User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 12

Chủ đề: tâm sự của dân khoa điện

  1. #1
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định tâm sự của dân khoa điện

    m47`
    Em mạn phép các bác khoá trên trong DĐ mở cái chủ đề này, trước là để thông tin cho mấy chú nhỏ nhỏ, sau là vì cái khoa mình mang tiếng là khoa đầu tiên của trưòng mà lại chẳng có lấy 1 góc nào để anh em buôn dưa lê dưa chuột, trai đổi kinh nghiệm cùng ngành cả. Nhìn sang bên ĐTVT thấy rôm rả thế, nghĩ mà tủi thân.

    Hy vọng của em là cái chủ đề này sẽ thu thập ý kiến của anh em trong cả 5 ngành trong khoa, riêng em chỉ có thể đóng góp với hiểu biết của em về cái xóm TĐH nhà em thôi. Mong các bác có hảo tâm hưởng ứng để em đơ cô đơn.

    Thôi thì em cũng xin mở đầu vậy.

    Em nhớ ngày xưa, tập tễnh học năm đầu đại học chỉ nghe mang máng ĐTVT kiếm viêc dễ, điểm vào lại cao rồi thời đại CNTT lập trình ko lo thât nghiệp, chẳng thấy mấy ai nói cái ngành của em. Em cung kệ, chỉ biết thích cái gì dấy nó điên điên, nặng một tí cũng hay nên em chui vào khoa điện. Trong cái khoa mình, Hệ thống điện có thể coi là anh cả vì xuất phát từ ngành Phát dẫn điện, tên ban đầu của khoa mình, mà ra. Nghe qua cũng biết làm gì rồi. các bác bên ấy lên tiếng cho vui xóm cái nhể....
    Cái thứ 2 ko thể thiếu khi dính đến điện là bác Thiết bị điện, bác này chuyên ngâm kéo về các loại máy điện, thiết kế, tính toán linh tinh xoèng (em nói có gì sai các bác cứ đính chính). bác thứ 3 kể đến là bác Đo lường và Tin học công nghiệp ( em chẳng hiểu thêm vào cái vụ tin học CN thê nào, đề nghị các bác bên đo lường co anh em mở mang kiên thức)
    ĐKTĐ thì là điều khiển, rõ rồi trong khung chương trình thì có anh này là gần với TĐH nhất. Vậy TĐH đứng đâu và làm gì:
    Ngu ý của em thê này: Trong cả 1 cái dây chuyền, Thiết bị điện là đối tượng, đo lường và các luật ĐK là công cụ. Thằng TĐH đứng giữa túm chúng nó lại với nhau thành hệ hoàn chỉnh. Thế nên học TĐH chẳng thiên về lý thuyết ĐK cũng ko đi sâu về thiêt bị mà đơn giản là biết nó là cái gì, nó chạy ra sao dem ra dùng thôi. phương pháp ĐK đã có các bác bên ĐK TĐ lo, tin hiệu đo đã có các bác bên đo lường lo, thiết bị chắc chắn là TBĐ sẵn sàng cung cấp. NV cuối cùng chỉ co ghep lại và chay thôi. Nôm na nó thế ạ

    Sang vấn đề chì tiêt hơn chút: học gì và làm gì em se trình bày sau
    m5`

    theo ttvnol
    .... Chính cô là thủ phạm... Cô đã đánh cắp trái tim tôi......


    MY BLOG

  2. Tớ cảm ơn dihockhongdanhban đã chia sẻ.


  3. #2
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Đã định đi ngủ mà chẳng ngủ được, em vô đây kể tiêp chuyện vậy.

    Năm đầu tiên học đa số toàn các môn cơ sở chuyên ngành:
    -Cơ sở lỹ thuật điện 1 ( Lý thuyết mạch đấy ạ) môn này tưởng ko quan trọng, ai dè về sau muốn tính sâu, tính kỹ 1 téo lại phải nhờ đến nó. khổ thế, hối thì muộn rồi.
    -Kỹ thuật mạch tưong tự: Môn này nhai y chang kỹ thuật điện tử kỳ 4 nhưng chẳng hiểu dạy dỗ học hành kiểu gì đến giờ em vẫn chẳng hiểu được cái cơ bản nhất nó chạy kiểu gì (Transistor).
    -Lý thuyết ĐKTĐ 1, môn này cũng cơ sở nốt, học những 2 kỳ nhưng mà chẳng nhớ gì, nhớ mỗi bác Ngô cùng với cái đồ thị Nyquit (sai bác nào sửa hộ cái) khó ơi là khó nhưng đến khi thi thì ko có.
    -Vật liệu kỹ thuật điện, môn này doc 1 bác bên HTĐ dạy, em bùng học nhiều quá bác cho đứt phát đầu may qua thi lai được 7 thoat nạn. Học môn này chỉ nhớ đi thí nghiệm chui vô cái phòng tầng 1 đầu hồi C2+C1, cho phong điện toé loe cả, nhìn cũng vui mắt. Rồi lại tranh nhau ghi với lại chép sô liệu. Khổ thân thằng bé mắt mũi thế nào chép nhầm phép đo thế mà cứ hý hửng, đến lúc phải làm báo cáo lại mới chạy cuống cả lên.
    - Môn nữa là điện tử số. Học môn này được cái hệ thống lại kiên thức về Số cho mình để dùng về sau nếu cần, cung ko hẳn là môn cơ sở cho chuyên ngành nhưng nói chung là thú vị

    Sang đến HK thứ 2: Tiếp tục nhai Lý thuyết DKTĐ và Lý thuyết mạch. Đây chính là hai môn cơ bản nhất của chuyên ngành mà hầu như làm nghề đều cần, cần như khoa học cần toán ấy. Ngoài ra còn Máy điện, khí cụ điện, Kỹ thuật đo. Mấy cái này cung cấp kiên thức bổ trợ cho cai mục đich mà em nói ở bài trước đấy ạ. Biết chúng nó là cái gì để còn dùng ạ.
    Môn chủ chốt kỳ này là Điện tử công suất có đồ án môn học. Em chỉ nhớ cái đồ án này giao thiết kế mạch nạp ăc quy, tính toán từ con Thyristor đến mạch phát xung điều khiển.1 nhóm có độ 5 đến 7 thằng cứ nhởn nha nhởn nhơ đến gần ngày nộp mới kiếm bài để chép, phát hiện ra tính sai thế là phảỉ tính lại từ đầu, mất 2 ngày 1 đêm, hôm sau nộp bài bảo vệ luôn, gần chêt.
    Kỳ này được đi hoà bình chơi, chui xuống tận tổ máy nghó nghiêng về nhà đi quấn biến áp với lại động cơ, em vẫn còn thủ cái máy quấn dây ở nhà với con dao nhồi dây làm kỷ niệm.

    Ky thú 3: lại máy điện, nhưng thêm nhiều môn mới, làm cho bọn em nhìn rõ ngành hơn chut xiu: Truyền động điện, phần tử tự động. Có thể nói Truyền động điện là cái xương chính của ngành, nó cung cấp kiển thức xây dựng 1 hệ truyền động dựa trên động cơ điện một cách đầy đủ. bao gồm các phương pháp truyền động, các loại thiết bị và tương ứng với nó là các phép điều khiển, đièu chỉnh, thu thập và xử lý số liệu đo. Môn này hay tiếc là nhà mìn ko có sach nhiều, có mỗi quyển của Cụ Liễn nhưng mà cũng ko chi tiêt lắm. bác nào muốn tham khảo đọc quyển Electronic Drives của ong "I Bose" gì đo có trong thư viện trường, cũng hay phết. Kỳ này bọn em diện kiến bác Ngô lần nữa ( bác nào học DKTĐ chắc biết bác PCN này) lần này là C++.
    Bài thi của bác này luôn ấn tượng, thi co 90 phut mà ra đề như đề bài tập lớn, choáng, thế là bọn em đành đi chùa rồi cũng xong. Nghe đâu bác này khoa sau bi dính chưởng chỉ được dạy 1 lớp thôi thì phải. Kỳ này bọn em cung làm quen với bác Dưỡng
    nổi đình đám bên ĐT. Cũng vì bọn bạn truyền cho tí kinh no nên sông sot đến ngày nay


    theo ttvnol

  4. Tớ cảm ơn dihockhongdanhban đã chia sẻ.


  5. #3
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Kỳ thứ 4:

    Kỳ này toàn đồ khó nhằn:

    - Tổng hợp hệ điện cơ : Môn này đi sâu hơn về điều chỉnh các động cơ điện, các vòng điều chỉnh đồng thời cung cấp cả kiến thức tổng quát về hệ truyền động lớn. Nghe la biết các bác à, cơ điện lung tung xoè. Bác cứ thử tưởng tượng thế này cái dây chuyền sản xuất giấy, cuộn giấy thành phẩm sau cán và kéo cuốn lại càng ngày càng to nhưng mà làm thế nào thì làm giấy vẫn phải căng đều, nếu ko hoặc bị kẹt hoặc bị đứt là toi. Cái môn này no cho một cái nhìn chung về 1 hệ tổng quát đồng thời cũng đi sau vào từng hệ nhỏ ví dụ như làm thế nào để 1 ĐC điện xoay chiều có thể ĐK được như ĐC điện 1 chiều v..v
    Môn này bọn em có đồ án, thiết kế cái băng chuyền phát liệu làm sao để nguyên liệu ra nó đều khí nguyên liệu vào ko đều. Thực ra là điều chỉnh tốc độ động cơ băng chuyền theo biến đổi của lực căng trên băng chuyền thôi ạ. Lý thuyết nó là thế, em tính được nhưng mà làm thật thì em đứt.

    - Điều khiển Logic cái này lúc đầu vào tưởng toàn Rơ le, sau cung được học ít PLC (bộ điều khiển logic lập trình được mà bây giờ các nơi hay xài là mấy chú SImantic S7 200 hay 300 của Siemens ấy ạ) cái này để làm gì em sẽ trình bày sau ạ.

    Vi xử lý: Môn này cụ Thuần dạy, có 1 ko hai là cụ bắt thi vấn đáp, thi xong chẳng thằng nào hiểu điểm chác ra sao cả. Được cái thí nghiệm môn này đi chọc cái hệ 8085 từ đời nào, lập trình phải đổi hết về nhị phân rồi nạp vào bằng cách bật mấy cái công tắc đến chuối, nhưng cũng biết thêm VXL với ASM nó ra sao.

    Kỳ cuối các bác ạ, như ăn lẩu:

    Các thầy cho xơi Robot do cụ Tiến phó khoa dạy, quanh đi quanh lại lại tính ma trân và mấy cái phương trình lực mà cơ học lý thuyết đã học rồi. Toán với cơ đến đây vẫn cần. Mô hình hoá học như chơi, đên cuối thầy bắt làm 1 cái chương trình mô phỏng vẽ một cái đồ thị thế là ko phải thi cũng sướng. Tự động hoá quá trình học ko có sách học xong quên sạch chẳng hiểu cụ Sơn dạy gì nữa. Trang bị điện máy nâng vận chuyển và TBĐ máy gia công kim loại là khoai hơn cả. nhất là môn cụ Liên anh, chú nào mà mất lòng cụ thì đi tàu suốt may lắm thì qua. Ngoài ra còn 2 cái chuyên đề 1 cái điều khiển máy tính, một cái là điều khiển logic. Em nhớ em với thằng bạn hì hụi làm cái mach đèn rồi cắm cổng máy in viết CT cho đèn chạy loạn lên tưong ko kip, hai thằng chung 1 mạch nhưng chương trình thì em viết Pascal thằng kia viết C nhưng đến cuối có mỗi cái của nó chạy ổn thế là em chui vào nhóm nó lấy điểm đỡ thi. Còn có mấy chú mượn đâu được cái Card ISA điều khiển mô tơ bước đến viết CT cho nó chạy đi chạy lại, anh em xum lại xem, thầy khen mới ầm ỹ nhưng đến khi hỏi tác giả thì cũng chỉ biết đến mấy chuỗi lệnh gửi ra card do mấy "anh" chỉ cho còn từ Card ra mô tơ thế nào cũng tịt.


    Thế là xong ĐH bác ạ. Nếu các bác hỏi là thế thì TĐH học như thế thì biết gì có thể làm gì. Em xin thưa thế này: về lý thuyết - em chỉ nói lý thuyết thôi ạ vì trường mình dạy lý thuyết là chính-
    Cứ cái dì dính đến điều khiển động cơ là bọn em chơi tuốt. Các bác muốn ĐK thế nào em chơi thế ấy. Xét cho cùng thì Rôbốt cũng là 1 hệ cơ điện, hệ cơ gồm các khớp quay, hệ điện là các động cơ điện để làm hệ cơ chuyển động (cũng có hệ dùng thuỷ lực khí nén nhưng cũng DK được bằng điện). vấn đề là tính toán chuyển động và lực yêu cầu cái này hoc Robot em biết rồi. Tính toán bằng cái gì, VXL em dùng thôi. Nói chung là lam được Robốt. Thang máy cũng thế, cũng có 1 cái động cơ việc đến nơi đóng cửa, mở của V..v là việc nhận biết có hoặc kô, cái này xài DK logic là ngon liền. Thêm nữa các máy nào có động có điện: xúc, bào, phay, tiện... cũng chơi vì cũng được các thầy dạy mấy môn trang bị điện rồi. Còn mấy cái nữa chắc các bác thắc mắc ko biết học làm gì em xin nêu thế này ạ: Ngoài hai môn Lý thuyết mạch, và lý thuyết DKTĐ dùng để tính toán cụ thể thì có mấy môn học để hiểu thiết bị và sử dụng: máy điện (động cơ, biến áp), khí cụ điện (rơle, công tắc tó...) mấy môn nữa mang tính cấu trúc hệ thống tức là cho cái nhìn về 1 hệ cụ thể đảm nhiệm nhiệm vụ cụ thể ( trang bị điện, truyền động điện, tổng hợp điện cơ) mấy môn mang tính giải pháp chung như ĐT công suất, ĐK logic, VXL và mấy môn ứng dụng cụ thể như Robot. Thành ra SV TĐ cái gì cũng biết một ít hay ít ra là biết cái gì có thể tìm ở đâu và khi có 1 nhiệm vụ thì biết bắt đầu từ đâu để tìm. tât cả những cái được học cũng chỉ để chỉ cho SV biết một nhiệm vụ cụ thể cần những cái gì và nó như thế nào còn ngoài ra SV phai đi hỏi tiếp. Đấy là theo ngu ý của em, các bác có thể ko đồng ý, em xin nghe.

    Cũng nhân đây em nói luôn là SV TĐH ra trường làm gì: nhiều chú đi lắp tủ điện cho các nhà máy ( cái này cũng na ná mấy chú ĐTVT đi lắp ăng ten di động hay lắp parabol), nhiều chú đi bán biến tần (cái này giống ĐTVT đi bán di động hay trực tổng đài) còn nói chung thì làm linh tinh cũng nhiều, có chú chuyển ngành sang lam tin, bây giờ ngồi làm cơ sở dữ liệu ở tông đài VN Phone. Chú khác chuyển sang viét ứng dụng cho thiết bị bây giờ viết VC khéo mấy chu CNTT phải hỏi, nói chung là ngành nào cũng thế, có thằng nọ thằng kia, học để biết thì dễ chứ để làm cái to tát như được học thì lúc nào đầu to dược bằng các thầy may ra mới làm được. mà rốt cuộc ngành nào cũng thế học thì nhiều làm chẳng bao nhiêu chỉ mong có người chỉ đường làm đúng ngành là may lắm. Cũng chính vì thế em mới mạn phép viết cái này, để các chú tham khảo cũng là có thêm thông tin mà định hướng tốt hơn thôi.

    Có gì sai sót mong các chú lượng thứ cho, âu cũng là cái suy nghĩ cá nhân, ko thể vẹn toàn được.


    theo ttvn

  6. Tớ cảm ơn dihockhongdanhban đã chia sẻ.


  7. #4
    Owlmain
    Guest

    Mặc định

    Haha, bài viết hay quá. Kể ra ngẫm lại cũng đúng thiệt - sinh viên Tự động hóa là như vậy đó.

  8. #5
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Bác cú có cao kiến hay có tâm sự gì không...giãi bày cho anh em biết với, em chuẩn bị hết năm thứ 2 rồi mà về chuyên ngành chẳng biết mô tê gì cả...hik

  9. #6
    svBK's Member Avatar của thanhchuoi85
    Tham gia ngày
    May 2004
    Bài gửi
    31
    m39` Này em thấy cái khoa mình< à mà có thể ít nhất là lớp em nó chán chán thấy mồ.>
    Hồi trước học mà chơi với nhau vui vẻ thế nhưng vào khoa điện thì mọi người có vẻ Gườm nhau quá xá. Em chả thích vậy tí nào .Cứ cạnh tranh ghanh đua nhưng cớ sao lại khó khăn với nhau thế nhỉ,chả vui như khoa cơ khí......
    Mọi người hãy bớt tự cao về bản thân một chút được không?????????????

  10. #7
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Hik..lớp chú là lớp nào thế, lớp anh chẳng có chuyện ấy bao giờ, mọi người chơi với nhau hòa đồng cực..
    Nói chung anh cảm thấy may mắn khi học lớp này

  11. #8
    Owlmain
    Guest

    Mặc định

    Sao không chú nào post bài về vụ học Cao học ngành Tự Động hóa nữa nhẻ...

  12. #9
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của dihockhongdanhban
    Tham gia ngày
    Jun 2003
    Bài gửi
    3.579

    Mặc định

    Hik.....chưa đến thời kì thôi..khoảng 3 năm nữa nếu mà em có học thì em sẽ post..
    Thế bác cú đi làm thế nào, ko có kỉ niệm gì ah..

  13. #10
    svBK's Newbie Avatar của blackcat
    Tham gia ngày
    May 2005
    Bài gửi
    15

    Mặc định

    bai viet hay qua anh em oi

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 14
    Bài cuối: 10-07-2010, 10:13 PM
  2. Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học Khoa Điện tử viễn thông
    Gửi bởi WTDOng trong mục Diễn đàn Học tập và Nghiên cứu KH Sinh viên
    Trả lời: 41
    Bài cuối: 22-05-2010, 04:02 PM
  3. Trả lời: 23
    Bài cuối: 25-03-2009, 10:15 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube