User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2

Chủ đề: Bob Marley - Huyền thoại của khát khao tự do

  1. #1
    Stanley Ipkiss Avatar của The Fool
    Tham gia ngày
    Jul 2003
    Bài gửi
    867

    Mặc định Bob Marley - Huyền thoại của khát khao tự do

    Bob Marley - Huyền thoại của khát khao tự do
    (thế giới âm nhạc)
    Năm 1980, trong một chuyến lưu diễn cuối cùng, vào một buổi sáng khi Bob đang chạy thể dục tại công viên trung tâm New York, ông đã đổ gục xuống với những khối ung thư đã lan đến não, phổi và gan. Bob Marley đã từ giã cõi đời vào ngày 11 tháng 5 năm 1981. Thế giới âm nhạc đã mất đi một trong những đại diện chân thật và tài năng nhất, một sứ giả âm nhạc toàn cầu.

    Thử hỏi trên đời này có mấy ai mà một mình có thể rạng danh cả một dòng nhạc? Elvis Presley có thể được coi là biểu tượng duy nhất của nhạc rock không? John Lennon đâu có kém vĩ đại. Có phải mỗi cái tên Marvin Gaye cũng đủ làm người ta hình dung ngay đến rhythm&blues? Đồng nghiệp Curtis Mayfield có khi còn lừng lẫy hơn. Danh hiệu bà hoàng nhạc soul có phải chỉ dành cho Aretha Franklin? Chỉ mười năm sau thời hoàng kim của bà đã có một nữ hoàng khác tiếm ngôi, đó là Diana Ross.
    Vậy ai có thể làm hơn Bob Marley, khi chỉ một mình cái tên của ông thôi cũng đủ là biểu tượng vĩ đại nhất của nhạc reggae. Ngọn lửa sống của biểu tượng này đã tắt vào ngày 11 tháng 5 năm 1981 nhưng reggae không hề chết. Những gì Bob Marley làm không chỉ đủ để lưu danh ông thành huyền thoại mà còn là một di sản vô giá để lại những hậu duệ của ông thừa hưởng và phát huy thành reggae ngày nay. Kỷ niệm ngày mất của Bob Marley cũng là một dịp quý giá để hồi tưởng lại một con người đã từng là lãnh đạo tinh thần của cả một dân tộc và một thế hệ.
    Trước hết chúng ta hãy dành một khoảnh khắc để giở lại trang sử của reggae, một lịch sử có thể được kể qua hình ảnh kiểu tóc dài được kết thành lọn của những gã Rasta mà ngày nay đã trở thành mốt đối với nhiều người phương Tây. Ảnh hưởng về văn hóa và tinh thần của lối sống Rastafari đối với nhạc reggae sâu sắc đến nỗi thật khó hình dung Rastafari lại thiếu raggae và ngược lại. Khi tinh thần Rastafari nổi lên từ những khu ghetto vào cuối những năm 30 ở Kingston, thủ đô của Jamaica thì ngay lập tức tinh thần này đã trở thành chiếc cầu nối giúp những người châu Phi lưu lạc hướng về tổ quốc Ethiopi xa xôi, để tôn thờ vị hoàng đế mới lên ngôi của mình có tên là Ras Tafari Makkonen. Văn hóa Rastafari không chỉ tồn tại trong lòng đất nước Jamaica mà còn lan rộng đến nhiều nơi trên thế giới. Đất nước Jamaica có một môi trường chính trị và xã hội phân cực, nơi mà người Rasta phải chịu một sự phân biệt và kỳ thị. Nhà chức trách tấn công nơi cư trú của họ, coi họ là một phần của thành phần kỳ dị của xã hội.
    Với nỗi đau bị ruồng rẫy, những Rastamen đã tìm thấy cho mình một phép màu để xoa dịu, để gào thét phẫn nộ, để nuôi sống tinh thần đang bị kìm hãm, đó là nhạc reggae với Bob Marley được coi là người con kiệt xuất nhất. Bob Marley đã làm say đắm cả thế giới với những giai điệu nhịp nhàng, tinh khiết và có phần lạ lẫm với lời ca mạnh mẽ và khẳng khái. Hình ảnh và danh tiếng của Bob Marley đã làm thay đổi cách nhìn phiến diện của xã hội đối với người Rasta.
    Bob Marley sinh ra tại thành phố Trenchtown của Jamaica với một dòng máu được kết hợp giữa một người cha da trắng và một người mẹ da đen. Tên đầy đủ của ông là Robert Nesta Marley. Bob Marley đã bắt đầu sự nghiệp ca hát từ lúc 16 tuổi cùng hai người bạn thân là Bunny Livingston và Peter Tosh. Nhóm 3 người này đã mang nặng ảnh hưởng của những nhóm nhạc Mỹ thời đó như Drifters, Sam Cooke và cả ca sĩ đồng quê Jim Reeves. Bob đã ra đĩa hát đầu tay có nhan đề Judge Not cùng The Wailing Rude Boys, tên của ban nhạc vào thời điểm đó sau này được đổi tên thành The Wailers, một ban nhạc luôn song hành với tên tuổi của Bob Marley sau này. Sau khi đổi tên thành The Wailers, Bob Marley và những người bạn bắt đầu những thử nghiệm mới qua việc hòa nội dung chính trị với ca khúc cover rất hay thời đó là “And I love her” và “What’s the New Pussycats”. Trước khi Bob Marley nổi danh thì nhịp điệu ska có tiết tấu nhanh đang rất thịnh hành ở Jamaica. The Wailers đã sáng tạo ra một thể loại mới có tên gọi là “rude boy music” bằng cách làm chậm lại nhịp điệu của ska. Sự chuyển mình của reggae được đánh dấu bằng sự ra đời của “rock steady”, nhịp điệu chậm hơn nữa của “rude boy music”. Chính vào giai đoạn này, Bob Marley mới có những sáng tác của riêng mình.
    Tuy vậy cho đến năm 1973, Bob Marley mới có cơ hội ghi âm đĩa hát chuyên nghiệp đầu tiên sau khi ký hợp đồng với hãng đĩa danh tiếng Island Records. Album Catch A Fire gồm những ca khúc nổi bật như “Stir It Up” và “Stop The Train” đã đưa reggae ra mắt với toàn thể thế giới. Cùng với The Wailers, Bob Marley viết lên những lời ca sâu sắc đi kèm bởi nhịp trống và bass mạnh mẽ vang lên như muốn vực dậy những con người bất hạnh vượt qua sự thất vọng của một xã hội nhiễu nhương tràn ngập tham nhũng và những hành động đàn áp sắc tộc bẩn thỉu. Một nhạc sĩ reggae đã nói: “Khi phải chịu đựng sự bất công và nạn phân biệt chủng tộc thì âm nhạc đến với người Rasta như thức ăn. Họ tìm đến những giai điệu để tìm thấy bản thân mình.”
    Vào năm 1974, sau khi Tosh và Livingston chia tay với nhóm thì Rita, vợ của Bob Marley cùng nhóm nhạc của mình là I-Threes đã gia nhập vào The Wailers. Ngay sau đó Bob Marley phát hành album Natty Dread với những ca khúc nhanh chóng trở thành kinh điển như “No Woman No Cry”, “Live Up Yourself”. Eric Clapton đã từng có một hit single với ca khúc cover “I Shot The Sheriff” của Bob. Vào cuối những năm 70, Bob tiếp tục cho ra đời những hit thành công rực rỡ như “Exodus”, “Waiting In Vain”, “Jamming” và “Is This Love”. Nhưng album như Rastaman Vibrations và Exodus là những sự bùng nổ về thương mại ở Mỹ.
    Năm 1977 là năm định mệnh đối với Bob Marley. Trong một chuyến lưu diễn ở châu Âu, Bob những người bạn trong The Wailers chơi một trận bóng đá giao hữu với một đội gồm những nhà báo Pháp. Bob đã bị chấn thương trong trận đấu này. Trong quá trình điều trị chấn thương người ta đã phát hiện những tế bào ung thư trong cơ thể ông. Bob đã cương quyết từ chối giải phẫu. Năm 1978, mặc cho sức khỏe đi xuống, Bob vẫn tiếp tục lên đường lưu diễn. Đặc biệt nhất là buổi biểu diễn thành công vang dội tại Madison Square Garden ở New York. Để kỷ niệm sự kiện này, Bob Marley đã ghi âm album Babylon By Bus. Đây là album thu trực tiếp thành công vang dội nhất lịch sử reggae. Cùng năm đó, Bob Marley đã tổ chức một buổi hòa nhạc vì hòa bình tại thủ đô Kingston của Jamaica và một buổi biểu diễn từ thiện ủng hộ phong trào đấu tranh tự do của châu Phi. Nhưng chuyến lưu diễn bất tận đó cũng là những tiếng chuông báo hiệu sự ra đi của Bob Marley. Năm 1980, trong một chuyến lưu diễn cuối cùng, vào một buổi sáng khi Bob đang chạy thể dục tại công viên trung tâm New York, ông đã gục đổ xuống với những khối u ung thư đã lan đến não, phổi và gan. Bob Marley đã từ giã cõi đời vào ngày 11 tháng 5 năm 1981. Thế giới âm nhạc đã mất đi một trong những đại diện chân thật và tài năng nhất, một sứ giả âm nhạc toàn cầu.
    Di sản âm nhạc của Bob Marley để lại quá lớn, không chỉ trong vô số các ca khúc mà ngày nay người ta vẫn còn được nghe dưới dạng những phiên bản được remaster mà còn hiện diện tinh thần mà Bob đã thổi vào dòng nhạc này, để nó vẫn tồn tại và phát triển cho đến tận ngày nay và mai sau.
    Học như nghịch thủy hành châu, bất tiến tất thoái.
    Tâm như bình nguyên mục mã, dị phóng nan truy.


  2. #2
    born to run... Avatar của Gorpe
    Tham gia ngày
    Jan 2003
    Bài gửi
    1.819

    Mặc định

    hik ,cậu có biết gì về Charlie Christian không , tớ bắt đầu mê ông ấy rồi,nhưng chẳng biết gì về ông ta cả?
    lm` ơn lam` phúc...
    Hành trình tôi đi tìm tôi...

    Guitar
    Bần bật khóc
    Buổi sáng
    vỡ bình yên...!

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Ai có đồ án về cơ khí vào đây share cho anh em tham khao cái
    Gửi bởi mec_engine trong mục CHẾ TẠO MÁY
    Trả lời: 18
    Bài cuối: 04-03-2008, 09:46 AM
  2. Andrés Segovia - Huyền thoại về một cây Guitar biết nói
    Gửi bởi doanty trong mục Nhạc Không Lời
    Trả lời: 8
    Bài cuối: 14-04-2007, 11:23 AM
  3. Còn đâu một huyền thoại
    Gửi bởi The Fool trong mục Quán nhỏ ven đường
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 03-10-2005, 09:32 PM
  4. Huyền thoại nhạc Rock Kurt Cobain
    Gửi bởi Nightmare trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 6
    Bài cuối: 01-09-2003, 06:04 PM
  5. hay tham khao di , hay lam day
    Gửi bởi muitenbac_hp trong mục Các vấn đề CNTT khác
    Trả lời: 6
    Bài cuối: 13-10-2002, 11:47 AM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube