User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 12

Chủ đề: Hệ thống đỗ xe tự động

  1. #1
    bjet4
    Guest

    Mặc định Hệ thống đỗ xe tự động

    Hồi trước, tớ nhớ có gợi ý cho Quang (nhóm Vũ) về việc thiết kế và xây dựng giải pháp đỗ xe tự động tại HN.

    Hôm nay, xin nói một chút về vấn đề này. Trước hết gửi các cậu một bài viết khá hay về hệ thống này:

    Automatic Car Parking System
    Lần sửa cuối bởi bjet4; 15-08-2005 lúc 11:46 PM

  2. #2
    bjet4
    Guest

    Mặc định

    Hôm nào rỗi rãi, tớ sẽ tiếp tục luận bàn với các cậu về hệ thống này, những công nghệ được sử dụng, các kỹ thuật được ứng dụng, tính khả thi, chi phí nghiên cứu, chi phí sản xuất, ...

    Mời các đại ca vào đây bàn luận, hiện giờ, vấn đề là HN đang nhiều ô tô và chúng ta phải làm một cái gì đó đi chứ!

  3. #3
    Quân nhân danh dự Avatar của Mr.vulh_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.493

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi bjet4
    Hồi trước, tớ nhớ có gợi ý cho Quang (nhóm Vũ) về việc thiết kế và xây dựng giải pháp đỗ xe tự động tại HN.

    Hôm nay, xin nói một chút về vấn đề này. Trước hết gửi các cậu một bài viết khá hay về hệ thống này:

    Thực trạng ở Việt Nam và kinh nghiệm của các nước
    Theo số liệu thống kê của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có 129 điễm đỗ xe công cộng do công ty quản lý, với tổng diện tích 22,94 ha, công suất đỗ 5.863 xe ô tô, trong đó có 123 điểm đỗ xe trên hè đường phố, diện tích khảng 70.430 m2), 6 điểm đỗ xe trong khuôn viên (tổng diện tích 158,984 m2). Với tổng diện tích nói trên, các bến, điểm đỗ xe chỉ mới đạt 0,45% quỹ đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh và chỉ đáp ứng được 15 - 20% nhu cầu xe của thủ đô.
    Mà theo quy hoạch phát triển đô thị của Hà Nội đến năm 2010 đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quỹ đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh phải đạt từ 3% - 5%, tức là phải có từ 500 - 750 ha đất để xây dựng bến đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, việc đáp ứng yêu cầu đất này ngày càng tỏ ra không khả thi do giá trị đất đang tăng nhanh, và nhu cầu đất cho các mục đích cấp bách khác cũng đang thiếu trầm trọng.
    Hiện nay, để giải quyết vấn đề giống như các đô thị Việt Nam đang phải đối mặt này, nhiều nước trên thế giới đã sử dụng hệ thống đỗ xe nhiều tầng tự động, và đã trở thành phổ biến, không chỉ ở các nước châu Á đất chật người đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc… mà còn ở những nước châu Âu và Mỹ. Tại các nước này đều có các công ty chuyên kinh doanh bãi đỗ ô tô nhiều loại, trong đó hệ thống đỗ nhiều tầng tự động được sử dụng rất phổ biến. Các công ty sản xuất hệ thống đỗ xe tự động là các nhà chế tạo, không trực tiếp kinh doanh bãi đỗ xe mà chỉ cung cấp và lắp đặt thiết bị cho các nhà đầu tư. Các công ty sản xuất hệ thống đỗ xe tại các nước này đều là các công ty cơ khí có kinh nghiệm về thiết bị nâng. Ngoài ra, còn các hệ thống các công ty sản xuất các thiết bị phụ trợ như: hệ thống lấy vé tự động đọc thẻ, cửa trả tiền tự động, hệ thống máy tính điều khiển tự động…

    Hệ thống đỗ xe tự động: Câu trả lời cho những nan giải
    Cho đến nay tại Việt nam chưa có bãi đỗ ô tô nào dùng hệ thống đỗ xe nhiều tầng tự động. Tuy nhiên xu hướng Việt Nam sẽ sử dụng loại này là tất yếu do mật dộ xe gia tăng nhanh hơn tốc độ phát triển mặt bằng giao thông, dẫn đến nhu cầu cấp thiết phải có kế hoạch xây dựng các bãi đỗ xe để tránh tình trạng ùn tắc giao thông do sử dụng mặt đường làm bãi đỗ xe.
    Để góp phần vào giải quyết vấn đề nhức nhối này, Công ty NMC đã đưa ra các giải pháp để “giải quyết nỗi lo của bạn về chỗ đỗ xe”. Giải pháp mà NMC cung cấp do KOSTEC nghiên cứu, thiết kế và chế tạo. Hệ thống đỗ ô tô tự động của KOSTEC là loại thiết bị mang tính kỹ thuật cao, áp dụng hòa hợp các nguyên lý chung của hệ thống thang máy và hệ thống xếp dỡ tự động. Những hệ thống này là các giải pháp thông minh, tiết kiệm tối đa diện tích bằng các công nghệ phù hợp nhất.

    Hệ thống đỗ xe loại thang nâng:


    Loại hệ thống đỗ ô tô dạng thang nâng là loại hệ thống rất thuận tiện, an toàn, kinh tế. Với loại này sẽ tăng tối đa diện tích sử dụng, 60 xe có thể chỗ trên diện tích đất dành cho 3 xe (khoảng 48 m2); tốc độ xe ra vào nhanh (60m/phút). Hệ thống tương thích PC lập trình điều khiển toàn bộ vận hành của hệ thống nên các vấn đề xảy ra (nếu có) sẽ có thể được phát hiện và giải quyết tức thời. Do tương thích PC nên hệ thống liên tục cập nhật các thông tin về tình trạng hoạt động của hệ thống và thu thập dữ liệu về xe vào, ra, cước phí trên cơ sở từng giờ, từng ngày, từng tuần… Hệ thống có thể được thiết kế với các kích thước khác nhau phù hợp với kích thước cho phép bên trong toà nhà. Rung động, tiếng ồn và lượng điện tiêu thụ được giảm thiểu nhờ thiết bị biến tần.



    Hệ thống đỗ xe dạng tầng di chuyển



    Hệ thống đỗ xe dạng tầng di chuyển của KOSTEC là hệ thống thiết kế theo công nghệ cao mang tính nghệ thuật, kết hợp sự vận hành đồng bộ của thang nâng, hệ thống bàn nâng di chuyển. Hệ thống này cho phép tận dụng tối ưu diện tích với số xe đỗ tối đa, thời gian xe ra vào nhanh chóng. Một số đặc điểm chính:

    - Tăng tối đa diện tích sử dụng, 108 xe có thể đỗ trên diện tích đất 18 xe

    - Thời gian đưa xe vào/lấy xe ra có thể giảm tối thiểu nhờ sự vận hành đồng thời của các hệ thống thang nâng, bàn nâng di chuyển

    - Rất thích hợp cho diện tích đỗ xe lớn với các kiểu lắp đặt khác nhau, ngầm dưới lòng đất.

    - Thiết bị điều khiển xe ra/vào hoàn toàn tự động, hoạt động theo từng phần của hệ thống, tiết kiệm năng lượng.

    Thanks bác !Thực ra đề tài này em với một thằng bạn cũng đã từng tính đến trong năm.Thậm chí còn định xin bác cái công nghệ mã vạch để làm cái vé cho nó.Tuy nhiên còn rất nhiều điều khác cần tính đến.Dạo này chán quá,đang mất phương hướng bác ạ.Không biết năm nay có làm được trò chống gì không ?

    The end is just the beginning

  4. #4
    bjet4
    Guest

    Mặc định

    Hê hê, vấn đề là, hệ thống này cực lớn, huy động một lượng đáng kể chất xám và công nghệ đó!!!

    Tớ khá tâm huyết với đề tài này nhưng để làm ra sản phẩm thì chắc là chưa phải bây giờ. Vấn đề là, nghiên cứu các công nghệ mà có thể được ứng dụng cho hệ thống này:
    - Software Engineering
    - SCADA
    - Networking
    - Wireless Comm.
    - DCS
    - MicroController Application
    etc.

    Cứ từ từ thôi Vũ ạ, đâu khắc có đó. Phương hướng thì nhiều, hiện giờ không phải cậu mất phương hướng mà là không biết chọn cái nào trong số nhiều hơn 2 cái

    Cứ nghe ngóng đã, rồi sẽ có sự lựa chọn!
    Academics hay Application

  5. #5
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Bandani
    Tham gia ngày
    Feb 2003
    Bài gửi
    599

    Mặc định

    Tớ không rõ lắm nhưng hệ thông này đòi hỏi cơ khí là chính. Nếu làm được mô hình thì cũng tốt nhưng khó lắm vì nó quá hoành tráng nhất là cơ khí, rất khó thực hiện với SV điện tử.
    Vũ Trụ Nội Mạc Phi Phận Sự www.traveltovietnam.cc www.bookilook.com

  6. #6
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Bandani
    Tớ không rõ lắm nhưng hệ thông này đòi hỏi cơ khí là chính. Nếu làm được mô hình thì cũng tốt nhưng khó lắm vì nó quá hoành tráng nhất là cơ khí, rất khó thực hiện với SV điện tử.
    Trên quan điểm của tớ, bất kỳ một hệ thống hoàn chỉnh nào đều cần đến cơ khí. Tỷ lệ là tương đương!

    Việc thiết kế cơ khí và truyền động cơ khí cũng quan trọng. Nhưng còn hệ thống camera quan sát, thu thập thông tin, thông tin liên lạc không dây, theo dõi trạng thái, điều khiển tự động truyền động, ... Tất cả đều có trong hệ thống này. Nhìn bề ngoài thì có vẻ là cơ khí nhưng phần mềm cũng cần rất nhiều, hệ thống thông tin quản lý, ...

    Nói chung là rất nhiều thứ, vấn đề là thích chọn làm cái nào thôi!

  7. #7
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Bandani
    Tham gia ngày
    Feb 2003
    Bài gửi
    599

    Mặc định

    Tớ cũng có xem giới thiệu các hệ thống đỗ xe tự động rồi. Thấy phần cơ khí của nó hoành tráng lắm. Để có một hệ thông hoàn chỉnh thì tất nhiên là cũng cần nhiều đến điện tử và phần mềm. Nói chung là không khả thi với đề tài tốt nghiệp của sinh viên.

  8. #8
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Hic, đừng nhìn vào cái vẻ khổng lồ của nó mà sợ thế. Nói chung, ý tớ không phải là làm cả hệ thống. Như thế với SV là không tưởng

    Tuy nhiên, nghiên cứu một phần của hệ thống là điều nên làm. Ví dụ, hệ thống theo dõi và đảm bảo an ninh cho một car park là có thể làm được (liên quan đến vấn đề thông tin không dây, xử lý ảnh --> Khó nhưng là một đề tài thì cũng đáng làm) hay hệ thống truyền động điện và khâu tự động xử lý mở, tăng xích kéo xe, ... cho một car park chẳng hạn. Đề tài thì có thể làm được nhưng phải rất quyết tâm và đặc biệt là không được cầu toàn (Tức là không nên cố gắng làm một cái gì đó mà làm ra là bán được luôn, như thế là không tưởng)

  9. #9
    Đông ki sốt
    Guest

    Mặc định

    Em đồng ý với bác Các là nếu thực hiện một hệ thống thật sự thì có lẽ vượt quá một đề tài tốt nghiệp. Nhưng nếu bọn em chỉ tập trung vào công nghệ và chỉ làm một mô hình để dùng các công nghệ thực hiện ý tưởng đó thì thế nào. Em nghĩ nó sẽ chỉ khó khăn ở cách thức thực hiện thôi. Mong các bác cho thêm ý kiến để baon em có thể có định hướng.
    To bác Bình : hôm trước em vẫn chưa nói được nhiều về hệ thống soát vé tự động nên giờ em mong bác cho em thêm ý kiến. Liệu bọn em nên thực hiện bằng công nghệ gì, liệu thẻ ATM thì có hợp lý không nhỉ. Có thể bọn em chỉ dừng lại ở việc thực hiện được mà sẽ không quá đề cao về công nghệ. Chắc thời gian cho bon em không nhiều vì bọn em còn phải tìm hiểu thêm về phần mền nữa, cả nhóm chỉ chuyên về phần cứng nên bây giờ hơi mệt.

  10. #10
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Đông ki sốt
    Em đồng ý với bác Các là nếu thực hiện một hệ thống thật sự thì có lẽ vượt quá một đề tài tốt nghiệp. Nhưng nếu bọn em chỉ tập trung vào công nghệ và chỉ làm một mô hình để dùng các công nghệ thực hiện ý tưởng đó thì thế nào. Em nghĩ nó sẽ chỉ khó khăn ở cách thức thực hiện thôi. Mong các bác cho thêm ý kiến để bon em có thể có định hướng.
    Vũ, Quang hay Hồng đấy?

    Nói đến một hệ thống thì nói chung là SV không thể làm hoàn chỉnh được trong phạm vi đồ án tốt nghiệp được đâu. Quan điểm của anh vẫn là, giải pháp công nghệ, tính khả thi, chi phí của các em như thế nào thôi. Rõ ràng, SV vẫn mong muốn xây dựng một cái gì đó hoàn thiện nhưng điều đó là không tưởng, trừ phi em không bắt đầu từ năm thứ tư.

    Đối với một đề tài của SV mà làm ra được sản phẩm thì anh cũng cứ phải nói là, nó chỉ có tính chất thử nghiệm dạng pre-production thôi. Nên bọn em không nhất thiết phải làm hoàn chỉnh một hệ thống nhưng những cái căn bản của hệ thống là phải giải quyết được, tức là những cái của hệ thống cũ phải được nâng cấp trong giải pháp hệ thống mới đồng thời hệ thống mới phải xây dựng thêm được những giải pháp tiên tiến hơn!

    Tóm lại, không nhất thiết làm hết cả một hệ thống nhưng những gì cái cũ có thì cái mới cũng phải có nhưng nó được nâng cấp lên để phù hợp với công nghệ mới đề xuất và những tính năng mới thêm vào!


    Quote Nguyên văn bởi Đông ki sốt
    To bác Bình : hôm trước em vẫn chưa nói được nhiều về hệ thống soát vé tự động nên giờ em mong bác cho em thêm ý kiến. Liệu bọn em nên thực hiện bằng công nghệ gì, liệu thẻ ATM thì có hợp lý không nhỉ. Có thể bọn em chỉ dừng lại ở việc thực hiện được mà sẽ không quá đề cao về công nghệ. Chắc thời gian cho bon em không nhiều vì bọn em còn phải tìm hiểu thêm về phần mền nữa, cả nhóm chỉ chuyên về phần cứng nên bây giờ hơi mệt.
    Về hệ thống soát vé tự động. Anh cũng chỉ xin góp ý với bọn em thế này.
    Việc sử dụng thẻ ATM là điều rất khó vì nó liên quan đến vấn đề kết nối với bên ngân hàng. Nói chung là giải pháp bất khả thi hiện nay cho một đồ án tốt nghiệp (tuy nhiên em có thể đề xuất giải pháp này trong đồ án nhưng không thuộc phạm vi giải quyết, để chứng minh em có tầm nhìn chiến lược và tích hợp công nghệ với các thầy các cô).

    Bọn em không nên hạ thấp vai trò công nghệ vì nó là điểm chốt của bọn em trong đồ án. Nếu chỉ chăm chăm đi làm mà không tính đến chi phí, công nghệ thì đề tài sẽ không được đánh giá cao mặc dù tính ứng dụng của nó không phải là nhỏ. Bọn em cứ trình bày giải pháp, yên tâm nếu post lên đây thì sẽ nhận được rất nhiều ý kiến phản biện.

    Theo quan điểm của anh, vấn đề nhận diện để quản lý, bọn em đề xuất giải pháp đơn giản, dễ thực hiện mà chi phí thấp, hiệu quả (Thẻ RFID chẳng hạn). Về phần cứng, về nguyên tắc, ít khi người ta sử dụng vi điều khiển trong những ứng dụng kiểu này mà người ta thường dùng PLC vì tính tin cậy cao, ổn định và chống nhiễu cực tốt (Anh quen hàng Siemens hơn, PLC S7-200 hay thấp hơn là LOGO!). Về kết cấu cơ khí thì bọn em có thể tự đề xuất giải pháp, đảm bảo được những yêu cầu cơ bản của một hệ thống giao thông như, với lưu lượng thế này thì tốc độ phải thế nào để tránh ùn tắc. Còn tùy thời điểm, lưu lượng giao thông thay đổi nữa nên phần mềm quản lý cũng phải có chế độ và giải pháp điều khiển linh hoạt.

    Về phần mềm, bọn em cũng không phải quá lo lắng. Một điều chắc chắn là bọn em không thể làm được một phần mềm chuyên nghiệp được đâu vì nó cần thời gian, kinh nghiệm và đặc biệt là phải có đầu tư nhiều (Cái này dân CNTT biết nhiều hơn mình). Nhưng bọn em có thể làm ra một gói phần mềm cơ bản. Các thầy các cô cũng không đánh giá về giao diện hay tính chuyên nghiệp trong coding style đâu. Cái các thầy cô đánh giá là, phần mềm của em gồm những chức năng gì, các chức năng thực hiện có tốt không? kết quả đưa ra chính xác không.

    Về thiết kế GUI, bọn em có thể tham khảo cách bố trí, cách sắp xếp các CONTROL trên màn hình giao diện của các phần mềm hiện nay. Nói chung nó cũng có một số quy tắc cơ bản, chỉ cần theo đó là được (có thể gọi là chuẩn cũng được).

    Nói chung, để thực hiện được một mô hình thực thì với bọn em, thời gian là không nhiều nhưng cũng chẳng ít. Để hoàn thiện đề tài ở cấp đồ án tốt nghiệp, thậm chí NCKH là hoàn toàn có thể. Vấn đề là, bọn em lên kế hoạch, thiết kế, đề xuất giải pháp và triển khai thế nào cho hợp lý thôi. Ở phương diện này, những người như anh lại có ích (Cố lên, anh khuyến khích bọn em làm và cũng sẵn sàng tư vấn hỗ trợ và truyền kinh nghiệm cho, K46 là khóa kỷ niệm 50 năm thành lập, nhất định phải làm thật hoành tráng!)

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube