User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/7 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 64

Chủ đề: Bài văn "lạ" gây xôn xao làng giáo

  1. #1
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định Bài văn "lạ" gây xôn xao làng giáo

    Một sự kiện gây xôn xao dư luận làng giáo dục: Tại kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên của Hà Nội, tổ chức giữa tháng 3/2005, có em học sinh thay vì phân tích cái hay, cái đẹp của tác phẩm như đề bài yêu cầu, đã viết rằng mình không thích tác phẩm đó, đồng thời nêu lên nhiều nhận xét rất thẳng thắn về cách dạy văn và học văn trong nhà trường hiện nay.
    . Dưới đây là trích đoạn của bài thi:

    "... Đề bài thi HS giỏi năm nay là giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc", nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em có thể chắc chắn rằng trong số 10 HS như em, có tới 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế, khi mà thực sự là bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử, nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc hơn là phải học những bài tế khô khan, khó hiểu như thế này...

    Em không thích tác phẩm này vì nó quá cứng nhắc, khó hiểu. Em đọc xong mà không hề có một chút xúc động hay xót thương, như vậy là lỗi tại em hay tại nhà văn không truyền tải được đến người đọc?... Chúng em và các cô - tức là những người ra đề - là hai thế hệ rất khác nhau; các cô không hiểu chúng em thì trái lại, chúng em cũng không hiểu những tác phẩm viết về cái thời các cô cũng chỉ bé như bọn em bây giờ...


    Em nghĩ, đứng trước một tác phẩm văn học, bao giờ cũng có những ý kiến trái ngược khen - chê, hay - dở, nhưng dường như HS bọn em chỉ có quyền thích, chỉ có quyền khen hay, mà không có quyền nói lên chính kiến của mình, và việc phê bình văn học, hình như chỉ là việc của các nhà phê bình. Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới"? Nhìn ra, chỉ ra cái hay của một tác phẩm văn học đã khó, nhưng chỉ ra cái hạn chế, thiếu sót của tác phẩm ấy còn khó hơn nữa, vậy mà chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số.

    Em biết bài viết này của em là hoàn toàn lạc đề, em không chỉ ra được cái đẹp, cái hay của tác phẩm bởi em không thấy nó hay, không thấy nó đẹp. Em cũng biết bài văn này cũng không được điểm nào, nhưng em chỉ muốn nêu lên chính kiến của mình trước tác phẩm, cũng như những bức xúc của một HS, khi phải học một chương trình không phù hợp. Em không muốn phải viết những lời khen sáo rỗng về một tác phẩm mình không thích. Và em hy vọng các thầy cô sẽ linh hoạt hơn trong việc ra đề để bọn em tự do bày tỏ chính kiến, tự do yêu ghét một tác phẩm nào đó".


    Bài văn đã được nhiều HS và thầy cô giáo chuyền tay nhau đọc, bình luận. Rất nhiều HS tán đồng với ý kiến này. Còn các thầy cô giáo thì dè dặt hơn. Có người bảo rằng phải cho 20 điểm mới xứng đáng, có người khẳng định bài văn chỉ đáng điểm 0. Còn thực tế, người chấm đã cho bài văn này 3/15 điểm với lý do: Viết lạc đề.

    "Qua bài làm của HS, có thể nhận thấy tuy còn thiếu hụt khá nhiều về kiến thức cơ bản, tuy sự hiểu biết còn nhiều phiến diện, nhưng đây là một HS có chính kiến, đáng quý là đã dám thể hiện chính kiến của mình một cách chân thành, trung thực bằng một bài văn nghị luận, ít nhiều có lý lẽ với cách diễn đạt lưu loát, uyển chuyển. Theo tôi, ở một phương diện nào đó, các thầy cô giáo nên trân trọng, khích lệ những HS này".
    "Lời phê" của thầy Hà Bình Trị - chuyên viên phụ trách môn văn, Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT.
    (theo Việt Nam Net)
    Lần sửa cuối bởi Aprilsnow; 12-05-2005 lúc 01:13 PM

    Kẻ thù lớn nhất của tôi là sự lười biếng và tự mãn
    Điểm yếu lớn nhất của tôi là sự thiếu tự tin và kém cỏi

    canhnguyen@svbkol.org

  2. #2
    Suỵt... Avatar của munmun
    Tham gia ngày
    Sep 2003
    Bài gửi
    801

    Mặc định

    À, mun thấy bài văn trên có nhiều hạn chế.
    Thứ nhất: nếu muốn phê bình tác phẩm, okie thui, nhưng, học sinh đó đã ko thể trình bày một cách thuyết phục, hợp logic và chặt chẽ lý do :"Tại sao em không thích tác phẩm này. Tác phẩm này không hay ở chỗ nào..."
    Thứ hai: phê bình hay gì gì đi chăng nữa thì cũng phải có chứng cứ và thuyết phục. Nói chung không thể "quơ đũa cả nắm" thế được. Em học sinh này ko thích, ko có nghĩa là tòan bộ hs đều ko thích. Thầy cô này ko truyền tải được ý của nhà văn, nhà thơ, ko có nghĩa là tất cả thầy cô dạy văn đều dạy dở. Nói chung, mun ủng hộ việc cho phép học sinh bày tỏ ý kiến của mình (có thể gọi nôm na là "quyền tự do ngôn luận"), nhưng, muốn bày tỏ cũng phải cho chặt chẽ và thuyết phục, hợp logic. Bài văn trên mun không thể nào cho 20 điểm được, chẳng có thuyết phục chút nào, chỉ nói khơi khơi mà thôi! Nếu cho 20 điểm, chẳng khác nào là kích động những em học sinh chưa ngoan phản đối thầy cô. Nếu như thế thì còn dạy dỗ gì được nữa???
    Thứ ba: cách nói trong bài văn tỏ ra có một chút gì đó ngang ngạnh. Việc em bày tỏ chính kiến của mình là không sai, nhưng em phải luôn nhớ vị trí của mình so với người chấm bài. Mun đọc bài văn này mà không thích tí nào hết, chẳng phải vì mun là một cô giáo, mà là cách diễn tả của em. Em vẫn có quyền nói lên ý kiến của em, nhưng, phải dùng cách nói phù hợp với vị trí của em hiện tại.
    Nói về bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc... Mun không có ấn tượng gì với nó hết, chỉ thấy rằng nó rất khó học, thế thôi! Nhưng... Thời là học sinh, mun cũng có khao khát được phê bình một số tác phẩm. Một trong số đó, nhân vật làm mun muốn "phê phán" nhất là nhân vật Chị Dậu. Hòan tòan ko phù hợp với thời đại ngày nay. Tại sao phải bán con để lấy tiền đóng thuế cứu chồng, để rồi năm sau, vài tháng nữa, lại ko có tiền và chồng lại bị bắt tiếp. Tại sao lại bán con trong khi đó cứ cố giữ mình. Tại sao lại bắt con mình phải hy sinh, v.v... Nói chung là bây giờ thì mun "hết lửa" rùi nên cũng chẳng còn muốn phê phán gì nữa, và nói chung đó là ý kiến riêng của mun, nhưng mun hòan tòan ko thích nhân vật chị Dậu. Người phụ nữ, nếu muốn hy sinh, trước hết hãy tự hy sinh mình đi, ko nên lại đem con mình đi bán như thế.
    Nói chung là "chín người mười ý" mà, một tác phẩm hay ko có nghĩa là ai nhìn vào cũng đều ca ngợi, đúng là ko nên gò ép học sinh như thế, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là học sinh muốn nói gì thì nói mà ko có căn cứ và lý luận chặt chẽ. Thêm nữa, học sinh ko được tự quyền "lựa chọn chương trình học" cho mình, kiểu là "em ghét bài này, em không thích học". Chương trình dạy... Người phù hợp nhất để lựa chọn chính là người giáo viên đứng lớp, vì người đứng lớp là người hiểu học sinh mình và "thấm thía" hơn ai hết. Mun cũng ghét cái chuyện sách do mấy ông suốt ngày ngồi văn phòng, trên trời dưới đất, biên sọan, rồi đưa xuống, làm giáo viên dạy chết bỏ vì cái chương trình của mấy ổng.
    À... Ưmm... Bệnh nghề nghiệp... Viết nhiều quá rồi.... Mọi người đọc xong bỏ qua nhé!
    "Tình yêu làm nên những vị anh hùng, nhưng tạo ra những thằng ngốc nhiều hơn"

  3. #3
    HUT's Master Avatar của H.A.U
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.624

    Mặc định

    Cái bài quái gở này, bây giờ mình vẫn còn khiếp đảm. Ngồi học suốt 3 ngày mới thuộc đựơc. Mà không hiểu cái thời buổi này, có mấy ai hiểu nổi cái bài này cơ chứ ? Tác phẩm không hay nhưng có sự bình luận hay, có sự đánh giá của các nhà phê bình thì tự dưng nó thành hay !

  4. #4
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Hik, vừa đọc xong ở bên ngoisao.net, đang định post lên thì bác langthang đã nẫng tay trên rồi.
    Dù sao cũng khâm phục cô bé này, mình mà " được" đi thi học sinh giỏi văn cũng chẳng dám viết như thế.
    Một tràng pháo tay nào
    .... Chính cô là thủ phạm... Cô đã đánh cắp trái tim tôi......


    MY BLOG

  5. #5
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định

    Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
    Nguyễn Ðình Chiểu

    Hỡi ơi !
    Súng giặc đất rền,
    Lòng dân trời tỏ.
    Mười năm công vỡ ruộng, xưa ắt còn danh nổi như phao,
    Một trận nghĩa đánh Tây, thân tuy mất tiếng vang như mõ.

    Nhớ linh xưa
    Côi cút làm ăn,
    Riêng lo nghèo khổ,
    Chưa quen cung ngựa đưa tới trường nhung
    Chỉ biết ruộng trâu ở theo làng hộ;

    Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn làm quen;
    Tập khiên, tập mác, tập giáo, tập cờ, mắt chưa từng ngó.

    Tiếng phong hạc phập phồng hơn mười tháng, trông tin quan như nắng hạn trông mưa.
    Mùi tinh chiên vấy vá đã ba năm, ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ.

    Đêm thấy bòng bong che trắng lớp, những muốn ăn gan;
    Ngày xem ống khói chạy đen xì, toan ra cắn cổ.

    Một mối xa thư đồ sộ, há để ai chém rắn đuổi hưu;
    Hai vầng nhật nguyệt chói lòa, đâu dung lũ treo dê bán chó.

    Nào đợi ai đòi ai bắt, phen này xin ra sức đoạn kình.
    Chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này dốc ra tay bộ hổ.

    Khá thương thay

    Vốn chẳng phải quân cơ, quân vệ, theo giòng ở lính diễn binh;
    Chẳng qua là dân ấp, dân làng, mến nghĩa làm quân chiêu mộ

    Mười tám ban võ nghệ, nào đợi tập rèn;
    Chín chục trận binh thư, không chờ bài bố.

    Ngoài cật có một manh áo vải, nào đợi mang bao tấu, bao ngòi,
    Trong tay dùng một ngọn tầm vông, chi nài sắm dao tu, nón gỗ.

    Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi, cũng đốt xong nhà dạy đạo kia;
    Gươm đeo dùng một ngọn dao phay, cũng chém đặng đầu quan hai nọ

    Chi nhọc quan Quản gióng trống kỳ trống giục, đạp rào lướt tới, coi giặc cũng như không.
    Mặc kệ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạn to, xô cửa xông vào, liều mình như chẳng có.

    Kẻ đâm ngang, người chém dọc, làm cho mả tà, mả ái hồn kinh.
    Bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu thiếc, tàu đồng súng nổ.

    Những lăm lòng nghĩa sau dùng, đâu biết xác phàm vội bỏ.
    Một chắc sa trường rằng chữ hạnh, nào hay da ngựa bọc thây;

    Trăm năm âm phủ ấy chữ quy, xá đợi gươm hùm treo mộ
    Đoái sông Cần Giuộc, cỏ cây mấy dặm sầu giăng;

    Chẳng phải án cướp, án gian đày tới, mà vi binh đánh giặc cho cam tâm.
    Vốn không giữ thành, giữ lũy bỏ đi, mà hiệu lực theo quân cho đáng số.

    Nhưng nghĩ rằng

    Tấc đấc ngọn rau ơn chúa, tài bồi cho nước nhà ta
    Bát cơm manh áo ở đời, mắc mớ chi ông cha nó?

    Vì ai khiến quan quân khó nhọc, ăn tuyết nằm sương?
    Vì ai xui hào lũy tan hoang, xiêu mưa ngà gió?

    Sống làm chi theo quân tả đạo, quẳng vùa hương, xô bàn độc nghĩ lại thêm buồn;
    Sống làm chi ở lính mả tà, chia rượu ngọt, gặm bánh mì, nghe càng thêm hổ.

    Thà thác mà đặng câu dịch khái, về sau tổ phụ cũng vinh,
    Hơn còn mà chịu chữ đầu Tây, ở với man di rất khổ.

    Ôi thôi thôi

    Chùa Lão Ngộ năm canh ưng đóng lạnh, tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm;
    Đồn Tây Dương một khắc đặng rửa hờn, tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ.

    Đau đớn mấy, mẹ già ngồi khóc trẻ, ngọn đèn khuya leo lét trong lều,
    Não nùng thay, vợ yếu chạy tìm chồng, con bóng xế vật vờ trước ngõ.

    Ôi!

    Một trận khói tan,
    Nghìn năm tiết rỡ.

    Binh tướng nó hày đóng sông Bến Nghé, còn làm cho bốn phía mây đen.
    Ông cha ta còn ở đất Đồng Nai, ai cứu đặng một phường con đỏ.

    Thác mà trả nước non rồi nợ, danh thơm đồn sáu tỉnh cũng đều khen;
    Thác mà ưng đền miếu để thờ, tiếng hay trải muôn đời ai cũng mộ

    Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc, linh hồn theo giúp cơ binh muôn kiếp nguyện được trả thù kia
    Sống thờ vua, thác cũng thờ vua, lời dụ dạy đã rành rành một chữ ấm đủ đền công đó.

    Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo,thương vì hai chữ thiên dân.
    Cây nhang nghĩa khí thắp nên thơm, cám bởi một câu vương thổ.

    Hỡi ơi!
    Có linh xin hưởng.


    Có ai làm bàn văn tế hay như thế không.
    Lần sửa cuối bởi chutichhtcbk; 23-05-2005 lúc 05:10 PM
    Việc nước là việc lớn nhất
    Nhưng việc giữa người với người không thể nhỏ hơn

    (Lý Chiêu Hoàng nói với Trần Thủ Độ)



    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA MÃI MÃI LÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
    HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CHƯA BAO GIỜ VÀ KHÔNG BAO GIỜ LÀ CỦA BẤT KỲ MỘT QUỐC GIA NÀO KHÁC NGOÀI VIỆT NAM

  6. #6
    Độc Thân Bang Hội Avatar của nguoiyeudau
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    409

    Mặc định

    Thật sự là tác phẩm này mình đã ngồi học mấy ngày mà chẳng vào đầu được chữ nào , vì nó rất khó hiểu . Mà mình chưa thấy có diễn đàn nào cho phép một góc nhỏ để bàn về các tác phẩm văn học của học sinh , nghĩ gì về tác phẩm mình được học . Hay nói về vấn đề tuyển sinh có thể có nhiều ý kiến rất hay nhưng không biết nêu ý kiến của mình ở đâu ????????????????

  7. #7
    Kiếm tiền nuôi con Avatar của chutichhtcbk
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    2.596

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nguoiyeudau
    Thật sự là tác phẩm này mình đã ngồi học mấy ngày mà chẳng vào đầu được chữ nào , vì nó rất khó hiểu . Mà mình chưa thấy có diễn đàn nào cho phép một góc nhỏ để bàn về các tác phẩm văn học của học sinh , nghĩ gì về tác phẩm mình được học . Hay nói về vấn đề tuyển sinh có thể có nhiều ý kiến rất hay nhưng không biết nêu ý kiến của mình ở đâu ????????????????
    Người yêu dấu có thấy đọc bài văn này, câu trên đối với câu dưới không, có thể cậu đọc nó theo cách đọc một bài văn, hay một bài thờ, câu đọc BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO rồi chứ?

    Đọc từ từ thôi, không học thuộc được đâu.

    Có thể là cách dạy văn có vấn đề, nhưng một học sinh giỏi văn có thể chỉ học dập khuôn một cách dạy không nhỉ.

  8. #8
    Độc Thân Bang Hội Avatar của nguoiyeudau
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    409

    Mặc định

    Nhưng vấn đề dạy văn cho học sinh , truyền đạt đến người nghe một cách dễ hiểu , nhưng không dập khuôn mà sáng tạo trong cách hành văn . Không nê chép quá nhiều văn mẫu để đến khi không biết làm bài văn kiểu gì . Như mình là một ví dụ chẳng hạn , đi thi vào cấp 3 run khi thi văn vì chẳng hiểu điều chung nhất của một bài văn cần những gì . Vì thi cấp 2 các cô giáo đã làm sẵn văn mẫu cho mình chỉ việc học thuộc , rồi đến lúc tụ mình làm ra bài văn cua riêng mình thì chẳng hiểu gì /

  9. #9
    Quân Nhân Danh Dự
    Tham gia ngày
    Jan 2004
    Bài gửi
    1.404

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi chutichhtcbk
    Có thể là cách dạy văn có vấn đề, nhưng một học sinh giỏi văn có thể chỉ học dập khuôn một cách dạy không nhỉ.
    Không học dập khuôn thì còn lâu mới được giải. Vì những người chấm thi cũng chính là các thầy cô dạy văn chứ ai.
    www.openandfree.org <--Blog for C/C++/Unix subjects

  10. #10
    Suỵt... Avatar của munmun
    Tham gia ngày
    Sep 2003
    Bài gửi
    801

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nguoiyeudau
    Nhưng vấn đề dạy văn cho học sinh , truyền đạt đến người nghe một cách dễ hiểu , nhưng không dập khuôn mà sáng tạo trong cách hành văn . Không nê chép quá nhiều văn mẫu để đến khi không biết làm bài văn kiểu gì . Như mình là một ví dụ chẳng hạn , đi thi vào cấp 3 run khi thi văn vì chẳng hiểu điều chung nhất của một bài văn cần những gì . Vì thi cấp 2 các cô giáo đã làm sẵn văn mẫu cho mình chỉ việc học thuộc , rồi đến lúc tụ mình làm ra bài văn cua riêng mình thì chẳng hiểu gì /
    Hic... Nghe bạn nói mình mới thấy là mình quả thật "vô cùng may mắn" khi nguyên cấp II đã được rèn luyện tự viết văn, và được "tôi luyện" kĩ hơn ở 2 năm 8, 9 với một cô dạy văn, tuy ko phải "nổi tiếng dạy hay nhất trường" nhưng mình thấy cô dạy tuyệt lắm!
    Mình ghét nhất là "học thuộc lòng", "căm thù".... May mà mình ko phải học thuộc lòng nguyên một bài văn. Khiếp đảm!
    À, mà nick của bạn là người yêu dấu hay người yêu đầu vậy??? Hùi nào đến giờ mình tòan tưởng nick của bạn có nghĩa là first lover ko hà! :p

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/7 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Anh em v0^ nghe thu" da^n kh0a su" vie^t th0" t0 tjnh` ne`
    Gửi bởi kaka_kiss trong mục Tình bạn - Tình yêu
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 12-09-2008, 09:48 PM
  2. Ai co tai lieu noi ve"Quan xa Saparan"hay he sinh thai Dia Trung Hai, Mehico, Chile?
    Gửi bởi kissyou2304 trong mục Viện Khoa học và Công nghệ môi trường
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 08-05-2007, 08:56 PM
  3. Sách "Vật liệu linh kiện thụ động", "Cấu kiện điện tử" và "Siêu cao tần"
    Gửi bởi record trong mục Diễn đàn Học tập và Nghiên cứu KH Sinh viên
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 24-08-2006, 09:09 PM
  4. Văn hóa "lô - đề" ?
    Gửi bởi allez trong mục Thảo luận
    Trả lời: 24
    Bài cuối: 15-12-2004, 04:58 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube