User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4

Chủ đề: Những đặc điểm của người Việt Nam

  1. #1
    Stanley Ipkiss Avatar của The Fool
    Tham gia ngày
    Jul 2003
    Bài gửi
    867

    Mặc định Những đặc điểm của người Việt Nam

    (viết tặng những người là bạn của tôi - hãy suy ngẫm và sửa mình)
    (đôi khi sẽ giật mình khi đọc những cái này, vừa nghĩ đến mình vừa nhận xét những người bạn mình - đúng thật, đúng thật, thảo nào không tiến bộ được)

    Những đặc điểm của người Việt Nam

    Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu xã hội Mỹ đã tổng kết được 10 đặc điểm của người Việt Nam và giới thiệu để chúng ta cùng suy ngẫm.
    1. Cần cù lao động song dễ thoả mãn nên tâm lý hưởng thụ còn nặng.
    2. Thông minh, sáng tạo song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.
    3. Khéo léo song không duy trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
    4. Vừa thực tế, vừa mơ mộng song lại không có ý thức nâng lên thành lý luận.
    5. Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học đến đầu đến đuôi, nên kiến thức không hệ thống, mất cơ bản. Ngoài ra học tập không phải là mục tiêu tự thân của mổi người Việt Nam (nhỏ học vì gia đình, lớn học vì sĩ diện, vì kiếm công ăn việc làm, ít khi vì chí khí đam mê.)
    6. Xơi lởi, chiều khách song không bền.
    7. Tiết kiệm, song nhiều lúc hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).
    8. Có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần hàn. Còn trong điều kiện tốt hơn, giàu có lên thì tinh thần này rất ít xuất hiện.
    9. Yêu hoà bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu chiến, hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, đánh mất đại cục.
    10. Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (Cùng một việc một người làm thì tốt, ba người làm thì kém, bảy người làm thì hỏng).

  2. #2
    Stanley Ipkiss Avatar của The Fool
    Tham gia ngày
    Jul 2003
    Bài gửi
    867

    Mặc định

    Bài học về “Triết lý giáo dục” của các nước trên thế giới

    Bất cứ nền giáo dục nào muốn phát triển bền vững đều phải có định hướng rõ ràng, có mục tiêu xác định cũng như phải xây dựng và thực hiện được triết lý giáo dục của mình.

    Mỹ: Khuynh hướng muốn biết

    Tiêu biểu cho việc xây dựng và thực hiện một triết lý giáo dục hiện đại là nền giáo dục Mỹ đang phát triển theo hướng tăng cường đội ngũ nhân lực trình độ cao về số lượng và chất lượng để chiếm lĩnh vị trí cạnh tranh toàn cầu.



    GS Mỹ Jame V.Schall đã nói: "Kiến thức đơn thuần không thể cứu được chúng ta, dù chúng ta cũng cần nó. Điều trọng yếu là khuynh hướng muốn biết: Đó là điều không thể mua được hay vay mượn được". "Khuynh hướng muốn biết" chính là nghiên cứu, giải thích những điều chưa biết, hoặc đào xới, đặt câu hỏi với chính những gì tưởng chừng đã biết tường tận, nhưng thực chất còn chưa hiểu hết. Đây là một trong những tư tưởng quan trọng, một triết lý mà giáo dục Mỹ đang thể hiện.



    Giáo dục Mỹ coi trọng năng lực thực hành của người học hơn là lý thuyết sách vở. Điều đó thể hiện rõ trong giáo dục đại học. Nước Mỹ không bận tâm lắm đến bằng cấp của người được đào tạo mà xem năng lực làm việc, sức cống hiến của người đó ra sao. Trên thực tế, một HS phổ thông giỏi có thể không theo nổi chương trình ĐH hoặc một sinh viên tốt nghiệp bằng đỏ vẫn có thể thất nghiệp nếu không biết làm việc và sáng tạo. Nhiều trường ĐH không thi đầu vào, HS muốn học thì đăng ký và nộp tiền.



    Nhà trường cũng không nhắc nhở việc học, nếu sinh viên tự học được thì có thể nghỉ một số buổi. Chi phí học tập cao cũng là nguyên nhân khiến sinh viên cố gắng. Trong đào tạo, chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu và không có chuyện cào bằng giữa các ngành nghề. Thí dụ: ĐH nói chung học bốn năm, nhưng đào tạo một bác sĩ thì sau khi hết bốn năm học, còn có hai - bốn năm thực tập, và một người theo nghề này mất khoảng 10 - 12 năm mới thành một bác sĩ thực thụ.



    Điều lý thú là tính thực dụng của nền giáo dục Mỹ đã góp phần làm xuất hiện trào lưu sinh viên bỏ dở ĐH để lao vào cuộc sống, tạo ra thế hệ E (năng động) dưới 35 tuổi. Tiêu biểu là tỷ phú Bill Gate đã bỏ dở ĐH, đi vào nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh phần mềm máy tính và hiện là người giàu nhất thế giới; Joe Limandt cũng bỏ ĐH để kinh doanh và cũng thành tỷ phú...



    Giáo dục Nga đang mạnh dạn “lột xác”



    Giáo dục Nga hiện nay được đánh giá là một nền giáo dục biết dũng cảm nhìn nhận sai lầm, đang mạnh dạn "lột xác" để tiến lên. Bộ trưởng Giáo dục Nga đương nhiệm cho rằng: "Không cần phải hiểu hết mọi thứ mà phải làm sao cho thanh niên Nga có cơ hội suy nghĩ và sáng tạo".



    Nga đang tiến hành một số thử nghiệm khoa học giáo dục: một số trường tiểu học cho HS vừa học vừa chơi, có nơi mỗi ngày HS được bố trí 3 giờ tập thể lực, hàng tuần có thi đấu thể thao; cấp THPT trước đây thi tốt nghiệp đến 12 môn thì nay đang thử nghiệm chỉ thi bốn môn, các môn khác chỉ yêu cầu HS đạt trình độ cơ bản.



    Các nước trong khu vực: Nền giáo dục hướng tới tương lai



    Hàn Quốc ngay từ năm 1994 đã thành lập Hội đồng của Tổng thống về cải cách giáo dục với triết lý: Xây dựng một "xã hội giáo dục sống động và mở cửa". Mục tiêu của giáo dục Hàn Quốc trong chiến lược cho tương lai là: Xác định hình ảnh lý tưởng của thế hệ người Hàn Quốc tương lai với ba phẩm chất chính: là Tự tin - Sáng tạo - Có đạo đức; Tập trung giáo dục lòng tự hào dân tộc, xây dựng con người toàn diện. Nền giáo dục phải hướng về tương lai và nuôi dưỡng năng lực sáng tạo; Đề cao chất lượng tốt, xóa bỏ sự kém cỏi và phát triển tiềm năng trong mỗi con người, hướng tới tính hoàn thiện; chuyển hướng hệ thống quản lý theo hướng đa dạng và mềm dẻo hơn, nhấn mạnh tính tự trị trên cơ sở tự quản và tự chịu trách nhiệm; Đề cao các giá trị nhân văn, bản sắc dân tộc, đạo đức truyền thống và tiến bộ, nhấn mạnh trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi công dân trong đời sống xã hội hiện đại.



    Thái Lan cũng đang có thay đổi mạnh mẽ về triết lý giáo dục. Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm khẳng định rằng, giáo dục phải "giúp cho học sinh khao khát tìm kiếm tri thức mới, khám phá bản thân và cuộc sống". Chính ông đã xin dạy một giờ, không phải để khoe khoang hay chứng tỏ năng lực của mình, mà để thể hiện tinh thần học tập, học tập suốt đời. Việc làm của ông tác động sâu sắc đến thế hệ trẻ Thái Lan.



    Đâu là triết lý giáo dục của Việt Nam?



    Điểm qua một vài nét về triết lý giáo dục hiện đại ở một số quốc gia, có thể thấy rằng: bất cứ nền giáo dục nào muốn phát triển bền vững đều phải có định hướng rõ ràng, có mục tiêu xác định và phải xây dựng, thực hiện được một triết lý giáo dục hiện đại.



    Năm 1996, trong tài liệu "Học tập, một kho báu tiềm ẩn", UNESCO đã chỉ ra bốn cột trụ của giáo dục, có thể coi là triết lý giáo dục mang tính phổ quát: "Học để biết, để làm, để sống với nhau và để làm người". Đó được coi là mục tiêu phấn đấu và cũng là tiêu chí đánh giá trình độ phát triển của nền giáo dục các quốc gia trên toàn thế giới.



    Giáo dục Việt Nam cần tiếp thu kinh nghiệm các nước tiên tiến, không rập khuôn, thụ động như sai lầm mà chúng ta từng mắc phải. Phải gắn việc phát triển giáo dục vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của đất nước, gắn với yêu cầu của xã hội từng giai đoạn.



    Có thể xác định nội dung triết lý giáo dục Việt Nam hiện đại là: Xây dựng một nền giáo dục mở, tạo cơ hội học tập và học tập suốt đời cho tất cả mọi người; đào tạo lớp người lao động có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có năng lực sáng tạo và khát khao cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hướng tới hội nhập quốc tế, vươn tới trình độ tiên tiến của giáo dục thế giới.

  3. #3
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Bài gửi
    78

    Mặc định

    Nói không phải chê bai dân ta đâu, nhưng mà VN có đặc tính của " con khỉ" ( hay bắt chước, khôn lỏi...), nhất là khi giao lưu với các nước khác.

  4. #4
    HUT's Master Avatar của thủy lôi
    Tham gia ngày
    Aug 2004
    Bài gửi
    2.155

    Mặc định

    Ê, cho hỏi cái bản chất chung của toàn dân ta móc ở đâu ra thế? MK, nhưng mà cũng đúng đấy. Liệu có mang chất chê bai hay ca ngợi đấy nhỉ? Chả hiểu nổi nữa cơ!
    ------

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube