User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4

Chủ đề: Giới thiệu ban nhạc Adagio (Progressive)

  1. #1
    HUT's Student Avatar của Prince_of_darkness
    Tham gia ngày
    Jul 2003
    Bài gửi
    435

    Mặc định Giới thiệu ban nhạc Adagio (Progressive)

    Bài này được tớ lấy và chỉnh sửa từ forum cafe-rock.net của thành viên Fool , với mục đích giới thiệu tới các bạn Rock fan của BKF một trong những ban nhạc Progressive xuất sắc nhất và độc đáo nhất của mọi thời đại


    Adagio

    Các nhạc sĩ:
    Stephan Forté – guitars
    Dirk Bruinenburg – drums
    Richard Andersson – keyboards
    David Readman – vocals
    Franck Hermanny – bass

    ADAGIO là một ban nhạc ra đời cách đây 4 năm với những thành viên nổi danh khắp nơi trên thế giới tựu về mà linh hồn chính của họ là Stephan Forté. Anh là người Pháp, yêu thích nhạc cổ điển và biết chơi ghita từ ngày còn rất bé con. Thần tượng của anh sau Mozart là Yngwie Malmsteen. Vì thế ta không ngạc nhiên khi nghe âm thanh trong album đầu tay của ADAGIO nhuộm rõ màu sắc của thể loại Neo-Classical Metal mà tiếng đàn ghita là sắc thái nổi bật nhất. Tính chất của Power và Progressive Metal được thể hiện rất rõ ràng trong đĩa SANCTUS IGNIS này. Ngoài Stephan là người soạn nhạc và chơi ghi-ta, các thành viên khác đều là những nhạc sĩ có tên tuổi như Dirk Bruineberg, tay trống của Elegy. Diễn tả thật lả lướt trên những phím đàn keyboard như kéo dây vĩ cầm là Richard Andersson (Majestic). Còn giọng hát lanh lảnh cao vút, một đặc thù của thể lọai Power Metal ở đây là sức mạnh của David Readman, ca sĩ của ban Pink Cream 69. Tay bass của ban nhạc này được trao cho Franck Hermanny rất quen thuộc của dàn nhạc Apt Philarmonic Orchestra.

    Nếu cần so sánh một ít với các ban nhạc cùng hướng, phải kể đến Symphony X, Angra, Dream Theater và Arena là những thí dụ nổi bật ở bề trên. Còn chiều sâu của từng ban nhạc, dĩ nhiên, như cá tính của con người, mời các bạn xác định sau khi thưởng thức 11 bài trong album SANCTUS IGNIS năm 2001 này.

    Santus Ignis có nghĩa là một ngọn lửa thiêng, nó biểu lộ một sự ấm áp xuất phát từ bên ngoài trực giác bình thường mà chúng ta đặt niềm tin vào. Trái ngược với chủ đề của Death/Black, ở đây là con đường đến với một ánh sáng chói ngời trên cao, một sự hướng thiện đến toàn mỹ, ít ra cũng xảy ra trong nội tâm của chúng ta một lần nào đó trong đời… cho dù bạn không hề nghĩ tới. Sự đưa đường dẫn lối này được thể hiện qua tiếng đàn harpsichord, organ, piano mang âm điệu của thời Baroque và lời nhạc mang đầy sức thuyết phục. Hãy lắng nghe vài phút đầu của từng bài, bạn sẽ chợt nhận ra như đang đi trong một giáo đường nghiêm trang có đôi mắt hìền hòa khép chặt đang theo dõi bước chân. Tiếng đàn, điệu trống dồn dập, bass thật khỏe, giọng hát vút cao tiếp theo sau là những làn gió tiếp sức cho ngọn lửa đang được nung đốt trong tư tưởng của bạn. Có thể sức mạnh này cũng chưa đủ để rèn một thanh sắt, nhưng biết đâu sẽ có vài giây phút ta chợt nhận ra ta…

    Điều khá rõ để thừa nhận SANCTUS IGNIS không dễ nhàm chán như mọi album thuộc thể loại power metal hay progressive khác là nhạc thật hùng, chuyển điệu linh động và vừa phải. Ngón đàn keyboard và ghita không thể phân biệt thứ hạng, chúng bổ xung cho nhau thật khéo léo và làm giàu thêm tính quyến rũ của các nhạc cụ khác cũng như của toàn bài. Giọng hát của David Readman khỏe, anh có thể giữ giọng ở độ cao thật cao và chuyển xuống tông thấp thật bình thường. Các bản nhạc trong album từ Second Sight đến Panem Et Circences được soạn không chú trọng nhiều đến phần ca mà là sự biểu diễn hòa hợp tuyệt diệu của các nhạc cụ nên bạn sẽ không thấy một giây nào ngan ngán vì phải nghe hoài tiếng hát lanh lảnh của ca sĩ. Ngược lại, có 1 đoạn mà tất cả cùng dốn tới mãi, mãi cho đến tận một ranh giới mà ta thật chỉ nhận ra được nếu không có tiếng hát ở cái nốt cao ngất ấy. Nghe khúc dạo đầu của In Nomine ta tưởng tượng như khúc luân vũ thời đại các ông hòang bà chúa thế kỷ 18. Cảm nhận hưng phấn nhất còn được biểu lộ qua giai điệu quen thuộc của bài Immigrant Song (Led Zeppelin) mà Adagio chơi lại. Một sáng tao mới với sự hòa âm phối khí của đàn ghita, keyboard và trống trong một khung cảnh giáo đường thời nguyên tử!

    Album còn linh họat bởi 2 bài biểu diễn toàn nhạc cụ khác là Order Of Enlil và Nozama. Bài thứ nhì này cũng là bài tôi chọn là hay nhất album. Vì sao? Nếu bạn cũng là người đi tìm một ngọn lửa ấm áp hãy lắng nghe và có thể chúng ta sẽ cảm thông nhau. Vì thứ nhất, cảm ơn Stephan Forté và Richard Andersson đã thi thố hết tài năng trong khúc nhạc phải gọi là thật bi thật hùng này. Và cũng vì thế giới loài người còn quá nhiều tội lỗi, nên bạn và tôi sẽ đi tìm sự yên bình chốc lát trong một giáo đường. Dưới vòm mái cong cao ngất như đặt mình vào giữa lòng vũ trụ, được chiếu rọi bởi những ánh sáng vui tươi qua các mảnh kính đủ màu, và được nghe âm thanh của bài Nozama, vì thế, bạn sẽ như tôi, chúng ta sẵn sàng dứt bỏ hết mọi tội lỗi ngoài kia để đổi lấy một niềm vui duy nhất trong 4 phút này mà thôi...
    Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
    Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh

    - Văn Thiên Tường -

  2. #2
    HUT's Student Avatar của Prince_of_darkness
    Tham gia ngày
    Jul 2003
    Bài gửi
    435

    Mặc định

    Còn đây là giới thiệu về album Underworld năm 2003 :


    Bandmembers:
    David Readman - Lead vocals
    Stephan Forté - Guitar
    Franck Hermanny - Bass
    Dirk Bruinenberg - Drums
    Kevin Codfert - Keyboards

    Guest musicians:
    RMS Hreidmarr - vocals on 4,7
    Ensemble vocal de Lyon
    Avignon symphony orchestra


    Để bước vào thế giới không tưởng này, các bạn nên nghe trước nhất bài số 5 mang tên tựa của album: UNDERWORLD. Khúc intro hoàn toàn đưa ta dần xuống một không gian u tối, lạnh lẽo, mênh mông như trong một cuộn phim đầy tưởng tượng những hành trình mạo hiểm không thực. Stefan Forté đã cần một thời gian rất lâu gần như 2 năm để hoàn thành như ý duy nhất bản nhạc này. Tất cả nhạc cụ anh đưa vào để diễn tả cái thế giới mông lung này đã thật sống động tuyệt hảo nương vào trí não và sức tưởng tượng của Stefan. Suốt 5 phút đầu tiên Intro bạn có thể tìm ra mọi tính chất quyến rũ của gothic, doom, death và nhất là classic qua dàn nhạc của Avignon symphony orchestra dưới sự điều khiển của Guy Cornut. Giai điệu của giọng hát lại thật đơn giản, gợi nhớ nhiều đến những power metal ballad. Chưa hết, mỗi lần nghe lại lần nữa, bạn sẽ ngạc nhiên thích thú khám phá ra nhiều yếu tố mới, tuy xuất hiện ngắn, nhưng chúng góp phần điểm tô cho bức tranh đen tối của Underworld thêm phần huyền bí. Và đó cũng là điểm thành công xuất sắc của album này.

    Tất cả mọi sự „phô trương“ chủ ý của Stefan Forté nằm trong bản nhạc trên. Nhưng nếu bạn cần thiết ngay bây giờ nghe một metal ballad khác những bài của Savatage hay Symphony X thì hãy bật bài „PROMISES“ lên. Những lời thắm thiết tả tâm trạng thất vọng vì tình yêu được David cất lên não nùng chen lẫn những tiếng đàn chậm và buồn bã, dù đó là tiếng dương cầm hay violon hoặc vài phút guitar ai oán! Oh how many days since you´re gone? I miss you…

    Album này còn có một sự thay đổi nhân lực quan trọng làm nổi bật nét nhạc mới của Adagio. Đó là Kevin Codfert (keyboard) và Dirk Brunneberg (drum). Về keyboard, trong album „Sanctus Ignis“ năm 2001, Stefan đã chọn ảnh hưởng của thời baroque rất lãng mạn. Ở đây, album „Underworld“ vẫn đậm nét cổ điển nhưng tiến gần sang thời đại mới hơn như Bartok, Ba lan, nhạc cho những phim fantasy… Kevin Codfert đã trình bày xuất sắc sở trường của anh qua những ngón đàn nhanh như lướt sóng và du dương trên keyboard và piano. Theo tôi, album này trội hẳn hơn album trước nhờ sự góp mặt đáng kể của Kevin. Dirk Bruineberg cũng đã làm tôi nín lặng thật nhiều để lắng nghe thật ngac nhiên tiếng trống dẫn nhịp của anh vào rất hợp không gian và thời khắc, thường luôn xuất hiện cùng lúc với guitar và cảm thấy nhớ trong bài „Promises“ đã thiếu vắng hẳn sự có mặt của anh.

    Còn tiếng guitar? Hình ảnh của Yngwie Malmsteen chắc không thể vắng mặt ở đây qua những đoạn solo thuộc đẳng cấp cao. Stefan không đưa nhiều guitar vào liên tục mọi thời điểm nhưng dứt khoát rất đúng lúc cần thiết cho một bản nhạc đầy sự sáng tạo. Mỗi bài lại có điểm đặc biệt riêng, có nơi là Power, có phút là Thrash và đôi khi thoáng lẫn cả nhịp điệu của Speed Metal. Vài giây dành cho Death Metal là giọng „growl“ của RMS Hreidmarr (Anorexia Nervosa) trong 2 bài „FROM MY SLEEP… TO SOMEONE ELSE“ và „THE MIRROR STAGE“.

    Cũng trong ý hướng tràn ngập âm thanh progressive và cổ điển chan hòa với nhau, chúng ta nhận ra „Underworld“ rất rộng và mêng mông đặc sệt không gian không có ánh mặt trời! Vì thế mà nó không thể thiếu những đoạn mang nặng vẻ gothic lạ lùng qua tiếng hát đồng ca bằng La tinh cùng tiếng chuông đâu đó cứ ngân lên…

    Cuối cùng, triết lý của Underworld xin được ghi lại đây. Đó là sự hư vô bất tận của Nietzsche mà bất kỳ một metalhead nào cũng nhớ:

    Man is something that shall be overcome.
    What have you done to overcome him?
    All beings so far have created
    Something beyond themselves
    And do you want to be the ebb of
    this great flood and even go back
    to the beasts rather than overcome man?



    Theo tớ được biết thì cả 2 album này đều có bán tại 135 Hàng Bông . Ngoài ra các bạn cũng có thể mượn được các tracks mp3 (256 kbps) album năm 2003 Underworld qua Sweetgrass . Mọi người nghe xong nhớ phát biểu cảm tưởng nhé !!!
    Lần sửa cuối bởi Prince_of_darkness; 01-09-2004 lúc 05:32 PM

  3. #3
    svBK's Member Avatar của minhmetal
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Bài gửi
    34

    Mặc định

    Theo tôi được biết thì ADAGIO là bàn chơi Neo_classical,1 nhánh của Power.

    Còn về prog,đây ...Top 100 All Times do Prog-nose member bình chọn ...Cái này tôi sưu tầm nhé!

    http://www.prog-nose.org/engels/top_100_alltimes.htm

  4. #4
    HUT's Student Avatar của Prince_of_darkness
    Tham gia ngày
    Jul 2003
    Bài gửi
    435

    Mặc định

    Còn theo những gì tớ được biết thì Adagio chơi Progressive Metal . Cho dù nhạc có pha trộn nhiều âm hưởng : Power , Death , Thrash , ... nhưng chủ đạo vẫn là Progressive xét trên nhiều khía cạnh : kĩ thuật , phong cách , tư tưởng và giai điệu . Ngoài ra , trong các website chuyên về Metal cũng đánh giá Adagio là Progressive . Nếu bạn đã nghe Adagio (chứ không phải nghe nói :lol thì chắc bạn cũng sẽ cảm nhận thấy phong cách Progressive rất đậm đà

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Thiên Đường gọi tên
    Gửi bởi lopphoBK60_K51 trong mục V-Music
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 29-10-2006, 02:04 PM
  2. bác nào học thiết bị điên k47 giúp em với
    Gửi bởi lethanhtoan2004 trong mục Giảng đường Khoa Điện
    Trả lời: 6
    Bài cuối: 19-10-2006, 04:41 PM
  3. Civilation progressive du francais
    Gửi bởi ailatoitoilaai trong mục Français
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 19-02-2006, 02:21 PM
  4. Bạn thích band Progressive nào nhất ???
    Gửi bởi Prince_of_darkness trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 9
    Bài cuối: 14-07-2004, 06:05 PM
  5. statcom--thiết bị cải thiện quá trình khôi phục điện áp.!!!
    Gửi bởi Gorpe trong mục Ngành Kỹ Thuật Điện
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 04-03-2004, 08:28 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube