User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 12

Chủ đề: Thư pháp _Đạo giáo

  1. #1
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định Thư pháp _Đạo giáo

    Tôi biết rằng ngày nay, sô người quan tâm đến lĩnh vực này là không nhiều, Tôi cũng biết rằng đối với những SVBK, nhũng con người luôn mong muốn được tiếp xúc với những cái mới, cái tiến bộ thì những thứ thuộc về cổ xưa thế này lại càng ít người quan tâm nhưng tôi vẫn mạnh dạn lập nên topic này vì tôi tin rằng sẽ có người quan tâm, yêu thích môn nghệ thuật này và tôi cũng chi vọng rằng với vốn hiểu biết ít ỏi của mình , tôi có thể giúp mọi người hiểu biết hơn về 1 nền nghệ thuật, một nét văn hoá, một thú chơi tao nhã của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Rất mong nhận được sự quan tâm , giúp ý và thọ giáo của những người yêu thích và hiểu biết môn nghệ thuật này....

  2. #2
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Lịch sử ra đời và phát triển
    Thư pháp (Calligraphy) theo quan niệm phương Tây là ''''Nghệ thuật viết chữ đẹp'''' nói chung. Ðối với phương Tây, thư pháp được thực hiện bằng nhiều phương tiện : bút sắt, cọ, thước, compa, êke...Con chữ được nắn nót theo chuẩn mực và tỷ lệ. Ðó là cái đẹp của các con chữ theo thị giác người sử dụng hệ chữ La Tinh.
    Ðối với người phương Ðông, nói đến môn Thư pháp, người ta thường nghĩ đến cách viết chữ Hán với phong cách đặc biệt... người Trung Hoa đã đưa nghệ thuật viết chữ vươn lên đỉnh cao với lý thuyết phong phú, mang tính triết học, thiền học. Vớicây bút tre, phiến gỗ, bút sắt, bút lông, thậm chí cả ngón tay - ''''nhất dương chỉ'''' với kỹ thuật điêu luyện tinh xảo, công năng phóng bút tuyệt vời, họ có thể tạo nên những tác phẩm, công trình độc đáo có giá trị nghệ thuật được người đời khen tặng, thán phục, tôn vinh. Bằng sự tìm hiểu, học hỏi, sự rèn luyện lâu dài, con người có thể cẩn trọng viết chữ như in, tô vẽ, trang hoàng chữ viết mẫu mực hay nghiêng bay bướm, uốn lượn như ''''phượng múa rồng bay''''.
    Về gốc rễ, thư pháp được khởi nguồn từ Trung Quốc hơn 3000 năm nay rồi dần dần được phổ biến tới Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc…. Họ coi Thư pháp chính là: Nghệ thuật viết chữ Hán bằng bút lông qua các thể thư: Triện, Lệ, Chân, Hành, Thảo mà tự bao đời các dân tộc sử dụng chữ viết trong ''''ô vuông'''' rất tự hào và sùng bái. Cao siêu hơn nữa, thư pháp chính là ''''công năng phóng bút xuất thần'''' có nội dung giáo dục đạo đức lành mạnh, sâu sắc.
    Liên quan đến Thư pháp là Thư hoạ. Có ý kiến diễn giải: Thư hoạ cũng là một cách gọi của Thư pháp, vì Thư pháp xuất phát từ Trung Quốc mà tự thân mỗi chữ Hán của Trung Quốc là một bức...hoạ. Hơn nữa, bức ''''đại tự'''' nào đó được nhà thư pháp giản lược hoá thành ''''hình tượng'''' cụ thể thì nghiễm nhiên ''''Thư pháp'''' thành ''''Thư hoạ'''' - trông chữ thấy hình, trông hình thấy chữ...''''. Lại có nhà nghiên cứu cho rằng: Thư hoạ là một bức chân dung, một hình ảnh, một bức tranh có ''''hồn'''' được phóng bút xuất thần từ thủ pháp của các bậc họa sư.
    Ở Việt-Nam vào thời điểm hiệnnay, có lẽ ngoại trừ một số người lớn tuổi thâm Nho mới đọc được chữ Hán, chữ Nôm, chớ còn hầu hết là không đọc được. Tất nhiên cũng ngoại trừ một số người coi Văn chương thư pháp là cái nghiệp của cả đời mình như DŨng NGuyễn, Thanh Sơn, Cao Sơn…

  3. #3
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Nghệ thuật viết thư pháp
    Theo các bậc khoa giáp thời xưa, việc chọn một câu văn một bài thơ để viết lên trang giấy là việc cần hết sức cẩn trọng. Vì ngoài việc thể hiện nét bút tài hoa, năng khiếu viết chữ, nội dung một bức thư pháp còn cho thấy tư tưởng, kiến thức, tâm hồn của người viết. Khi cầm bút, ngoài thể hiện những đường nét rồng bay phượng múa, các thư pháp gia còn phải "nhiếp tâm" với những gì mình sắp sửa viết ra.
    Phong trào viết Thư pháp bằng tiếng Việt đã được khôi phục một cách mạnh mẽ từ khoãng 10 năm nay. Bên Việt Nam nhiều Câu Lạc Bộ viết Thư pháp được thành lập trong các thành phố lớn, đã có nhiều "Thư pháp gia" tổ chức những cuộc triển lãm thư pháp như những hoạ sĩ triển lãm tranh vẽ. Tôi xin giới thiệu với bạn sơ lược về bộ môn nầy.

    Mới nhìn qua, chúng ta có thể nghĩ là bộ môn nầy khá dễ, muốn viết sao cũng được, miễn cho đẹp thì thôi ! Thật ra môn Thư pháp cũng có nhiều qui tắc, sau đây là vài nguyên tắc chánh.
    Chương pháp: tức là nguyên cứu phương pháp phân bố chữ với chữ, hàng với hàng, và các hàng với toàn bộ bức thư pháp. Một bức thư pháp thành công hay không là do ở chương pháp.

    -Ðầu câu không thụt vô.
    -Các hàng đều và dài bằng nhau
    -Một chữ lẻ loi không đứng thành một hàng
    -Khoảng trống ở hàng cuối không dài hơn phân nửa chiều dài của hàng
    -Không dùng dấu chấm câu.
    Hình dạng bức thư pháp: Có bốn hình dạng chánh

    -Hình chữ nhật đứng (Trung đường)
    -Hình chữ nhật ngang (Hoành phi)
    -Hình vuông (Ðấu phương)
    -Hình mặt quạt (Phiến diện)
    Ấn chương (hay con dấu, con triện) là một nét văn hoá rất độc đáo của người Trung Quốc.

    Ấn chương là một yếu tố quan trọng của một bức thư pháp hay một bức họa. Ðặt đúng vị trí, ấn chương tăng thêm gía trị của tác phẩm, ngược lại sẽ làm hỏng nó. Nghiên cứu kỷ ấn chương, người ta có thể giám định một bức thư họa là chính bản hay ngụy tạo.

    Nguyên tắc khắc ấn triện là khắc chìm hoặc khắc nổi :

    -Khắc chìm khi in ra có nét chữ trắng trên nền đậm.
    -Khắc nổi, khi in ra có nét chữ đậm trên nền lợt.
    -Loại nữa chìm nữa nổi
    (Còn tiếp)
    (ST)

  4. #4
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Hik..phức tạp quá..m42`
    .... Chính cô là thủ phạm... Cô đã đánh cắp trái tim tôi......


    MY BLOG

  5. #5
    born to run... Avatar của Gorpe
    Tham gia ngày
    Jan 2003
    Bài gửi
    1.819

    Mặc định

    thực ra , 1 bức thư pháp không chỉ thể hiện nét bút , tài hoa của người viết mà đó còn là tâm hồn, tư tưởng , kiến thức của họ....
    xem những nét thảo như rồng bay phượng múa của họ mà hoa cả mắt...toi cũng chẳng hiểu tại sao , nhưng tôi vẫn thích xem những bức thư pháp viết bằng chữ hán hơn ...
    hiện nay đã có những bức thư pháp viết bằng tiếng việt....
    Hành trình tôi đi tìm tôi...

    Guitar
    Bần bật khóc
    Buổi sáng
    vỡ bình yên...!

  6. #6
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Đợt vừa rồi bận quá, hôm nay xin được tiếp tục.
    ĐÚng lá thư pháp rất rắc rối nhưng cũng khá hay, phải không? Hôm nay, chúgn ta sẽ tiếp tục bàn về 1 quy tắc nữa rất đặc trưng của thư pháp. Đó là ấn chương (hay còn gọi là con triện, ngày nay là con dấu).
    Ấn chương là một yếu tố quan trọng của một bức thư pháp hay một bức họa. Ðặt đúng vị trí, ấn chương tăng thêm gía trị của tác phẩm, ngược lại sẽ làm hỏng nó. Nghiên cứu kỷ ấn chương, người ta có thể giám định một bức thư họa là chính bản hay ngụy tạo. CỤ thể như sau:
    Nguyên tắc khắc ấn triện là khắc chìm hoặc khắc nổi :
    -Khắc chìm khi in ra có nét chữ trắng trên nền đậm.
    -Khắc nổi, khi in ra có nét chữ đậm trên nền lợt.
    -Loại nữa chìm nữa nổi
    Vị trí đặt con dấu:
    Trong các thư tác của người Trung Hoa xưa có nhiều vị trí được qui ước để đóng dấu như :
    -Ðóng ở bên phải, phía trên thư tác gọi là Nhân chương
    -Ðóng ở thắc lưng thư tác gọi là Yêu chương
    -Ðóng ở phía dưới, bên trái thư tác gọi là Danh chương
    Đính kèm thu nhỏ Đính kèm thu nhỏ Nhan chuong.jpg  

  7. #7
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Tùy theo thư tác có khổ lớn hay nhỏ, dài hay ngắn mà có thể đóng một, hai, hoặc ba dấu triện. Vị trí các dấu triện đều có ý nghĩa riêng của nó.
    Thư pháp Việt ngữ không hoàn toàn theo qui ước đóng dấu của người Trung Hoa mà theo cách thực hành sau đây :
    Khi tác giả vừa là tác giả nội dung (Ý) vừa là tác giả hình thức (Hình) ; hoặc tác giả Hình nhưng Ý là các câu văn thơ cổ (hết bản quyền) thì con dấu ở vị trí dưới, phải. Hoặc có thể thêm một dấu ở trên, trái như dấu treo. Như vậy được gọi là Toàn triện.
    Đính kèm thu nhỏ Đính kèm thu nhỏ toan_trien.jpg  
    Lần sửa cuối bởi Hanoi_xua; 19-09-2004 lúc 09:37 AM

  8. #8
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Khi tác giả Hình viết Ý của tác giả khác (văn, thơ...) nhưng chưa có sự đồng ý của tác giả đó thì con dấu của tác giả Hình đặt bên dưới, phải, còn bên trái ghi tên tác giả Ý và người viết phải ghi « thủ bút » hoặc « viết ». Vị trí nầy tạm gọi là Bán triện
    Đính kèm thu nhỏ Đính kèm thu nhỏ ban_trien.jpg  

  9. #9
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Khi tác giả Hình viết Ý của tác giả khác (văn, thơ...) có sự đồng ý của tác giả Ý thì được quyền đóng dấu ở dưới, bên phải nhưng phải đề tên tác giả Ý phía trên cao, bên trái ; và người viết phải ghi chữ « thủ bút » hoặc « viết ». Vị trí nầy tạm gọi là Ðồng triện.
    Đính kèm thu nhỏ Đính kèm thu nhỏ dong_trien.jpg  

  10. #10
    Hanoi_xua
    Guest

    Mặc định

    Trường hợp ngoại lệ : vì lý do bố cục mà người viết không thể sắp xếp được vị trí nơi đóng dấu thì được đặt dấu ở vị trí khác nhưng phải ghi rõ tác giả về Ý. Vị trí nầy tạm gọi là Ngoại triện
    Đính kèm thu nhỏ Đính kèm thu nhỏ ngoai_trien.gif  

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube