Khi cơn giận dữ, hờn ghen xuất hiện, nó xâm chiếm và ngự trị tâm hồn ta, cũng như mọi phần của cuộc sống trong ta. Sức khỏe và những mối quan hệ cũng bị ảnh hưởng. Bạn trở nên mệt mỏi và có thể chìm vào vũng lầy của sự trầm cảm. Nhà tâm lý học FrancisWarner thuộc Trung tâm tư vấn tâm lý Chopra (Mỹ) đã gợi ý cho chúng ta một số phương hướng để giữ cho tâm hồn luôn thanh thản.

*Nhận thức trách nhiệm về cảm xúc hiện tại của mình

Điều này không có nghĩa là bạn ra sức giày vò bản thân vì những lỗi lầm đã mắc phải. Nó chỉ có nghĩa là bạn hãy nhận thức về vai trò của mình trong cách phản ứng cảm xúc trước mọi sự việc. Lấy ví dụ: Thay vì "điên tiết" lên hay dằn vặt, đau khổ vì bị đứa bạn thân "xù" vào giờ phút chót, bạn hãy suy nghĩ tại sao lại diễn ra một sự việc không mấy tốt đẹp như vậy, bạn hãy "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" và rút ra một bài học kinh nghiệm cho lần ứng xử sắp tới.

*Hãy lắng nghe sự phản ứng bản thân trước mọi việc

Từ giờ trở đi, mỗi khi bị stress hay mỗi khi có điều không hay xảy ra, bạn hãy quan tâm đến nhịp đập dồn dập của quả tim, của sự tắc nghẹn đau khổ trong cổ họng, của một cái đầu "nhức như búa bổ", để cảm thấy rằng mình không nên đày ải bản thân nữa. Hãy hít vào thật sâu và thở ra thật mạnh. Mỗi lần thở ra là một lần bạn giải phóng và xóa nhòa một chi tiết trong ký ức đau buồn đã qua. Khi sự căng thẳng tan dần, bạn hãy viết vào một cuốn nhật ký về cảm xúc còn lại của mình. Trong đa phần trường hợp, đó là một quá trình đưa tới sự thanh thản trong tâm hồn.

*Nhận dạng những cảm xúc và nguyên nhân gây ra nó

Hãy nhận dạng những cảm xúc và nguyên nhân gây ra nó càng chính xác càng tốt. Khi ông xã bỏ cơm tối, về nhà trễ, bạn có "nổi khùng" không hay là thất vọng, lo âu? Việc ông xã có thói quen không còn điện thoại báo tin cho bạn có khiến bạn cảm thấy mình bị đánh giá thấp? Hay là bị bỏ bê? Hãy chăm chú quan sát cho mỗi dạng cấu trúc hành động diễn ra trong một thời gian dài và bắt đầu lên phương án hành động một cách thông minh và tình cảm, tùy theo hoàn cảnh quy định.

*Hãy dành nhiều thời gian cho bản thân

Hãy viết ra giấy hoặc tự đối thoại với bản thân về những kinh nghiệm đã trải qua trong sự đau khổ. Trong vài phút đầu tiên, bạn hãy xem mình như là một báo cáo viên, trình bày chính xác và khách quan những gì đã xảy ra. Kế tiếp, hãy mô tả những cảm xúc đang dâng trào trong lòng. Kết thúc bằng cách đưa ra một giải pháp tích cực.

*Giải phóng những cảm xúc tiêu cực bằng sự vận động

Một dạng vận động tích cực là cách tốt nhất để "xả xúp-páp" khi thần kinh đã "căng như dây mí". Hãy đi bộ ngoài trời, hãy bật nhạc lên, hãy tập thể dục và hãy khiêu vũ với người thân, nếu có thể.

*Hãy chia sẻ những gánh nặng về cảm xúc

Hãy chia sẻ những gánh nặng về cảm xúc với một người mà bạn vừa cảm thấy thân thương, vừa cảm thấy tin tưởng. Nếu có thể, và lý tưởng nhất, là bạn hãy tâm tình ngay với người mà mình đang "gây chiến". Hãy yêu cầu người ấy lắng nghe, khoan vội bình luận. Đừng trách móc, đổ lỗi cho người ấy, vì đấy là điều vô ích. Trái lại, bạn hãy nói về cảm nghĩ, cảm xúc của mình và can đảm nhận lấy trách nhiệm về bản thân.

*Hãy "chiêu đãi" bản thân

Hãy bớt đi những cảm giác tự ti, mặc cảm. Mỗi khi làm được một điều tốt, bạn hãy tự ban cho mình một lời khen và tự chiêu đãi bằng một món khoái khẩu. Còn nếu như bạn làm cho "gương vỡ lại lành" với một người mà mình yêu quý, hãy cùng nhau ăn mừng một chầu thật vui vẻ!