User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 6 của 6

Chủ đề: Nền công nghiệp cơ khí xưa và nay

  1. #1
    HUT's Student Avatar của DENNIS
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    254

    Icon14 Nền công nghiệp cơ khí xưa và nay

    Nói đến nền công nghiệp cơ khí, không thể không nhắc tới James Watt, bởi ông là nhân vật tiêu biểu nhất của nền công nghiệp cơ khí nước Anh, nơi khởi nguồn cho sự phát triển ngành cơ khí chế tạo của nhân loại cách đây gần 250 năm. ...Thủa còn đến trường PTTH, James đã học giỏi về các môn tự nhiên: vật lý, hóa học, hình học... Cậu nhanh nhẹn, chịu khó học hỏi, luôn quan sát những hiện tượng xung quanh. Có một lần James thấy ấm nước nhà mình đang sôi, nhưng không hiểu sao nắp ấm cứ phập phồng nhẩy lên nhẩy xuống mạnh thế! Nước sôi phun ra làm ướt cả mặt bếp.
    Lần sau cậu tự đi đun nước, nhưng không phải để uống, mà là để quan sát sự sôi được kỹ hơn. James đưa thìa con úp lên vòi ấm, luồng hơi nước đẩy thìa ra và trong lòng nó thì đọng lại những giọt nước li ty; giữ cho nắp chặt lại thì sức đẩy mạnh hơn. Cậu cứ băn khoăn mãi...
    Sau đó, J.Watt làm thợ phụ cho một nhà chế tạo dụng cụ tại Luân Đôn. Một năm sau, J.Watt trở lại quê hương và được Trường Đại học Glassgow thuộc Scoland dành cho một vài phòng để mở xưởng sửa chữa dụng cụ. Tại đây, cậu được giao sửa chữa đủ các loại thiết bị và dụng cụ. J.Watt nhanh chóng nắm bắt được những nguyên lý vận hành của từng loại thiết bị, dụng cụ mà khách hàng đem đến nhờ sửa chữa. Anh lại được sự động viên khích lệ của giáo sư Jaseph Black là giảng viên lý thuyết của trường Glasgow. Cũng từ đây J.Watt định hướng cho mình là đi sâu về lĩnh vực động cơ. Nhưng vào thời điểm này mới chỉ đơn điệu có một loại động cơ newcomen dùng để hút nước trong các mỏ than của nước Anh. Nền công nghiệp khai thác than làm nguyên liệu của nước Anh thời bấy giờ đang phát triển nhanh.
    Vào đầu năm 1764, người ta mang đến một động cơ newcomen của một mỏ than bị hỏng đến xưởng của J.Watt để nhờ sửa chữa. Như một sự đánh thức ước mơ, J.Watt xoay trần ra để tìm nguyên nhân của sự hỏng hóc, tháo pittông, xilang để quan sát, đo đạc thông số, rồi chỉnh sửa lại, lắp chúng lại để thử, vẫn chưa được; lại tháo rỡ, cứ như thế trong mấy ngày liền... Nhờ đó J.Watt hiểu rất kỹ về loại động cơ cổ điển này. Anh nhanh chóng nhận ra nhược điểm của nó: thân xác thì cồng kềnh, chạy thì ì ạch, ồn ào, ầm ĩ và tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều...
    Cuối cùng thì chiếc động newcomen cũng được chữa chạy để trả về cho chủ mỏ. Nhưng anh không dừng lại ở đó. Từ đây, J.Watt liên hệ với sự đẩy của hơi nước lên nắp, lên vòi ấm. Anh quyết định làm lại một số thí nghiệm mới theo hướng này: chế tác một động cơ mới dùng sức của hơi nước để đẩy pittông, nhưng với loại xilanh tác dụng kép (2 chiều), muốn như vậy phải chế ra được bộ phận điều khiển luồng hơi có tác dụng điều tiết tốc độ và đổi hướng dòng hơi... J.Watt tự chế tạo ra mẫu động cơ mới theo ý tưởng đó rồi thử nghiệm, tra cứu, rồi lại chế tạo dạng mới, lại thử nghiệm... không quản ngại tốn kém, công sức. Sau một năm trời miệt mài say mê thực hiện ý tưởng, đến năm 1765, J.Watt cho ra đời động cơ bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới.
    Loại máy hơi nước đầu tiên này được đánh giá rất cao ngay từ khi nó mới ra đời. Năm 1769, Hội đồng Khoa học Hoàng gia Anh đã cấp bằng sáng chế cho công trình sáng tạo quan trọng của J.Watt. Ngành cơ khí non trẻ của nước Anh lúc bấy giờ đón nhận nó một cách đầy tự hào, bởi dựa và nguyên lý của J.Watt người ta đã vận dụng và sáng tạo thêm để phục vụ cho đời sống của con người. Cùng với sự phát triển của ngành mỏ than và ngành luyện thép mà công nghệ chế tạo máy móc của nước Anh phát triển nở rộ và trở thành đầu tầu thúc đẩy nhiều quốc gia khác như Pháp, Đức, Italia... cùng phát triển theo.(Còn nữa)
    (theo Tạp chí Công Nghiệp Việt Nam)

  2. Tớ cảm ơn DENNIS đã chia sẻ.


  3. #2
    HUT's Student Avatar của DENNIS
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    254

    Mặc định

    (Tiếp)
    Các máy công cụ ra đời giúp cho con người sản xuất được hàng loạt xilanh, pittông, khung máy, ốc vít, bàn tiện, bàn ren. Nhờ đó, ngành cơ khí lắp ráp được hàng loạt máy móc riêng lẻ, máy móc thay thế dần lao động chân tay. Vào năm 1800, tầu biển chạy bằng hơi nước được chế tạo thành công. Đây cũng là cuộc cách mạng ngành hàng hải.
    Năm 1801, ngành công nghiệp cơ khí có thêm một phát minh mới của Jaka là áp dụng phiếu đục lỗ, thông qua các phiếu đục lỗ đã được lập trình mà máy móc phải hoạt động theo các lỗ đã lập trình sẵn đó. Phát minh này tuy còn sơ khai, nhưng có ý nghĩa mở đường cho hướng tự động hóa trong ngành cơ khí kể từ đó.
    Năm 1805, động cơ hơi nước công suất lớn do kỹ sư Tri-oai chế tạo, mở ra triển vọng lớn cho ngành giao thông vận tải. Mười năm sau, năm 1815, Laenec phát minh ra ống nghe và ngay sau đó ngành cơ khí sản xuất thiết bị cho ngành ytế, bắt đầu phát triển mà khởi đầu là sản xuất hàng loạt ống nghe cho bác sĩ ở khắp châu Âu để chuẩn đoán bệnh.
    Năm 1820, Niepse phát minh ra máy chụp ảnh, mở đường cho ngành cơ khí chính xác và quang học phát triển. Chẳng bao lâu sau, nó đã đưa ra thị trường với hàng loạt máy chụp ảnh phục vụ cho nhu cầu xã hội.
    Năm 1929, nhờ có loại động cơ hơi nước công suất lớn, người ta đã chế tạo ra chiếc đầu tầu xe lửa đầu tiên (xem hình 2), đánh dấu bước khởi đầu cho cuộc cách mạng trong ngành giao thông đường bộ. Cũng phải nói thêm rằng, mới đầu, chiếc xe lửa này được chạy trên đường bộ và phải có một người đàn ông khoẻ mạnh chạy trước đầu tầu để hô hoán, dẹp đường, báo cho khách bộ hành tránh xa để xe chạy. Do sự phiền phức và an toàn như vậy nên chỉ ít lâu sau loại “đầu tầu xe hỏa chạy bằng động cơ hơi nước đi trên đường bộ” phải đình chỉ hoạt động. Sự cấm đoán này của nhà đương cục làm nảy sinh ra ý tưởng kỹ thuật mới: cho tầu hỏa chạy trên đường ray (nay nghe có vẻ đơn giản làm vậy, nhưng cách đây gần 250 năm, nó là một ý tưởng kỹ thuật táo bạo). Thế là chẳng bao lâu sau, chiếc xe hỏa đầu tiên chạy trên đường ray ra đời, nối hai thành phố của Anh là Daclinton và Stocton lại với nhau, mang đến tràn ngập niềm vui cho dân chúng của hai thành phố này.
    Có được những thành quả khởi đầu tốt đẹp là nhờ sự ra đời đúng lúc của máy hơi nước do J.Watt sáng chế ra. Cũng phải nói thêm rằng, J.Watt, khi sáng tạo ra nó chỉ là nhờ những khái niệm mang tính trực giác, mà chưa hề biết đến quy luật nhiệt động học để hướng dẫn công việc của mình. Nhưng, dựa trên nguyên lý đó, cộng với sự phát triển của khoa học “nhiệt động học” và ngành cơ khí phát triển của nước Anh, chẳng bao lâu, người ta đã chế tạo ra những động cơ cực lớn, để năm 1830, (chiếc tầu thuỷ chạy bằng hơi nước công suất lớn lần đầu tiên ra đời. Ngay sau đó, nó đã lập được kỷ lục: Vượt Đại Tây Dương đi từ châu Âu sang châu Mỹ. Ngành cơ khí đóng tầu còn có thêm một sáng tạo đáng nhớ nữa, đó là năm 1810 đã chế tạo thành công chiếc chân vịt đầu tiên để thay thế bánh lái và con tầu vượt đại dương đầu tiên đã được áp dụng kỹ thuật này.
    Có thể nói, ngành công nghiệp cơ khí phát triển mạnh đã tạo ra cuộc “cách mạng hóa” các điều kiện sống và làm việc trong hoạt động kinh tế – xã hội của thế giới thời đó. Còn các nhà khoa học ngày nay thì có một cách nhìn khái quát riêng, họ cho rằng: trên thế giới đã và đang diễn ra 3 cuộc cách mạng khoa học công nghệ mà trong đó cơ khí đóng vai trò then chốt. Ba cuộc cách mạng đó là:
    * Cuộc cách mạng thứ nhất: Nổ ra đầu tiên ở nước Anh vào khoảng giữa thế kỷ XVIII. Cuộc cách mạng này đã thay lao động thủ công bằng sử dụng máy móc. Nó còn được gọi là bước khởi đầu của thời đại “cơ khí hóa”. Thành tựu nổi bật nhất của nó chính là phát minh ra máy hơi nước làm tăng năng suất lao động.
    * Cuộc cách mạng thứ hai: Từ cuối thế kỷ thứ XIX đến những năm 30 của thế kỷ XX. Nó ứng dụng rộng rãi sức điện, phát minh động cơ đốt trong, điện khí hóa..
    * Cuộc cách mạng thứ ba: từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay. Nó ứng dụng rộng rãi kỹ thuật điện tử, tự động hóa đặc biệt là công nghệ thông tin, vật liệu mới, công nghệ sinh học, hạt nhân, công nghệ vũ trụ...
    Ngành cơ khí của nước ta đang đứng trước thử thách mới và vận hội mới mà mục tiêu trước hết nhắm vào là: Chế tạo thiết bị toàn bộ cho những ngành kinh tế then chốt với tỷ lệ nội địa hóa ngày một nâng cao, bắt nhịp được với công nghệ tiên tiến. Tuy còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng những gì mà ngành cơ khí đã đạt được thông qua các công trình về xây dựng, đóng tầu, ôtô, bột giấy, xi măng, đường mía, dầu khí, hóa chất, điện lực.v.v... chúng ta hoàn toàn có đủ cơ sở để tin rằng, một ngày không xa, nền cơ khí của Việt Nam có thể sánh vai được với các nước bạn bè năm châu bốn biển, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 mà Đảng ta đã đề ra.

  4. Tớ cảm ơn DENNIS đã chia sẻ.


  5. #3
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jul 2010
    Bài gửi
    88

    Mặc định Re: Nền công nghiệp cơ khí xưa và nay

    bác DENNIS này viểt nhiều bài hay quá!Sinh viên cơ khí nhất là những sinh viên năm đầu tiên nên đọc những bài này để hiểu nguồn gốc thấy yêu ngành nghề của mình học hơn.

  6. #4
    svBK's Newbie Avatar của maiphu283
    Tham gia ngày
    Sep 2011
    Bài gửi
    12

    Mặc định Re: Nền công nghiệp cơ khí xưa và nay

    Cơ khi đúng là một nghành già cỗi

  7. #5
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Mar 2012
    Bài gửi
    1

    Mặc định Re: Nền công nghiệp cơ khí xưa và nay

    Dự án nền biệt thự nhà phố cạnh sân bay quốc tế Long Thành giá rẽ
    Liên hệ: 01886.975.816

    Vị trí: Đường 769, ấp Bình Lâm, xã Lộc An,huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

    Sỡ hữu một địa hình vô cùng lý tưởng, một cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp được bao bọc bởi vườn cây xanh và bạt ngàn hoa cỏ, uốn lượn trãi dài theo đồi dốc tự nhiên. Aquamarine Town Mang lại một bầu khôngkhí trong lành đến tinh khiết – là một thiên đường có thật cho những ai sẽ trãi nghiệm và quyết định chọn nơi này là nơi lý tưởng để an cư.

    Phối cảnh dự án

    Vị trí

    Aquamarine Town tọa lạc trên tuyến đường 769 rộng rãi, thoáng dọc hai bên đường là mảng cây xanh rộng lớn dẫn suốt từ QL 51 đến đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Xung quanh được bao bọc bởi các khu vườn cây xanh trải lượn theo địa hình đồi dốc tạo nên cảnh quan thiên nhiên đẹp, thơ mộng, không khí trong lành, mát mẻ và thoáng đãng.



    * Cách sân bay QT Long Thành 2km
    * Cách QL 51: 1km
    * Cách cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây 3km
    * Cách TTHC mới tỉnh Đồng Nai 8km
    * Cách chợ Long Thành 3km
    * Cách KCN Long Thành 5km
    * Cách sân golf Long Thành 6km
    * Cách KĐT sinh thái Sơn Tiên 8km
    * Đi Vũng Tàu 60km
    * Đi TP.HCM 35km
    Thiết kế

    Aquamarine Town được phát triển với tổng diện tích khuôn viên hơn 20ha, chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có diện tích gần 6,2ha. Mật độ xây dựng giai đoạn 1 là 50%, còn lại là diện tích dành chi đường giao thông nội bộ - công viên, cây xanh, TDTT.
    Trong dự án các phân khu chức năng cũng là loại hình dịch vụ cao cấp phục vụ cộng đồng trong khu vực, các chuyên gia của các dự án lân cận (Khu công nghệ cao, Sân bay quốc tế Long Thành...) như TTTM, Nhà hàng, Khách sạn cao cấp.


    Loại hình bất động sản chủ yếu Aquamarine Town phát triển trong giai đoạn 1 là 194 nền nhà phố thương mại (100m2) và 32 nền biệt thự vườn (200m2). Các nền được phân bố hợp lý xen kẽ các khuôn viên cây xanh và công viên trung tâm. Cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, từ đường nội bộ được tráng nhựa và trang bị hệ thống chiếu sáng hiện đại. Hệ thống điện thoại, internet, truyền hình cáp. Hệ thống cấp thoát nước, điện lưới quốc gia, hệ thống xử lý nước thải, chất thải.
    Bên trong dự án, phân tán xen lẫn giữa các dãy nhà là những khu vườn xanh, những công viên thu nhỏ với cỏ và cây xanh. Riêng công viên trung tâm diện tích gần 8.000m2 có mảng cây xanh rộng lớn và các tiện ích như khu vui chơi giải trí, sân tennis, hồ bơi, phòng gym... là điểm nhấn hoàn hảo cho Aquamarine Town.

    Tiện ích

    - Tiện ích trong khuôn viên
    + Trung tâm thương mại - dịch vụ
    + Nhà hàng
    + Khách sạn cao cấp
    + Công viên cây xanh trung tâm
    + Khu vui chơi giải trí
    + Trung tâm TDTT, Phòng Gym
    + Hồ bơi
    + Sân tennis

    - Tiện ích liền kề

    * Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai
    * Trung tâm hành chính huyện Long Thành
    * Trường học - nhà trẻ
    * Bệnh viện
    * Khu TTTM Quản Thủ (Chợ mới Long Thành)
    * KDL Sơn Tiên (Suối Tiên 2)
    * Sân golf Long Thành
    * KDL Giang Điền

    Mặt tiền đường 769 (45m) - tuyến liên thông duy nhất hiện hữu từ Quốc lộ 51 vào Sân Bay Quốc Tế Long Thành.
    - Đối diện Khu dân cư Lộc An - Bình Sơn (40 ha).
    - Đối diện Khu Công Nghệ Cao (500 ha).
    - Cạnh Khu dân cư Hoàng Cường Thịnh (200 ha).
    - Phân khu nhà hàng, khách sạn, Trung tâm thương mại ngay trong khuôn viên.
    - Gần kề Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai, thị trấn Long Thành – Khu dân cư & Trung tâm thương mại Quản Thủ, Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên (Suối Tiên 2), Khu công nghiệp Long Thành, Tam Phước, Giang Điền, bò sữa Long Thành, sân Golf Long thành ...
    - Cách sân bay Quốc tế Long Thành chỉ 2km.
    - Cách Quốc lộ 51 chỉ 2km.
    - Cách cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây 3km.
    - Cách Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai 8km.
    - Cách chợ Long Thành 3km. Cách Khu công nghiệp Long Thành 5km.
    - Cách sân Golf Long Thành 6km.
    - Cách Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên (Suối Tiên 2) 8km.
    - Đi Vũng Tàu 60km.
    - Đi Tp.HCM 35km.
    Aquamarine Town - Viên ngọc quý giữa lòng trung tâm vận tải hàng không Đông Nam Á, nơi giao thương sầm uất về dịch vụ - thương mại – du lịch – tài chính
    Aquamarine Town - Vô giá với vị trí chỉ cách Cụm Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành 2 km

    Aquamarine Town :
    • Tọa lạc trên mặt tiền tuyến đường 769 (lộ giới 45 m) – tuyến đường được mệnh danh là “Đường Trường Sơn – Sân Bay Tân Sơn Nhất Thứ 2”, là tuyến liên thông hiện hữu duy nhất nối Quốc Lộ 51 đến Sân Bay Quốc Tế Long Thành và tuyến Cao tốc Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây.
    • Cách QL 51 chỉ 2 km, cách trung tâm thị trấn Long Thành 3 km
    • Đối diện Khu Công Nghệ Cao (500 ha), Khu dân cư và căn hộ cho chuyên gia (40 ha)
    • Cách sân golf Long Thành 5km
    • Cách Tp Sinh Thái Sơn Tiên (Suối Tiên 2) 8 km
    • Cách TTHC mới tỉnh Đồng Nai 8 km
    • Đi Vũng Tàu 60 km
    • Đi Tp HCM theo QL 51 chỉ 35 km
    • Đi Tp HCM theo tuyến cao tốc Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây chỉ 27km.
    Chỉ 4,5 tr sở hữu ngay nền mặt tiền đi vào sân bay quốc tế long thành.
    - Mặt tiền chính đi vào sân bay,chỉ cách 3km.
    - Vị trí sinh lời cực đỉnh,phục vụ tiện ích cho người nước ngoài
    - Đối diện là các chuyên viên hàng không Quốc tế
    - DT:5x20, 10x20
    - Giá chỉ từ 4,5tr
    AQUAMARINE TOWN nằm ngay trung tâm khu quy hoạch đô thị phục vụ cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành – Đồng Nai.
    Toạ lạc trên mặt tiền đường 769 (lộ giới 30m), là tuyến liên thông duy nhất Nối Quốc Lộ 51 đến sân bay quốc tế Long Thành và tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
    Cách cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành 2 km
    Cách đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây 3 km
    Cách trung tâm Long Thành 3 km – Cách QL 51 1km
    Đối diện khu công nghệ cao (500 ha)
    Cách trung tâm Hành Chánh tỉnh Đồng Nai 8 km – cách sân golf Long Thành 6 km.
    Các khu chức năng và dịch vụ tiện ích:
    Trung tâm thương mại – dịch vụ: 3.147 m2
    Nhà Hàng: 2.159 m2
    Khách sạn cao cấp: 2.438 m2
    Công viên cây xanh trung tâm: 8.000 m2
    Khu vui chơi giải trí - Trung tâm TDTT – phòng tập đa năng: 7.853 m2
    Hồ bơi - Sân tennis
    AQUAMARINE TOWN nằm ngay trung tâm khu quy hoạch đô thị phục vụ cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành – Đồng Nai.
    Toạ lạc trên mặt tiền đường 769 ( lộ giới 45m )
    Cách cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành 4 km
    Cách đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây 2 km
    Cách trung tâm Long Thành 3 km – Cách QL 51 1km
    Đối diện khu công nghệ cao (500 ha)
    Đối diện Biệt thự của cán bộ chuyên gia
    Cách trung tâm Hành Chánh tỉnh Đồng Nai 8 km
    Cách sân golf Long Thành 6 km.
    Cơ sở hạ tầng hoàn thiện
    Đã có sổ đỏ

  8. #6
    svBK's Newbie Avatar của maiphu283
    Tham gia ngày
    Sep 2011
    Bài gửi
    12

    Mặc định Re: Nền công nghiệp cơ khí xưa và nay

    thế có bao giờ ngành cơ khí nhất là cơ khí chế tạo máy trở lên lỗi thời không

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. giúp em ít kinh nghiệm học môn thi trắc nghiệm nào !!
    Gửi bởi kehaycuoi_196 trong mục Thảo luận
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 03-02-2007, 05:30 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube