User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4

Chủ đề: 1 ý kiến nữa về môn văn

  1. #1
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định 1 ý kiến nữa về môn văn

    Em sợ những đáp án môn văn!



    (Dân trí) - "… Em không dám viết những gì chệch-ra-ngoài-đường-ray-đáp-án để rồi bị điểm liệt. Môn văn mà có đáp án, nghe đã thấy hãi. Đã thế đáp án ấy còn chi li đến từng ý, từng lời thử hỏi nó còn đáng sợ đến mức nào?"


    Là một học sinh lớp 12 ôn thi khối xã hội, đã có lúc, em tự hào và rất yên tâm với môn văn của mình. Yêu văn từ nhỏ, mỗi năm em lại được một giải trong kỳ thi học sinh giỏi văn thành phố, em được phép mong và tin vào một điểm 7,5 văn lắm chứ. Nhưng, như em nói “đã có lúc”, vâng, đó là lúc trước khi em nhìn thấy một thứ “cô giáo” - những tờ đáp án chấm thi môn văn được mang về từ trên Bộ GD-ĐT.



    Nếu như ai đã nhìn thấy tờ đáp án này thì em tin, cũng như chúng em, họ khó có thể giấu niềm “thán phục tột độ” đối với người soạn ra tập đáp án gần chục trang đó. Đó là một tập đáp án chi tiết tới từng 0,125 điểm, đầy đủ, cặn kẽ và rất hoàn chỉnh. Em không thể tìm được một lỗi sai trong tập đáp án đó và em cũng không thể nói nó không hay. Nhưng các thầy, cô ơi, em sợ tập đáp án đó lắm!



    Em biết, một đáp án chi tiết toán, lý, hóa, thậm chí sử, địa... là cần thiết, nhưng liệu điều đó có cần thiết và công bằng với môn văn? Theo em biết, với văn học, người ta có nhiều cách nhìn nhận khác, thậm chí ngay một người cũng có thể nghĩ về một tác phẩm văn học mỗi lúc một khác. Thế nhưng, với một đáp án chi tiết cụ thể tới từng ý nhỏ lấy điểm 0,125 trên 10, người làm đáp án đã bắt chúng em, tức hơn 400.000 học sinh (thi khối C và D) cũng phải nghĩ và cảm giống hệt nhau như những người lính trong hàng quân lúc duyệt binh.



    Thêm vào đó, ai cũng biết, môn văn là một môn học có tính sáng tạo, đặc biệt là trong một kỳ thi hướng nghiệp như kỳ thi đại học. Chúng em thi khối D, khối C vì phần lớn chúng em mong muốn trở thành những nhà văn, nhà báo, hay chí ít là những nghề liên quan đến văn học, xã hội, những nghề rất cần tính sáng tạo. Vậy mà, em tự hỏi, với một đáp án văn như thế, chúng em có dám sáng tạo không?



    Theo đúng như tập đáp án kia, thì rõ ràng không hề có (hoặc rất ít) điểm khuyến khích cho các ý hay, ý lạ, tóm lại là không có chỗ cho “cái tôi” - một cá thể xã hội không lặp lại - của mỗi người trong cảm thụ văn học. Số điểm đó còn chủ yếu phụ thuộc vào cách chấm, sự quan tâm của người chấm tới bài viết.



    Chúng em có thể liều lĩnh tiếp cận vấn đề theo một cách khác, cách mới không khi biết chắc rằng chúng em sẽ không thể được điểm nếu nó không giống với đáp án? Thậm chí, vẫn với những ý như trong đáp án nêu ra, nhưng chúng em diễn đạt bằng các từ ngữ, lập luận, dẫn dắt khác, chúng em cũng khó được điểm.



    Em còn nhớ, Nam Cao, một nhà văn xuất sắc đã từng viết trong tác phẩm Đời thừa của mình câu này: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những gì chưa có”. Các thầy cô yêu cầu chúng em đúng theo một đáp án văn chi tiết để làm gì khi ngay sau kỳ thi này, tất cả những gì công việc yêu cầu ở chúng em là sức sáng tạo, và khả năng đột phá? Liệu mai sau, xã hội, cơ quan của chúng em có cái đáp án chi tiết nào cho bài báo, tác phẩm của chúng em không ạ?



    Em rất sợ đáp án chi tiết chấm môn văn của các thầy cô. Giờ đây, đó có thể coi là áp lực lớn nhất của chúng em khi luyện thi. Toán, chúng em có thể ôn theo các công thức mà cả thế giới công nhận. Tiếng Anh, chúng em có thể làm nhiều bài tập, học thuộc vốn từ vựng và những quy tắc ngữ pháp chuẩn nhất, nhưng với văn, chúng em sẽ “học vẹt” theo cái gì, tài liệu, hướng dẫn nào cho đúng với ý người ra đề và nhất là với “khẩu vị” của người trực tiếp chấm bài?



    Với môn văn, em như đứa trẻ lạc đường, ngơ ngác, hoài nghi không tìm ra nổi đường đi cho mình trong việc ôn tập. Chúng em bước vào phòng thi giờ không còn nghĩ viết sao cho hay, cho chân thành, cảm xúc, mà thay vào đó, chúng em ngồi đoán xem, các thấy cô ra đáp án nghĩ gì, tư duy ra sao, gạch đầu dòng bao nhiêu ý thì đủ với yêu cầu của bộ? Mà em lấy đâu ra cơ sở để đoán?



    Có thể là nhờ em học được ở lò luyện thi nghe nói do thầy ra đề dạy. Nhưng không phải chỉ có một lớp có tin đồn như thế, nhiều lớp lắm ạ. Chúng em chẳng biết lớp nào, thôi, ai có sức nhiều thì đi học thêm nhiều vào, học thuộc nhiều bài mẫu hơn vào, ắt sẽ rơi được vào chút ít trong đáp án. Những ca học đêm, học ngày làm người lớn sững sờ, còn chúng em quen rồi, quen lắm rồi.



    Những đáp án chấm văn như thế có thể rất có lợi và thuận tiện cho người chấm, nhưng liệu có công bằng và có lợi cho chúng em? Em không dám trách các thầy cô nhưng em chỉ mong các thầy cô linh hoạt và quan tâm hơn với bài viết của chúng em. Chúng em không ngại đợi kết quả thi, lâu cũng được ạ, chỉ mong các thầy cô đọc bài chúng em từ đầu tới cuối và chấm theo đúng suy nghĩ và cảm nhận thật khách quan của mình mà thôi.



    Em không phải là một trong 9 người - không - thích, không - cần - biết, và vô - cảm - trước - quá - khứ như bạn N.P.T khẳng định một cách hồ đồ trong “bài văn lạ” từng gây xôn xao. Nhưng thực sự không biết bao lần em đã muốn viết một bài luận về tình trạng dạy văn và học văn hiện nay như là một vài dòng tâm sự chân thành với các thầy cô.



    Dù sao, đó cũng chỉ dừng lại ở ý muốn, em sẽ không bao giờ dám viết như bạn N.P.T đâu ạ. Bởi em không phải đang thi học sinh giỏi, mà em thi đại học, kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời em. Em không dám viết những gì chệch-ra-ngoài-đường-ray-đáp-án để rồi bị điểm liệt. Môn văn mà có đáp án, nghe đã thấy hãi. Đã thế đáp án ấy còn chi li đến từng ý, từng lời thử hỏi nó còn đáng sợ đến mức nào?



    Đọc xong bài này, có thể mọi người sẽ cho là em viết thiếu dẫn chứng cụ thể. Nhưng thực ra có thể coi cả tập đáp án đó là một bằng chứng rõ ràng mà trong khuôn khổ bài này em không thể dẫn ra, bởi mục tiêu của bức thư này là trình bày nỗi lo lắng và băn khoăn của chúng em - những người sắp bị loại đáp án đó chụp vào đầu.



    Em mong các anh chị nhà báo thử đọc những cái đáp án đó để thấy rằng em không hề nói quá hay tát nước theo mưa. Đây là một nỗi lo có thật. Hãy cứu chúng em!



    Nguyễn Kim Ngân

    Lớp 12 Trường THPT Trần Phú - Hà Nội

    Email: knouk_antu@yahoo.co.uk


    theo tintucvietnam
    .... Chính cô là thủ phạm... Cô đã đánh cắp trái tim tôi......


    MY BLOG

  2. #2
    HUT's Student Avatar của no_need85
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    281

    Mặc định

    Kể ra mà cái đáp án môn văn mà chi tiết đến tưng 1/4 điểm như vậy thì cũng sợ thật. Theo em thì chỉ cần đưa ra những ý chính là được, chứ như thế này thì đúng là các sĩ tử nhìn mà phát khiếp. Thực ra em nghĩ các thầy chấm bài cũng sẽ linh hoạt chứ chắc kô kè kè cái đáp án mà phẹt điểm đâu. Năm em thi ĐH, cũng xem thử cái đáp án Văn, thấy bài của mình cũng đủ ý lớn nhưng làm sao mà chi tiết được như cái đáp án kia, Nhưng mà cuối cùng điểm văn cũng cao bất ngờ!!!!!!!!!!
    Theo em thì cũng đừng vì nhìn vào cái đáp án tỉ mỉ từng 0,.... điểm như thế mà choáng. Việc bộ đưa ra đáp án thì vẫn phải đưa ra. Giả sử có ngược lại thì khối người lại kêu là đáp án sơ sài.

  3. #3
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    quả thực việc đưa ra đáp án môn Văn thì nhiều người cho là một cái gì đó kỳ quặc. Nhưng để đánh giá bài làm, so sánh và đưa ra một số điểm cụ thể thì không thể không có đáp án. Thử hỏi chúng ta sẽ cho điểm thế nào nếu không có một sự cụ thể hóa ý bài làm để cho điểm. Các bạn cho là đó là sự cảm nhận của người thầy ư, không thể được vì sự cảm nhận thì không bao giờ có chuẩn mực được cả. Mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau, và việc chấm bài như vậy thay đổi điểm rất nhiều thậm chí của 1 người chấm chứ chưa noí đến nhiều người chấm khác nhau.
    Cái gì cũng có thể cụ thể hóa được, không có gì là không cả. Bây giờ kỹ thuật số đó, họ còn mã hóa tất cả các sự vật hiện tượng, hoạt động của chúng ta thành con số cơ mà.
    Quan trọng nhất vẫn là sự uyển chuyển, sự linh hoạt của người chấm thi. Có thể những gì các bạn làm không hoàn toàn giống hệt như đáp án, nhưng có cái ý, cái suy nghĩ, cái tương đồng với đáp án là bạn đã được điểm tối đa. Kể cả các môn khoa học tự nhiên cũng vậy=, không phải ai cũng giống hệt đáp án, chúng ta có thể đi bằng những con đường khác nhau để tiếp cận một vấn đề. Cái quan trọng là ta có đi đúng vào trọng tâm của nó hay không.
    -"Whether you think that you can, or that you can't, you are usually right."-
    Biết đủ trong cái đủ của mình thì luôn luôn đủ

  4. #4
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Bandani
    Tham gia ngày
    Feb 2003
    Bài gửi
    599

    Mặc định

    Khó! quả thật ra rất khó có thể nói môn văn nên có đáp án chi tiết hay không chi tiết. Muốn định lượng một thứ rất định tính như một bài văn quả là rất khó. Không biết nước ngoài họ làm thế nào chứ theo tớ là một bài văn không chỉ nên có 2 người chấm như các môn khác mà nên có hẳn một hội đồng chấm (cỡ 3 hoặc 5 người), mỗi người chấm không biết điểm của người khác. Sau khi có kết quả sẽ lấy TB cả 3 người, nếu điểm quá chênh lệch (2 điểm chẳng hạn) thì sẽ phải đối thoại giữa những người chấm để thống nhất. Tất nhiên cũng cần phải có cái gọi là hướng dẫn chấm bài (không gọi là đáp án). Đối với những bài văn gây nhiều tranh cãi thì lại được tiếp tục đưa lên hội đồng cấp cao hơn. Phải nói cách này rất mất thời gian nhưng thà như thế còn hơn.
    Đấy là cách chấm thi nhưng theo tớ vấn nạn là ở cách học và cách dạy cơ. Biết rồi! Khổ lắm nói mãi!
    Vũ Trụ Nội Mạc Phi Phận Sự www.traveltovietnam.cc www.bookilook.com

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Học văn bằng 2
    Gửi bởi cáo đeo nơ trong mục Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu
    Trả lời: 36
    Bài cuối: 24-09-2008, 10:22 AM
  2. Giải mã văn học ở góc độ tính dục
    Gửi bởi sonnvl trong mục Văn học
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 15-08-2007, 10:33 PM
  3. Thầy Phạm Văn Tuân làm vậy có đúng ko ???
    Gửi bởi justice4all trong mục Giảng đường khoa ĐTVT
    Trả lời: 25
    Bài cuối: 04-07-2006, 05:52 PM
  4. cho mình hỏi về Văn học 1 chút!!
    Gửi bởi lonestar trong mục Thơ ca
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 10-01-2004, 08:49 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube