Tác giả Themgoroth - TTVNOL
Điều độc đáo nhất của âm nhạc nghệ thuật là dành cho những ai chịu suy nghĩ, tìm hiểu. Trí tuệ của người nghe phần nào phản ánh chất lượng âm nhạc. Nếu dễ nghe, dễ hiểu thì không còn là âm nhạc đỉnh cao nữa. Therion chứng tỏ sự sáng tạo tuyệt vời của mình với tác phẩm mới nhất “Secrets of The Runes”. Cảm hứng dĩa này từ thần thoại Bắc Âu cổ xưa, suy nghĩ của người Bắc Âu về sự hình thành của vũ trụ. Nhạc của Therion mang đậm nét Gothic, Opera, nhạc cổ điển kết hợp với nền Heavy Metal. Đối với một tác phẩm cần phải thật chi tiết, chu đáo. Hãy đi cùng với Therion trên nhành cây sự sống, nối liền các thế giới trong vũ trụ.

1) Ginnungagap (8/10)
Vào lúc đầu, vũ trụ là một khoảng không vô tận, bóng tối bao trùm tất cả. Dòng nhiệt nóng chảy từ Muspelheim và băng tuyết từ Nifelheim tạo thành một lỗ đen, đó chính là Ginnungagap. Lỗ đen là điểm khởi đầu vũ trụ và cũng là điểm kết thúc. Người khổng lồ Ymer sinh ra từ lỗ đen Ginnungagap là vật sáng tạo ra trái đất. Các vị Chúa giết Ymer và trái đất hình thành. Biển cả, sông hồ hình thành từ máu của Ymer. Đồi núi, đồng bằng hình thành từ xương thịt của Ymer.

Trống, kèn thể hiện sự trống trải, tiếng bass đập mạnh gợi cảm giác nặng nề lúc vũ trụ còn đang là một khoảng không vô tận. Giọng nam trầm như lời nói của các vị Chúa lúc khai sinh trái đất từ Ymer.

2) Midgard (10/10)
Chính giữa vũ trụ là Midgard, nơi loài người sinh sống. Mặc dù là thế giới đẹp nhất trong chín thế giới được kết nối bằng nhành cây Yggdrasil, Midgard rất mong manh và luôn bị đe doạ. Lực hút giữ cân bằng cho Midgard rất dễ bị xáo trộn. Khi các lực đẩy hỗn loạn trong vũ trụ tác động mạnh đến trái đất. Đó là ngày tận thế cho loài người.

Giọng nữ Opera cực cao, giọng nam lạnh băng. Thế giới loài người hiện ra với nhịp điệu nhộn nhịp và cả những nguy hiểm kề cận. Tôi đánh giá cao giọng hát trong bài này, không còn gì có thể tuyệt vời hơn. Bên cạnh đó, tiếng guitar cuối dài dừng đột ngột gợi suy nghĩ một ngày tận thế cho Midgard.

3) Asgard (8/10)
Asgrad ví như đỉnh cao nhất của vũ trụ, cách rất xa thế giới loài người, nơi các vị Chúa sinh sống. Cầu vồng bảy sắc là đường đến Asgard từ Midgard. Ánh sáng từ Asgard làm nên những vì sao bao quanh trái đất và mười hai ký hiệu trong tử vi. Chỉ những ai dũng cảm với trái tim trong sáng mới có thể đến được Asgard. Họ sẽ theo đường cầu vồng và vinh dự chiến đấu cùng các vị Chúa vào ngày vũ trụ bị huỷ diệt.

Bài này có các giai điệu như các dân tộc vùng Trung Đông. Tôi ấn tượng với tiếng đàn guitar, nhịp điệu vui tươi. Cuộc sống của các vị Chúa thật êm đềm, vui vẻ, không có gì phải lo toan. Đây là nơi loài người mơ ước đến.

4) Jotunheim (7.5/10)
Thế giới của những người khổng lồ. Họ sinh ra từ bóng tối và họ không là Chúa cũng không là người, chỉ là những kẻ mạnh bạo.

Theo tôi, đây là bài dở nhất trong dĩa này. Therion không thành công trong việc miêu tả thế giới của những người khổng lồ. Giai điệu chưa thật mạnh bạo như tính cách của họ.

5) Schwarzalbenheim (9/10)
Thế giới của những chú lùn và yêu tinh sống dưới lòng đất và trong các gốc cây, hòn đá. Họ chui lên bằng cách đào đất đá từ địa ngục.

Đoạn dạo đầu thật lôi cuốn, tiếp theo bằng dàn đồng ca nam nữ lên cao. Bài hát kết thúc bằng với tiếng đàn violon nghe thê thương và điệu guitar hài hòa.

6) Ljusalfheim (7.5/10)
Thế giới những con yêu tinh sáng chói và các nàng tiên có vẻ đẹp mê hồn. Họ vô cùng quyến rũ và cũng sẵn sàng bỏ rơi những ai tò mò đến với họ.

Âm thanh vui tươi, nhịp điệu em ả. Tuy nhiên, tôi không cho đây là thành công của Therion.

7) Muspelheim (8/10)

Ở phía Nam Midgard là thế giới lửa Muspelheim. Vào lúc vũ trụ hình thành, dòng song lửa từ đây đốt chảy băng tuyết ở Nifelheim tạo ra sự sống. Và cũng vào ngày tận thế, cơn bão lửa từ Muspelheim đốt cháy thế giới và đưa vũ trụ trở lại đống tro tàn ban đần. Người khổng lồ lửa Surt dẫn đầu quân đoàn lửa tấn công các vị Chúa tại Ragnarok, đây là trận đánh cuối cùng huỷ diệt vũ trụ. Tuy nhiên, sự sống sẽ được hồi sinh trở lại từ đống tro tàn và một thế giới mới sẽ hình thành khác biệt hoàn toàn với thế giới cũ.

Mở đầu bằng giai điệu nhẹ nhàng, đột nhiên mãnh liệt. Giọng hát nghe như những tiếng kêu thất thanh. Vào cuối bài hát, tiếng trống đập dồn dập diễn tả sự hủy diệt.

8) Nifelheim (9/10)
Thế giới băng giá ở hướng Bắc Midgard là một nơi bí hiểm. Hạt mầm sự sống bị chôn vùi trong làn sương mù và băng giá. Khi dòng nhiệt nóng bỏng từ Muspelheim hoà cùng băng giá tạo thành dòng chảy đem mầm sống ra ngoài vũ trụ.

Giọng nữ thấp mở đầu như lời dẫn chuyện. Nhạc cụ cùng với giọng Opera nam, nữ hòa cùng nhau kể về một thế giới huyền bí, oai hùng. Âm hưởng nhạc cổ điển thấy rất rõ qua tiếng sao, tiếng violon.

9) Vanaheim (9.5/10)

Có hai loại Chúa, Vanir sống ở Vanaheim, họ lớn tuổi hơn Chúa Asir. Vanir sống ở những vùng đất khô cằn gần biển. Họ là những người cải tạo những vùng đất khô cằn trở thành những cánh đồng xanh tươi. Frej và Freja cai quản chủng Chúa Vanir.

Từ đầu đến cuối là những âm thanh êm ả, vui tươi. Thật khó tìm thấy đoạn solo nào hay như thế. Tất cả nhạc cụ từ violon, guitar, keyboard, trống đều hoàn hảo đến khó tin.

10) Helheim (10/10)

Nơi sống của Hel, nữ thần chết. Hel bao gồm cả “cái chết” và “sự hồi sinh”. Hel thể hiện sự huỷ diệt và cả quá trình xuất hiện sự sống mới.

Tuyệt phẩm thứ hai sau “Midgard”, giọng nam trầm và giọng nữ cao vô cùng quyến rũ. Bạn sẽ không thể cản mình hát theo. Không còn gì tuyệt vời hơn thế. Xứng đáng điểm tuyệt đối.

11) Secrets Of The Runes (8.5/10)

Ký tự “Rune” là những bí mật của vũ trụ. Khi ai đó hiểu được bí mật của “Rune”, đôi mắt sẽ mở to và trở thành Chúa. Odin dành hết cuộc đời để hiểu ý nghĩa của các ký tự này. Odin đi theo cành cây Yggdrasil đến chín thế giới . Cuối cùng, Odin trở thành Chúa và xây dựng toà lâu đài hùng vĩ, chói lọi Vahalla tại Asgard.

Bài kết thúc thần thoại không được hoàn hảo lắm. Tuy nhiên, cho đến lúc này chưa có ban nhạc nào kể chuyện thần thoại hay hơn Therion.

Hai ca khúc sau cùng, Therion chơi lại “Crying Days” của Scorpions và “Summer Night City” của ABBA cũng rất đặc sắc. Tóm lại, bạn hãy lấy ngay dĩa nhạc này và kèm theo cuốn sách kể về thần thoại Bắc Âu bất cứ khi nào có thể.