).



    * Cùng với việc tăng học phí để thu hút sự đóng góp của những gia đình có tiền trong xã hội, thì đồng thời phải tăng hình thức trợ giúp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, nhưng chúng ta đã chuẩn bị được những gì cho cách làm này?

    - Nói và làm của ngành giáo dục có khoảng cách rất xa. Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn trong cùng một thể chế, xin dẫn một thông tin để ta tham khảo. Quốc hội Trung Quốc gần đây đã quyết định miễn tất cả học phí cho 14 triệu SV nghèo, gồm nông thôn (còn được miễn thuế nông nghiệp ), miền núi và coi là khởi đầu cho một “xã hội công bằng” để xoá đi sự phân biệt giàu nghèo, giữa các vùng miền, thành thị, nông thôn. Xin lưu ý, tỷ lệ đóng góp của người dân trên tổng chi cho giáo dục ở Trung Quốc hiện nay mới ở mức 10% -12% , còn Việt Nam đã là 50% tổng chi cho giáo dục. Tỷ lệ này là cao và có thể cao nhất thế giới.



    * Có ý kiến cho rằng, phải tăng một cách hợp lý, ngành nào tăng nhiều ngành nào tăng ít. Những ngành chi phí đào tạo lớn như kỹ thuật, y khoa... sẽ phải tăng nhiều hơn các ngành khối kinh tế, xã hội nhân văn. Giải pháp “công bằng” này liệu có “trúng” vấn đề không thưa GS?

    - Ý kiến này có lý do của nó, song cũng xin lưu ý việc bất cập trong quản lý ở các trường hiện nay. Mặt khác, nguồn lao động ở nước ta vẫn còn do sự quản lý và phân công của Nhà nước theo một định hướng. Thực tế, khối khoa học và kỹ thuật, cần cho CNH&HĐH đất nước đang ít, khối kinh tế đang ở trong tình trạng khủng hoảng thừa.



    * Dù sao, tăng học phí cũng là điều kiện để nâng cao chất lượng, miễn nó phải gắn liền với việc đảm bảo công bằng xã hội, phải được nhiều thành phần trong xã hội tiếp cận và đón nhận...

    - Trong thực tế không hẳn như vậy đâu. Theo số liệu của Bộ GD - ĐT, chưa kể đóng góp của dân khoảng 50% tổng chi phí cho giáo dục, và mỗi năm vay của nước ngoài trung bình 100 triệu USD/năm kể từ năm 1993 đến nay, riêng đầu tư của Nhà nước, năm 2000 cả nước có 21.607.085 HS - SV, kinh phí được cấp 14.500 tỷ đồng, nhưng năm 2005 cho 22,5 triệu HS - SV (tăng gần 1 triệu em), kinh phí là 41.630 đồng (tăng gần gấp 3 lần). Liệu chất lượng giáo dục có tăng gấp 3 lần? Bằng cấp của ta đến nay vẫn chưa được thị trường lao động quốc tế công nhận. ĐHQG sau hơn 10 năm thành lập, vẫn kém xa ĐHTH Chulalongkon của Thái lan 50 bậc. Trong khi đó trường ĐHTH Pohang (Hàn Quốc) cũng sau 10 năm thành lập, đã đứng thứ nhất trong cùng một bảng xếp hạng. Bao giờ các trường đại học của ta vươn lên kịp trình độ các trường trong khu vực? Ngoài việc đòi tăng học phí, chưa thấy một ý kiến cam kết nâng cao chất lượng đào tạo, thật cụ thể nào.



    * Ở VN, tỷ trọng học phí trong tổng kinh phí hoạt động của một trường ĐH còn cao trong khi lẽ ra phải tăng cường thêm các nguồn lực khác, phải đa dạng hóa các nguồn lực phát triển. Theo GS, các trường có thể sử dụng giải pháp này để tăng nguồn thu, thay vì học phí?

    - Việt Nam mới trong giai đoạn đầu chuyển sang kinh tế thị trường. Để giữ cho sự công bằng cơ hội học tập trong nhà trường, các nước đã thực hiện đánh thuế thu nhập, thuế bất động sản và thuế sử dụng nguồn lao động. Theo tôi giải pháp này là giải pháp chung cho mọi quốc gia, kể cả Mỹ. Việt Nam thiết nghĩ nên đi theo xu thế này. Tuy nhiên trên thực tế, dường như các chính sách mà Bộ GD - ĐT đưa ra hiện nay đang đi ngược lại.



    * Ông có thể nói rõ hơn? TS Dương Thiệu Tống thậm chí còn lên tiếng cảnh báo về một sự gia tăng cách biệt giàu - nghèo, tăng nạn bóc lột qua việc “thương mại hóa giáo dục” dưới danh nghĩa kinh tế thị trường và “xã hội hóa giáo dục”...

    - Mục tiêu của nền giáo dục cách mạng là tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả trẻ em đến trường, những em có khả năng được giúp đỡ để học đến bậc cao nhất. Chỉ đạo “tính đúng thu đủ” học phí hiện nay là xa rời mục tiêu đó. Vấn đề đặt ra phải làm rõ lợi hại của tăng giảm học phí trên cơ sở bản chất nền giáo dục nước ta, vì đây là chính sách lớn. Nếu muốn tăng học phí, Nhà nước phải tính xem, dân lấy tiền ở đâu? Muốn giảm hoặc miễn hoàn toàn học phí, chúng tôi cũng sẵn sàng nêu rõ, những khoản chi tiêu kém hiệu quả và lãng phí ở đâu có thể bù vào. Thu và chi cho giáo dục đến nay, theo tôi, chưa được công khai để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Việc tăng học phí lúc này, kể cả lý lẽ nêu trong trong đề án là hoàn toàn chưa hội đủ cơ sở khoa học và thực tiễn để quyết định.



    * Như ý GS vừa nói, không những không nên tăng mà còn có thể giảm, hay miễn học phí?

    - Lấy 100 triệu USD in sách của NXB Giáo dục, 300 triệu USD người dân phải trả qua việc học thêm, và 100 triệu USD nhập khẩu CT - SGK nước ngoài, là thừa tiền bù vào học phí. Với số tiền khoảng 500 triệu USD/năm, ta đủ để miễn hoàn toàn học phí ở tất cả các cấp học và học bổng cho con em các gia đình nghèo.


    * Xin cảm ơn GS!


    KIỀU HẢI
    (thực hiện)


    Theo SVVN 39


+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Tăng tốc cho máy tính
    Gửi bởi Leti04E trong mục Hệ điều hành Windows
    Trả lời: 5
    Bài cuối: 24-08-2006, 10:24 PM
  2. Cách tính điểm khi ra trường và việc tăng ca k48??
    Gửi bởi rocknclassic trong mục Giảng đường khoa ĐTVT
    Trả lời: 9
    Bài cuối: 30-06-2006, 10:26 AM
  3. Phương pháp giúp bạn tăng cường sức khỏe
    Gửi bởi jang_dong_lanh trong mục Quán nhỏ ven đường
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 20-05-2006, 03:42 PM
  4. EVN: tăng giá điện và đầu tư vào viễn thông!
    Gửi bởi nothingtolose trong mục Thảo luận
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-05-2006, 06:09 PM
  5. Ngân sách giáo dục tăng 33%, vẫn chưa đủ...
    Gửi bởi nothingtolose trong mục Thảo luận
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 07-01-2006, 04:02 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube