User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 16

Chủ đề: Cảm nghỉ về "Tiếng đàn bầu - Trọng Tấn"

  1. #1
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định Cảm nghỉ về "Tiếng đàn bầu - Trọng Tấn"

    http://nhacso.net/?nhac9=song&do=view&id=1536 (artist: Trọng Tấn)
    Không biết các bác đã nghe bài này chưa nhưng em nhớ như in cái lần đầu tiên nghe bài này sao mà hay thế. Cả lời bài hát và giọng ca sĩ nữa. Nghe giọng ca sĩ thánh thót và ngân nga sao mà giống tiếng đàn bầu quá. Về giọng ca hát bài cách mạng em thấy có lẽ đĩnh nhất là Trọng Tấn . Không biết các bác thế nào. Mà em cũng nghe cái bài Tiếng đàn bầu do ca sĩ Nhật Tinh Anh trình bày. Hik, ôi chao mà dở thế không biết. Mất hết cả chất điệu của bài hát

    Kẻ thù lớn nhất của tôi là sự lười biếng và tự mãn
    Điểm yếu lớn nhất của tôi là sự thiếu tự tin và kém cỏi

    canhnguyen@svbkol.org

  2. #2
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Bài gửi
    34

    Mặc định

    hehee, lang thang giống tôi, chắc là nghe TT hat hôm C kết liên hoan tiếng hát truyền hình chứ gi

  3. #3
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    hì, em thích nhất cái đoạn này:
    "Tiếng đàn bầu của ta
    Cung thanh là tiếng mẹ
    Cung trầm là giọng cha ......

    Tiếng đàn bầu thủa xưa
    Cung thương Kiều nức nở
    Than mình chẳng tự do
    Bi ai dân mất nước
    Não nuột từng đường tơ.."

    Nghe mấy câu này ngẫm mà thấy hay thật
    Lần sửa cuối bởi Aprilsnow; 21-06-2005 lúc 08:50 AM

  4. #4
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Những ca khúc trữ tình - Những bài ca đi cùng năm tháng

    http://www.vov.org.vn/amthanh1/tieng...en/tranga.html

    Những bài ca cách mạng như : Đường chúng ta đi, Tiến về Sài Gòn, Giải phóng Điện Biên, Đoàn Vệ quốc quân,Hành quân xa, Cảm tử quân, Bình Trị Thiên khói lửa, Tiếng chày trên sóc BomBo, Tiểu đoàn 307, Trường ca sông Lô ... hào hùng, rạo rực.

    Những bản tình ca thời chiến như : Bài ca không quên, Hành khúc ngày và đêm, Tình ca, Tình em, Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây, Sông Lô chiều cuối năm ... sâu lắng và da diết, hào hùng mà vẫn đầy tình cảm, sự lạc quan giữa ranh giới sống và chết.

    Và còn nữa : Mùa xuân nho nhỏ, Thuyền và Biển, Tia nắng, Thơ tình của núi, Sa pa thành phố trong sương, Tình ca Tây Bắc, Trị An âm vang mùa xuân ... nhưng giai điệu trong trẻo của đất trời, thiên nhiên, con người hòa quyện. Nhưng ngày Tết xa nhà, được nghe chùm ca khúc xuân trên trang vnn cũng cảm thấy đỡ nhớ thấy gần gũi gia đình và M hơn.

    Các nhạc sĩ như : Văn Cao, Đỗ Nhuận, Hoàng Việt, Huy Du, Nguyễn Văn Tý, Hoàng Vân, Phan Huỳnh Điểu, Phạm Minh Tuấn, Trần Hoàn ... tiếp đó là Trần Tiến, An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Lương Vĩnh Cát ... và rất nhiều nhạc sĩ khác đã lưu giữ lại nhưng không khí hào hùng của dân tộc những tình cảm mà đôi khi chỉ có thể thấy trong đời một lần bằng những nốt nhạc, lời ca. Cũng không thể không kể đến đóng góp của các nhà thơ đã góp phần làm nên những tác phẩm kinh điển cho nền âm nhạc Việt Nam.

    Langthang mở một cái Music Library cho mọi người đi.
    :53:

  5. #5
    born to run... Avatar của Gorpe
    Tham gia ngày
    Jan 2003
    Bài gửi
    1.819

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Langthangnet
    http://nhacso.net/?nhac9=song&do=view&id=1536 (artist: Trọng Tấn)
    Không biết các bác đã nghe bài này chưa nhưng em nhớ như in cái lần đầu tiên nghe bài này sao mà hay thế. Cả lời bài hát và giọng ca sĩ nữa. Nghe giọng ca sĩ thánh thót và ngân nga sao mà giống tiếng đàn bầu quá. Về giọng ca hát bài cách mạng em thấy có lẽ đĩnh nhất là Trọng Tấn . Không biết các bác thế nào. Mà em cũng nghe cái bài Tiếng đàn bầu do ca sĩ Nhật Tinh Anh trình bày. Hik, ôi chao mà dở thế không biết. Mất hết cả chất điệu của bài hát
    bác cảnh ơi ,"Bi ai dân mất nước,não nuột từng đường tơ" :2) chứ không phải "Khi ai dân mất nước
    Lão luột từng đường tơ.."
    Hành trình tôi đi tìm tôi...

    Guitar
    Bần bật khóc
    Buổi sáng
    vỡ bình yên...!

  6. #6
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi zonzon
    bác cảnh ơi ,"Bi ai dân mất nước,não nuột từng đường tơ" :2) chứ không phải "Khi ai dân mất nước
    Lão luột từng đường tơ.."
    Hhehe, làm gì mà nóng thế. Nhầm nhọt chút mà .

  7. #7
    born to run... Avatar của Gorpe
    Tham gia ngày
    Jan 2003
    Bài gửi
    1.819

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Langthangnet
    Hhehe, làm gì mà nóng thế. Nhầm nhọt chút mà .
    nhầm thế nào mà nhầm , dốt cả cái câu hay thế của người ta ..
    Langthang thích nghe Đàn bầu hả , người ta bảo thế này "làm thân con gái , chớ nghe đàn bầu " :p
    Tớ lại thích nhất câu "cung thanh là tiếng mẹ , cung trầm là giọng cha"
    "và cái đoạn luyến ở cuối bài "Việt nam Hồ Chí Minh".KHi nghe đoạn luyến đó, tự dưng trong người tràn lên 1 cảm xúc tự hào.
    Cái chất giọng trong vắt của TT đúng là mê hồn.
    Trước đấy ,nghe cô Lê Dung hát ,tớ đã thấy hay lắm rồi , nhưng nghe TT hát , lại cảm nhận 1 cách gắn bó hơn , gần gũi với mình hơn.

  8. #8
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    Tiếng đàn bầu thủa xưa
    Cung thương Kiều nức nở
    Than mình chẳng tự do
    Nghe câu này tớ cũng thấy rất hay nhưng lại tự hỏi ngày xưa Thúy Kiều ngồi trong (...bác nào nhớ viết hộ cái ) đánh đàn bầu ah? Em tưởng đánh đàn tranh hay sao chứ nhỉ

  9. #9
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định

    4 lần Thúy Kiều đánh đàn:

    Thúy Kiều đánh đàn cho Kim Trọng

    Thúy Kiều đánh đàn cho Thúc Sinh

    Thúy Kiều đánh đàn cho Hoạn Thư và Thúc Sinh

    Thúy Kiều đánh đàn cho Hồ Tôn Hiến
    Lần sửa cuối bởi chutichhtcbk; 21-06-2005 lúc 06:05 PM
    Việc nước là việc lớn nhất
    Nhưng việc giữa người với người không thể nhỏ hơn

    (Lý Chiêu Hoàng nói với Trần Thủ Độ)



    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA MÃI MÃI LÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CHƯA BAO GIỜ VÀ KHÔNG BAO GIỜ LÀ CỦA BẤT KỲ MỘT QUỐC GIA NÀO KHÁC NGOÀI VIỆT NAM

  10. #10
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định

    ĐÀN TRANH (THẬP LỤC CẦM)



    Đàn Tranh là nhạc cụ của người Việt (Kinh). Đàn thuộc họ dây chi gảy. Vì có 16 dây nên đàn còn có tên chữ là Thập lục.
    Đàn Tranh hình hộp dài. Khung đàn hình thang có chiều dài 110 -120 cm. Đầu lớn rộng khoảng 25 - 30 cm là đầu có lỗ và con chắn để mắc dây. Đầu nhỏ rộmg khoảng 15 - 20 cm gắn 16 khoá lên dây chéo qua mặt đàn. Mặt đàn làm bằng ván gỗ ngô đồng dày khoảng 0,05cm uốn hình vòm. Ngựa đàn còn gọi là (con Nhạn) nằm ở khoảng giữa để gác dây và có thể di chuyển để điều chỉnh âm thanh. Dây đàn làm bằng kim loại với các cỡ dây khác nhau. Khi biểu diễn nghệ nhân thường đeo 3 móng vào ngón cái, trỏ, giữa để gẩy. Móng gẩy làm bằng các chất liệu khác nhau như kim loại, sừng hoặc đồi mồi.

    Âm sắc Đàn Tranh trong trẻo, sáng sủa thể hiện tốt các điệu nhạc vui tươi, trong sáng. Đàn Tranh ít thích hợp với những tính cách trầm hùng, khoẻ mạnh. Tầm âm Đàn Tranh rộng 3 quãng 8, từ Dô lên Dô3.

    Đàn Tranh thường được sử dụng để độc tấu, hòa tấu, đệm cho ngâm thơ, hát, tham gia trong các dàn nhạc Tài Tử, phường Bát Âm, dàn Nhã Nhạc và các dàn nhạc dân tộc tổng hợp.

    Theo giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê: Nguồn gốc Đàn Tranh Việt Nam là đàn "Tranh" giống như đàn "Sắt" từ Trung Quốc truyền sang nước Việt có thể từ đời Trần hay trước nữa, dùng trong dân dã dưới dạng 9 dây, 15 dây, 16 dây và từ xưa đến giờ thay đổi số dây từ dây tơ sang dây cước (dây đồng) đến dây thép. Nhưng qua 7, 8 thế kỷ, người nước Việt dùng nó, tạo cho nó một phong cách đặc thù trong thủ pháp, ngón đàn, tay nhấn nhá, trong thang âm điệu thức. Đàn tranh đã thành nhạc cụ hoàn toàn mang tính dân tộc Việt Nam vì đã được người Việt ưa dùng, truyền từ đời này đến đời kia hằng 7 - 8 trăm năm, phù hợp với quan điểm thẩm mỹ của người Việt, và nói rõ ngôn ngữ âm nhạc Việt Nam.



    ĐÀN BẦU (ĐỘC HUYỀN CẦM)



    Đàn Bầu có tên chữ là Độc Huyền Cầm, là nhạc cụ họ dây chi gẩy của dân tộc Việt. Đàn có hai loại là đàn thân tre và đàn hộp gỗ.

    Đàn thân tre: là đàn của những người hát Xẩm. Thân đàn làm bằng 1 đoạn tre hoặc bương dài khoảng 120 cm, đường kính 12 cm. Mặt đàn là chỗ đã được lóc đi một phần cật thích hợp trên đoạn tre hoặc bương.

    Đàn hộp gỗ là loại đàn cải tiến sau này, dùng cho các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đàn hộp gỗ có nhiều hình dáng, kích thước khác nhau. Loại phổ biến nhất là loại hình thang có chiều dài khoảng 115 cm. Đầu lớn rộng 10 cm, cao 9 cm, đầu nhỏ rộng 8 cm, cao 7 cm. Mặt đàn cong làm bằng loại gỗ nhẹ, xốp như gỗ Ngô Đồng, gỗ Vông. Đáy đàn phẳng cũng làm bằng gỗ nhẹ, xốp có lỗ thoát âm. Thành đàn làm bằng một loại gỗ cứng như gỗ Trắc, Mun.

    Về hình dáng và chất liệu của hộp cộng hưởng (tức Thân đàn) của hai loại đàn có khác nhau, nhưng về cấu tạo, hai đàn hoàn toàn giống nhau.

    Dây đàn có chiều dài chạy suốt thân đàn. Thuở xưa dây đàn làm bằng tơ tằm se thành sợi, về sau thay bằng dây sắt.

    Bầu đàn làm bằng 1/2 vỏ quả bầu nậm (lấy đoạn núm thắt cổ bồng). Bầu đàn lồng vào giữa vòi đàn nơi buộc dây đàn. Bầu đàn có tác dụng tǎng thêm âm lượng cho đàn. Ngày nay người ta tiện bầu đàn bằng gỗ và chỉ có tác dụng tạo dáng mà thôi.

    Trục lên dây làm bằng tre (ở đàn tre) hoặc bằng gỗ (ở đàn gỗ). Trục lên dây nằm ở cạnh trong sát phía dưới thân đàn. Dây đàn luồn qua một lỗ nhỏ ở mặt đàn rồi sâu vào trục lên dây. Phía trước lỗ nhỏ có một ngựa đàn đỡ dây đàn.

    Âm hưởng của Đàn Bầu nhỏ chỉ thích hợp với không gian yên tĩnh. Thủa xưa Đàn Bầu là nhạc cụ của những người hát rong (hát Xẩm). Về sau này Đàn Bầu đã tham gia trong các dàn nhạc Chèo, Tài Tử, Ngâm Thơ, tốp nhạc, nhóm nhạc và độc tấu. Rất nhiều tác phẩm sáng tác cho Đàn Bầu độc tấu như : Vũ Khúc Tây Nguyên - Đức Nhuận, Dòng Kênh Trong - Hoàng Đạm, Vì Miền Nam - Huy Thục...

    Trong số những cây đàn một dây của các nước trên thế giới như đàn Tuntina của ấn Độ, Đàn Cung ở vùng Đông Phi, đàn TushuenKin (độc huyền cầm) của Trung Quốc. Không có cây đàn một dây nào phát ra cả một hệ thống âm bồi vừa có tính phổ cập, vừa có tính nghệ thuật cao như cây Đàn Bầu của Việt Nam.

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Anh em v0^ nghe thu" da^n kh0a su" vie^t th0" t0 tjnh` ne`
    Gửi bởi kaka_kiss trong mục Tình bạn - Tình yêu
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 12-09-2008, 09:48 PM
  2. Sách "Vật liệu linh kiện thụ động", "Cấu kiện điện tử" và "Siêu cao tần"
    Gửi bởi record trong mục Diễn đàn Học tập và Nghiên cứu KH Sinh viên
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 24-08-2006, 09:09 PM
  3. Những ông hoàng của "Nghìn lẻ một đêm"
    Gửi bởi ngư tiều canh mục trong mục Giáo Dục Giới Tính
    Trả lời: 6
    Bài cuối: 21-08-2006, 02:30 PM
  4. Cảm nghĩ riêng và chung qua cái nhìn trần trụi "Chân Dung & Đối Nghịch"
    Gửi bởi ot_khong_cay trong mục Tâm sự & Tư vấn
    Trả lời: 31
    Bài cuối: 04-04-2006, 04:14 PM
  5. Hiến kế "đưa khoa học - công nghệ trở thành động lực"
    Gửi bởi Aprilsnow trong mục Thảo luận
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 26-09-2005, 03:42 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube