User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 3 của 3

Chủ đề: Lịch sử Heavy metal!....sưu tầm!

  1. #1
    svBK's Member Avatar của minhmetal
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Bài gửi
    34

    Mặc định Lịch sử Heavy metal!....sưu tầm!

    Bài này hầu như ở diễn đàn rock nào cũng có...Hình như diễn đàn nhà mình chưa có nên tôi sưu tầm về cho bà kon đọc!

    "Heavy metal" là một trong những dòng nhạc Rock bị hiểu lầm nhất hiện nay. Người ta xem nó như là kết quả của một sự ngu dốt trơ tráo về những đề tài được diễn tả bởi một vài thành phần trong xã hội và những ban nhạc chơi Heavy Metal là những người luôn sẵn sàng gây hấn. Vì sao?
    Nhìn vào những lớp vỏ bọc bên ngoài các dĩa nhạc, ta thấy toàn là những hình vẽ quái dị, những thây ma, những thân hình bị tra tấn, những con rồng dữ phun lửa, máy móc, xe mô tô quái đản , các cây đàn ghi-ta biến dạng thành những cây súng, đầu lâu ... Ngược lại với cái thế giới ma quái vừa kể trên ta nhìn thấy hình dáng của những nhạc sĩ chơi nhạc Rock: tóc dài, đôi khi quăn tít, thân hình được rèn tập thon nhã, quần áo da có đóng đầy nút sắt và các thứ trang sức khác. Trên các tấm hình, các nhạc sĩ của các ban nhạc chơi Heavy Metal luôn luôn biểu trưng cho một nhóm có tổ chức đặc thù, thường đó là những tấm hình chụp trong buổi hòa nhạc, vì sân khấu là đời sống thực của các ban nhạc Heavy Metal.
    Lối chơi cực đoan khác trong dòng nhạc này là Speed Metal hay là Trash Metal mà điển hình là ban nhạc MotOrhead. Các nhạc sĩ của dòng nhạc sau này còn biểu lộ nhân dáng không chải chuốt cực kỳ quá khích hơn, giống như là chưa bao giờ biết thợ hớt tóc là ai, chơi nhạc thì tới cuối bài vẫn theo điệu lao nhanh như thác đổ và ầm ĩ chói tai.
    Thế nhưng Heavy Metal là một trong những dòng nhạc Rock thành công nhất và số lượng người hâm mộ từ những năm 70, 80 càng ngày càng tăng. Các fan cho rằng đó là nhạc Rock chính hiệu và luôn trung thành với nó rất lâu.
    Ai cũng biết Heavy Metal là Rock của "người da trắng" trong ý nghĩa muốn nhấn mạnh sự trái nghĩa với FUNK là nhạc Rock của "người da đen". Tuy thế, đã có những sự pha tạp xảy ra trong cái biên kỳ tưởng tượng này: có nhạc sĩ Funk da trắng và có nhạc sĩ Heavy Metal da đen, thí dụ như PRINCE (Purple Rain, 1984). Đừng nói đâu xa lạ, ngay tại nơi sản sinh ra nhạc Rock, con người chơi nhạc Rock, sống và yêu nhạc Rock cũng không tránh khỏi sự kỳ thị đã chảy trong huyết quản.
    Những người nghe và yêu nhạc Rock thay vì có thái độ phản ứng dữ dội mù quáng với những lời phỉ báng Heavy Metal, thiết tưởng cũng nên tìm hiểu về chính bản thân dòng nhạc này cũng như để hiểu rõ thêm sự phát triển của Hard Rock nói chung cho tới nay.
    Thật khó nói HEAVY METAL bắt đầu từ bao giờ. Theo hầu hết các niên sử của dòng nhạc metal, sự bộc phát đầu tiên đến từ ban nhạc The Kinks với bài "You really got me" và ban nhạc The Who với bài "My Generation" năm 1964. Vị trí của nhạc sĩ heavy metal đầu tiên mà ai cũng đồng ý là Alice Cooper với ban nhạc The Spiders hình thành năm 1965. Tuy nhiên, cho đến năm 1967, heavy metal vẫn chưa được diễn đạt trung thực và cái tên Alice Cooper mới được in đậm trong trí nhớ của thế giới mãi đến năm 1971 với bài "Love it to death".
    Trong năm 1967, thế giới nhạc ROCK vẫn đắm chìm với The Summer Of Love , và đó là một bằng chứng của một cuộc cách mạng quan trọng. Các ban nhạc sau đây được hình thành trong những năm 1966-1970:
    GOLDEN EARING (1965), CREAM, THE JIMI HENDRIX EXPERIENCE, LED ZEPPELIN, VANILLA FUDGE, IRON BUTTERFLY, STEPPENWOLF, BLUE CHEER, DEEP PURPLE, GRAND FUNK RAILROAD, FREE, URIAH HEEP, MOUNTAIN, HUMBLE PIE, BLOODROCK, MC5, BLACK WIDOW, ATOMIC ROOTSTER, CACTUS và BLACK SABBATH.
    Họ đã gây cho thế giới một ấn tượng về heavy metal mà ngay ban đầu 2 ban nhạc Iron Butterfly và Steppenwolf đã làm. Thứ nhất là khi ta điểm lại các dĩa nhạc đã hình thành; thứ hai, dựa vào câu "heavy metal thunder" trong bài cổ điển nổi tiếng "BORN TO BE WILD". Thế là một lọai nhạc mới, có nguồn gốc từ ROCK & ROLL và BLUES, đã chiếm được ảnh hưởng vào thế hệ trẻ thời ấy sau khi đã mệt mỏi với những phần trình diễn chậm chạp, uể ỏai của The Summer Of Love.
    Trong những ban nhạc mới ra, CREAM và THE JIMI HENDRIX EXPERIENCE là những ban nhạc đầu tiên mang đến cho dòng nhạc heavy metal lợi nhuận cao. Trong vòng 2 năm và qua 4 tập dĩa, CREAM đã trở thành ban nhạc thành công nổi bật có ảnh hưởng như Rush and Van Halen , và sau này đã sinh ra Blind Faith. Trong khi đó, THE JIMI HENDRIX EXPERIENCE là một nhóm 3 người mà chủ yếu nhạc dựa trên những thủ thuật đánh đàn guitar tài tình của Jimi Hendrix. Các tập dĩa như "Are you experienced?" và "Electric Ladyland" đả lôi cuốn hàng nghìn người hâm mộ giống như là đang lên cơn đói nhạc và ngấu nghiến một âm điệu mà vẫn mang âm hưởng nào đó của JANIS JOPLIN và THE DOORS, những thành phần vô tử của nhạc Rock trên thế giới.
    Trong số nhiều ban nhạc mới ra đời trong thời gian này có Savoy Brown, Foghat và Bad Company chuyên chơi điệu "blue" cũng như UFO đã được sinh ra trong sự phát triển bùng nổ của Heavy Metal . Năm 1973 các ông vua Heavy Metal mới thực sự chiếm lĩnh thế giới âm nhạc, đó là các ban LED ZEPPELIN, DEEP PURPLE và BLACK SABBATH.
    Hình tượng quỷ Sa-tăng đến từ 2 ban nhạc Anh Black Sabbath và Led Zeppelin. Tay đánh guitar của Led Zeppelin là Jimmy Page có một hình dáng tượng trưng quỷ quái nhất trong khi các lời nhạc của Sabbath chứa đựng những điều huyền bí hơn. Tuy thế, ban này không tự xưng là thuộc hạ của quỷ Sa-tăng; không giống như các ban nhạc metal sau này, thực tế là, Ozzy Osbourne, ca sĩ của ban nhạc đã có khi than phiền vì đã hoảng sợ trước những fan mặc đồ đen, trên tay là những ngọn nến...
    Kể đến những lần trình diễn sống, đáng chú ý là Led Zeppelin với phần "rock till you drop" (rock cho đến gục ngã) kéo dài khoảng 2 tiếng và các buổi trình diễn vĩ đại của Alice Cooper, nổi tiếng với nét đặc biệt của con trăn quấn cổ, những màn cắt, chặt các phụ nữ mà ngay cả chính anh ta cũng tham dự!
    Đó là những năm đầu ít ỏi của classic metal được xem như là kỷ nguyên hay nhất của các dòng nhạc. Không có gì để nghi ngờ đấy là một đoạn đường đáng nhớ nhất của lịch sử âm nhạc. Heavy metal trở lại khi Led Zeppelin, ban nhạc nổi tiếng nhất về loại nhạc này, đã sáng tác những bài cổ điển như "Black Dog"; nhưng cũng khá sáng chói trong việc thử nghiệm lọai nhạc như REGGAE và FOLK. Thực tế thì bài sau đây cũng đóng một vai trò thành công cho heavy metal: "Stairway to heaven" do phần trình diễn chung của Page và ca sĩ Robert Plant trình bày tuyệt hảo.
    Tuy nhiên, phải nói là cho đến năm 1970, ban nhạc BLACK SABBATH mới gọi là đã tấn phong cho heavy metal một "linh hồn" thực sự. Ảm đạm, ầm ĩ với những lời như tiên tri, các tập dĩa "Black Sabbath", "Paranoid" và "Master of Reality" đã bày tỏ một loại nhạc mang đầy chất tinh quái qua ngón đàn guitar của Tonny Iommi và sự trình diễn của Ozzy Osbourne, Bill Ward và Geezer Butler với các bài cổ điển như "N.I.B.", "Paranoid" và "Children of the Grave". Các ban nhạc như Corrosion of Conformity, Metallica và Nirvana đều có ảnh hưởng của loại nhạc thánh ca metal. Trong khi đó, Deep Purple, sau một thời gian miệt mài với loại progressive rock cùng với Rod Evans và Nick Simper, đã phát triển một thanh nhạc rock vững chắc trên nền tảng của Deep Purple In Rock và đã trở thành một sứ giả thực sự trong việc cải cách âm nhạc. Thực sự là với các ngón đàn của Ritchie Blackmore hòa nhịp với tiếng đàn synthesizer của Jon Lord và tiếng gào thét chói tai của Ian Gillain đã là phần quyết định chủ yếu cho việc phát triển heavy metal ngày nay.

  2. #2
    svBK's Member Avatar của minhmetal
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Bài gửi
    34

    Mặc định

    Trong những năm giữa thập niên 60, có 6 ban nhạc mới đã xuất hiện dưới ánh đèn mầu: The Blue Oyster Cult, Thin Lizzy, Judas Priest, Queen, Aerosmith và Kiss. Có thể nói rằng ban nhạc Judas Priest là tiền phong trong việc truyền bá sáng kiến đưa 2 tay đàn guitar vào ban nhạc heavy metal; Aerosmith thì mang lại cho thính giả điệu blues buồn, tình dục và ma túy; Thin Lizzy chơi nhạc dưới ánh sáng tân kỳ lấp lóe với điệu nhạc; Queen giới thiệu cho ta một trình độ có thể cho là cao cấp trong việc làm tái sinh những giai điệu, tiết tấu hùng hồn với tính chất sắc bén của progressive rock. Ban nhạc Kiss cách mạng hóa những buổi trình diễn rùng rợn gợi lại trong ký ức khán giả về Alice Cooper. Còn ban nhạc Blue Oyster Cult thì sao? Họ đã biến mất trong sự lãng quên sau một lọat các tập đĩa phát hành trong những năm 80. Nhưng trong những năm 70 êm đềm trôi qua của Blue Oyster Cult, ban nhạc này đã trở thành một phần quan trọng của vũ đài HARD ROCK đã phối hợp thật tuyệt vời với các giai điệu nhạc của thập niên 60 qua các tiếng đàn guitar.
    Trong khi một số các ban nhạc chuyên lo củng cố danh tiếng của mình là những tài danh vĩ đại của dòng nhạc rock, các ban nhạc khác đã bắt đầu biến chế loại nhạc mới progressive rock qua một hướng nặng nề hơn. Pink Floyd và Genesis hầu như vẫn đứng ngòai vương quốc heavy metal, trong khi Jethro Tull, Yes và King Crimson đã làm quen với heavy metal nhiều hơn qua những bài như "Aqualung", "Heart of the Sunrise" hoặc "21st Century Schizoid Man" một cách tương ứng. Được tiêu biểu bởi các kết cấu nhạc phức tạp, phần sọan nhạc kỳ quái và cách sử dụng nhạc cụ điện tử cao cấp, lọai nhạc progressive metal chắc có lẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu không có ban nhạc RUSH ra đời. Với album đầu tiên của Rush, tuy lúc ấy chưa được gọi là progressive, nhưng trong thời gian của Fly By Night và thành công của tay trống Neil Peart, ban nhạc đã thay đổi vị trí và tỏ niềm khát vọng hơn qua lời nhạc và giai điệu, đưa chất progressive cho đến biên giới xa nhất qua các tập dĩa như "A Farewell to Kings" và "Hemispheres". Nhiều ban nhạc progressive khác như Emerson, Lake và Palmer, Focus, Asia, IQ và Marillion chỉ làm quen sơ sài với metal trong suốt thời gian hiện diện của họ.
    Thật là đáng tiếc, heavy metal đã bị đình trệ hoàn toàn trong cuối thập niên 70. Aerosmith, Thin Lizzy và Black Sabbath bì chìm đắm trong ngục tù của ma túy, Kiss đánh mất vẻ đẹp của âm nhạc qua việc thương nghiệp hóa quá độ, Deeep Purple bị phai nhòa vì cứ thay đổi nhân sự, Led Zeppelin chấm dứt sự nghiệp qua cái chết của tay trống John Bonham; chỉ còn Judas Priest và Queen là đứng vững trong thời gian này. Không chỉ là những ban nhạc lớn biến mất dần dần mà vài ban nhạc mới cũng chỉ lóe lên một thời gian ngắn rồi tắt; người ta nói metal đang nằm ngắc ngỏai trên giường bịnh. Một vài ban nhạc nhỏ nhoi vẫn phát đạt trong kỳ đổ nát này, trong đó phải kể đến AC/DC và Rush với tay đàn Angus Young nghiêng ngả đảo điên trên sân khấu, Bon Scott với giọng rít thất thanh như tiếng động cơ máy bay.
    --------------------
    Và thế là lọai nhạc metal mới là PUNKROCK (punk = khốn khổ, nghèo nàn) ra đời để cứu nguy cho cái phông rock trên sân khấu không bị hạ xuống vĩnh viễn. Gọi tắt là Punk, đó là lọai nhạc Rock ầm ĩ, hỗn độn, lời ca cộc cằn khởi xướng từ giới thanh niên hạng trung bình trong xã hội Anh. Sau này, người ta hiểu Punk là một phong cách âm nhạc diễn tả sự thất bại về kinh tế và sự ghẻ lạnh trong tình người tại Anh quốc. Cao điểm của phong trào Punkrock Anh là năm 1977. Các bài hát với hòa âm đơn giản thường ngắn, cuồng nhiệt, lời ca mang đầy tính chỉ trích, hòai nghi, yếm thế. Ban nhạc Punk nổi tiếng nhất là The Troggs, Sex Pistols của Luân Đôn với bài "Anarchy in the UK" năm 1976, và ban The Clash. Ngòai ra, ta còn tìm thấy các ban như Ramones, Damned, Siouxsie and the Banshees, ít biết đến hơn nữa là Pagans, the Dead Boys, the UK Subs, Crass... tất cả đều cố gắng đột chiếm thế giới. Sự đóng góp lớn nhất của Punk vào sân khấu của Punk/Heavy metal có thể là lối nhảy "slamdancing" phổ biến, sự phục hưng lọai nhạc Rock mạnh mẽ và sự tuyên truyền rộng rãi chống lại những hành vi sai trái của xã hội (vang lại các ca khúc của Black Sabbath chứa đựng trong những bài như "Children of the Grave" –dĩa Master of Reality, 71- và "Luke's Wall/War Pigs" -dĩa Paranoid, 70-).
    Nên kể về 3 ban nhạc Punk quan trọng nhất là Iggy and the Stooges, the Ramones và Sex Pistols. Các thành viên trong ban nhạc với Iggy Pop không có gì thiếu sót trong phần làm kinh ngạc khán thính giả vì sự cuồng nhiệt quá độ đến nỗi chính họ cũng chỉ chịu đựng nhiều lắm là 15 phút. Ban nhạc của New York là Ramones có những bài hát khinh suất, táo bạo không ngờ và đã đặt nền móng các ban nhạc sau này như The Red Hot Chili Peppers và Nirvana lớn mạnh. Cuối cùng là ban The Sex Pistols đã sáng tác nhiều bài nổi tiếng với những lời phản động như trong bài "God Save The Quen" hoặc những bài "hooky songs" như bài "Sub-Mission". Tuy nhiên, qua lần trình diễn tại Mỹ năm 1978, ban nhạc này đã tự diệt thanh danh khi tay đánh bass Sid Vicious bị tố cáo đã giết người tình là cô Nancy Spunge và sau đó đã tự tử trong một cơn say ma túy. Sự kiện này đã đưa Vicious vào các "liệt sĩ" đáng hổ thẹn của Punk, Sex Pistols tan rã, Punk Rock bắt đầu suy thóai và chỉ còn họat động phần lớn lặng lẽ cho đến thập niên 90. Riêng ca sĩ Johnny Rotten của ban Sex Pistols đã lập ra ban nhạc khác tên là Public Image LTD nhưng chẵng còn dính dáng gì đến Punk nữa

  3. #3
    svBK's Member Avatar của minhmetal
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Bài gửi
    34

    Mặc định

    Trong khi Punk quyến rũ được số lượng lớn thanh niên, một ban nhạc cuồng nhiệt khác cũng đã bắt đầu tác động vào giới trẻ, đó là MOTORHEAD. Ban này được biểu thị cho sự bắt đầu của những thể lọai thrash/speed/power metal và death metal sau này. Dĩa phát hành đầu tiên của Motorhead năm 1976 là On Parole biểu lộ rõ tiềm năng không hề vay mượn của riêng mình trong những tập đĩa phát hành những năm cuối của thập niên 70 và đầu 80 như là Overkill, Bomber, Ace of Spades và No Sleep 'Til Hammersmith đã cống hiến nhiều bài thực sự là đòn bẫy cho metal song. Hơn nữa, Motorhead không những đã thu hút nhóm nghe nhạc metal một cách ngạc nhiên lý thú mà còn hấp dẫn cả cácnói về hard rock thì ko thể ko nhắc đến nước MỸ!!! bán đảo Scandinavi nổi tiếng về death và black thì Mỹ lại nổi tiếng về hard rock!!! nhưng có mấy ai biết rằng thời xa xưa ấy thì Mỹ chỉ là cái bóng của Ăng_lê!!! trong cái nền đen tối của nước Mỹ hồi những năm 60,70 thì một band nhạc đã giúp Mỹ lấy lại một phần danh dự!!! Nó còn là ông tổ của những buổi biễn diễn trong sân vận động với hàng trăm ngàn khán giả của nhạc rock sau này!!! Band tôi muốn nói đến là Grand Funk Railroad....đây là band 100% gốc Mỹ gồm ba thành viên đến từ MICHIGAN , hãy nghe tạp chí guitar world định nghĩa về GFR:"band là con tàu chuyển giao rock của thập kỉ 60 bước vào thời kì trưởng thành đầu thập niên 70".Họ chơi theo phong cách hard rock nhưng pha lẫn R&B, "chúng tôi là ban nhạc của đám đông"_vocalist/guitarist MARK FARNER của nhóm phát biêu..và vào tháng 7-69 band được 125.000 khán giả trẻ chào đón ở liên hoan Pop tại Atlanta và 120.000 khán giả tại liên hoan Pop quốc tế tại Dallas...mở ra thời đại của những buổi biểu diễn khổng lồ tại các sân vận động!!album tiêu biểu nhất của nhóm là "ontime" phát hành năm 69!! trong album có các ca khúc bất hủ như :"Time machine","Heartbreaker","tnuc",và "Limousine driver"....liên tục được phát đi phát lại trên sóng phát thanh Hoa Kì!!! có một chi tiết đáng lưu ý là album này chỉ thu âm trong vòng có 5 ngày giữa chu kì lưu biễn khắp nước Mỹ của Band!!!!!
    fan punk bốc lửa.
    Trong khi Punk đang làm rung chuyển nền tảng của rock & roll thì Heavy Metal trở lại với Judas Priest, Scorpions, Accept và phong trào New Wave of British Heavy Metal phát xuất từ Anh quốc với các ban Diamond Head, Def Leppard, Holocaut, Iron Maiden, Saxon, Samson, Tygers of Pan Tang, Venom, Raven và Sweet Savage, trong đó chỉ có Iron Maiden, Def Leppard và Saxon là nổi tiếng nhất. Judas Priest muốn đại chúng hóa các sản phẩm đồ da, giầy ống, đinh đóng làm biểu tượng cho nhạc metal; Scorpions thì biểu dương tài năng qua một loạt các dĩa phát hành thành công rực rỡ như là Virgin Killer (76), Lovedrive (79 và Blackout (82) thể hiện cả hai thể điệu ballad và heavy. Ban Accept đã thể hiện một điệu nhạc đúng chất heavy/hard của Rock cũng như có thể cho là đã bắt đầu giới thiệu thể nhạc proto-power metal qua các tập dĩa như Breaker và Restless and Wild năm 81-83.
    Trong khi đó, Iron Maiden mang lại hình ảnh thần kỳ của heavy metal qua các đọan riff ngắn và cực kỳ chói tai trong các album như Killers (81), Piece of Mind (83) và Powerslave (84). Ban nhạc này vẫn giữ vững thế đứng trong làng nhạc hard rock nhiều năm cho tới khi Metallica xuất hiện. Trong khi Iron Maiden trở lại chơi thêm tiếng bass ầm ầm như sấm (cộng với các đoạn riff ngắn là một sự phối hợp thường gọi là classic metal, ban nhạc Venom xuất hiện với thể loại mới là thrash metal trong các tập dĩa như Black Metal (82) và Welcome to Hell (85) mà cũng có thể nói rằng đó là nền tảng của thể nhạc death và black metal sau này. Venom trở thành một ban nhạc mạnh trong thời kỳ này, cùng với MotOrhead, Stained Glass và Riot với loại nhạc rất dễ phân biệt và mạnh mẽ, đã truyền cảm hứng cho các ban nhạc mới Metallica, Exodus, Slayer và Mantas (sau này trở thành Death) để đạt tới một lối chơi riêng qua tiết tấu nhanh và một phong cách trình diễn hung hãn.
    Vai trò của New Wave of British Heavy Metal tuy hiện hữu không bao lâu cũng đã được đánh giá cao hơn là việc chỉ kích thích được sự phục hưng loại nhạc heavy metal tại Anh. Nó đã mang lại sức sống cho tuổi trẻ sẵn mang đầy tính hồ hởi, một sự sáng tạo cởi mở không ngừng, tạo ra một sức truyền cảm mãnh liệt, một con đường cho heavy metal tiến hóa suốt thập niên 80. Với các ban nhạc cũng tòan chơi lối riff metal như Jaguar, Witchfynde, Diamond Head, Angel Witch, Wichfinder General xuất hiện trong thời kỳ này đã báo hiệu một vị trí vững chắc của heavy metal và đảm bảo sự tiến triển không ngừng của nó trong thế giới âm nhạc

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Melodic Death Metal: Album Crimson 1 - Edge Of Sanity
    Gửi bởi ot_khong_cay trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 19-08-2005, 10:53 AM
  2. Bạn thích band Death Metal nào nhất ???
    Gửi bởi Prince_of_darkness trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 18-12-2004, 05:00 PM
  3. Death/Black Metal - Sự suy thoái của âm nhạc
    Gửi bởi rock trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 80
    Bài cuối: 04-11-2004, 01:44 PM
  4. Bạn thích band Power/Thrash Metal nào nhất ???
    Gửi bởi Prince_of_darkness trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 14
    Bài cuối: 09-09-2004, 12:28 AM
  5. Helloween - Power Metal
    Gửi bởi mrlee1912 trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 10
    Bài cuối: 12-03-2004, 05:33 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube