User Tag List

Ðề tài đã khoá
Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 28

Chủ đề: Thày giáo và môn học

  1. #1
    MN®
    Guest

    Thày giáo và môn học

    Thày giáo và các môn học.

    Không còn hiểu các thầy suy nghĩ như thế nào, và không biết các thầy có bao giờ tự hỏi chính mình rằng cách dạy như thế của mình có làm cho sinh viên hiểu không ? Đành rằng học đại học đồng nghĩa với cách tự học, tự nghiên cứu, nhưng những gì thầy ra trong đề thi, cách duy nhất để đánh giá nỗ lực của sinh viên là 1 bài thi, với cái cách ấy thì không công bằng. Này nhé, bạn có 3 ngày để học lý thuyết tổng quan về Tivi, 3 ngày để ngổi vào cái máy tivi và làm cái công việc gọi là “sửa” (trong khi một chú đi học ở xưởng cần 4 tháng để có thế “sửa”), đề thi là “hãy sửa cho tôi cái tivi này”, có ai làm nổi không ? “các anh làm báo cáo sai hết, chiều này gặp tôi tôi sửa báo cáo giúp cho” thế đấy. Tự học như thế nào ? Không phải là chuyện cay cú khi nhận điểm xấu mà tôi viết bài này. Đôi lúc tôi tự hỏi tại sao lại không ghép hết những môn như Lý Thuyết Mạch, Mạng Máy Tính, Kỹ Thuật Xung, Kỹ Thuật Số, … và những môn mà gần nửa hoặc hơn nửa lớp phải thi lần 2 ghép hết vào một học kỳ, để chúng tôi căng thẳng và thi lại dài dài, nhưng chỉ là một kỳ thôi có được không ? Phấn đấu thế nào đây khi thi được nửa số môn (sinh viên năm cuối) mà nhận những con 4, con 5 to tướng ném thẳng vào cái nỗ lực của mình, mà không phải riêng mình, gần một nửa lớp, cố gẳng thế nào đây, cuối cùng thì là một tiếng thở dài, ngao ngán chấp nhận.
    Thầy giáo, có những thầy giáo hết sức quan tâm đến những ý kiến đánh giá của học trò, luôn cầu thị, muốn nghe sinh viên của mình nghĩ như thế nào, đem lòng nhiệt huyết của mình để đưa lũ học trò sang sông. Phần lớn họ đã làm tròn vai của mình. Nhưng có những thầy giáo lại không như thế, hay ít ra tôi đã không nhìn thấy thế. Đành rằng học trò thì không đủ tư cách để đánh giá về năng lực, phẩm chất, cách dạy của thầy giáo, nhưng tại sao khi thầy giảng đa số học trò lại không hiểu, không lĩnh hội được ? Không thể đổ tại phương pháp sư phạm yếu kém, theo tôi là như vậy, mà đây phải chăng là trình độ. Cái cách họ đi đến vấn đề, cách mà họ giảng cho sinh viên nghe, chúng không hiểu nổi. Mạng máy tính là một ví dụ, thày Lê Dũng, theo tôi nghe thì là một giảng viên giỏi, thày có một phương pháp dạy rất hiện đại và chuyện nghiệp - chiếu slide. Chiếu slide chúng tôi sẽ học được nhiều hơn, và thực sự phải học, phải tự nghiên cứu rất nhiều, khối lượng kiến thức gấp mấy lần những môn khác. Nhưng thi thì sao, đã có rất nhiều người đang là thực tập viên cho FPT đã “tắt đài” cái môn mà đáng lẽ ra họ phải nuốt trôi dễ dàng, do cái gì, đó là cách dạy và học hớt váng thôi, Theo tôi nghe, router là con đẻ của cisco, là một phần trọng tâm trong khóa học lấy chứng chỉ CCNA (hình như thế) nhưng thầy giáo tôi đã giảng phần đó chỉ trong không đến 3 tiết, thế những trung tâm như FPT, APTECH sinh ra để làm gì, đóng cửa hết đi ! Vì tại đây, tại trường này, trong cái khoa này có người giỏi hơn các lão sư trong những trung tâm ấy rất nhiều. Phải nói lại là tôi không phải cay cú chuyện điểm chác mà viết bài này. Có những môn học thày giáo cho sinh viên cái quyền không đến lớp, thực ra với kiểu dạy ấy thì có mời sinh viên cũng không dự, có dự chỉ là vì một mục đích khác, như “ông ấy hướng dẫn tốt nghiệp tao” chẳng hạn, tội nghiệp cho những người ấy quá. Nhưng khổ tận cam lai mà, điểm sẽ cao. Có những môn đi thi về thằng nào cũng hô chết, buồn thảm, chuẩn bị buồn trước, gào lên trên forum rằng tao thi lại rồi, thế mà thi lại 10, mười chứ không phải là 9, cuối cùng đổ tại “rùa hồ gươm nổi”, tôi đây cũng được 10 mà, ăn chay 1 ngày cho cái môn rùa ấy.
    Năm cuối, từ bao giờ những sinh viên bỗng biến hình thành những HUNTER (thợ săn), họ tham khảo, lục lọi, nghiên cứu những gì được coi là thành tựu của các khoá trước, để rồi từ đấy làm bài tập lớn, được miễn thi. Hunter có nhiều loại và nói cho cùng thì trên quan điểm triết học duy vật biện chứng, nó có hai mặt (biện chứng mà), nhưng có những hunter chuyên nghiệp. Tôi cũng là một hunter, và khi được miễn thi 2 môn cũng đồng nghĩa là môn ấy tôi chẳng hiểu gì, môn thiết bị đầu cuối, rồi môn đo lường tự động điều khiển, tôi không thể vững bằng những người học nghiêm túc và phải đi thi. Có môn học được xem là khó, nhưng cuối cùng những con người đi thi lần 1 (vâng họ được phép thi lần 1) thì bị coi như những thằng kém cỏi, chuyện nhỏ nhặt như làm hunter cũng không xong, và phải thi trong khi cái đám đông hỗn độn kia đang huyên nào, buôn chuyện đủ điều thì trong này (mặc dù chẳng ai nói họ kém nhưng cái không khí ồn ai, đông đúc nào nhiệt như ngày cả nước đi bầu cử kia đã tự bộc lộ điều đó) – trong phòng thi, những tội đồ, những kẻ kém cỏi đang phải làm bài tập, tôi cũng là một trong những kẻ đang ồn ào, đang hãnh diện về bản thân những gì mình làm được cho môn học này. Ai dám bảo rằng cách làm này ưu việt, ai dám không ?
    Năm cuối, sinh viên không đi “bắn” các thầy, vì sau 2 năm sinh viên năm cuối khôn hơn nhiều rồi, có bắn thì vẫn “tạch”, thế là sinh viên dành tiền “bắn” để đầu tư cho các trang thiết bị làm hunter.
    Có những thầy giáo có học vị thật là hoành tráng, thế mầ dạy sinh viên chẳng hiểu gì, tại thầy giỏi quá hay tại trò dốt, chắc là tại trò dốt, vì hơn một nửa lớp không đạt được điểm 5 nhưng người giỏi nhất theo thầy thì chỉ được điểm 8, thầy đến lớp thì ít hơn cả 1 nửa số buổi, mà đến lớp làm gì, buôn chuyện ngoài hành lang rồi đến gần hết giớ thì cho sinh viên nghỉ. Có vị thì trên giảng đường thao thao nhưng sinh viên chẳng đứa nào nó thèm nghe, nó còn lạ gì cái kiểu ấy, đến khi đi thi thì không cho xài tài liệu, hướng bọn sinh viên vào bao nhiêu cái tài liệu cho là quý nhưng rất khó để rồi đi thi còn khó hơn, chúng em đã bị thầy lừa, bạn tôi thốt lên “ bài ấy cho xài tài liệu cũng không biết tìm ở đâu”, thế thì thầy dạy như thế nào ? Thày phải biết rằng chúng em không chỉ học 1 mình môn của thầy chứ, nói thẳng là nếu chỉ học một mình môn của thầy em sẽ là sinh viên giỏi, không thằng sinh viên nào của khoa điện tử này lại không biết tý gì về cái đồ án của anh ta khi bảo vệ, đấy hậu quả của một môn học đấy, các thấy đã thấy xuất sắc chưa, không phải là điểm 9 và 10 đấy là gì, môn của thầy cũng thế thôi, nhưng thầy xem lại đi.
    Lại còn trường hợp đen nữa chứ, gặp thầy này thì không ngóc đầu lên được, hik Sao các thầy không cân nhắc, trao đổi những giáo án của mình với những giảng viên khác cùng bộ môn, để rồi khi đi thi, mỗi thầy gia một đề, thày giáo dạy môn thông tin di động của tôi là thế, dường như thầy giáo ra để chỉ để lăng xê, để tung hô cho cái cuốn sách do chính thầy là tác giả, là dịch giả, là đứa cho đẻ của thầy, đề thi của thầy đã chứng minh rõ ràng cho luận điểm ấy, và “chúng mày đọc sách của tao đi, chép vào đứa thấp nhất cũng điểm 8”.

  2. #2
    MN®
    Guest

    Mặc định

    Mỗi năm có một khẩu hiệu khác nhau cho cái thành tích học tập được tượng trưng bằng những con điểm, bằng học bổng. Năm nay chắc sẽ là “ qua Truyền Dẫn, qua Mạng Máy Tính là có học bổng”.
    Tôi cũng biết rằng làm thầy như làm dâu trăm họ vậy, có rất nhiều ý kiến khác nhau, khen có chê có, điều đó là không tránh khỏi, nhưng các thầy làm thế nào để đại đa số sinh viên nể phục, học được và muốn học thế, chẳng đã là một thành công hay sao. Các thày hãy chứng minh cho chúng em thấy cái tâm huyết của một nhà giáo, nỗ lực trong tìm tòi phương pháp giảng dạy hơn là cách làm cho lương của mình có đến 9 con số 0.
    Thôi, nói về cách giáo dục thì còn tốn nhiều thời gian và tiền NET lắm, và tôi cũng thấy không đủ trình để bàn luận nhiều hơn, tự thấy mình cũng còn nhiều điểu phải làm thay vì đổ tội cho chế độ, làm nhụt đi cái ý trí phản kháng của tuổi thanh niên. Tôi chỉ bức xúc một chút và nói lên những tâm tư như vậy. Nếu bài này đụng chạm đến ai, làm mếch lòng ai thì tôi xin lỗi.
    Những ngày này chúng ta ai cũng đã, đang chuẩn bị kỹ càng để như giant nói, xây ngôi nhà cho chính mình, tôi tin ai cũng nỗ lực, và một lần nữa đá hết những tiếng thở dài não nề, những nỗi buồn thầm lặng do những kỳ thi đem lại, chúng ta cần một tâm lý thoải mái và cả cái gọi là “hungry” cho những thứ mà chúng ta sẽ nghiên cứu, xa hơn nữa là nghề nghiệp của chúng ta phải không nào ? Mỗi quyết định lúc này của chúng ta sẽ là một bước ngoặt, tôi chúc bạn lựa chọn đúng.

  3. #3
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Bài gửi
    30

    Mặc định

    hoan hô!!! đồng chí nói rất đúng, kỳ cuối toàn đào tạo thợ săn chuyên nghiệp!! giờ mới thấy mình ngu khi không bon chen, không đứng vào hàng ngũ đó,
    bây giờ mới nhận thấy " phải biết đi lên bằng đôi chân của người khac" mới thật đúng làm sao.
    mình toi Mạng Máy Tinh và Tổ Chức Mạng mới đau chứ, thi lại vẫn còn hoang mang chẳng biết nên học gì, nhìn đề thi lần một mới biết nó bao la bát ngát

  4. #4
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Bài gửi
    30

    Mặc định

    mà đồng chí MN@ đừng nức xúc quá, mỗi thầy một kiểu dạy, nó ăn vào máu rồi, nhà trường là một xã hội thu nhỏ, đồng chí không chịu được bất công và áp bức bóc lột thì lam sao ra xã hội tồn tại được, bực tức quá thì làm vài chén tửu đi ngủ là xong
    có thầy đã dạy 4 điều, không biết đồng chí đã nghe chưa nhỉ
    " một là không theo cave
    hai là không nghe thằng nghiện
    ba là không kiện cấp trên
    bốn là không đưa ít tiền cho vợ"
    cái đồng chí đang lam thuộc điều 3 đấy, nên tránh nhé, bây giờ cố gắng ngậm bồ hòn làm ngọt đi

  5. #5
    HUT's Engineer
    Tham gia ngày
    Dec 2002
    Bài gửi
    502

    Mặc định

    Tôi bàn về môn mạng máy tính nhé, đồng chí sai lầm rồi đấy. Thứ nhất là tôi cũng chưa biết điểm môn này, sống chết thế nào tôi cũng chưa biết vì thế đồng chí đừng bảo tôi đứng trên quan điểm của người hài lòng về điểm MMT tính nhé.

    Tôi thấy nhiêu người chê thầy Dũng, bảo là thầy dậy chả có tí gì là thực tế, rồi còn so sánh với CCNA, rồi chê đề của thầy v.v.... So sánh với CCNA là một điều khập khiễng, đồng chí bảo là người ta học về router rất chi tiết, la trọng tâm của CCNA trong khi thầy chỉ dậy có ...3 tiết.Đồng chí đang học về lý thuyết nhé nên 3 tiết nói về router là quá đủ đấy, tôi thấy thầy dậy về router còn hay hơn cả trong sách CCNA đấy, rất nhiều cái trong sách CCNA không nói đến. Học ở trưồng người ta cung cấp cho mình cái nền tảng thôi, đi làm đồng chí hầu như cầy lại từ đầu, điều này tôi nghĩ là nhiều người cũng nghĩ như vậy đấy, học Truyền hình, Định vị ....vớ va vớ vẩn thế này thì đi làm sao được, chỉ có cách là đi làm đọc manual, va chạm với nó thì vỡ ra thôi.

    Tôi thấy là thầy LD là người cực kỳ chịu khó trong việc sưu tầm tài liệu, là người dậy hết sức có trách nhiệm, những người như thế ở khoa này không nhiều đâu...

    Còn những chú nào đi tt ở FPT mà "tắt điện" trước đề của thầy thì rất bt thôi, thực tập fpt là cái gì nào? Người ta dậy mình cái cấu trúc Frame a`??? Đề của thầy quá ư là căn bản, nhưng đòi hỏi phải nắm rất vững và đọc nhiều tài liệu về mạng, cái đấy rất đáng khuyến khích chứ sao, chúng ta chỉ quen học trong vở, đi thi giống trong vở là chúng ta sướng thôi....

    Với đề thế này (toàn cái đã học trên lớp cả, đọc quyển CCNA tiến việt nữa là ok) thì lẽ ra bây giờ tôi chả việc gì phải lo lắng về điểm, trách ai đây?? xem lại mình thôi......
    Lần sửa cuối bởi f1gali; 10-12-2004 lúc 04:08 PM
    Khám phá bản thân

  6. #6
    HUT's Engineer
    Tham gia ngày
    Dec 2002
    Bài gửi
    502

    Mặc định

    Tôi dám cá là nếu ai học môn MMT mà làm theo những yêu cầu của thầy thì đề này "hầu như" đã làm rồi (tiếc là tôi không làm theo thầy dặn<---bệnh lười). Bài 1, 2 thì nhìn nhiều rồi, không bàn đến, các đồng chí thắc mắc bài 3, bài 4 chứ gì???
    Xin trả lời rằng bài 3 nếu ai mà làm theo lời thầy, lên mạng search cái thuật toán truyền và nhận Frame thì coi như xong!!!

    Bài4 nếu đồng chí nào đi học buổi cuối, thầy chả dậy đến cả buôi mãi cái cấu trúc frame rồi còn gì???? Còn nếu ai không đi hoc buổi đấy thì ngồi suy luận là ra, buổi cuối ở giảng đường tôi có mấy ai nghe giảng đâu (thầy dậy 6 tiết lận) nhưng đi thi đều tự suy luận ra cả đấy.

  7. #7
    Laziness is killing me... Avatar của Aprilsnow
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    1.187

    Mặc định

    Nói chung Giáo dục ĐH đang là một căn bệnh mà vẫn chưa có đơn thuốc đặc trị. Ở đây tôi có đôi lời về cách các bạn nhận xét cách dạy của thày LD. Nếu các bạn nói thày dạy lý thuyết xuông, không sát thực tế, hời hợt....thì có lẽ các bạn đã không đánh giá một cách khách quan và không công bằng. Nếu các bạn giở quyển CCNA và đọc về phần OSI 7 lớp thì thấy. Cách giảng của thày LD dễ hiểu hơn rất nhiều và có cái nhìn sát với vấn đề hơn. CCNA nó đào tạo các bạn thành những người thợ, những expert làm thực tế nên nó yêu cầu các bạn phải nắm vững thực tế, nắm vững những cái mà công việc sau này đòi hỏi. Không thể so sánh CCNA với môn học MMT được vì mục đích nhắm tới là hoàn toàn khác nhau. MMT chỉ cho ta nhưng kiến thức, khái niệm và chức năng cơ bản của một mạng máy tính. Nó cũng chỉ giống như một cuốn từ điển chứa những cái cơ bản nhất bạn cần biết vể MMT mà thôi. Còn thực tế thế nào, các hãng sản xuất linh kiện ra làm sao, cấu hình nó như thế nào, sai cái này thì phải sửa thế nào thì đó kô phải là nhiệm vụ của môn học này. Và tất cả các môn học mà chúng ta đã học cũng chỉ có mục đích cung cấp kiến thức cơ bản về các lĩnh vực đó mà thôi.
    Hy vọng nền giáo dục của nước ta sẽ sớm bám sát được với yêu cầu của thực tế và học là để phục vụ thực tế chứ không phải học chỉ để biết rồi để đấy->quên.

    Kẻ thù lớn nhất của tôi là sự lười biếng và tự mãn
    Điểm yếu lớn nhất của tôi là sự thiếu tự tin và kém cỏi

    canhnguyen@svbkol.org

  8. #8
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Tom lai bang moi cach de qua cac ki thi, neu bi thi lai la vat va chu khong han la vi kem. O VN con can den bang cap va diem chac, thoi ki nay chac van con lau nen toi khuyen cac ban tap trung vao chuyen mon thoi, co keu cung chang duoc gi dau. Con mai sau lam thuc te thi moi vo ra nhieu dieu.

    Minh cung chi duoc co 6 mon MMT mac du hoc nhu trau, nhung chang sao ca. Con cac chu Hunter, nhin vu iCMS nhe, lay cua nguoi ta cung duoc nhung phai cai tien chu dung co sua giao dien roi mang nop.

    Good luck cho nhung nguoi thi lai.

  9. #9
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Va cung noi luon nhe thuc tap vien cho FPT roi chung chi CCNA,CCNP cung truot nhu thuong neu gap de cua thay Le Dung. May cai CCNA,CCNP thuoc ve linh vuc khac.....

  10. #10
    KJH
    Guest

    Mặc định

    Tôi đồng ý với ý kiến của R9Ronie, phải chịu khó kiếm tài liệu (nhiều người sẽ hỏi là kiếm ở đâu, thì ở bạn bè, tự mình kiếm,...). Ví dụ môn MMT, nếu ko tìm được tài liệu về MAC, IP address, Subnet Mask, cách đọc hay "giải mã" dãy số giống thầy cho (cái này thầy đã dạy buổi cuối, còn chỉ ra công cụ để luyện bài tập dạng này, đó là dùng 1 phần mềm có chức năng bắt gói tin khi truy cập Internet, phần mềm này có thể download từ Internet, riêng tôi đã đi mua đĩa WinServer 2003 về cài vì trong HDH này đã có sẵn chức năng bắt gói tin (tôi nghĩ là ở Win2000 cũng có). Nhiều bạn lớp tôi (tôi nghĩ là còn ở các lớp khác) đến hôm thi cũng ko biết chút gì về kiểu bài này, mà thực chất chỉ là dựa vào việc hiểu cấu trúc khung MAC, IP packet,...(những thông tin này tài liệu có rất nhiều), như vậy thì tất nhiên là ko làm được. Tôi nghĩ các bạn nên chịu khó tìm hiểu yêu cầu của thầy, song song với việc đó là đi tìm tài liệu (và phải đọc, đừng chỉ cất đâu đó trên giá sách mà không thèm ngó ngàng). Còn hai môn nữa, hi vọng các bạn sẽ không phải thất vọng với kết quả của mình, chúc những người thi lại sẽ vượt qua được.

Ðề tài đã khoá
Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube