User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 11

Chủ đề: Cuộc cạnh tranh giữa tỉ phú VNPT và gã nhà giàu chơi trội Viettel ?

  1. #1
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định Cuộc cạnh tranh giữa tỉ phú VNPT và gã nhà giàu chơi trội Viettel ?

    Viettel Mobile có nguy cơ phá sản nếu...

    Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng đã soạn một công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về tình trạng nguy cấp của mạng di động 098 của Viettel Mobile. Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ can thiệp khẩn cấp để đảm bảo quyền lợi cho hơn 700.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của mạng di động này.

    Gần 1 tháng trở lại đây, tổng đài 198 của Viettel Mobile trở nên quá tải bởi các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng về việc nghẽn mạng.

    Rất nhiều thuê bao của mạng 098 khi gọi sang mạng Vinaphone hoặc các thuê bao điện thoại cố định do Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) quản lý đều bị báo bận hoặc không có tín hiệu.

    Viettel có quyền kiến nghị Chính phủ thanh tra kỹ thuật mạng của VNPT.

    Một chuyên gia về cạnh tranh (Bộ Thương mại) cho biết, với những căn cứ về pháp lý và thực tế sử dụng mạng lưới bưu chính viễn thông hiện nay, mạng lưới bưu chính viễn thông đang thuộc độc quyền nhà nước về cơ sở hạ tầng.

    Vậy nên, giữa VNPT và Viettel phải xác định rõ ai có quyền khai thác mạng và cần điều kiện gì? Nếu 2 đơn vị đều được sử dụng mạng mà VNPT hoặc Viettel lại thống lĩnh trong sử dụng mạng hoặc lạm dụng vị trí thống lĩnh thì Viettel có quyền khởi kiện VNPT về hành vi độc quyền khi Luật cạnh tranh có hiệu lực vào ngày 1/7/2005.


    Theo một cán bộ lãnh đạo của Viettel, nguyên nhân của việc nghẽn mạch này không phải do lỗi của mạng 098 "mà do chúng tôi không được VNPT cho kết nối đủ dung lượng. Hiện tại VNPT chỉ cho kết nối dưới 50% nhu cầu của mạng di động 098. Điều này cũng đồng nghĩa với việc áp đặt một "quota" cho các cuộc gọi từ mạng 098 sang mạng Vinaphone hoặc các số điện thoại cố định khác của VNPT, nếu vượt quá mức "quota" này thì cuộc gọi bị từ chối".

    Kể từ đầu năm 2005, Viettel đã gửi 8 công văn đề nghị VNPT tăng dung lượng kết nối để giúp các cuộc gọi từ mạng của Viettel sang mạng của VNPT được thông suốt nhưng không được đáp ứng với lý do số cổng của các tổng đài TOLL/VTN đã hết và việc đầu tư cho các tổng đài này gặp khó khăn.

    Thế nhưng, theo tính toán của các chuyên gia viễn thông, để đáp ứng dung lượng kết nối 1.000 E1 cho Viettel, VNPT chỉ phải đầu tư khoảng 2 triệu USD tương đương với 0,3% tổng số vốn đầu tư hằng năm của VNPT, còn Viettel chỉ xin được kết nối thêm với dung lượng chỉ 73 E1 mà không được.

    Trong khi đó, chỉ riêng năm 2004, Viettel đã phải trả cho VNPT khoảng 30 triệu USD tiền cước kết nối.

    Do tình hình khẩn cấp trong khi việc đầu tư cho các tổng đài TOLL/VTN không quá tốn kém, Viettel đã nhiều lần gửi văn bản sang VNPT đề nghị được đầu tư cho phần kết nối phía tổng đài VNPT để có thể giải quyết nhanh dung lượng kết nối nhưng cũng không được VNPT chấp thuận.

    Trong khi Viettel không thể tìm được ra cách thuyết phục được VNPT, hoạt động kinh doanh của Viettel Mobile tuột dốc thê thảm. Cách đây 1 tháng, Viettel Mobile là công ty số 1 thị trường về phát triển thuê bao mới với trên 6.000 thuê bao/ngày.

    Hiện nay, con số này tụt xuống chỉ còn 3.000 thuê bao, có ngày chỉ còn trên 2.000 thuê bao; đi kèm với đó là khiếu nại gia tăng đột biến của khách hàng về nghẽn mạng.

    Ông Hoàng Anh Xuân - Tổng giám đốc Viettel cho biết: "Việc VNPT không đáp ứng nhu cầu kết nối của Viettel đã diễn ra suốt 5 năm qua đối với tất cả các dịch vụ viễn thông và ngày càng trầm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài, Viettel sẽ đứng trước nguy cơ phá sản do đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông" (Viettel đã đầu tư gần 2.000 tỉ đồng cho việc xây dựng và phát triển mạng di động 098).

    Ông Xuân cũng cho biết, Viettel cũng gửi văn bản đề nghị Bộ Bưu chính - Viễn thông tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để giải quyết vấn đề kết nối của Viettel.

    Theo Thanh niên

  2. #2
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Lãnh đạo VNPT: Viettel đã quá dựa dẫm


    Trả lời về việc các báo đồng loạt đưa tin Viettel kêu cứu do VNPT độc quyền, sáng nay (28/6), ông Bùi Quốc Việt - Người phát ngôn của VNPT cho biết: Không có chuyện VNPT gây khó dễ các doanh nghiệp ngoài thành viên, có hay chăng đó là chuyện Viettel quá dựa dẫm vào cơ sở hạ tầng của VNPT.


    Được phép phá thế độc quyền nhưng không chịu phá

    Từ tháng 12/2003, Viettel đã được cấp giấy phép triển khai đường trục riêng (cùng với VP Telecom), do đó VNPT không còn độc quyền về đường trục nữa. Tuy nhiên, Viettel đã quá chậm trễ trong việc triển khai đường trục và VNPT vẫn đang phải tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ cũng như đối với doanh nghiệp khác.

    Theo ông Trần Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc VNPT - thì VNPT đã có chỉ thị quy định các đơn vị bưu điện tỉnh thành hỗ trợ Viettel kết nối trực tiếp với các tổng đài nội hạt mà không qua tổng đài Toll.

    Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, sức chịu tải của tổng đài Toll của VNPT là có giới hạn do công nghệ cũ đã dần lạc hậu. Cũng vì lí do này mà trong năm 2004 VNPT đã nâng cấp thành mạng NGN. Do đó chuyện quá tải là điều được dự đoán trước.

    Trước đó, VNPT đã nhiều lần khuyến nghị Viettel triển khai sớm đường trục xương sống của riêng mình thay vì tiếp tục "quá giang" qua tổng đài Toll. Bởi kết nối sang nội hạt là giải pháp lâu dài và đảm bảo cùng phát triển bền vững, còn kết nối quá giang qua tổng đài Toll chỉ là giải pháp tình thế. Trong khi đó, Viettel đã có hệ thống cáp quang và việc triển khai lắp đặt một đường trục riêng là hoàn toàn có thể.

    Viettel có thiếu trách nhiệm với khách hàng?

    Viettel đã và đang vấp phải sai lầm mà VinaPhone vừa trải qua: Trong khi sức đáp ứng của mạng lưới có hạn mà vẫn bán hàng vô tội vạ. Đáng lẽ phải đầu tư lâu dài, quan tâm đến cái gốc trước, thì Viettel đã vội vã thu hút quá nhiều khách hàng để rồi chính những thượng đế của họ phải gánh chịu hậu quả.

    Về nguyên nhân việc thuê bao của Viettel giảm từ 7.000 xuống 2.000 thuê bao/ngày, theo ông Bùi Quốc Việt, không hẳn đã phải do vấn đề kết nối; mà có thể do VinaPhone và MobiFone tăng cường khuyến mãi trở lại dẫn đến thu hút lượng thuê bao như Viettel đã có trước đây khi VinaPhone gặp sự cố.

    Theo VnMedia

  3. #3
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    Cái này thì chúng ta phải chờ xem cái ông Bộ BCVT giải quyết thế nào. Thằng VNPT là chúa chơi bẩn. Thấy người khác ăn là không chịu được đâu

    Kẻ thù lớn nhất của tôi là sự lười biếng và tự mãn
    Điểm yếu lớn nhất của tôi là sự thiếu tự tin và kém cỏi

    canhnguyen@svbkol.org

  4. #4
    everydayIloveyou
    Guest

    Mặc định

    VNPT thực tế sẽ là một trong 6 TCT của VN được thí điểm chuyển đổi sang mô hình tập đoàn kinh tế. Nếu điều này xảy ra và VNPT biết nhìn nhận lại vấn đề thì Viettel khó mà có thể trở thành đối thủ của VNPT khi mà Viettel cũng chỉ dừng ở mức là TCT theo quy chế doanh nghiệp nhà nước.

    Nếu VNPT trở thành tập đoàn kinh tế và các CEO biết tập hợp lực lượng, biết phát huy tiềm năng vốn có của họ (hiện giờ được phân tán lẻ tẻ và chưa có cơ chế hợp nhất nguồn lực), phát huy được các yếu tố mới của thời đại mới như WTO chẳng hạn, biết chớp thời cơ như FPT, ... thì có lẽ là ngành viễn thông của VN sẽ phát triển hơn nữa!

  5. #5
    Kô phải ngại! Avatar của ot_khong_cay
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.976

    Mặc định

    Quá độ, quá độ và quá độ! Nó thế cả rồi! Các anh làm việc chụp dựt như thế hỏi sao mà không ách kô tắc! Cũng giống như cái kiểu nhà dân xây trước đường xá mới xây sau nên mới tắc như Hà Nội vào giờ cao điểm, thế thôi! Cái này cần phải qui hoạch và phải thực minh bạch kô như Viettel đổ tội cho VNPT rồi VNPT lại bảo Viettel kém trình! Cái nước VN mình toàn thế, nghe nhàm tai rồi!
    ************************************************
    *************************
    *********** ** ***********
    *******
    *************

  6. #6
    Suỵt... Avatar của munmun
    Tham gia ngày
    Sep 2003
    Bài gửi
    801

    Mặc định

    Ủa, mà tóm lại là mình nên dùng mạng điện thoại nào nhỉ??? Lúc này cái gì cũng ko tốt hết! Ôm cái "điện thoại cáp" theo mình là tốt nhất hen, hihihi...
    "Tình yêu làm nên những vị anh hùng, nhưng tạo ra những thằng ngốc nhiều hơn"

  7. #7
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Bùng nổ khẩu chiến giữa các 'ông Alô'

    Gần 1 tháng nay, tổng đài 198 quá tải bởi khiếu nại khách hàng về sự cố mạng. Ban lãnh đạo Viettel khẳng định sự thể là do VNPT không đáp ứng đầy đủ nhu cầu kết nối. Còn đại gia chiếm tới trên 90% thị phần lại cho rằng, chính tại Viettel không có chiến lược đầu tư lâu dài nên mới ra cơ sự này.

    Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng có công văn khẩn đề nghị Chính phủ sớm có biện pháp can thiệp để cứu nguy cho mạng di động 098 của Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel), nhằm đảm bảo quyền lợi cho hơn 700.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của mạng.

    Theo giải trình của Viettel, kể từ khi cung cấp dịch vụ, Viettel đã đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng và phát triển mạng đảm bảo phục vụ 5 triệu thuê bao. Song nhiều ngày nay, hàng loạt thuê bao di động 098 không thực hiện được các cuộc gọi sang mạng VinaPhone hoặc các thuê bao điện thoại cố định do Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) quản lý, dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng ngừng sử dụng dịch vụ. Nếu như trước đây, mỗi ngày Viettel phát triển được 6.000-7.000 thuê bao di động mới, thì thời điểm hiện nay con số này đã tụt xuống còn 3.000.

    Ông Dương Văn Tính, Phó tổng giám đốc Viettel, cho rằng nguyên nhân của việc nghẽn mạch này không phải lỗi của mạng 098, mà do VNPT không cho kết nối đủ dung lượng. Hiện nay, số cuộc gọi từ các thuê bao Viettel sang các mạng di động của VNPT chiếm tới trên 80%. Tuy nhiên theo ông Tính, VNPT chỉ cho kết nối chưa đầy 40% nhu cầu của mạng di động 098. Năm 2002, tỷ lệ kết nối là 38%, năm 2003 là 15%, năm 2004 25% và 6 tháng đầu năm nay tỷ lệ này là 17%.

    Trước tình trạng này, từ đầu năm, Viettel đã 8 lần gửi công văn 'nhắc khéo' VNPT tăng dung lượng kết nối, nhưng không được đáp ứng đầy đủ. "Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi sẽ đứng trước nguy cơ phá sản do đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông", ông Tính bức xúc.

    Lâu nay, chuyện kết nối đã không còn là vấn đề riêng của doanh nghiệp nào. Bản thân S-Fone, sau hơn 3 năm triển khai mạng này, vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc kết nối trực tiếp với hai mạng di động của VNPT. Họ vẫn phải thực hiện kết nối đến các mạng khác qua tổng đài thứ 3 (Toll). Với lý do VNPT đưa ra là không tương thích giữa công nghệ CDMA và GSM, S-Fone luôn gặp khó khăn trong việc kết nối các cuộc gọi. Thậm chí, theo S-Fone, khi mạng gặp sự cố, VNPT sẵn sàng ngăn các cuộc gọi từ mạng khác mà không đưa ra lời giải thích nào.

    Một quan chức của S-Fone cho rằng, hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới đều kết nối trực tiếp giữa hai mạng CDMA và GSM, duy nhất chỉ có VN là kết nối qua tổng đài trung gian Toll. Hiện S-Fone phải trả cước 250 đồng/phút kết nối qua tổng đài Toll, tương đương với 24 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên con số này cũng chưa thấm tháp vào đâu so với số tiền 474 tỷ đồng tiền kết nối mà Viettel đã phải trả cho VNPT trong năm 2004.

    Trước những lời "hạch tội" của các doanh nghiệp, lập tức VNPT đã triệu tập một cuộc họp khẩn. Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin của VNPT mở đầu cuộc họp báo chiều qua bằng câu nói: "Viettel đã thiếu trách nhiệm với khách hàng nên mới xảy ra sự thể như thế này".

    Ông Việt cho rằng, thông thường các doanh nghiệp phải xây dựng mạng hoàn chỉnh trước khi bán hàng, còn Viettel lại phát triển thuê bao song song với việc hoàn chỉnh mạng lưới. "Điều này thể hiện sự non kém trong kinh doanh của họ. Viettel quá nôn nóng trong kinh doanh, tìm mọi cách lôi kéo khách hàng mà không lường được sức mình nên mới xảy ra sự cố này. Lưu lượng khách hàng tăng quá nhanh nhưng năng lực Viettel lại không đáp ứng được nên mới xảy ra như vậy. Rõ ràng năng lực của họ không đáp ứng được nhu cầu, đáng lẽ phải tự xem xét lại mình, họ lại đổ tội cho VNPT", ông Việt gay gắt. Ông thậm chí còn cho rằng cáo buộc của Viettel không đúng sự thật, và những kiểu phát ngôn "bừa bãi" khi chưa có bằng chứng như vậy cần có "biện pháp xử lý".

    Trong khi người phát ngôn chính của VNPT đưa ra lời lẽ khá nặng nề thì trao đổi với báo giới, Phó tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng lại tỏ ra khá bình tĩnh. Ông cho rằng, không phải VNPT gây khó dễ cho Viettel, mà tổng đài chuyển mạch của VNPT đang áp dụng công nghệ cũ, nếu tiếp tục đầu tư mở rộng dung lượng cho Viettel sẽ không hiệu quả về kinh tế; trong khi đó thì Viettel được phép kết nối trực tiếp với các tổng đài nội hạt của VNPT, không cần thông qua tổng đài chuyển mạch.

    Ông Hùng cho rằng không thể để tất cả các doanh nghiệp bám vào tổng đài chuyển mạch của VNPT, vì trong trường hợp có sự cố thì toàn bộ hệ thống liên lạc của các doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động. Khi đó thiệt hại sẽ rất lớn và không chỉ có VNPT mà các doanh nghiệp khác cũng "chết theo".

    Dù giải thích như vậy nhưng ông Hùng cho biết VNPT cũng đã quyết định đầu tư mở rộng dung lượng tổng đài chuyển mạch để ứng cứu Viettel, dự kiến việc mở rộng này sẽ kéo dài trong ba tháng. Ngoài ra, ông Hùng cho hay VNPT đã chỉ đạo bưu điện các tỉnh, thành tạo điều kiện cho Viettel được kết nối trực tiếp với các tổng đài nội hạt.

    Trước cuộc khẩu chiến của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Nam Thắng cho rằng, việc kết nối giữa các doanh nghiệp phải được thực hiện đúng quy định của Pháp lệnh bưu chính viễn thông và đặc biệt là thỏa thuận về kết nối mà hai bên ký với nhau và được Bộ phê duyệt.

    "Về phía Bộ thì chúng tôi cũng phải nghe ý kiến cụ thể của cả Viettel và VNPT để tìm ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan, xem lỗi thuộc về ai và đề ra các biện pháp khắc phục", ông nói. Thứ trưởng cho rằng, hiện mới có một số công văn của Viettel, do vậy chưa đủ thông tin cần thiết để kết luận, đặc biệt là việc kết nối liên quan đến rất nhiều các vấn đề nghiệp vụ kỹ thuật.

    Giải thích về việc tranh cãi kết nối giữa các doanh nghiệp trong suốt 5 năm qua, ông Thắng cho rằng, những năm trước việc kết nối chưa phải là vấn đề nóng bỏng. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp ồ ạt khuyến mãi, giảm giá cước khiến thị trường viễn thông biến động, lượng thuê bao phát triển nhanh, hạ tầng mạng không đáp ứng kịp. Do vậy, cần xem sự việc trong sự biến động của thị trường chứ không phải cố định một thời điểm.

    Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, trước Viettel đã có một số doanh nghiệp khác như Saigon Postel cũng có công văn kêu về việc kết nối nhắn tin với VNPT, sau đó, Bộ cũng vào cuộc để giám sát, thúc đẩy việc kết nối. "Việc chậm trễ trong kết nối có thể coi là chuyện bình thường trong quá trình phát triển mạng viễn thông mà nhiều nước trên thế giới cũng gặp phải. Tuy nhiên, Viettel đã công văn gửi các bộ ngành liên quan lại là vấn đề quá lớn, gây ảnh hưởng đến dư luận, do vậy, Bộ đang tiếp tục xem xét cặn kẽ vấn đề và sớm có kết luận cuối cùng", ông Thắng nói.

    Sáng nay, Bộ Bưu chính viễn thông triệu tập cuộc họp khẩn để lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp. Kết quả cuối cùng sẽ được báo cáo lên Văn phòng Chính phủ trong cuộc họp ngày 30/6 sắp tới.

    Hồng Anh
    Lần sửa cuối bởi nothingtolose; 30-06-2005 lúc 12:57 AM

  8. #8
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Giải quyết khẩu chiến 'alô' bằng thỏa thuận

    Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Nam Thắng đã dành cả sáng 29/6 để nghe ý kiến từ lãnh đạo VNPT và Viettel xung quanh việc kết nối giữa các mạng. Biện pháp tình thế được đưa ra là các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

    Lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông phê bình Viettel đã có những động thái nóng vội, chưa bàn bạc kỹ để tìm biện pháp tháo gỡ, đã vội vàng có những văn bản đệ trình Thủ tướng nhằm gây áp lực đối với Bộ và gây phản ứng không tốt cho dư luận. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu VNPT có báo cáo thường xuyên về tình hình kết nối giữa các doanh nghiệp.

    Theo ông, trước mắt, các doanh nghiệp cần bình tĩnh tìm các giải pháp khắc phục kịp thời khó khăn về nghẽn mạng cho các mạng. Giải pháp được Thứ trưởng đưa ra là, trước mắt 2 doanh nghiệp ngồi lại với nhau để giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Trên cơ sở Viettel đang gặp nghẽn tại đâu, VNPT sẽ cố gắng định tuyến, phân tải lưu lượng từ các “vùng ven” vào đó để hỗ trợ. Chẳng hạn, một số tổng đài VNPT vừa mới bổ sung, nâng cấp phục vụ mạng lưới ở Cần Thơ có thể được định tuyến đến để giải quyết tắc nghẽn cho Viettel ở TP HCM.

    Về lâu dài, VNPT tiếp tục hỗ trợ Viettel khẩn trương triển khai mạng trục theo giấy phép đã được Chính phủ cấp từ năm 2003, để Viettel có thể chủ động được dung lượng và phát triển thuê bao của mình. Về phía Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ có sự hỗ trợ tích cực về tháo gỡ thủ tục, sửa đổi quy chế, thỏa thuận... để đẩy nhanh các tiến trình.

    Dường như giải pháp mà Bộ nêu ra vẫn không đủ sức thuyết phục đối với lãnh đạo Viettel. Trao đổi với báo giới, ông Dương Văn Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel bức xúc: "Lý do VNPT không đáp ứng cổng kết nối cho Viettel vì sợ chúng tôi không dùng hết chỉ là cái cớ. Nếu chúng tôi đăng ký mà không sử dụng hết, chúng tôi sẽ nộp phạt phần không sử dụng hết".

    Theo thỏa thuận giữa VNPT và Viettel, giai đoạn 1, 2 doanh nghiệp này kết nối vào tổng đài Toll. Theo đó, Viettel chỉ được kết nối ở Hà Nội và TP HCM. "Khi chúng tôi muốn kết nối thẳng với VinaPhone và MobiFone thì họ nói là hết cổng. Hiện chúng tôi đang triển khai các tổng đài nội hạt ở các tỉnh, nhưng có một điều nếu chúng tôi kết nối với tổng đài của các bưu điện tỉnh thì cũng giống như 178, nếu để kết nối được với 1 bưu điện tỉnh bình quân phải mất 5-6 tháng. Và để kết nối hết 64 tỉnh thành sẽ mất khoảng 25 năm", ông Tính nói.

    Nhiều ý kiến trong cuộc họp cho rằng, VNPT chỉ thỏa thuận với các doanh nghiệp cấp kênh theo thực tế lưu lượng sử dụng của mạng (chứ không phải cấp theo con số dự phòng của các doanh nghiệp). Điều này góp phần đầu tư hiệu quả và tránh gây lãng phí tiền của Nhà nước, song nó không phù hợp với tốc độ phát triển thuê bao của Viettel.

    Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc VNPT khẳng định: "Chúng tôi đã cung cấp đường truyền đúng theo yêu cầu thực tế của Viettel. Chúng tôi cũng đã có báo cáo gửi lên Bộ về tổng đài Toll của VNPT, với số liệu minh chứng về tổng đài Toll ở Hà Nội và một số nơi khác đều gặp khó khăn".

    Theo ông Hùng, mấu chốt của vấn đề là, thời gian qua Viettel phát triển thuê bao quá nhanh, dẫn đến việc mạng lưới không đáp ứng kịp. Còn với VNPT, khó khăn là dung lượng tổng đài đang được đầu tư, chưa kịp mở rộng. "Tôi hy vọng sau cuộc gặp này, Viettel sẽ thông cảm hơn với VNPT hơn", ông Hùng nói.

    Kết thúc buổi họp, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cảnh báo, trước thềm hội nhập và cạnh tranh, các doanh nghiệp trong nước cần phải phát triển mạnh mẽ một cách thực sự, trên cơ sở mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại và rộng khắp. Vì vậy ngoài VP Telecom, Viettel cần tích cực triển khai mạng đường trục để phát triển bền vững.

    Hồng Anh

  9. #9
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Cuộc đấu Viettel - VNPT chưa có hồi kết


    Lời hứa tăng cổng kết nối mà VNPT đưa ra chưa đủ sức thuyết phục ban lãnh đạo Viettel. Sáng 30/6, cuộc giằng co lại diễn ra dưới sự chứng kiến của Vụ trưởng Cải cách hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Minh Mẫn. "Phiên xử" kéo dài gần 4 giờ vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty viễn thông Quân đội (Viettel) nhấn mạnh: "Vấn đề kết nối đã trở nên trầm trọng, kéo dài nhiều năm nay giữa các doanh nghiệp và đã đến lúc cần được giải quyết".

    Ông cho biết, trong 5 năm qua, Bộ Bưu chính Viễn thông đã triệu tập nhiều cuộc họp bàn về việc kết nối giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa được giải quyết và giờ nó đã trở thành vấn đề sống còn đối với Viettel nói riêng và các doanh nghiệp khác nói chung. Theo ông, việc VNPT gây khó dễ cho các doanh nghiệp mới khi tham gia thị trường đã rõ, vì suốt 10 năm qua, dù cố gắng các doanh nghiệp vẫn chỉ phát triển được chưa đầy 12% thị phần, và nó chỉ được cải thiện khi cơ quan Nhà nước vào cuộc.

    Đáp lại những bức xúc về cổng kết nối của Viettel, ban lãnh đạo VNPT phát biểu, họ đã hết cổng kết nối tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Nếu Viettel muốn, họ có thể đấu nối trực tiếp vào các cổng nội hạt của VNPT.

    Ban lãnh đạo VNPT thừa nhận, việc chần chừ bổ sung cổng kết nối là do tổng đài Toll đang sử dụng công nghệ lạc hậu, chỉ 1-2 năm tới, thế giới sẽ không còn sử dụng, nên VNPT đã chuyển sang dùng công nghệ NGN cho cả dịch vụ di động, băng thông rộng ADSL, VoIP…

    Một lý do khác VNPT đưa ra là, trong thỏa thuận giữa VNPT và Viettel không có quy định Viettel phải thuê trong bao nhiêu năm, nếu đầu tư nâng cấp mất nhiều tiền mà Viettel chỉ dùng trong 1-2 năm thì rất khó hoàn vốn. Do vậy, VNPT yêu cầu Viettel đấu nối trực tiếp với các cổng nội hạt, bởi doanh nghiệp này cũng có đường trục.

    Dù sáng 29/6, Bộ Bưu chính Viễn thông đã đứng ra làm trung gian, song phía Viettel vẫn chưa hết bức xúc. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc VNPT hứa là một chuyện, có thực hiện hay không là chuyện khác. "Đã kết nối thì phải gọi được cho nhau, chứ không thể kết nối xong rồi ngăn các thuê bao từ mạng kia thực hiện cuộc gọi. Điều này đã xuất hiện đối với dịch vụ 178 của Viettel ở Thanh Hóa và lan truyền từ tỉnh này sang tỉnh khác. Khi xảy ra, Viettel yêu cầu Bộ vào kiểm tra tuy nhiên, chỉ sau 1 giây, các mạng lại hoạt động bình thường, khi không kiểm tra nữa mạng lại gặp sự cố", ông nói.

    Về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Phúc, Phó trưởng ban Viễn thông VNPT cho rằng, suốt thời gian ký thỏa thuận kết nối, VNPT đã cố gắng chia sẻ các kênh luồng cho các doanh nghiệp. Kể cả lúc này, khi dung lượng tổng đài đã tới hạn, song với đề xuất của Bộ, VNPT vẫn chấp nhận giải pháp tình thế là Viettel nghẽn tới đâu sẽ giúp tới đó. "Nếu Viettel nghi ngờ VNPT còn kênh mà không cho kết nối, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện bất cứ lúc nào để các bộ ngành, Chính phủ vào kiểm tra", ông Phúc nói.

    Ông Dương Văn Tính, người phát ngôn chính thức của Viettel cho rằng, chuyện VNPT hết luồng hay chưa, cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra làm rõ, còn Viettel không có quyền can thiệp và thúc ép VNPT.

    Trấn an các bên, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, câu chuyện vướng mắc xuất phát từ vấn đề cải cách thủ tục hành chính mà nước nào cũng gặp phải trong giai đoạn phát triển và hội nhập. "Đây không phải là câu chuyện hôm nay mới có, mà nó xuất hiện từ rất lâu và liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, không thể giải quyết một sớm một chiều. Trách nhiệm của Bộ Bưu chính Viễn thông là cần phải có chính sách, quy định rõ ràng về các thủ tục, doanh nghiệp dựa vào đó thực hiện".

    Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn kết thúc buổi họp bằng lời hứa: "Chúng tôi sẽ báo cáo vấn đề này lên Thủ tướng, vì chúng tôi không có quyền giải quyết. Chuyện độc quyền hay không độc quyền ai đúng ai sai hiện nay vẫn chưa có đủ cơ sở để kết luận. Vấn đề liên quan đến kỹ thuật phải được tiến hành kiểm tra một cách khách quan, mới đi đến kết luận cuối cùng".

    Ban lãnh đạo Viettel vẫn hy vọng, khi Chính phủ vào cuộc mọi việc sẽ nhanh chóng được giải quyết hơn. Vấn đề không còn là của riêng doanh nghiệp mà nó ảnh hưởng đến uy tính hình ảnh của công ty đối với khách hàng. Để trấn án khách hàng, Viettel cho biết sẽ công bố tình trạng mạng lưới, đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra sự cố mạng.

    Về đề xuất kết nối vào mạng nội hạt mà VNPT đưa ra, ông Tính cho rằng, hiện nay, Viettel đã đầu tư đến tận các tỉnh và đã sẵn sàng cho việc kết nối. Tuy nhiên, vấn đề khiến ban lãnh đạo công ty lo ngại đó là: Để đấu nối được 1 tỉnh, Viettel phải thương lượng mất 5-6 tháng, thậm chí có tỉnh, công ty đã gửi đơn hơn 1 năm nay vẫn chưa thực hiện được. Ông Phúc cho biết, tình trạng chậm trễ ở một số tỉnh là có thật, VNPT đã nhắc nhở và nặng hơn thì phê bình, cắt thi đua. Ông Mẫn nhận xét, việc cản trở từ phía địa phương là không thể chấp nhận được, và hình thức xử lý của VNPT chưa đủ mạnh.

    "Với dịch vụ 178 chúng tôi có thể chấp nhận được, song với mạng điện thoại di động, nếu việc đấu nối chậm trễ Viettel sẽ đứng trước nguy cơ phá sản", ông nói. Theo ông, Bộ Bưu chính Viễn thông cần cầm cân nảy mực, thúc VNPT thực hiện việc đấu nối theo đúng quy định của Chính phủ.

    Tại điểm 6, Chỉ thị 08/2003/CTTg ngày 4/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Bộ Bưu chính Viễn thông có chính sách và giải pháp cụ thể, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính viễn thông nhất là các doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Tiến hành rà soát lại việc cấp phép kinh doanh theo quy hoạch, bảo đảm cho thị trường viễn thông phát triển lành mạnh.

    Trong quý II/2003 hoàn thành việc cấp phép cho các doanh nghiệp đã được Thủ tướng cho phép hoạt động trong lĩnh vực này. Quy hoạch lại việc phân chia tài nguyên viễn thông theo nguyên tắc bình đẳng, hiệu quả, hợp lý giữa các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; Chỉ đạo việc cung cấp kết nối đúng thời gian, dung lượng, và chất lượng cho các doanh nghiệp mới, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

    Theo VnExpress - Hồng Anh

  10. #10
    HUT's Engineer Avatar của girlKTQD
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Bài gửi
    759

    Mặc định

    Tất cả chỉ vì một mục đích: lợi nhuận!Cái xã hội này điên đảo roài!Tiền, đôla hay séc cũng chỉ là một công cụ trao đổi trên thi trường thui mà!Nhưng mà kể ra thế cũng tốt!Không khéo sau vụ này chất lượng của VNPT lại được cải thiện!Thế cũng hay chứ sao!!!
    If I had H,R,T; I cound add E,A to have HEART, but i could add U to have HURT
    I accept to have U to get Hurt and refuse E,A to have Heart without U

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. ADSL Vnn FPT VIETTEL
    Gửi bởi tuan_dxm trong mục Thảo luận
    Trả lời: 22
    Bài cuối: 19-02-2008, 09:02 PM
  2. ! 5 sms miễn phí/ngày cho Viettel
    Gửi bởi frankie trong mục Thảo luận
    Trả lời: 17
    Bài cuối: 21-04-2006, 12:24 AM
  3. Viettel lại giảm cước và tăng thời hạn gọi tới mức kỷ lục...
    Gửi bởi Nothingtoforget trong mục Thảo luận
    Trả lời: 5
    Bài cuối: 09-01-2006, 10:22 PM
  4. Viettel đạt được thành công như thế nào?
    Gửi bởi Aprilsnow trong mục Thảo luận
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 29-09-2005, 04:03 PM
  5. VNPT áp dụng cước ADSL linh hoạt hơn
    Gửi bởi Aprilsnow trong mục Thảo luận
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 08-06-2005, 09:40 AM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube