User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 37

Chủ đề: ThÔng Tin CÔng NghỆ MỚi

  1. #1
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Xây nhà an toàn bằng... gạch "thông minh"
    09:15' 23/08/2004 (GMT+7)

    Được trang bị những bộ cảm biến điện tử tí hon, gạch nung xây nhà giờ đây sẽ tạo ra những căn hộ và toà tháp văn phòng "thông minh" hơn nhiều so với hiện nay, và tất nhiên là an toàn hơn nữa.



    Gạch "thông minh" có thể ngăn chặn thương vong cho lực lượng cứu hoả
    Lấy thí dụ, công nghệ gạch "thông minh" rất có thể sẽ giúp các nhân viên cứu hoả thay đổi chiến lược cứu hộ của mình khi Toà tháp Thương mại trung tâm sắp đổ sập trong sự kiện 11/9. Chúng cũng có thể cung cấp báo động sớm đối với áp suất nén "ngầm bên dưới", nguyên nhân từng khiến cho một phần sân bay Paris bị sập hồi tháng 5 vừa qua. Và hình ảnh về những hậu quả mắt thường không nhìn thấy bên trong kết cấu các toà nhà sau động đất hoặc lụt bão cũng sẽ được truyền về trung tâm điều khiển.

    Mạng cảm biến từ những viên gạch...



    "Chúng ta đang sống với những thiết bị điện tử ngày một thông minh hơn quanh mình, thế nhưng những ngôi nhà mà chúng ta cư ngụ và làm việc vẫn lạc hậu đến khó tin." - Chang Liu, người phát minh ra gạch thông minh cùng với các đồng nghiệp của mình tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học Nano và Công nghệ thuộc Đại học Illinois cho biết.

    Sự khác biệt giữa một viên gạch thường và một viên gạch "thông minh" là một ngăn kín không thấm nước ở mặt bên của viên gạch "thông minh". Bên trong ngăn này, các nhà nghiên cứu đã "nhồi" vào rất nhiều thiết bị điện tử không dây hiện đại như bộ cảm biến, bộ xử lý tín hiệu, kết nối không dây và một... cục pin. Tất cả được gói gọn thành một khối.

    Người công nhân xây dựng sẽ chẳng cảm thấy gì khác khi cầm viên gạch này, và do vậy, nó chẳng cản trở gì đến công việc của họ. Ngoài ra, bộ cảm biến còn có thể được cấy vào các vật liệu xây dựng khác như nhựa, gỗ và bê tông cốt thép. Theo thiết kế, chúng sẽ theo dõi và giám sát nhiệt độ, mức rung lắc và chuyển động của toà nhà. Những thông số này sẽ được truyền không dây đến một máy tính ở xa.

    Gạch "thông minh" sẽ kết nối không dây với trạm trung tâm ở xa
    Về bản chất, một vài viên gạch "thông minh" đặt tại các địa điểm khác nhau bên trong toà nhà có thể hoạt động như một dạng hệ thống mạng, phối hợp cùng nhau để cung cấp một bức tranh khá toàn diện về độ bền vững hiện tại của kết cấu. Những thông tin này đặc biệt quan trọng, thậm chí mang tính sống chết với những lực lượng cứu hộ, khi phải chiến đấu chống lại thần lửa hoặc giải cứu công nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát...

    Kể cả trong trường hợp không xảy ra thảm hoạ, những người quản lý toà nhà và chính bạn, người chủ gia đình cũng có thể sử dụng dữ liệu mà gạch "thông minh" cung cấp để quản lý và sữa chữa cho hợp lý và an toàn, nhất là với những xuống cấp "ẩn bên trong" do thời gian hoặc chất lượng xây lúc đầu không đảm bảo. Lúc này, bạn sẽ được máy tính thông báo phần móng cần được gia cố lại hay tường cần phải thay thế. Hệ thống điều hoà nhiệt độ và lò sưởi trong toàn bộ ngôi nhà cũng có thể được điều chỉnh lại để đạt hiệu suất năng lượng tối đa.

    Những thách thức trước mắt

    Các thiết bị cảm biến mà gạch "thông minh" sử dụng do Liu cùng một sinh viên của mình tạo ra bằng cách cấy phim kim loại lên nền polymer tinh thể lỏng cơ động. Mặc dù hệ thống này đã hoạt động khá hiệu quả song các nhà nghiên cứu vẫn cho biết sẽ tiếp tục tinh chỉnh và cải tiến hơn nữa. "Bản thân gói cảm biến đã trở nên nhỏ gọn hơn khi chúng tôi dùng thử bộ cảm biến vi cơ điện trong nhà của mình. Kích thước của chúng rất nhỏ, chỉ khoảng vài trăm micromet (tức là bằng... bảy sợi tóc người đặt cạnh nhau).


    Giáo sư Chong Liu muốn thay thế silicon trong gạch bằng plastic mềm dẻo hơn
    Ngoài ra, vẫn còn khá nhiều thách thức cần phải vượt qua trước khi gạch "thông minh", kết cấu thép và khối bê tông bắt đầu thể hiện được "cái gì đó" trong những ngôi nhà và sở nhiệm. Một trong số đó chính là độ cơ động. Silicon giòn và dễ bị vỡ hoặc nứt gãy. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang muốn thay silicon bằng một loại nhựa plastic mềm dẻo hơn. Khi đó, gạch "thông minh" sẽ trở nên đàn hồi và đa năng hơn.

    Trong khi chờ đợi Đại học Illinois xin được quyền sở hữu bằng sáng chế công nghệ gạch "thông minh", Liu nói "Phát minh này có thể thay đổi bộ mặt của cả ngành công nghiệp xây dựng". Điều đó thì chúng ta sẽ chờ xem đã...

    Cầm Thi (Theo The Christian Science Monitor)
    Lần sửa cuối bởi songmon; 23-08-2004 lúc 03:35 PM Lý do: Thông tin công nghệ mới
    -"Whether you think that you can, or that you can't, you are usually right."-
    Biết đủ trong cái đủ của mình thì luôn luôn đủ

  2. #2
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Hoạt động của bộ trung hòa khí thải

    Xe hơi là một phương tiện hữu dụng nhưng cũng là một trong những nguồn gây ô nhiễm chủ yếu. Để góp phần làm giảm lượng khí thải độc hại, các nhà sản xuất ôtô đã chế tạo ra một thiết bị trung hòa khí thải (catalytic converter) đang được sử dụng rộng rãi.


    Vị trí của bộ trung hòa khí thải đặt trên xe hơi.
    Chính những bộ trung hòa khí thải này là biện pháp giúp các hãng xe trên thế giới đáp ứng được những quy định ngày càng khắt khe về môi trường tại nhiều quốc gia. Để làm giảm lượng khí thải, những chiếc xe hiện đại rất chú trọng tới việc kiểm soát lượng nhiên liệu đốt cháy trong động cơ. Các kỹ sư cố gắng giữ tỷ lệ hỗn hợp không khí và nhiên liệu ở gần điểm lý tưởng nhất.

    Trên lý thuyết, nếu đạt tới tỷ lệ này, nhiên liệu sẽ được đốt cháy hoàn toàn. Tỷ lệ tối ưu giữa xăng và không khí là 14,7:1, có nghĩa là để đốt hết một pound xăng (một pound khoảng bằng 0,45 kg), cần 14,7 pound không khí. Tỷ lệ xăng khí trên thực tế thay đổi tùy theo khi lái xe. Đôi khi hỗn hợp này có thể cao hơn 14,7 hoặc có thể thấp hơn (nhiều xăng hơn cần thiết).

    Quy định về khí thải cao nhất trên thế giới hiện nay là tiêu chuẩn Euro IV. Hiện Trung Quốc đang thực hiện tiêu chuẩn Euro II trên toàn quốc đối với xe hơi, dự kiến sẽ áp dụng Euro III từ năm 2008. Trong khi đó, các thành phố lớn như Thượng Hải hay Bắc Kinh đã thực hiện Euro II từ đầu năm 2003.

    Việt Nam chưa có quy định bắt buộc về khí thải với ôtô, xe máy sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu. Một trong số xe hiếm hoi được giới thiệu đạt tiêu chuẩn về khí thải euro III là Fiat Albea của công ty Mekong.

    Trong lượng khí mà một chiếc xe thải ra, bao gồm các khí sau:

    - Khí nitrogen (ký hiệu N2, tức là nitơ): phần lớn đi thẳng qua động cơ xe.

    - Carbon dioxide (CO2): sản phẩm của quá trình đốt cháy trong động cơ, do carbon trong nhiên liệu hòa trộn với oxy trong không khí.

    - Hơi nước (H2O): cũng sinh ra từ quá trình đốt trong động cơ, do sự kết hợp giữ hydro trong nhiên liệu với oxy trong không khí.

    Các chất trên không gây hại, dù CO2 góp phần làm nóng trái đất. Nhưng do quá trình cháy không bao giờ diễn ra hoàn hảo (không cháy hết nhiên liệu), từ đó mà một lượng chất có hại được sản sinh, gồm:

    - Carbon oxide (CO): một khí độc không màu và không mùi.

    - Hydrocarbon hay chất tổng hợp hữu cơ dễ bay hơi (VOC): sinh ra chủ yếu từ nhiên liệu cháy chưa hết. Ánh sáng mặt trời tác động tới những khí này, tạo ra các chất oxy hóa, phản ứng với oxide nitrogen (oxit nitơ) tạo ra ozone (O3), thành phần chủ yếu có trong sương mù.

    - Nitrogen oxide (nitơ oxit, NO và NO2, cùng gọi là NOx) góp phần tạo nên hiện tượng sương mù và mưa axit, đồng thời tác động xấu tới màng nhầy não người.

    Đó chính là 3 chất có trong khí thải xe hơi mà nhiệm vụ của bộ trung hòa khí là làm giảm tối đa lượng khí này thoát ra môi trường.


    A. Reduction catalyst.
    B. Oxidization catalyst.
    C. Lớp lọc bằng ceramic bên trong.
    Đa số các xe hiện đại được trang bị bộ lọc 3 lớp. Chúng tập trung vào việc làm giảm lượng phân tử phân tử carbon monoxide, VOC và NOx có trong khí thải. Bộ trung hòa khí sự dụng hai lớp xúc tác, một làm giảm khí thải và một và oxy hóa chúng. Cả hai bao gồm cấu trúc ceramic được tráng phủ một lớp kim loại, thường là platinum, rhodium, và/hoặc palladium. Người ta cố gắng tạo ra bề mặt tiếp xúc lớn nhất giữa lớp ceramic với dòng khí thải chạy ngang, trong khi giảm xuống tối thiểu lượng chất xúc tác (catalyst) cần dùng vì giá thành rất đắt.

    Một bộ trung hòa khí thải 3 lớp có cấu trúc như sau:

    Lớp xúc tác thứ nhất (the Reduction Catalyst): lớp lọc đầu tiên của bộ trung hòa khí thải. Nó sử dụng platinum và rhodium để làm giảm khí NOx. Khi một phân tử NO hay NO2 tiếp xúc với lớp xúc tác, nguyên tử nitrogen sẽ bị tách ra khỏi phân tử, bám lại trên bề mặt lớp xúc tác. Các nguyên tử nitrogen kết hợp với nhau, tạo ra N2. (2NO => N2 + O2 hoặc 2NO2 => N2 + 2O2).

    Lớp xúc tác oxy hóa (the Oxidization Catalyst): đây là lớp lọc thứ nhì. Nó làm giảm lượng hydrocarbon và carbon monoxide bằng cách đốt cháy (oxy hóa) chúng nhờ platinum và palladium. Lớp này giúp CO và hydrocarbon phản ứng với lượng oxy còn lại trong khí thải ra (2CO + O2 => 2CO2).

    Đóng vai trò quan trọng trong việc biến khí độc hại thành các chất khí không ảnh hưởng đến môi trường là oxy. Lượng oxy này được điều chỉnh bởi máy tính. Lớp thứ ba chính là hệ thống kiểm soát dòng khí thải và sử dụng thông tin này để điều chỉnh hệ thống phun nhiên liệu. Một cảm biến không khí gắn giữa bộ trung hòa khí và động cơ (gần động cơ hơn). Cảm biến này thông báo cho máy tính về lượng không khí còn lại trong khí thải ra.


    Lớp xúc tác làm bằng ceramic.
    Máy tính sẽ tăng hoặc giảm lượng oxy trong khí thải bằng cách điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp khí và nhiên liệu. Sơ đồ kiểm soát này cho phép máy tính đảm bảo rằng tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu - khí trong động cơ gần đạt mức tối ưu. Và nó cũng đảm bảo đủ lượng oxy trong khí thải để cho phép sự lớp xúc tác oxy hóa đốt cháy lượng hydrocarbon và CO còn thừa sau kỳ nổ trong động cơ.

    Bộ trung hòa khí có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm sự ô nhiễm, và về thực chất, hiệu quả của nó còn có thể tăng hơn nữa. Một thiếu sót lớn nhất của hệ thống này nó chỉ làm việc tại một nhiệt độ đủ cao. Thời điểm khởi động xe sau một đêm trời lạnh, bộ trung hòa khí gần như không hoạt động.

    Giải pháp đơn giản cho vấn đề này là gắn nó gần động cơ hơn nữa. Tức là đưa khí thải tới bộ trung hòa khí nhanh hơn. Nhưng điều đó lại dẫn đến việc làm giảm tuổi thọ của bộ catalytic converter. Hiệu ứng sốc nhiệt (giống như khi ta đổ nước nóng vào một cốc thủy tinh) sẽ ảnh hưởng tới chất liệu ceramic. Chất liệu này còn bất tiện ở chỗ không thể làm mỏng lớp bề mặt xúc tác như ý muốn, vừa không tăng được diện tích tiếp xúc với khí thải, vừa gây cản trở đối với luồng khí thoát ra. Để thay thế lớp ceramic, hiện nay người ta đã chế tạo được bộ lọc sử dụng kim loại, chịu nhiệt tốt hơn.

    Làm nóng bộ trung hòa khí thải trước khi khởi động xe là một biện pháp khác để giảm tối thiểu những chất khí độc hại. Cách đơn giản nhất là sử dụng điện để sưởi. Có điều, hệ thống điện 12V trên phần lớn xe ôtô hiện nay không cung cấp đủ năng lượng để làm nóng bộ catalytic converter ở thời gian cần thiết. Ít ai có thể chờ được thời gian vài phút để cho bộ trung hòa khí kịp nóng trước khi khởi động xe. Những chiếc xe hybrid hiện nay, gắn một động cơ xăng thông thường với một động cơ điện, cho phép giải quyết khó khăn này một cách dễ dàng.
    Lần sửa cuối bởi songmon; 24-08-2004 lúc 06:30 PM

  3. #3
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Xây nhà ở Nam Cực bằng công nghệ không gian
    14:41' 27/08/2004 (GMT+7)

    Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ: Công nghệ không gian đang được sử dụng để xây nhà tại những "nơi lạ lùng" trên Trái đất như Nam Cực. Theo họ, các ngôi nhà sinh thái lạ này cũng có thể là tương lai của nhà ỡ các thành phố châu Âu.

    Mô hình nhà của Gampe.
    Loại nhà này gần như hình cầu, đáp ứng các luật môi trường mới, chặt chẽ, bảo vệ lục địa băng giá. Luật yêu cầu các công trình kiến trúc không được gây ô nhiễm và có thể di chuyển toàn bộ sau khi sử dụng. Tuy nhiên, các điều kiện khắc nghiệt ở vùng cực là thách thức lớn nhất đối với nhà thiết kế, khiến họ phải sử dụng các kỹ thuật mới phát sinh từ việc thám hiểm một môi trường khắc nghiệt nữa: vũ trụ.

    Fritz Gampe, người thiết kế những ngôi nhà vùng cực nói trên thuộc Chương trình Chuyển giao Công nghệ của ESA, nói: ''Chúng tôi đã quyết định sử dụng vật liệu composit CFRP (sợi các-bon được tăng cường bằng chất dẻo) siêu nhẹ để tạo ra một loại nhà tự lực, giống như một lớp vỏ. Loại composit này đã được ESA dùng để chế tạo ăng-ten, tấm pin mặt trời và các kết cấu lớn khác cho phi thuyền thám hiểm không gian''.

    Kiểu nhà mới có thể chịu được sức gió với vận tốc 220km/giờ và lượng tuyết rơi 1m mỗi năm mà không chìm vào băng. Theo Gampe, các trạm nghiên cứu khoa học đang chìm vào băng bởi các dòng sông tuyết ngày càng cao xung quanh chúng. Thiết kế mới của có tính đến yếu tố khí động lực. Do vậy, gió cuốn đi phần lớn tuyết rơi. Tuy nhiên, do lượng tuyết rơi mỗi năm là 1m nên người ở phải nâng các đĩa ở dưới mỗi "bàn chân" của ngôi nhà và đặt vào đó những khối băng để nâng nhà lên.

    Vào mùa hè, khi băng tuyết tan chảy, các nhà khoa học đã thiết kế "bàn chân" nhà sao cho nó được làm mát đặc biệt và được phủ một loại vật liệu phản xạ ánh sáng để cản nó không bị chìm. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhà hay trạm nghiên cứu tại Nam Cực sẽ có cửa sổ, khu vực ngầm dành cho xe trượt tuyết và các tiện nghi sinh hoạt như piano,... Ngôi nhà được thiết kế theo kiểu tự cung tự cấp, sử dụng năng lượng mặt trời, các hệ thống tái chế và lọc nước tiết kiệm năng lượng cũng như một hệ thống loại bỏ những mầm bệnh có đường kính chưa tới 1micron trong không khí.

    Tuy nhiên, Gampe nghĩ rằng sắp tới, mô hình nhà nói trên nên được triển khai tại châu Âu, đặc biệt là những khu vực nguy hiểm. Thiết kế của ông có thể chịu được các trận động đất lên tới 7 độ Richter, dòng nước lũ 3m, chống cháy và sét. Ông nói: ''Tương lai của các ngôi nhà nói trên phụ thuộc vào sự... dũng cảm của mọi người, đòi hỏi họ phải có quyết tâm xa rời nhà truyền thống. Tuy nhiên, xây dựng những ngôi nhà này tốt hơn nhiều so với việc phải liên tục sửa chữa nhà bị hư hại do động đất hoặc lũ lụt''.

    Thiết kế của Gampe sẽ được gửi tới tham dự cuộc thi do Cơ quan Nghiên cứu Nam Cực của Đức tổ chức. Cơ quan này thuộc Viện Alfred Wegener, đang tìm kiếm mô hình thay thế Trạm Nam Cực của Viện vào năm 2008. Chính phủ Đức cũng đã cam kết dành 26 triệu euro cho Trạm Nam Cực mới và sẽ đưa ra quyết định lựa chọn thiết kế vào đầu năm tới. Trong khi đó, ESA tin tưởng rằng cuối cùng công nghệ không gian sẽ được sử dụng trong đời sống!

    Minh Sơn (Theo NewScientist)

  4. #4
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Tiết kiệm năng lượng bằng chất bán dẫn mới
    14:02' 26/08/2004 (GMT+7)
    Một phương pháp sản xuất các tinh thể silicon carbide gần như hoàn hảo có thể làm nên cuộc cách mạng trong ngành điện tử. Kỹ thuật này sẽ mở đường cho các bản mạch cứng và hiệu quả hơn.




    Thiết bị điện tử sử dụng chip silicon carbide hiệu quả hơn nhiều so với chip silicon.
    Silicon carbide (SiC) tốt hơn nhiều so với silicon trong việc mang dòng điện trong mạch điện tử. Do vậy, nó có thể giảm lãng phí năng lượng trong mọi thiết bị điện tử dân dụng hoặc văn phòng. Nó cũng có thể hoạt động ở nhiệt độ cao hơn nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc các máy cảm biến làm bằng silicon carbide có thể giám sát động cơ phản lực từ bên trong.

    Từ lâu, các nhà khoa học đã nhận ra tiềm năng của silicon carbide trong việc thay thế chip silicon. Tuy nhiên, mãi cho tới nay họ mới tìm ra kỹ thuật sản xuất các tinh thể đủ lớn và không có khuyết tật gây ảnh hưởng tới độ tin cậy. Những khuyết tật đó là những rãnh tí hon chạy qua các tinh thể có kích cỡ centimet, làm chúng chập mạch và trở nên vô ích đối với các ứng dụng điện tử.

    Giải pháp cho vấn đề trên được tiết lộ bởi Kazumasa Takatori thuộc Phòng Nghiên cứu Triển khia thuộc Trung tâm Toyota tại Nagakute, Nhật Bản. Takatori cùng đồng nghiệp đã phát triển silicon carbide ở nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, sự tăng trưởng thêm chỉ được phép diễn ra trên bề mặt sạch nhất của tinh thể. Hơi silicon carbide nóng ngưng tụ trên bề mặt dẹt của tinh thể và các khuyết tật dần bị loại bỏ khi tinh thể lớn tới đường kính 7cm. Tinh thể của Takatori chứa chưa tới 1% số khuyết tật được tìm thấy trong một tinh thể được tạo ra bằng phương pháp thông thường.

    Thành công này sẽ có tác động lớn đối với xã hội. Nick Wright, chuyên gia điện tử tại ĐH Newcastle upon Tyne (Anh), giải thích rằng các thiết bị điện tử hiệu quả hơn sẽ có tác động lớn tới tiền điện mà mỗi gia đình phải chi trả. Chẳng hạn, động cơ máy giặt nhà bạn được kiểm soát bởi một con chip silicon. Con chip này thay đổi tốc độ của lồng giặt bằng cách truyền điện tới động cơ. Đối với các thiết bị điện tử sử dụng chip silicon, khoảng 50% năng lượng điện chạy qua mạch bị lãng phí. Trái lại, mạch silicon carbide sẽ nâng hiệu suất lên 70%. Nguyên nhân là silicon chỉ xử lý các xung tần số thấp trong khi silicon carbide có thể mang điện ở tần số cao hơn nên ít hao phí năng lượng hơn.

    Không chỉ hiệu quả, silicon carbide còn có thể chịu được hiệu điện thế lớn hơn nhiều so với silicon. Takatori cho biết: ''Chúng tôi tin rằng silicon carbide là một trong những vật liệu tuyệt vời nhất dành cho các thiết bị điện tử công suất cao. Silicon carbide thậm chí còn được sử dụng trong các thiết bị chống bức xạ ngoài phi thuyền hoặc trong lò phản ứng hạt nhân. Nó có thể chịu được nhiệt độ cao hơn nhiều so với silicon. Silicon thường cần tấm chắn nhiệt khi được sử dụng trong các mạch gần động cơ nóng, trong khi những tấm chắn như vậy thường đắt hơn cả các thiết bị".

    Wright gợi ý rằng silicon carbide có thể chịu được nhiệt bên trong động cơ phản lực. Do vậy, nó có thể được sử dụng trong những thiết bị kiểm soát nguồn nhiên liệu, giúp tiết kiệm năng lượng và thậm chí giảm lượng khí phát thải từ động cơ máy bay. Theo Wright, nhiều thiết bị như vậy đã được chế tạo song chúng không thể hoạt động do các tinh thể khuyết tật. Ít nhất 50% tinh thể silicon carbide được tạo ra bằng phương pháp thông thường có quá nhiều khuyết tật, làm cho vật liệu quá đắt tiền đối với ngành bán dẫn.

    Takatori và đồng nghiệp của ông hiện phát triển phương pháp của họ để sản xuất silicon carbide hiệu quả hơn về mặt chi phí. Họ dự đoán nó sẽ mau chóng được sử dụng để sản xuất các thiết bị điện tử thương mại.

  5. #5
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Mặt trời + công nghệ nano = Tương lai nhiên liệu

    Một công ty tại Anh đã tiến thêm một bước nữa trong việc bắt giữ ánh sáng mặt trời để sản xuất đủ nhiên liệu hydro, cung cấp năng lượng cho ô-tô và các toà nhà.


    Quy trình sản xuất hydro. Các tế bào Tandem (màu xanh) có thể được gắn trên nóc gara để cung cấp hydro cho xe ôtô.
    Hydrogen Solar cho biết đã biến thành công hơn 8% ánh sáng mặt trời trực tiếp thành hydro bằng công nghệ tế bào nhiên liệu mà công ty này phát triển. Tuy nhiên, để một nguồn năng lượng khả thi về thương mại, nó phải đạt hiệu suất 10%, theo tiêu chuẩn công nghiệp. Hydro là nguồn năng lượng tái sinh, có tiềm năng thay thế nhiên liệu hoá thạch.

    Theo TS David Auty, giám đốc Hydrogen Solar, trong 20 năm qua, con người đã tăng gấp đôi hiệu suất nên dù vẫn chưa có nền kinh tế hydrogen, chắc chắn điều này sẽ trở thành hiện thực khi nền kinh tế dầu mỏ... không còn trụ vững.

    Phụ thuộc vào cách thức sản xuất, nhiên liệu hydro là nguồn năng lượng xanh, sạch và dễ tích trữ. Tiềm năng của hydro đã được thừa nhận trong hơn 100 năm qua song cần phải chiết xuất nó từ nước hoặc các nguồn khác. Công nghệ tế bào Tandem Cell do Hydrogen Solar phát triển sử dụng hai tế bào quang xúc tác liên tiếp. Những tế bào này làm bằng kính và được phủ một lớp màng oxid kim loại cực mỏng bên ngoài. Chúng bắt giữ toàn bộ quang phổ của ánh sáng tử ngoại - tia mặt trời. Lớp phủ siêu mỏng làm cho diện tích bề mặt lớn hơn nhiều và điều đó có nghĩa có thể sản xuất hydro hiệu quả mà không cần sử dụng nhiên liệu hoá thạch ô nhiễm.

    Qua lớp phủ siêu mỏng, các electron bị bắt giữ và được vận chuyển, tạo ra dòng điện. Tiếp đến, dòng điện này được sử dụng để tách hydro khỏi nước trong bình. Khí hydro sau đó được lưu trữ để sử dụng làm nguồn năng lượng. Chìa khoá của tiến trình trên là những tiến bộ gần đây trong công nghệ nano. Nhờ có công nghệ này, giới khoa học có thể tạo ra các lớp phủ mới lạ. Phân tử trong lớp phủ có kích cỡ 15-20 nanomét (một nanomét bằng một phần tỷ của một mét). Khi chúng được xếp chồng thành các lớp, đặc tính của chất thay đổi để tạo ra các diện tích bề mặt lớn.

    TS Auty giải thích: ''Hoá ra những thiết bị này hoạt động bởi chúng tôi sử dụng các lớp phủ siêu mỏng. Nếu chúng ta có một trang trại rộng vài kilomet vuông trong một sa mạc, chúng tôi nghĩ rằng trong năm năm nữa, chúng ta có thể sản xuất hydro, cạnh tranh với than đá và dầu mỏ. Ngay khi chi phí sản xuất được hạ thấp, các trang trại lớn với những tế bào hydro có thể sản xuất hydro với giá 1,8-3 USD/kg và không bị đánh thuế. Con số này chỉ bằng 1/3 mức giá đối với lượng nhiên liệu tương đương được sản xuất từ dầu mỏ không bị đánh thuế".

    Có một lượng công khổng lồ trong các tế bào nhiên liệu để chạy xe buýt, xe hơi, cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà và các toà nhà khác. Tuy nhiên, TS Auty cho rằng ngành sản xuất ô-tô có thể khai thác tối đa công nghệ này trong các động cơ nổ cải tiến. Sử dụng một tế bào nhiên liệu có hiệu suất 10% với diện tích... 7m, một chiếc Mercedes loại A có thể đi được 180.000km/năm (trong điều kiện ánh sáng mặt trời dồi dào như ở Los Angeles) mà không cần phải tới trạm xăng.

    Công nghệ tế bào hydro không gây ô nhiễm được dự đoán là làn sóng kế tiếp nhằm kiểm soát lượng khí nhà kính phát thải, tiếp sau động cơ điện hỗn hợp hiện được sử dụng trong ngành ô-tô. Nghiên cứu năng lượng hydro đã được đầu tư mạnh tại Mỹ. Năm 2003, Tổng thống Bush tuyên bố chi 1,7 tỷ USD để biến Mỹ thành nước dẫn đầu thế giới về ô-tô chạy bằng hydro. Theo TS Auty, thiếu dầu mỏ chính là động lực để con người tìm kiếm công nghệ tế bào hydro.

    Năm ngoái, General Motors cho biết sẽ là hãng đầu tiên bán một triệu xe chạy bằng tế bào nhiên liệu trong thập kỷ tới. Các tập đoàn xe hơi khác cũng đang chinh phục nhiên liệu hydro. DiamlerChrysler, Ford và GM đã chi khoảng hai tỷ USD để sản xuất xe hơi, xe tải và xe buýt chạy bằng tế bào nhiên liệu. Các sản phẩm đầu tiên đã được xuất xưởng trong năm ngoái và nhiều thành phố ở Anh đã sử dụng xe buýt hydro. William Clay Ford, chủ tịch Ford, đã dự đoán tế bào nhiên liệu sẽ chấm dứt sự thống trị của động cơ nổ.

    Tuy nhiên, còn có một số trở ngại về tài chính và kỹ thuật, trong đó có... thuế. Những trở ngại này ngăn cản việc sản xuất và tiêu dùng trên quy mô lớn. Theo TS Auty, các chính trị gia cần thúc đẩy công nghệ nhiên liệu tế bào. Ông nói: ''Vấn đề ở đây giống như con gà và quả trứng. Ai sẽ chế tạo ô-tô trước khi có trạm tiếp nhiên liệu và ai sẽ xây dựng trạm tiếp nhiên liệu trước khi chúng ta có ôt-ô. Các chính phủ cần phải giải quyết vấn đề này"!

  6. #6
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Kính cửa thông minh điều hoà nhiệt độ
    20:26' 11/08/2004 (GMT+7)
    Các nhà khoa học Anh đã chế tạo một loại kính có tác dụng ngăn nhiệt khi căn phòng bắt đầu ấm dần lên. Điều đặc biệt là kính không phong toả ánh sáng.




    Loại kính cửa bình thường này sẽ bị thay thế trong tương lai.
    Ở nhiệt độ phòng, kính thường để cho ánh sáng hữu hình và hồng ngoại đi qua. Tuy nhiên, ở mức trên 29 độ C, một chất phủ lên bề mặt kính bị thay đổi hoá học, giúp nó chặn ánh sáng hồng ngoại. Chức năng này ngăn không cho phòng quá nóng khi trời nắng hoặc nếu nhiệt độ bên ngoài bắt đầu tăng cao. Các giải pháp khác chẳng hạn như kính màu không phản ứng với các điều kiện đang thay đổi. Kính màu giúp giữ phòng mát mẻ song làm giảm lượng ánh sáng đi vào.

    Các nhà chế tạo loại kính mới này tin rằng nó có thể thay đổi cách các kỹ sư thiết kế những toà nhà lớn. Ivan Parkin, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc ĐH London, cho biết xu hướng sử dụng nhiều kính trong xây dựng đang đặt ra tình trạng khó xử đối với các kiến trúc sư. Sử dụng kính màu sẽ làm mất đi ánh sáng tự nhiên đồng thời tăng chi phí tiền điện.

    Loại kính mới được phủ hoá chất vanadium dioxide. Vật liệu này truyền cả bước sóng ánh sáng hữu hình lẫn hồng ngoại và thường thay đổi ở khoảng 70 độ C. Bên trên nhiệt độ này, các electron trong vật liệu thay đổi trật tự sắp xếp, biến nó từ chỗ là chất bán dẫn thành một kim loại, do đó phong toả ánh sáng hồng ngoại. Parkin và Manning đã hạ thấp nhiệt độ chuyển tiếp trên xuống 29 độ C bằng cách bổ sung kim loại vonfram. Họ cũng tìm cách đưa chất này vào quy trình sản xuất kính bình thường, làm cho chi phí sản xuất hàng loạt khá rẻ.

    Kính thương mại sẽ được tung ra thị trường trong vòng ba năm tới. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần giải quyết một số vấn đề chẳng hạn như vanadium dioxide không được gắn vĩnh viễn vào kính và bản thân lớp phủ hiện có màu vàng. Tuy nhiên, họ tin tưởng sẽ vượt qua. Manning nói: ''Bạn có thể bổ sung một chất nữa chẳng hạn titanium dioxide để cố định lớp phủ vào kính cũng như một chất nhuộm để tẩy màu vàng

  7. #7
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Công nghệ dày đặc bảo vệ Olympics 2004


    Một loạt công nghệ giám sát chưa từng có sẽ được triển khai để bảo vệ Olympic Athens 2004 khỏi các cuộc tấn công khủng bố. Chi phí toàn bộ cho các công nghệ này ước tính là 1,5 tỷ USD.
    Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế Jacques Rogge (trái) và chủ tịch Uỷ ban Tổ chức Olympic Athens.
    Khoảng 7.000 nhân viên an ninh được trang bị vũ khí sẽ tuần tra thủ đô Athens của Hy Lạp và trợ giúp an ninh tại lối vào những nơi diễn ra các môn thi đấu.

    Để vào các khu vực khác, như nơi ở của vận động viên và trung tâm báo chí trong làng Olympic, mọi người cần có một chứng minh sinh trắc chứa vân tay dưới dạng số hoá. Ngoài ra, sẽ có bảy nhân viên an ninh bảo vệ mỗi một vận động viên.

    Trên bầu trời bên trên thành phố nơi diễn ra Olympic, các máy bay chiến đấu của Hy Lạp, máy bay giám sát của NATO và nhiều khinh khí cầu có trang bị camera sẽ là một hàng rào bảo vệ nữa.

    Các hệ thống tên lửa Patriot đã được lắp đặt quanh những địa điểm chính để chống tấn công khủng bố bằng máy bay. Cảng Athens cũng được tăng cường an ninh với toàn bộ đội tàu của Hy Lạp tuần tiễu cùng với hạm đội sáu của Hải quân Mỹ. Thông tin tình báo cho thấy mạng lưới khủng bố Al-Qaida đã lập kế hoạch tấn công các con tàu bằng thuyền cao tốc. Magnus Ranstorp, chuyên gia chống khủng bố tại ĐH St Andrews (Scotland) cho biết các địa điểm cách xa khu vực chính có nguy cơ bị khủng bố cao nhất.

    Một mạng lưới thông tin và giám sát cũng được thiết lập để cảnh báo mọi sự đe doạ sắp xảy ra. Mạng lưới thông tin toàn thành phố giúp nhân viên an ninh giám sát các khu vực khác nhau cũng như giữ liên lạc qua lại. Lực lượng an ninh còn được trang bị công nghệ định vị vệ tinh mới nhất. Dịch vụ định vị địa tĩnh của châu Âu (EGNOS) do Cơ quan Vũ trụ châu Âu phát triển sẽ cung cấp toạ độ chính xác hơn nhờ tham khảo các trạm mặt đất cũng như vệ tinh.

    Một hệ thống giám sát đồ sộ do Science Applications International của Mỹ phát triển với chi phí chứng 312 triệu USD sẽ hoạt động như các cặp tai và mắt giám sát tại Olympic. Mạng lưới thu thập và xử lý hình ảnh cũng như âm thanh từ hơn 1.000 camera hồng ngoại, có độ rõ nét cao. Những camera này được lắp đặt tại nhiều địa điểm thi đấu cũng như trên các góc phố.

    Mọi cuộc gọi điện thoại di động và điện thoại kéo dây trong khu vực đều được ghi lại và được hệ thống xử lý. Sử dụng phần mềm do Công ty Autonomy của Anh cung cấp, các cuộc đàm thoại có thể được biến thành dạng văn bản và được quét để tìm những câu từ liên quan tới hoạt động khủng bố. Theo Autonomy, hệ thống có thể xử lý tiếng Hy Lạp, tiếng Anh, Ảrập, Farsi và các ngôn ngữ lớn khác ở châu Âu.

    Pike tin rằng các biệt pháp an ninh khác, chưa được tiết lộ, cũng được triển khai chẳng hạn như hệ thống nhận dạng khuôn mặt từ phim video. Công nghệ giám sát như vậy đã chứng tỏ hiệu quả của nó. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều công nghệ giám sát để bảo vệ một sự kiện duy nhất là chiến lược tương đối mới và cần sự điều phối đặc biệt. Sự trì hoãn trong việc xây dựng các công trình phục vụ thi đấu Olympic cũng có nghĩa là hạn chế trong thử nghiệm công nghệ được sử dụng ở Athens. Pike nói: ''Chúng ta sẽ biết chúng hoạt động thế nào trong vài tuần tới''.

  8. #8
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Cao su kim loại - chất dẻo hai trong một


    Cao su kim loại có thể bật trở lại hình dạng ban đầu và giữ nguyên đặc tính dẫn điện sau nhiều tác động cơ học và hoá học.
    Xoắn lấy nó, kéo dài gấp đôi, hơ nóng ở 200 độ, và nhúng trong nhiên liệu máy bay - vật liệu này vẫn không hề hấn gì. Sau mọi động tác dày vò, nó sẽ bật trở lại hình dạng ban đầu như cao su và giữ nguyên khả năng dẫn diện như kim loại.

    "Bất cứ vật liệu nào khác trong những điều kiện như vậy sẽ mất đi khả năng dẫn điện", Jennifer Hoyt Lalli, Giám đốc bộ phận nano composite của Công ty NanoSonic, ở Blackburg, bang Virginia (Mỹ), đơn vị đã phát minh ra vật liệu này, nhận xét.

    Các tác giả cho biết những tính năng đặc biệt trên khiến Metal Rubber (cao su kim loại) trở thành thứ độc nhất vô nhị trong ngành hóa học vật liệu. Kết quả là, văn phòng bé nhỏ của công ty giờ đây đang "ngập" trong 500 đơn đề nghị của các công ty và các tổ chức chính phủ muốn được thử nghiệm Metal Rubber trong mọi lĩnh vực, từ các cơ nhân tạo đến quần áo thông minh và các cánh máy bay có thể thay đổi hình dạng.

    Cao su kim loại được tạo ra từ quá trình tự tổ hợp tĩnh điện, bắt đầu với hai thùng dung dịch nền chứa nước, một thùng có các ion kim loại mang điện dương, còn thùng kia có các polymer đàn hồi tích điện âm. Các robot sẽ nhúng một tấm nền (chẳng hạn kính) luân phiên từ thùng này sang thùng kia. Quá trình nhúng chậm chạp này cho phép các phân tử bám lên đó, tạo thành các lớp vật liệu trái dấu nằm xen kẽ và ken chặt vào nhau do đặc tính hút tĩnh điện. Sau cùng, tấm nền được rút ra, để lại tấm cao su kim loại. Quá trình này kéo dài khoảng 3 ngày.

    Với sự quan tâm của các nhà đầu tư như hiện nay, cao su kim loại có thể xuất hiện trên thị trường trong khoảng 1 năm nữa. Nhưng trước khi đi vào các ứng dụng to lớn như cánh máy bay thay đổi hình dạng hay các găng tay robot có cảm giác, cao su kim loại có thể chỉ được dùng trong vai trò thực nghiệm.

    B.H. (theo Popular Science)

  9. #9
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Lò phản ứng hạt nhân ''xách tay''
    13:29' 04/09/2004 (GMT+7)
    Bộ Năng lượng Mỹ đang phát triển một loại lò phản ứng hạt nhân có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của các nước đang phát triển và loại bỏ nguy cơ các nước đó sẽ sử dụng sản phẩm phụ để chế tạo vũ khí.




    Cấu tạo của lò phản ứng SSTAR.
    Mục đích là chế tạo một loại lò phản ứng bịt kín, gọn nhẹ và có thể được vận chuyển tới một địa điểm để nó sản xuất điện trong 30 năm. Khi hết nhiên liệu, lò sẽ được thu hồi. Các nhà chế tạo cho rằng chẳng có ai dỡ được nhiên liệu khỏi lò phản ứng bởi lõi của nó sẽ nằm bên trong một thùng chống trộm và được bảo vệ bởi nhiều còi báo động.

    Hai lý do

    Theo Craig Smith, thuộc Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (California), được gọi là lò phản ứng nhỏ, bịt kín, dễ vận chuyển và tự động (SSTAR), cỗ máy này sẽ sản xuất điện năng mà không cần tiếp nhiên liệu hoặc bảo dưỡng. Các lò phản ứng thông thường gây ra mối đe doạ phổ biến vũ khí hạt nhân bởi chúng phải được tái nạp nhiên liệu định kỳ và dỡ bỏ nhiên liệu cũ. Cả hai bước đều tạo cơ hội cho người điều khiển chuyển nhiên liệu cho các chương trình phát triển vũ khí.

    Một lý do khác để cung cấp loại lò phản ứng hạt nhân nhỏ: Lò phản ứng hạt nhân thông thường tạo ra khoảng 1 gigawatt điện. Mức năng lượng này là quá lớn đối với các nhà máy tại các nước đang phát triển, nơi không có mạng lưới điện rộng khắp để phân phối nó.

    Trong lò phản ứng SSTAR, nhiên liệu hạt nhân, chất làm mát và máy tạo hơi nước sẽ được đặt bên trong vỏ bọc cùng với các ống hơi nước. Những ống hơi này sẽ làm quay tua-bin nằm bên ngoài. Một chiếc lò sản xuất 100 megawatt điện sẽ cao 15m, nặng 500 tấn và có đường kính 3m. Lò 10 megawatt có thể nặng chưa tới 200 tấn.

    Mỹ sẽ giao lò phản ứng bịt kín này bằng tàu thuỷ hoặc xe tải cũng như tiến hành lắp đặt nó. Khi hết nhiên liệu, nhà sản xuất sẽ thu thồi lò cũ để tái chế hoặc vứt bỏ. Bộ Năng lượng Mỹ hy vọng năm 2015 sẽ có lò nguyên mẫu. Tuy nhiên, để điều này xảy ra, các kỹ sư sẽ phải vượt qua nhiều thách thức về kỹ thuật. Trong các lò phản ứng thông thường, phản ứng dây chuyền hạt nhân làm cạn kiệt đồng vị trong thanh nhiên liệu. Đó là lý do tại sao phải thay mới thanh nhiên liệu vài năm một lần.

    Thách thức

    Để duy trì hoạt động sản xuất điện năng trong 30 năm, lò phản ứng hạt nhân bịt kín sẽ phải được thiết kế sao cho hoạt động như một lò tái sinh, sử dụng một số neutron để biến đồng vị không thể tách được chẳng hạn như uranium-238 thành plutonium-239 có thể tách được. Để kéo dài hơn nữa tuổi thọ của lò, lõi hình trụ sẽ được chế tạo để duy trì phản ứng phân hạch hạt nhân. Lõi sẽ được bao quanh bởi một ống kim loại phản xạ neutron trở lại thanh nhiên liệu.

    Ống kim loại phản xạ sẽ bắt đầu hoạt động ở một đầu của lõi lò phản ứng (lõi hình trụ). Trong suốt cuộc đời của lò, ống sẽ chậm chạp di chuyển tới đầu đối diện và tiêu thụ nhiên liệu khi nó chuyển động. Đảm bảo độ tin cậy dài hạn trong một hệ thống như vậy sẽ là một thách thức lớn. Hệ thống kiểm soát tự động sẽ giám sát lò bịt kín, điều chỉnh lượng điện sản xuất và ngừng hoạt động của lò nếu dò thấy hiện tượng rò rỉ. Chuông báo động sẽ được phát đi qua kênh radio vệ tinh tới Bộ Năng lượng Mỹ hoặc một cơ quan quốc tế giám sát lò.

    Dự án trên đối mặt với nhiều trở ngại... chính trị. Michael Levi thuộc Viện Brookings nghi ngờ liệu các nước đang phát triển có sẵn sàng đặt chìa khoá sản xuất điện của họ vào tay của Mỹ hay không. Ông cũng nghi ngờ việc SSTAR sẽ có thể ngăn chặn nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân như Bộ Năng lượng Mỹ hy vọng. Mặc dù được thiết kế làm cho quốc gia sử dụng khó có thể lấy được nhiên liệu mà không bị phát hiện, song điều gì sẽ xảy ra nếu họ không quan tâm, phá vỡ lò và tái chế nhiên liệu giàu plutonium để sản xuất vũ khí?

    Minh Sơn (Tổng hợp)

  10. #10
    HUT's Engineer Avatar của songmon
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    910

    Mặc định

    Tàu tự phồng, phương tiện vũ trụ tương lai
    22:47' 03/09/2004 (GMT+7)
    Nếu các chuyến bay thử nghiệm thành công vào tháng 10 tới, trong tương lai một loại tàu cứu nạn, có khả năng tự phồng, sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ bị mắc kẹt trở về Trái đất.


    Tàu nguyên mẫu.
    Loại tàu nguyên mẫu này nặng khoảng 130kg và đang được phát triển để mang hàng từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trở về Trái đất. Tuy nhiên, các nhà thiết kế tin rằng nó cũng có thể giúp các phi hành gia thoát khỏi ISS hoặc đưa robot tới bề mặt Sao Hoả. Stephan Walther thuộc Công ty Hệ thống Vũ trụ Cứu hộ và Trở về (Return and Rescue Space Systems - RRSS) của Đức, người đã chế tạo con tàu cùng với đồng nghiệp tại Nga, cho biết sử dụng những con tàu tự phồng sẽ giúp giảm 50% khối lượng phi thuyền và cho phép chở nhiều hàng hơn.

    ISS cần một tàu chở hàng mới để mang các mẫu thí nghiệm cũng như thiết bị từ ISS về Trái đất sửa chữa. Tàu chở hàng Raduga của Nga, hiện đang được sử dụng, đã gần hết tuổi thọ và chỉ có thể chuyên chở 150kg mỗi chuyến. Trái lại, tàu chở hàng có thể bơm phồng vận chuyển được chừng 200kg.

    Phi thuyền bơm phồng không phải là một ý tưởng mới. NASA đã chế tạo một cỗ máy như vậy vào những năm 1960 song nó không bao giờ được sử dụng. Phi thuyền của RRSS, mất sáu năm để chế tạo với chi phí hai triệu USD, đã được thử nghiệm hai lần trước đó, trong các năm 2000 và 2002. Trong cuộc thử nghiệm lần trước, nó không thể tách khỏi tên lửa phóng. Do vậy, con tàu đã được thiết kế lại để giải quyết vấn đề này.

    Tàu nguyên mẫu mới nhất sẽ được phóng trên một tên lửa từ tàu ngầm của Nga tại biển Barents. Ở độ cao chừng 200km, tương đương với quỹ đạo thấp của Trái đất, nó sẽ tách ra và phồng lên rồi dành khoảng 20 phút để rơi trở lại Trái đất. Nhóm chế tạo hy vọng cuối cùng nó sẽ hạ cánh trên đất Nga tại Kamchatka. Con tàu có hình giống một quả cầu lông và có đường kính chỉ 3m. Nó sẽ mang theo nhiều máy cảm biến áp lực và các thiết bị khác để giám sát quá trình trở lại mặt đất.



    Tàu chở hàng mới sẽ căng phồng bằng cách sử dụng các thùng ni-tơ. Tuy nhiên, RRSS hy vọng cuối cùng họ sẽ sử dụng phản ứng hoá học tương tự như trong bao khí an toàn của xe hơi - tạo khí ni-tơ từ một loại bột. Một tấm chắn nhiệt, cũng có thể căng phồng, sẽ bảo vệ con tàu và hãm tốc độ của nó. Trước khi tàu hạ cánh, một chiếc dù đằng sau sẽ bật ra, hãm tốc độ của nó xuống còn 35km/giờ.

    Mặt ngoài con tàu được làm bằng một loại polymer bền, linh hoạt và được phủ một lớp sơn có thể chịu nhiệt độ chừng 900 độ C. Thành phần chính xác của loại sơn này vẫn là một bí mật, kỹ sư Joachim Thater nói. Tàu cứu hộ này không thể giúp các nhà du hành vũ trụ thoát khỏi tàu con thoi mắc kẹt bởi thiết kế của tàu con thoi không cho phép phóng nó về Trái đất. Tuy nhiên, tàu cứu hộ có thể được tích hợp vào thế hệ tàu con thoi tiếp theo và là một trong nhiều khả năng đang được NASA xem xét.

    Minh Sơn (Tổng hợp)

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Rất hài hước, hi hi cực hay, mọi người nghía coi
    Gửi bởi nothingtolose trong mục Jazz - Soul - Other
    Trả lời: 9
    Bài cuối: 18-10-2007, 07:34 PM
  2. Đầu tư vào công nghệ cao tiếp tục “nóng”
    Gửi bởi Mr.vulh_bk trong mục Thời sự ngành - khoa
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 20-01-2007, 03:34 AM
  3. Nghèo!!!
    Gửi bởi sincerity trong mục Thơ ca
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 08-07-2005, 08:39 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube