User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 3 của 3

Chủ đề: Văn Miếu Quốc Tử Giám

  1. #1
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định Văn Miếu Quốc Tử Giám

    Văn Miếu Quốc Tử Giám
    Biểu tượng của văn hóa Việt Nam





    Trong số hàng nghìn di tích lịch sử của Hà Nội, hơn 500 di tích đã được xếp hạng, thì Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một di tích gắn liền với sự thành lập của kinh đô Thăng Long dưới triều Lý, đã có lịch sử gần nghìn năm, với quy mô khang trang bề thế nhất, tiêu biểu nhất cho Hà Nội và cũng là nơi được coi là biểu tượng cho văn hóa, lịch sử Việt Nam.

    Theo Đại Việt sử ký, vào mùa thu năm Canh Tuất - 1070, Vua Lý Thánh Tông đã cho khởi công xây dựng Văn Miếu để thờ các bậc tiên thánh tiên hiền, các bậc nho gia có công với nước, trong đó có thờ Khổng Tử - người sáng lập ra nền nho giáo phương Đông và Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, người thầy tiêu biểu đạo cao, đức trọng của nền giáo dục Việt Nam. Sáu năm sau - năm 1076, Vua Lý Nhân Tông quyết định khởi xây Quốc Tử Giám - một trường Nho học cao cấp nhất hồi bấy giờ nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự chọn lựa đầu tiên của triều đình phong kiến Việt Nam về vấn đề giáo dục, đào tạo con người Việt Nam theo mô hình Nho học châu Á.

    Hiện trong di tích còn có 82 tấm bia đá, trên đó được khắc tên của 1306 vị đã từng đỗ tiến sĩ trong 82 kỳ thi từ giữa năm 1484 và 1780. Cũng trên các tấm bia này đã ghi lại người đỗ tiến sĩ cao tuổi nhất trong lịch sử là ông Bàn Tử Quang. Ông đỗ tiến sĩ khi 82 tuổi. Người trẻ nhất là Nguyễn Hiền, quê Nam Trực (Nam Định), đậu trạng nguyên năm Đinh Mùi niên hiệu Thiên ứng Chính bình thứ 16 ( tức năm 1247) dưới triều Trần Thái Tông khi đó mới 13 tuổi. Từ đó Văn Miếu cùng Quốc Tử Giám - được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam đã tồn tại đến thế kỷ 19.

    Tọa lạc trên khuôn viên hơn 54.000m2, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm giữa bốn dãy phố, cổng chính ở đường Quốc Tử Giám (phía Nam), phía Bắc giáp đường Nguyễn Thái Học, phía Đông giáp phố Tôn Đức Thắng, phía Tây là phố Văn Miếu. Bên ngoài có tường vây bốn phía, bên trong chia làm 5 khu vực. Khu vực 1 gồm có Văn hồ (hồ văn); Văn Miếu môn, tức cổng tam quan ngoài cùng, cổng có ba cửa, cửa giữa to cao và xây hai tầng, tầng trên có ba chữ Văn Miếu môn. Khu vực thứ hai, từ cổng chính đi thẳng vào cổng thứ hai là Đại Trung môn, bên trái là Thánh Đức môn, bên phải có Đạt Tài môn. Tiếp trong là Khuê Văn Các (được xây dựng vào năm 1805). Khu vực 3 là giếng Thiên Quang (Thiên Quang Tỉnh có nghĩa là giếng trời trong sáng). Tại khu vực này có 82 bia Tiến sĩ dựng thành hai hàng, mặt bia quay về giếng, là một di tích thật sự có giá trị. Qua cửa Đại Thành là vào khu vực thứ 4, cửa Đại Thành cũng mở đầu cho những kiến trúc chính như hai dãy Tả Vu và Hữu Vu, chính giữa là Toà Đại Bái đường, tạo thành một cụm kiến trúc hình chữ U cổ kính và truyền thống. Xưa, đây là nơi thờ những vị Tổ đạo Nho. Khu trong cùng là nơi giảng dạy của trường Quốc Tử Giám thời Lê, nhiều thế hệ nhân tài "nguyên khí của nước nhà" đã được rèn giũa tại đây. Khi nhà Nguyễn dời trường Quốc học vào Huế, nơi đây dùng làm đền thờ Khi Thánh (cha mẹ Khổng Tử), nhưng ngôi đền này đã bị hư hỏng hoàn toàn trong chiến tranh...

    Điều đáng mừng là trong năm 2000, Chính phủ Việt Nam đã quyết định khởi công xây dựng Thái học đường với giá trị 22 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2003 nhằm làm cho khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày càng hoàn chỉnh hơn, đúng với tầm cỡ và vị trí của di tích. Công trình này mang tính yêu cầu của thời đại, đó là công trình mới nhằm tôn vinh nền văn hoá của dân tộc. Những người đời sau đến đây có được những giây phút tưởng niệm những người đã có công sáng lập và xây dựng nền giáo dục Việt Nam.

    Trải qua bao thăng trầm và những biến cố của lịch sử, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không còn nguyên vẹn như xưa. Những công trình thời Lý, thời Lê hầu như không còn nữa. Song Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn giữ nguyên được những nét tôn nghiêm cổ kính của một trường đại học có từ gần 1000 năm trước của Hà Nội, xứng đáng là khu di tích văn hoá hàng đầu và mãi là niềm tự hào của người dân Thủ đô khi nhắc đến truyền thống ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
    Lần sửa cuối bởi chutichhtcbk; 27-10-2005 lúc 11:05 AM
    Việc nước là việc lớn nhất
    Nhưng việc giữa người với người không thể nhỏ hơn

    (Lý Chiêu Hoàng nói với Trần Thủ Độ)



    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA MÃI MÃI LÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CHƯA BAO GIỜ VÀ KHÔNG BAO GIỜ LÀ CỦA BẤT KỲ MỘT QUỐC GIA NÀO KHÁC NGOÀI VIỆT NAM

  2. #2
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    4

    Mặc định Bàn thêm về Văn Miếu_ Quốc Tử Giám

    Tại hạ có được xem qua một số bài viết và sưu tầm của chutichhtcbk tiên sinh, tại hạ vô cùng cảm kích. Là một kẻ ngọai đạo, dạo chơi trên forum của các bác bách nghệ, tại hạ chỉ xin phép đưa ra một số ý kiến như thế này:
    1. Văn Miếu cùng với khuê văn các được chọn là biểu tượng của HN. Nó tượng trưng cho tinh thần hiếu học của cả dân tộc. Xây dựng 1070, Văn Miếu chứng tỏ nho giáo và tầng lớp nho sỹ bắt đầu có ảnh hưởng mạnh đến văn hóa VN dù nho giáo đã du nhập vào nước ta từ hồi đầu công nguyên.
    2. Chỉ nên gọi là Văn Miếu Môn dù với bất kì lí do nào. Bởi cổng vào của di tích tôn giáo luôn gắn với tinh thần của tôn giáo tín ngưỡng đó. Tam quan gắn với tuyên ngôn của đạo Phật, với thế giới 3 vạn 84 pháp môn. Qua cánh cửa ấy, con người đến với lẽ vi diệu của đạo bằng sự minh triết mà tinh tiến thiện căn. Với lí do ấy, ngoài ngôi chùa tất cả cổng của các di tích khác chỉ được gọi là nghi môn hay nghinh môn mà thôi.
    3. cửa bên cạnh đại trung môn là thành đức và đạt tài là mục tiêu của giáo dục VN mọi thời đại. Không có cửa thánh dực
    Nếu tiên sinh nào có ý kiến gì mang tính xây dựng, tại hạ xin lĩnh ý và vô cùng cảm ơn.

  3. #3
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định

    Thưa tiên sinh lifestyle, cảm ơn tiên sinh đã ghé thăm cái nơi ít bóng người này và đã có nhời với bài viết (sưu tầm).

    Ý kiến thứ nhất của tiên sinh quả là hợp với ý của bao người. Rất mong với sự hiểu cao biết rộng của mình, tiên sinh có thể cho biết Nho giao truyền bá vào nước ta như thế nào?

    Ý kiến thứ 3: tại hạ sẽ sửa lại như ý dạy của tiên sinh. cảm ơn rất nhiều.

    Ý kiến thứ hai: mong tiên sinh hạ cố dạy thật tường minh. Rất mong được nghe.

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Học văn bằng 2
    Gửi bởi cáo đeo nơ trong mục Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu
    Trả lời: 36
    Bài cuối: 24-09-2008, 10:22 AM
  2. Giải mã văn học ở góc độ tính dục
    Gửi bởi sonnvl trong mục Văn học
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 15-08-2007, 10:33 PM
  3. 1 ý kiến nữa về môn văn
    Gửi bởi dihockhongdanhban trong mục Thảo luận
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 28-07-2005, 03:55 PM
  4. cho mình hỏi về Văn học 1 chút!!
    Gửi bởi lonestar trong mục Thơ ca
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 10-01-2004, 08:49 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube