User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 3 của 3

Chủ đề: KHKT-ROBOT-niềm đam mê của những nguời trẻ

  1. #1
    hieubk
    Guest

    KHKT-ROBOT-niềm đam mê của những nguời trẻ

    Yuka Takeda không phải là một người phụ nữ Nhật bình thường. Tác phẩm của cô - Chú chó máy Aibo - cũng không thuộc loại bình thường. Và trên thương trường Aibo là một thành công phi thường




    Xin đừng bao giờ hỏi tuổi cô Yuka Takeda bởi vì cô sẽ không bao giờ nói ra. Chỉ biết rằng cô tốt nghiệp ngành đồ họa Trường Đại học Tokyo danh giá cách đây 19 năm. Ở Nhật, Yuka là một người phụ nữ rất nổi tiếng. Ai cũng biết cô là mẹ đẻ của Aibo, tiếng Nhật có nghĩa là bạn thân. Aibo là vật nuôi nhân tạo nổi tiếng khắp thế giới vì vậy sự nổi tiếng của cô Yuka cũng là một lẽ tự nhiên.

    Hiện nay, Yuka Takeda đang làm giám đốc sáng tạo của hãng Sony, lãnh đạo một đội ngũ thiết kế và sản xuất chó máy Aibo đông cả trăm người. Tác phẩm Aibo của cô đúc kết từ những kinh nghiệm thiết kế chiếc máy Walkman, tai nghe và bìa album nhạc. Cô từng được hãng Sony cử sang New York làm việc 9 năm chuyên về bìa album nhạc và những thứ khác làm phong phú thêm các sản phẩm của Sony.

    Năm 1999, ý tưởng sản xuất Aibo mới bắt đầu được thực hiện. Yuka được gọi trở về Nhật để lãnh đạo bộ phận sản xuất các dòng robot giải trí. “Quả là một điều bất ngờ”, Yuka thốt lên sung sướng vì đã đạt được một ước mơ có từ tấm bé. Cô phát biểu trên báo Sunday Times: “Từ nhỏ tôi đã ham thích khoa học viễn tưởng, mê mẩn phim Star Wars (Chiến tranh các vì sao) và Star Trek (Cuộc hành trình gian khổ đến các vì sao). Tôi rất hâm mộ nhân vật Mr Spok trong Star Wars”.

    Sự ra đời của Aibo là một sự kiện trên thương trường. Sách kỷ lục thế giới Guinness từng ghi nhận kỷ lục bán vật nuôi robot nhanh nhất thế giới: 3.000 con chó Aibo bán vèo trong vòng 20 phút. Tháng 9 năm ngoái, Sony đã bán được 130.000 con Aibo mặc dù giá của nó không rẻ, khoảng vài ngàn USD/con.

    Dòng chó Aibo mới nhất có dáng mềm mại và nhiều chức năng dễ thương. Bạn có thể từ cơ quan gửi thư điện tử cho Aibo yêu cầu nó gửi một tấm ảnh chụp một nơi nào đó trong nhà. Chó Aibo có thể tự nạp năng lượng khi nó cảm thấy “yếu sức” bằng cách đi đến trạm nạp năng lượng được thiết kế như một ghế ngồi. Aibo cũng biết nhận ra mặt và tiếng nói của chủ từ xa. Aibo có thể tư duy vì nó có bộ óc nhân tạo. Đặc biệt điều làm cho cô Yuka cảm thấy tự hào khi xưng “mẹ của Aibo” là Aibo biết diễn tả những cảm xúc tinh tế như vui, buồn, phấn khởi trên khuôn mặt của nó. Yuka Takeda tâm sự: “Tôi không muốn chế tạo một con chó máy có quá nhiều công dụng. Tôi muốn nó có nhiều chức năng giải trí hơn”.

    Yuka chưa và hình như không có ý định lập gia đình. Điều này có thể giải thích bằng một lời thú nhận rất riêng tư của cô: “Từ nhỏ tôi giống con trai hơn con gái. Trong khi các bạn đồng học thích chơi búp bê thì tôi lại thích dùng đất sét nhào nặng các ngôi sao nhạc rock nặng của Mỹ và các nhân vật truyện tranh. Mọi người đều bảo tôi là đứa con gái kỳ dị, không thích búp bê Barbie và thú nhồi bông”. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là Yuka thiếu nữ tính. Xuất thân là một gia đình có truyền thống yêu nghệ thuật, Yuka thừa hưởng ở cha - một bậc thầy về thư pháp - óc thẩm mỹ tinh tế, ở mẹ lòng yêu mến âm nhạc, nghệ thuật và thời trang. m20`


    VIỆT NAM tiến lên. m22`

  2. #2
    luuquangbk
    Guest

    nguời mê ROBO

    Lần đầu tiên, một đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội biến thành bạc tỉ sau khi được chuyển giao m40` . Mới đây, hai tác giả Nguyễn Khánh Ánh Hồng và Phạm Minh Hảo(hình nh­u K43) của công trình này đã vinh dự được tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) trao huy chương vàng dành cho tài năng trẻ Việt Nam 2003.




    "Nghiên cứu và chọn lọc các nguồn kaolinite trong nước để tổng hợp các vật liệu có chứa zeolite, đồng thời xây dựng quy trình công nghệ nhằm bảo vệ môi trường thủy sản ở Việt Nam" - là tên gọi đề tài đầu tay của hai sinh viên Nguyễn Khánh Ánh Hồng và Phạm Minh Hảo (lớp Hóa - Dầu, khoa Công nghệ hóa học, ĐH Bách khoa Hà Nội). Nguyễn Khánh Ánh Hồng nói về công trình của mình: "Khi học về zeolite, mình được biết một trong những tính năng của nó là khả năng hấp phụ chọn lọc những chất độc trong môi trường nước có thể ứng dụng trong công nghiệp, nhất là xử lý ô nhiễm nước và bảo vệ môi trường. Mình nghĩ: còn chờ gì nữa, phải bắt tay vào thực hiện thôi !". Hồng đem ý tưởng này kể với cậu bạn Phạm Minh Hảo, lập tức nhận được sự hưởng ứng ngay bởi: "Quê mình ở vùng biển Quảng Bình, nơi phong trào nuôi tôm công nghiệp bắt đầu phát triển. Mình muốn làm việc gì đấy giúp quê hương". Qua tìm hiểu thông tin trên báo đài, Hồng và Hảo nhận thấy: tôm là mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu thủy sản ở Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm lại đang đứng trước thách thức lớn vì nhiều nơi người dân thiếu ý thức về quản lý môi trường, xảy ra tình trạng tôm chết hàng loạt.

    Khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng này thì gặp không ít khó khăn. Hồng kể: "Trên thư viện trường toàn là sách Nga đã quá cũ. Còn những tài liệu về zeolite bọn mình có trong tay lại toàn bằng tiếng Anh - tiếng Pháp. Đem ra các trung tâm dịch thuật, họ dịch sai bét vì không hiểu thuật ngữ chuyên ngành. Cuối cùng, bọn mình tự mày mò, vừa học vừa dịch. Mình dịch phần tiếng Pháp, Hảo dịch tiếng Anh". Nếu phần đọc tài liệu chỉ là vấn đề thời gian, thì khi làm việc trong phòng thí nghiệm lại đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khéo léo. Hảo nói: "Để tổng hợp thành công đất sét cao lanh thành zeolite A, có khi mất cả tuần trong phòng thí nghiệm, thức trắng đêm canh mẫu. Những ống thí nghiệm mỏng manh rất dễ vỡ, chỉ cần cầm, lắc, pha chế không khéo là thành... công cốc". Mấy tháng trời miệt mài bên ống nghiệm, sản phẩm đã cho kết quả trên cả sự mong đợi. Khoáng sản cao lanh tự nhiên rẻ tiền ở Việt Nam, với trữ lượng hàng triệu tấn nằm rải rác khắp cả nước sẽ được đưa vào khai thác và sử dụng có hiệu quả.

    Bên cạnh việc "phát hiện" ra zeolite A, hai bạn trẻ còn thiết lập các dây chuyền công nghệ sản xuất zeolite với quy mô công nghiệp. Hảo cho biết: "Zeolite của tụi mình không chỉ có tác dụng làm sạch môi trường, mà còn cân bằng và ổn định độ pH giúp tôm phát triển tốt. Sau khi thử nghiệm thành công tại quê mình, cả hai đã đề xuất và phối hợp triển khai xây dựng nhà máy đầu tiên chế tạo vật liệu chứa zeolite A phục vụ nuôi trồng thủy sản với công suất 3.000 tấn/năm - trên cơ sở nguyên liệu tự nhiên và thiết bị chế tạo trong nước". Hồng còn tiết lộ: "Giá thành zeolite "made in Bách Khoa" chỉ bằng phân nửa giá ngoại nhập song chất lượng không thua kém gì nước ngoài, nếu không muốn nói là hơn hẳn. Các sản phẩm nước ngoài chủ yếu lấy từ nguyên liệu tự nhiên, còn sản phẩm của bọn mình đã được chọn lọc, phối trộn với các phụ gia".

    Sau khi đoạt giải nhất VIFOTEC 2003, Hồng và Hảo được Công ty cổ phần Hóa chất và cao su COVESCO (Tổng công ty Xây dựng miền Trung) tìm đến liên hệ và đề nghị chuyển giao công nghệ với giá 1,5 tỉ đồng. Đến nay, nhà máy đầu tiên của Việt Nam sản xuất zeolite A (đặt tại khu công nghiệp Quảng Bình) đã đi vào hoạt động. Sản phẩm được người nuôi trồng thủy sản đánh giá rất cao. Không dừng lại ở đó, cả hai đang tập trung vào làm khóa luận văn tốt nghiệp mở rộng phạm vi nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm zeolite đón đầu phục vụ ngành công nghiệp lọc hóa dầu. Kế hoạch xa hơn nữa là sản xuất chất tẩy rửa, chăn nuôi gia súc, bảo vệ môi trường. "Tất cả sự thành công đều bắt đầu từ lòng đam mê, nhiệt huyết" - đó là bí quyết giúp hai bạn trẻ này thành công.

    Nguồn Báo Thanh niên

    Giảng đường BK lơi hun đúc lên trí tuệ BK m47`
    --------------------------------------------------------------------------------
    Lần sửa cuối bởi luuquangbk; 13-05-2004 lúc 07:00 PM Lý do: KHKT-với sv BKHN

  3. #3
    luuth
    Guest

    đam mê

    Chưa đầy 30 tuổi Jerry Yang, chủ nhân của công cụ tìm kiếm Yahoo đã có trong tay một tài sản khổng lồ lên tới 1,2 tỷ USD. Nhưng ít ai ngờ rằng, ý tưởng kinh doanh của Yang chỉ bắt đầu từ một sở thích thể thao liên quan tới môn vật Sumo của Nhật Bản. Từ một trang website giới thiệu về môn Sumo đến nay Yahoo đã xây dựng được một danh mục với lĩnh vực đã được phổ biến trên toàn cầu với nhiều thứ tiếng khác nhau.

    Từ sở thích tới ý tưởng kinh doanh

    Jerry Yang là người Hoa, sinh năm 1968 tại Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan. Đến năm 10 tuổi, Jerry Yang cùng gia đình di cư sang San Jose thuộc bang California của Mỹ. Năm 1992, Jerry Yang và người bạn học phổ thông David Filo được sang thực tập ở Nhật. Lần đầu tiên được tiếp xúc với môn vật Sumo truyền thống của đất nước mặt trời mọc, hai chàng sinh viên đều bị cuốn hút bởi môn thể thao này.

    Trở về Mỹ, hai người bạn bàn nhau lập một trang web để giới thiệu tất cả những ai và những gì liên quan đến môn vật Sumo của Nhật Bản. Nhưng việc tập hợp các thông tin cần thiết cho môn thể thao này lại không mấy đơn giản. Thế là hai chàng trai nảy ra ý tưởng thiết kế một công cụ tìm kiếm các thông tin theo một tiêu chí, khái niệm trên Internet một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất. Chiếc máy tìm kiếm tìm các địa chỉ tổ chức môn vật Sumo đã được ra đời từ đó, hai chàng sinh viên thông minh đã tiếp tục phát triển ý tưởng của mình thành một chương trình tìm kiếm địa chỉ trên mạng với tên gọi "Jerry and Davids Guide to the World Wide Web".

    Hơn 10.000 địa chỉ các trang web khác nhau đã được Yang và người bạn cập nhật trên chính máy tính của mình. Và ngay lập tức ý tưởng này đã được hưởng ứng và sử dụng rộng rãi trong giới sinh viên thường xuyên lang thang trên mạng. Khi có hơn 100.000 người sử dụng miễn phí công cụ tìm kiếm của Yang và David, bấy giờ hai chàng trai này mới chợt nảy ra ý định kiếm nhà tài trợ quảng cáo cho công cụ tìm kiếm của mình.

    Khởi nghiệp

    Được trợ giúp của Quỹ đầu tư Sequoia Capital, năm 1995, Yahoo đã ra đời với số vốn điều lệ 1 triệu USD.

    Tên gọi Yahoo được chính Yang nghĩ ra bằng cách phiên âm lại tiếng reo hò của mình mỗi khi tìm thấy một địa chỉ cần tìm nhờ công cụ tìm kiếm diệu kỳ mà anh và David đã phát minh ra. Để tên công ty ngày một hấp dẫn và gợi sự trẻ trung, hiện đại, Yang đã nghĩ thêm biểu tượng Yahoo, tượng trưng cho lời kêu gọi tìm kiếm.

    Chỉ ít năm sau khi ra đời, Yahoo đã mang về cho chàng doanh nhân trẻ tuổi hàng trăm triệu USD. Hiện nay, Yahoo đã đạt được con số hàng triệu người truy cập và cùng số người quảng cáo đổ xô tìm đến. Con số người truy cập khổng lồ còn tiếp tục tăng cao làm cho các nhà quảng cáo, marketing khó tính nhất cũng đều bị thuyết phục.

    Hiện nay, hơn 2/3 thu nhập của Yahoo từ lĩnh vực đưa tin quảng cáo. Khách hàng quảng cáo ở Yahoo nhanh chóng lên tới con số hàng nghìn đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó có các hãng có tên tuổi nổi tiếng như tập đoàn Honda, Disney...

    Năm 1996, Yahoo niêm yết trên thị trường chứng khoán với giá 12 USD cho 1 cổ phiếu. Ngay trong năm đầu tiên khi niêm yết Yahoo đã thu lãi 150 triệu USD và giá cổ phiếu Yahoo lên tới 33 USD, tăng gần 300%. Không chỉ có Yahoo giàu lên nhanh chóng mà Quỹ đầu tư Sequoia Capital cũng cảm thấy tự hào vì đã dám mạo hiểm và đầu tư đúng chỗ.

    Đường đến thành công

    Theo các chuyên gia kinh tế, bí quyết thành công lớn nhất của Yahoo là quyết định sáng suốt táo bạo của Yang là thu hút thật nhiều người truy cập.

    Khi đã phát triển mạnh, ngay lập tức, Yang tuyển mộ ngay Tim Knoogle một nhà quản lý cao cấp trong lĩnh vực tin học và công nghệ mới...

    Để tiếp tục thu hút khách hàng sử dụng công cụ truy cập của mình, Yahoo đã dùng nhiều hình thức dịch vụ hấp dẫn. Đầu tiên là một hệ thống điện tử E-mail miễn phí cho khách hàng được thiết lập và cung cấp dịch vụ làm trang web cho các khách hàng.

    Táo bạo hơn, Jerry Yang còn chủ động mua lần lượt các công ty khác như: Công ty Internet và tin học Geo Cities với giá 3,6 tỷ USD, Công ty Brroadcast.com với giá 5,7 tỷ USD.

    Hiện Yahoo đã phổ biến trên toàn thế giới với hàng chục ngôn ngữ khác nhau. Trong bảng xếp hạng của Amazon qua alexa.com, Yahoo luôn chiếm vị trí độc tôn. Điều này đồng nghĩa với doanh thu quảng cáo của Yahoo ngày càng tăng, và thành công của Yahoo trong tương lai sẽ còn rất lớn.

    Phát triển là vinh quang !Tuổi trẻ là tương lai đất nước m35`
    Lần sửa cuối bởi luuth; 20-05-2004 lúc 03:47 PM

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Chủ nghĩa XH khoa học - Những thành tựu KHKT
    Gửi bởi super_duck trong mục GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI CƯƠNG
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 23-09-2008, 08:59 AM
  2. Tối ưu mã nguồn C/C++
    Gửi bởi Nistelrooy trong mục Lập trình C/C++
    Trả lời: 26
    Bài cuối: 13-10-2007, 09:21 PM
  3. Xin mời đóng góp kinh nghiệm dịch KHKT
    Gửi bởi chimcon trong mục English for Science and Technology
    Trả lời: 36
    Bài cuối: 05-10-2006, 07:13 PM
  4. 6 kiến nghị cải cách giáo dục của Liên hiệp hội KHKT Việt Nam
    Gửi bởi nothingtolose trong mục Thảo luận
    Trả lời: 11
    Bài cuối: 14-05-2005, 01:11 AM
  5. nói với nguời yêu cũ
    Gửi bởi cáo đeo nơ trong mục Thơ ca
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 13-10-2004, 10:06 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube