User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 12

Chủ đề: 6 kiến nghị cải cách giáo dục của Liên hiệp hội KHKT Việt Nam

  1. #1
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định 6 kiến nghị cải cách giáo dục của Liên hiệp hội KHKT Việt Nam

    6 giải pháp mà Liên hiệp kiến nghị gồm:

    + Cân nhắc kỹ việc thông qua trong Luật Giáo dục (GD) sửa đổi.

    + Điều chỉnh lại chiến lược giáo dục đào tạo 20 năm đã ban hành.

    + Cải cách ngay cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân (GDQD) theo hướng gắn kết GD phổ thông và GD chuyên nghiệp.

    + Thành lập Ủy ban GD - ĐT quốc gia là cơ quan giúp Chính phủ điều phối toàn bộ công cuộc cải cách toàn diện.

    + Nhà nước cần khẳng định rõ ràng chủ trương vận dụng những mặt mạnh của cơ chế thị trường vào phát triển giáo dục.

    + Cải cách cơ chế quản lý giáo dục.

    Tại phần cuối của bản kiến nghị, Liên hiệp các HKHKT Việt Nam đề xuất cần có một tổ chức nghiên cứu để "thực hiện cuộc cải cách triệt để và toàn diện về giáo dục, đào tạo". "Nếu được Chính phủ tin cậy, Liên hiệp các HKHKT Việt Nam sẵn sàng nhận một phần nhiệm vụ này", ông Vũ Tuyên Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp cho biết.

    Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho rằng giáo dục đào tạo còn nhiều tồn tại chưa được giải quyết thỏa đáng: Sự phát triển của GD nhiều mặt không đồng bộ, thiếu tính hệ thống, kế thừa và phát triển, trước hết là đối với các bậc học phổ thông. SGK chưa đạt đầy đủ chuẩn mực đối với các cấp học phổ thông; Hệ thống GDQD bị mất cân đối về nhiều mặt dẫn tới mất cân đối trong cơ cấu nguồn nhân lực hiện nay; Trong quan điểm, triết lý GD, nội dung - chương trình SGK - thi cử; đầu tư và sử dụng ngân sách Nhà nước và tiền đóng góp của dân... thể hiện nhiều thiếu sót nghiêm trọng, cần phải được đổi mới.

    * Hôm qua, tại hội thảo góp ý vấn đề cải cách nền GD Việt Nam do Liên hiệp Hội KHKT Hà Nội tổ chức, đã kiến nghị: Chính phủ cho dừng lại chương trình phân ban THPT và chương trình SGK mới với lý do thiếu hiệu quả và lãng phí. Đồng thời tiến hành đánh giá và thiết kế lại tổng thể chương trình, lẫn SGK của khối phổ thông và ĐH. Khắc phục những lệch lạc có tính chất hệ thống hiện tại trong vấn đề phân luồng, phân ban.

    -------------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết 6 kiến nghị
    -------------------------------------------------------------------------

    1- Đề nghị Quốc hội cân nhắc kỹ việc thông qua Luật Giáo dục sửa đổi trong khóa họp lần này, vì còn nhiều vấn đề nổi cộm chưa được làm rõ, hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng; đặc biệt cần nghiên cứu những quan điểm đổi mới triệt để đáp ứng đòi hỏi sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của đất nước, của thời đại chứ không chỉ dừng ở một số cải cách cụ thể rời rạc.

    Đổi mới tư duy và triết lý GD, các quan điểm chủ đạo nhằm hiện đại hóa nền GD nước nhà cần phải được thể hiện trong Luật. Việc này cần phải có thời gian để đúc rút kinh nghiệm.

    2- Đề nghị Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh lại chiến lược phát triển GD-ĐT 20 năm đã ban hành, có tính đến những ý kiến đóng góp của nhân dân, các nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý có tâm huyết, theo tinh thần đổi mới tư duy, triết lý làm GD, nhận thức đầy đủ và đón đầu được sự phát triển của đất nước và thời đại.

    3- Kiến nghị Nhà nước tiến hành cải cách ngay cơ cấu hệ thống GD quốc dân theo hướng gắn kết GD phổ thông và GD nghề nghiệp, khắc phục những lệch lạc có tính chất hệ thống hiện tại; giải quyết tốt, hợp lý việc phân luồng, phân ban, liên thông mềm dẻo, linh hoạt trong toàn hệ thống, đảm bảo tính tương thích, đồng bộ với cơ chế, tốc độ và yêu cầu mục tiêu phát triển của nền kinh tế-xã hội.

    4- Thành lập Ủy ban GD-ĐT quốc gia là cơ quan giúp Chính phủ điều phối toàn bộ công cuộc cải cách toàn diện và triệt để GD nước nhà. Trước mắt có thể giao cho Ủy ban này thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

    - Chấn chỉnh ngay việc làm chương trình sách giáo khoa còn thiếu hiệu quả và lãng phí như hiện nay.

    - Tiền hành đánh giá một cách toàn diện và khách quan nền GD quốc dân theo hệ thống các tiêu chí được xây dựng một cách nhất quán và khả thi.

    - Kiểm tra một cách nghiêm túc toàn bộ vấn đề đầu tư, chỉ tiêu ngân sách Nhà nước và đóng góp của nhân dân cho GD. Xây dựng một cơ chế phân bổ và quản lý vốn đầu tư từ tất cả các nguồn khác nhau cho GD-ĐT.

    5- Nhà nước cần khẳng định rõ ràng chủ trương vận dụng những mặt mạnh của cơ chế thị trường vào việc phát triển nền GD, coi cơ chế thị trường như một trong nhiều công cụ tạo động lực mạnh để bổ sung cho các biện pháp kế hoạch hóa và vận dụng chính sách trong việc điều chỉnh cân đối giữa các mặt: quy mô - chất lượng - hiệu quả. Coi cơ chế thị trường lành mạnh là một đòn bẩy đảm bảo cho quá trình hội nhập và phát triển tất yếu, có thể và cần phải vận dụng có chọn lọc, đảm bảo công bằng trong cạnh tranh giữa các tổ chức GD - ĐT trong và ngoài nước dưới sự quản lý một cách chính thức và chặt chẽ của Nhà nước.

    6- Kiến nghị Chính phủ mạnh dạn cải cách cơ chế quản lý GD theo hướng:

    - Trên cơ sở mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương và cơ sở, Bộ GD -ĐT phối hợp cùng các Bộ và các tổ chức có liên quan xây dựng đường lối chiến lược, chính sách phát triển dài hạn; xây dựng các quy chuẩn quốc gia về GD - ĐT, các tiêu chí phát triển và đánh giá...Tập trung làm tốt chức năng kiểm định, thanh tra, kiểm tra về GD-ĐT.

    - Trên cơ sở thống nhất về chuẩn mực của từng loại sách giáo khoa, Bộ GD - ĐT, các Bộ có liên quan, các tổ chức xã hội có thể cùng nhau hợp tác hoặc độc lập soạn thảo và xuất bản sách sử dụng cho học sinh, sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ...

    - Đổi mới tư duy về công tác lựa chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ cán bộ quản lý ngành GD- ĐT để có một đội ngũ cán bộ có chất lượng và hiệu quả.

    Tóm lại, cần có một cuộc cải cách triệt để và toàn diện về GD-ĐT thì mới có thể góp phần hội nhập quốc tế đạt hiệu quả cao. Để có thể thực hiện cuộc cải cách này đến năm 2010 và các năm tiếp theo, cần một tổ chức nghiên cứu. Nếu được Chính phủ tin cậy, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam sẵn sàng nhận một phần nhiệm vụ nghiên cứu việc cải cách GD-ĐT này.


    (Theo VNN)

  2. #2
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    nói chung chuyện cải cách giáo dục là câu chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi. Sự thay đổi liên tục trong vòng 10 năm nay khiến cho học sinh, Sv chóng mặt. Có lẽ chỉ cập nhật sự thay đổi thôi, cũng đã làm cho học sinh lo lắng.
    Vẫn chỉ biết hy vọng thôi, 6 kiến nghị hay bao nhiêu cũng được nhưng mong muốn là GD được đẩy mạnh về chất lượng và có thể hội nhập được với khu vực.
    -"Whether you think that you can, or that you can't, you are usually right."-
    Biết đủ trong cái đủ của mình thì luôn luôn đủ

  3. #3
    Quân Nhân Danh Dự
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    1.404

    Mặc định

    Hôm nay xem tường thuật ngày họp QH bàn về Luật giáo dục, một vấn đề đang gây tranh luận nhiều là nên dùng 1 hay nhiều bộ sách giáo khoa. Không hiểu các vị soạn luật nghĩ thế nào chứ em thấy việc cho tồn tại nhiều bộ sách giáo khoa là không thể chấp nhận được. Vì mấy lí do sau đây:
    1. Lãng phí khinh khủng: Dự án biên soạn sách giáo khoa cấp 2 mới đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của, mà toàn là tiền đi vay cả, thế mà hiệu quả vẫn chưa được là bao (có người nói SGK bây giờ giống sách dạy nấu ăn )bây giờ lại biên soạn mấy bộ sách liền thì không hiểu tiền lấy ở đâu ra và chất lượng sách sẽ ra sao?
    2. Sử dụng nhiều bộ sách là đi ngược với xu hướng chuẩn hóa hiện nay. Trên thế giới ngày nay lĩnh vực nào mà chả phải tuân theo 1 chuẩn chung nào đó.
    3. Không hiểu 1 địa phương sẽ căn cứ vào đâu để chọn sử dụng một bộ sách nào đó?

    Theo em thì Bộ GD nên tập hợp các chuyên gia giỏi nhất để biên soạn 1 bộ sách giáo khoa thật chất lượng và sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Biên soạn SGK là công việc cực khó vì người biên soạn phải có tầm nhìn xa hàng chục năm xem xã hội sẽ phát triển đến đâu để chọn nội dung và phương pháp cho phù hợp.
    Còn 1 nội dung gây tranh luận khác là có nên quay trở lại cách gọi cấp 1, 2, 3 ?? Nếu cả hai dự thảo luật trên đều được thông qua thì xem ra nền GD nước nhà lại quay về thời kì khoảng 10 năm trước, khi các cấp học gọi là cấp 1, 2, 3 và có tới 3 bộ sách Toán, 2 bộ sách Văn cho cấp 3.
    www.openandfree.org <--Blog for C/C++/Unix subjects

  4. #4
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Thì GD của chúng ta đi lên hay đi xuống mọi người đều thấy rồi đấy, giảm tải gì mà mấy cháu lớp 1 vác cái nhà đi học. Thi ĐH như đi đánh trận, năm nào cũng sách GK tốn tiền tốn của. Con người la quan trọng, người thầy không được tra lương đủ thì làm sao họ yên tâm cống hiến. Chán rùi, GD theo kiểu cuốn theo chiều gió ấy, lấy học sinh làm đồ thí nghiệm, VN mình giỏi thật. Buồn

  5. #5
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nistelrooy
    1. Lãng phí khinh khủng: Dự án biên soạn sách giáo khoa cấp 2 mới đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của, mà toàn là tiền đi vay cả, thế mà hiệu quả vẫn chưa được là bao (có người nói SGK bây giờ giống sách dạy nấu ăn )bây giờ lại biên soạn mấy bộ sách liền thì không hiểu tiền lấy ở đâu ra và chất lượng sách sẽ ra sao?
    Biên soạn một bộ sách giáo khoa hết bao nhiều tiền vậy? Có đến 1 triệu đô la không vậy? Vấn đề giáo dục không nên xem tiền bạc là quan trọng mà phải xem cái chất lượng của nó. Một bộ sách cũng giống như thị trường chỉ có một ông bán hàng và không còn sự lựa trọng thứ 2. Nếu lưu hành song song nhiều bộ thí sẽ giúp cho giáo viên lựa chọn loại sách phù hợp. Kiểu này cũng giống như cách học đang được áp dụng ở đại học. Giảng viên tự chọn cho mình sách dạy.

    2. Sử dụng nhiều bộ sách là đi ngược với xu hướng chuẩn hóa hiện nay. Trên thế giới ngày nay lĩnh vực nào mà chả phải tuân theo 1 chuẩn chung nào đó
    3. Không hiểu 1 địa phương sẽ căn cứ vào đâu để chọn sử dụng một bộ sách nào đó?
    .
    Chuẩn chung? Có chuẩn chung đấy chứ. Đó là nội dung chuẩn do bộ giáo dục đào tạo quy định. Nhưng cuốn sách giáo khoa nào có nội dung phù hợp với vùng miền nào thì do vùng miền đó lựa chọn.

    Còn 1 nội dung gây tranh luận khác là có nên quay trở lại cách gọi cấp 1, 2, 3 ?? Nếu cả hai dự thảo luật trên đều được thông qua thì xem ra nền GD nước nhà lại quay về thời kì khoảng 10 năm trước, khi các cấp học gọi là cấp 1, 2, 3 và có tới 3 bộ sách Toán, 2 bộ sách Văn cho cấp 3.
    Sở dĩ thay đổi tên gọi là có lý của nó. Hiện tại nhiều nước trên thế giới gọi cấp 2 là Trung học phổ thông (ở nước ta gọi là trung học cơ sở) trong khi lại gọi cấp 3 là Trung học cơ sở (ở nước ta gọi là trung học phổ thông). Vậy khi một học sinh muốn đi du học thì phải dịch cái đó ra sao? Cũng có thể giải quyết được vấn đề này bằng cách chuyển sang cách gọi của họ -> thể chả phải là không đúng với chuẩn hay sao?

    Kẻ thù lớn nhất của tôi là sự lười biếng và tự mãn
    Điểm yếu lớn nhất của tôi là sự thiếu tự tin và kém cỏi

    canhnguyen@svbkol.org

  6. #6
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Biên soạn một bộ sách giáo khoa hết bao nhiều tiền vậy? Có đến 1 triệu đô la không vậy? Vấn đề giáo dục không nên xem tiền bạc là quan trọng mà phải xem cái chất lượng của nó. Một bộ sách cũng giống như thị trường chỉ có một ông bán hàng và không còn sự lựa trọng thứ 2. Nếu lưu hành song song nhiều bộ thí sẽ giúp cho giáo viên lựa chọn loại sách phù hợp. Kiểu này cũng giống như cách học đang được áp dụng ở đại học. Giảng viên tự chọn cho mình sách dạy.
    hihi, GD không coi tiền bạc là quan trọng hả, thế cái gì thì coi là quan trọng đây. Nói vậy thôi, chớ cái gì cũng phải cân nhắc đến tiền bạc hết. KHông thể nào nói là chi cho GD thì bao nhiêu tiền cũng được.
    Sách GK thì nên chi có một bộ. Nếu không thì sẽ làm cho học sinh đâu có biết chỗ nào mà học. Con sách tham khảo thì có thể có vô số. Và học sinh sinh viên trên cơ sở bộ sách GK sẽ đọc sách tham khảo.
    Chuẩn chung? Có chuẩn chung đấy chứ. Đó là nội dung chuẩn do bộ giáo dục đào tạo quy định. Nhưng cuốn sách giáo khoa nào có nội dung phù hợp với vùng miền nào thì do vùng miền đó lựa chọn.
    Bác nói thế này thì chỉ có đại học, cao đẳng mới như vậy được thôi. Chứ còn phổ thông thì không thể chọn lựa theo vùng miền thế được. Kiến thức phổ thông là cơ sở, có chuẩn chung mà tất cả phải học theo chương trình chung mà người ta gọi là phổ cập. Chứ vùng này dạy theo sách GK này, vùng khác dạy theo sách khác rất dễ đi theo những chuẩn, những chiều hướng khác nhau.

    Sở dĩ thay đổi tên gọi là có lý của nó. Hiện tại nhiều nước trên thế giới gọi cấp 2 là Trung học phổ thông (ở nước ta gọi là trung học cơ sở) trong khi lại gọi cấp 3 là Trung học cơ sở (ở nước ta gọi là trung học phổ thông). Vậy khi một học sinh muốn đi du học thì phải dịch cái đó ra sao? Cũng có thể giải quyết được vấn đề này bằng cách chuyển sang cách gọi của họ -> thể chả phải là không đúng với chuẩn hay sao?
    cái tên gọi cấp 1,2,3 là ngày xưa mình dính phải. Con bây giờ thì cũng không chú ý gọi thế nào. Nói chung là những cải cách, thay đổi nên tham khảo theo các nước tiên tiến, học đã làm tốt tại sao ta không theo họ mà làm. Hơn nữa học làm theo họ, mình sẽ có cái chuẩn của khu vực và thế giới.

  7. #7
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    hihi, GD không coi tiền bạc là quan trọng hả, thế cái gì thì coi là quan trọng đây. Nói vậy thôi, chớ cái gì cũng phải cân nhắc đến tiền bạc hết. KHông thể nào nói là chi cho GD thì bao nhiêu tiền cũng được.
    Sách GK thì nên chi có một bộ. Nếu không thì sẽ làm cho học sinh đâu có biết chỗ nào mà học. Con sách tham khảo thì có thể có vô số. Và học sinh sinh viên trên cơ sở bộ sách GK sẽ đọc sách tham khảo.
    Em không đồng ý cái câu tiền bạc lúc nào cũng quan trọng. Trong giáo dục thì chất lượng mới là quan trọng. Tiền bạc từ đâu mà ra? Chính từ nền kinh tế mà ra. Mà nên kinh tế không thể thiếu tri thức. Tất nhiên cái gì cũng phải có giới hạn của nó. Nhưng liệu tiền dành cho một bộ sách giáo khoa có quá đắt để chúng ta phải e dè hay không? Sở dĩ lãng phí là năm nay thay đổi, năm sau lại thay đổi mà tất cả đều là tiền của nhà nước mà ra. Nếu có nhiều bộ (tất nhiên chỉ giới hạn 2 đến 3 bộ) thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các nhà xuất bản. Nếu bộ sách của họ ít được sử dụng chắc chắn họ sẽ nhìn nhận lại chất lượng của nó. Còn ai là người đánh giá? Chính các giáo viên và học sinh (những người trực tiếp sử dụng nó) sẽ cho câu trả lời đúng nhất.

  8. #8
    Suỵt... Avatar của munmun
    Tham gia ngày
    Sep 2003
    Bài gửi
    801

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Nistelrooy
    Theo em thì Bộ GD nên tập hợp các chuyên gia giỏi nhất để biên soạn 1 bộ sách giáo khoa thật chất lượng và sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Biên soạn SGK là công việc cực khó vì người biên soạn phải có tầm nhìn xa hàng chục năm xem xã hội sẽ phát triển đến đâu để chọn nội dung và phương pháp cho phù hợp.
    Hic... Sách giáo khoa... Nói mãi về sách giáo khoa thôi, nói hòai ko biết chán nhưng mừ nói hoài thì nó cũng vậy hòai....
    *Thứ nhất: SGK do các chuyên gia giỏi nhất biên sọan.
    Trời ơi là trời. Là một người GV, nói thật, ghét nhất là cái câu này!
    Mấy ông "chiên da", tòan ngồi ở trên dòm xuống, tòan ngồi nơi bàn giấy làm việc, có đứng lớp bao giờ đâu! Biên sọan ra một bộ sách giáo khoa, trời ơi đất hỡi, ko biết làm sao để dạy luôn! Trong khi đó, bao nhiêu thầy giáo ưu tú, cũng trình độ thạc sĩ, tiến sĩ hẳn hoi, những người đứng lớp lâu năm, kinh nghiệm đầy mình... Đáng ra phải để thầy giáo tham gia phần lớn trong việc biên sọan SGK mới đúng. Vì sao? Sách ko phải để cho "chuyên gia" học hay dạy, mà là để người thầy dạy và học trò học, vậy mà để mấy ổng sọan, tòan cái gì đâu không thôi! >_<

    *Thứ hai: Nói về SGK cải cách lớp 8
    Mun chỉ có thể nói về SGK cải cách lớp 8 thui, vì mun mới dạy xong một khóa lớp 8. Nói chung sách đẹp, in cũng rõ ràng, bài ko khó lắm, kiến thức vừa tầm. Ko biết thầy cô trong trường dạy sao chứ mun dạy thì thấy gọn ơ hà. Vậy mà... Lúc mun cho học trò nghỉ để mun thi học kì, đến hồi đi học lại, tụi học trò... năn nỉ mun dạy lại những bài mà mun chưa dạy, dù trong lớp mấy em đều học hết rùi! Ko hiểu sao luôn!
    Nói chung mun thấy SGK Hóa lớp 8 tốt, còn lớp 9 thì chưa bít, đợi mấy ngày nữa mun đi mua về "ngâm kíu" thì mới biết được.

    *Thứ ba: Nói về SGK thí điểm lớp 11
    Cái này thì phải gọi là than trời.
    Cách đây 2 năm, khi bộ sách này mới ra, một cô giáo dạy Toán xem xong đã giận dữ mà bảo rằng "Mấy ổng viết ra cuốn này thì cho mấy ổng dạy luôn đi, như vậy ai mà dạy cho nổi". Lúc đó mun chưa hiểu lắm...
    bi giờ...
    Mun mới "ngâm kíu" 1 chương của SGK Hóa lớp 11
    Nói thế này cho bà con dễ hiểu.
    Về nội dung cơ bản: nó ngang tầm với SGK phân ban, ban khoa học tự nhiên, hồi gần 10 năm trước. Một số nội dung thì y hệt (đương nhiên thui, cùng một tác giả mà, xào tới xào lui thì cũng có nhiu đó!). Tức là so nó với SGK phổ thông bi giờ (hoặc hồi mun học), nó cao hơn.
    Về thời lượng: hehe... Nếu các bạn biết rằng, một bài Axit nitric dạy bình thường phải hết 2 tiết (vì nó là một bài khó và quan trọng, giống như bài Axit sunfuric vậy đó), một bài sản xuất axit nitric trong SGK cũ là 1 tiết, thì cuối cùng, trong SGK thí điểm này, bài Axit nitric - Muối nitrat - Sản xuất axit nitric được dạy trong... 2 tiết. Mun vừa sọan bài vừa tưởng tượng... Muốn mếu... Ko hiểu mai mốt đứng lớp làm sao có thể "múa" cho kịp thời gian nữa??? Chỉ là một cách cắt giảm nội dung... Cắt giảm kiểu đó, hs chỉ tổ ko hiểu bài mà thôi... Cắt giảm thời gian dạy cho nó ngắn bớt, trong khi khối lượng kiến thức... Thôi ko nói nữa. Thật tình nghĩ mà đã thấy "kinh hoàng". Nói thật, với chương trình như thế này, thầy giáo ko lo... chết đói, vì nếu ko dạy thêm, hs... chết ngắc. Chắc chắn luôn! hahaha...
    "Tình yêu làm nên những vị anh hùng, nhưng tạo ra những thằng ngốc nhiều hơn"

  9. #9
    Suỵt... Avatar của munmun
    Tham gia ngày
    Sep 2003
    Bài gửi
    801

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nothingtolose
    Thì GD của chúng ta đi lên hay đi xuống mọi người đều thấy rồi đấy, giảm tải gì mà mấy cháu lớp 1 vác cái nhà đi học. Thi ĐH như đi đánh trận, năm nào cũng sách GK tốn tiền tốn của. Con người la quan trọng, người thầy không được tra lương đủ thì làm sao họ yên tâm cống hiến. Chán rùi, GD theo kiểu cuốn theo chiều gió ấy, lấy học sinh làm đồ thí nghiệm, VN mình giỏi thật. Buồn

    Bác nothing nói chuyện thật... biết lòng người, hihihi...
    Đúng, người thầy ko yên tâm cống hiến nổi với mức lương hiện nay. Bụng đói nằm co, còn hơi sức đâu mà lết đi nghiên cứu nữa??? Nhưng vấn đề là.... cũng ko thể "cống hiến" nổi... Cái chương trình nặng như thế, làm sao mà dạy kịp... Nội lý thuyết thôi cũng "ná thở", mà môn của em thì bác biết rồi, ko có bài tập là vứt. Nhưng đào đâu ra time để dạy bài tập đây??? Mời các em vào lớp học thêm thôi. Các em đi học thêm cũng là vì các em thôi, chứ chẳng phải chỉ vì cái bụng đói của tôi đâu!

    Nói chung về ngành giáo dục, em có nhiều tâm huyết lắm... Nhưng em nhỏ bé, chẳng làm được gì cả... Chỉ có tâm huyết rồi... để đó thôi. Hay em cố học đến tiến sĩ, phấn đấu lên làm Bộ trưởng Bộ giáo dục để mạnh tay cải cách nhỉ??? Hihihi... Nói chuyện phiếm một chút vậy...
    Mình chỉ có thể làm sao để giúp đỡ học sinh càng nhiều càng tốt thôi. Chỉ có thể làm tốt bổn phận của mình... Chứ mấy cuốn sách giáo khoa thì... thua!

  10. #10
    Quân Nhân Danh Dự
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    1.404

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Langthangnet
    Em không đồng ý cái câu tiền bạc lúc nào cũng quan trọng. Trong giáo dục thì chất lượng mới là quan trọng. Tiền bạc từ đâu mà ra? Chính từ nền kinh tế mà ra. Mà nên kinh tế không thể thiếu tri thức. Tất nhiên cái gì cũng phải có giới hạn của nó. .
    Em lại đồng ý với ý kiến của bác songmon. Nước ta còn nghèo nên tiền bạc luôn là vấn đề cực kì quan trọng. Bất cứ việc gì cũng phải tính toán giữa số tiền bỏ ra và hiệu quả thu về.
    Quote Nguyên văn bởi Langthangnet
    Nhưng liệu tiền dành cho một bộ sách giáo khoa có quá đắt để chúng ta phải e dè hay không? Sở dĩ lãng phí là năm nay thay đổi, năm sau lại thay đổi mà tất cả đều là tiền của nhà nước mà ra. .
    Rất đắt là đằng khác. Số tiền có thể lên tới hàng triệu $ trong khi hiệu quả chưa được là bao. Số tiền này không phải của nhà nước mà là tiền vay của WB (hay ADB em không nhớ rõ). Cứ đi vay rồi đầu tư không hiệu quả thì đến đời con cháu è cổ ra mà trả nợ.
    Quote Nguyên văn bởi Langthangnet
    Nếu có nhiều bộ (tất nhiên chỉ giới hạn 2 đến 3 bộ) thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các nhà xuất bản. Nếu bộ sách của họ ít được sử dụng chắc chắn họ sẽ nhìn nhận lại chất lượng của nó. Còn ai là người đánh giá? Chính các giáo viên và học sinh (những người trực tiếp sử dụng nó) sẽ cho câu trả lời đúng nhất.
    Sách tham khảo có thể cho cạnh tranh thoải mái. Chứ SGK là cái nền móng, cái chuẩn mực, làm sao có thể cho cạnh tranh được. Vì cạnh tranh thường làm nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực.
    Đúng là GV và HS là người biết rõ nhất chất lượng SGK, nhưng họ lại không có quyền lựa chọn SGK. Quyền đó nằm ở Phòng GD và Sở GD kia. Đơn cử như trong đợt thay SGK vừa rồi, có nhiều ý kiến đóng góp nhưng cũng không được đáp ứng là bao.
    Quote Nguyên văn bởi Langthangnet
    Nếu lưu hành song song nhiều bộ thí sẽ giúp cho giáo viên lựa chọn loại sách phù hợp. Kiểu này cũng giống như cách học đang được áp dụng ở đại học. Giảng viên tự chọn cho mình sách dạy.
    Kiểu này ở bậc đại học cũng là bất đắc dĩ thôi. Các thầy chả đang kêu trời vì không có chương trình chung cho bậc đại học kia kìa.

    Về VĐ tên gọi: Bác langthang nói đúng. Nhưng theo em vấn đề đó không thực sự nghiêm trọng. Nên dành thời gian cho nhiều vấn đề khác bức xúc hơn.

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Chủ nghĩa XH khoa học - Những thành tựu KHKT
    Gửi bởi super_duck trong mục GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI CƯƠNG
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 23-09-2008, 08:59 AM
  2. Xin mời đóng góp kinh nghiệm dịch KHKT
    Gửi bởi chimcon trong mục English for Science and Technology
    Trả lời: 36
    Bài cuối: 05-10-2006, 07:13 PM
  3. Nghèo!!!
    Gửi bởi sincerity trong mục Thơ ca
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 08-07-2005, 08:39 PM
  4. KHKT-ROBOT-niềm đam mê của những nguời trẻ
    Gửi bởi hieubk trong mục Giảng đường CNTT
    Trả lời: 2
    Bài cuối: 20-05-2004, 03:42 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube