User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4

Chủ đề: Đọc văn học trò mà muốn khóc!

  1. #1
    HUT's Student Avatar của meobachan
    Tham gia ngày
    May 2010
    Bài gửi
    252

    Mặc định Đọc văn học trò mà muốn khóc!

    Ở bậc học phổ thông, các môn khoa học xã hội, nhất là môn văn đã và đang bị xem nhẹ, thậm chí xem thường. Các môn khác như nhạc, họa, thể dục càng không được coi trọng. Cho nên, số đông học sinh ngày càng mơ hồ, ấu trĩ về nhân sinh quan, về lẽ sống, nhiều em rất ngô nghê, ngớ ngẩn về tư duy và kỹ năng sử dụng tiếng việt. Xin nêu một số dẫn chứng về việc dạy và học văn hiện nay (những chữ in nghiêng là chúng tôi nhấn mạnh) :



    1. Đề bài : em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về việc Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta tác phẩm Kiều.



    Một em học sinh lớp 11 PHTH Cái Bè đã viết :



    …”Nguyễn Du là lão tiền bối của chúng ta. Mặc dù tiền bối đã sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp võ công “Vương Thúy Liều” hay còn gọi là “Đoạn trường thất thanh”. Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm thất điên bát đảo cả giới hậu bối chúng ta…”



    2. Đề bài: trong các tác phẩm em đã học và đọc thêm, em thích tác phảm nào nhất ? Vì sao ? Hãy chứng minh



    Bài làm của em N.A.T lớp 10 PTTH viết :



    “…Trong kho tàng văn học Việt Nam, ca dao dân ca rất giàu tình nghĩa… Trong các tác phẩm đó, em thích nhất là tác phẩm “Tắt Đèn”. Vì nó đã thể hiện tinh thần chống lại sự bóc lột phụ nữ của chế độ phong kiến. chứng tỏ chị đã bán con và chó để thể hiện tinh thần kiên quyết đó…”



    3. Đề bài : Em hãy phân tích trình tự diễn biến tam trang nàng Kiều trong đoạn trích “những nỗi lòng tê tái”



    Bài làm của em C.T.V lớp 10 PTTH P.N có đoạn viết “ nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng”. Qua đó đã cho thấy tên khách họ Hoàng thật tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đã rồi lại bắt Thúy Kiều hôn lại làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp muốn ngóc đầu lên cũng không nổi”.



    4. Đề bài : Em hãy cho biết bất công của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Bằng các tác phẩm đã học của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, hãy chứng minh.



    Một em tên Hoàn Nhân, lớp 9, THCS viết :



    “…Sự bất công của người phụ nữ trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ là : họ không được tham dự bóng đá quốc tế, không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy (!). Ngày nay quyền giải phóng phụ nữ đã được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8-3 làm ngày quốc khánh phụ nữ…”



    5. Một bạn học sinh lớp 9 PTCS T.A, Huế đã viết :



    “Thúy Kiều là người con gái tài sách vẹn toàn, song nàng đã bị chế độ phong kiến vùi dập vào chốn bùn nhơ. Đến nỗi nàng phải nhảy xuống sông Tiền Giang tự vẫn, may thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó Kiều giác ngộ và đi theo con đường cách mạng”(!!).



    Xin miễn bàn, chắc mọi người đã hiểu chất lượng dạy và học văn hiện nay.



    Dạy các môn xã hội, nhất là môn văn là nhằm hình thành nhân cách cho học sinh, giúp các em tích lũy hiểu biết, từng bước làm giàu tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và con người, Vậy mà bây giờ có không ít học sinh không thích văn, thậm chí rất sợ văn. Lỗi ấy không thuộc về các em. Phải tìm nguyên nhân từ những cơ quan, những người quản lý giảng dạy môn văn. Bộ Giáo Dục-Đào Tạo đã có quá nhiều cải biên, cải cách về nội dung và phương pháp giảng dạy môn văn, thay cả sách giáo khoa, cho ra đời hàng loạt sách tham khảo, thực hiện nhiều cuộc hội thảo, tập huấn về thay sách trên phạm vi cả nước, tốn kém bạc tỉ. Song , tình hình dạy và học văn vẫn không hề sáng sủa.



    Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, khó khăn chồng chất, sách không nhiều, giáo viên đâu có được tham dự nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngành giáo dục đâu được chi tiêu tiền bạc thoải mái như bây giờ thế mà học sinh rất ham thích, say mê môn văn nói riêng và các môn khoa học xã hội nói chung. Nhờ vậy đã đào tạo hàng loạt thế hệ học sinh, sinh viên trở thành những công dân tốt, có tình yêu thương sâu sắc, có trách nhiệm rõ ràng với bản thân, với gia đình và xã hội. Họ là những tấm gương sáng về lòng yêu nước.



    So sánh như vậy không phải để hoài cổ hay bảo thủ, mà để thấy được tính hiệu quả trong việc giảng dạy văn chương.



    Văn chương vẫn là văn chương, vẫn ca dao, vẫn thơ Nguyễn Du, văn Nam Cao, thơ Tố Hữu v.v… chỉ khác là ở người dạy và cách dạy. Dạy văn là dạy người, dạy cái phần hồn tinh túy, cao đẹp của con người Việt Nam thông qua hình tượng văn học. Muốn thế, trước hết là rất cơ bản là tâm hôn người thầy phải thật trong sáng, nhạy cảm và giàu tình thương yêu. Nếu cứ xem nhẹ đặc trưng bộ môn văn, quá thiên về phương pháp dạy và học, e rằng học sinh ngày càng sợ học văn.



    Những năm gần đây Bộ Giáo dục đã cho ra đời nhiều trường đại học ở các địa phương và mở rộng quy mô đào tạo quá vội vàng, dễ dãi, thiếu sự chuẩn bị nghiêm túc. Có những trường hôm qua là những trường cao đẳng, sáng hôm sau, sau lễ đón quyết định của chính phủ thì nghiễm nhiên trở thành trường đại học. Những trường mới thành lập thường rơi vào những tình trạng “bình mới rượu cũ”, “hữu danh vô thực”, nhãn mác thay đổi hoàn toàn, nhưng công nghệ đào tạo vẫn như cũ. Thế là trường lại phải xin bộ cho thực hiện phương thức liên kết đào tạo với các trường đàn anh. Song, sự liên kết ấy khá lỏng lẻo, nặng về tài chính. Sự thật thì các trường đàn anh cũng gặp không ít khó khăn về đội ngũ. Vậy mà vẫn thầy đi dạy theo hợp đồng. Vì đấy là làm theo sự cho phép của bộ, thật hợp lý và có tình, các thầy được cử đi dạy thuê được trả thù lao rất hậu hĩ, được lo ăn ở, đưa đón chu đáo và tốn kém. Đa số dược dạy theo kiểu thày đọc trò ghi. Thầy dạy song lên xe về. Thầy dạy vượt chuẩn càng nhiều, thu nhập càng cao. Cho nên, dù vất vả cực nhọc vẫn không hề kêu ca, chối từ. Vậy còn thời gian đâu để thày tự học, tự bồi dưỡng và tham gia nghiên cứu khoa học. Đó là phương thức hợp đồng rất lợi cho cả hai bên, nhưng bất lợi cho người học. Cứ thế, trò tăng theo cấp số nhân, thầy tăng theo cấp số cộng ; chỉ tiêu tuyển sinh do bộ vạch ra năm sau cao hơn năm trước. Nghèo mà làm ăn không căn cơ, không tính toán khoa học và thiết thực là sự lãng phí ghê gớm và hậu quả xấu càng kéo dài.



    Bộ giáo dục và đào tạo còn quá ôm đồm, bao biện trong công việc. Muốn làm tất cả, nắm tất cả từ A đến Z. Chẳng khác nào một ông chủ gia đình hành sử theo thói gia trưởng



    Công việc càng nhiều, càng khó khăn, một mình Bộ gánh sao nổi, “ôm rơm thì rặm bụng”. Bộ là cấp quảnlý vĩ mô, là cơ quan tham mưu và hoạch định chiến lược phát triển cho chính phủ. Thế mà bộ lại làm ngược, lấy phụ làm chính, lấy việc của cấp dưới làm việc của mình. Còn việc của mình thì xem nhẹ, xem thường; đến khi có sai sót lại đổ cho hoàn cảnh khách quan. Ai cũng biết, người mẹ đẻ của thế hệ học sinh, sinh viên là các trường. Bộ chỉ giữ vai trò như người ông, tại sao bộ cứ thích làm thay các trường. Đó là cách quản lý phản khoa học, mất dân chủ và tập trung hình thức.



    Lại còn những chuyện thật như đùa, xưa không có, nay không hiếm. Đó là, cứ gần tới cuối năm học, lãnh đạo một số trường chỉ đạo tế nhị giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm lớp xem xét, vận động những học sinh có kết quả học tập kém tự nguyện xin thôi học với đủ kiểu lý do “chính đáng”. Nhà trường hứa sẽ nhận cho các em được học lại năm tới. Làm thế nhà trường và giáo viên sẽ có thành tích tốt hơn. Có một số giáo viên thì dạy đại khái qua loa, lại cho điểm rất thoải mái, rộng rãi để khỏi ảnh hưởng đến bình bầu thi đua và xét nâng bậc lương . Có địa phương, chồng làm cán bộ lãnh đạo ngành, vợ là giáo viên, thế là việc dạy thêm, êm thắm, chẳn ai dám ho he.



    Nói tóm lại, chỉ khi nào bộ giáo dục – đào tạo dám nhìn thẳng sự thật, chân thành tự phê bình, dũng cảm tiếp thu phê bình với thái độ và tấm lòng thương dân, yêu nước; đừng quá coi trọng lợi ích cá nhân và lợi ích cục bộ thì sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước mới khá lên được. Còn như cứ khư khư mãi cách nghĩ, cách làm giáo dục như hàng thập kỷ nay đả làm thì càng sửa chữa, càng cải cách lại càng lúng túng như ếch vào xiếc.



    Làm giáo dục mà dùng quyền lực để thay đổi xoành xoạch như cơm bữa là coi thường con người, xem con người như mọi thứ hàng hóa khác ; đó sẽ là tội lỗi và di hại khôn lường.



    HOÀNG TRỰC NGÔN ( Báo Công An Tp.HCM)

    Không nói
    Ấy là đã nói
    Tiếng đàn im bặt càng nghe tiếng ngân
    Khi yêu lặng câm
    Ấy là yêu mãi

  2. Tớ cảm ơn meobachan đã chia sẻ.


  3. #2
    Following The Sun! Avatar của Mr Lion
    Tham gia ngày
    Sep 2007
    Bài gửi
    589

    Mặc định Re: Đọc văn học trò mà muốn khóc!

    Quote Nguyên văn bởi meobachan Xem bài viết



    1. Đề bài : em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về việc Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta tác phẩm Kiều.


    Một em học sinh lớp 11 PHTH Cái Bè đã viết :


    …”Nguyễn Du là lão tiền bối của chúng ta. Mặc dù tiền bối đã sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp võ công “Vương Thúy Liều” hay còn gọi là “Đoạn trường thất thanh”. Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm thất điên bát đảo cả giới hậu bối chúng ta…”

    Ku này cho viết tiếp BK diễn nghĩa thì tốt!

  4. #3
    Phong thần Avatar của enragon
    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Bài gửi
    1.574

    Mặc định Re: Đọc văn học trò mà muốn khóc!

    dù sao những bài văn trên còn hay hơn mớ văn mẫu mà 10 bài thì 9 bài giống nhau.

    Nói đến học văn ở tiểu học cũng như nhồi 6 môn Mac-Lenin trong trường đại học.

    Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch Sử Đảng: toàn những cái biết rồi khổ lắm nói mãi

    Triết: vừa học đã mào đầu câu khoa học của mọi khoa học (có ghi chú), cho ta phương pháp luận mà đếch có nổi 1 ví dụ.Chủ nghĩa xã hội: học xong chẳng nhớ có cái gì mới.

    Duy nhất môn kinh tế chính trị và môn quản trị còn có vài điểm hay ho.

    Có thể tớ hơi phản động, nhưng từ ngày lập ra cái nhà nước này.Hình như sợ dân làm loạn hay sao mà tẩy não từ trong trứng nước.Văn chương, đề cương ngày bé học cũng là tẩy não hết.

  5. #4
    Pooh Avatar của quyet_tv
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    992

    Mặc định Re: Đọc văn học trò mà muốn khóc!

    Quote Nguyên văn bởi enragon Xem bài viết
    dù sao những bài văn trên còn hay hơn mớ văn mẫu mà 10 bài thì 9 bài giống nhau.

    Nói đến học văn ở tiểu học cũng như nhồi 6 môn Mac-Lenin trong trường đại học.

    Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch Sử Đảng: toàn những cái biết rồi khổ lắm nói mãi

    Triết: vừa học đã mào đầu câu khoa học của mọi khoa học (có ghi chú), cho ta phương pháp luận mà đếch có nổi 1 ví dụ.Chủ nghĩa xã hội: học xong chẳng nhớ có cái gì mới.

    Duy nhất môn kinh tế chính trị và môn quản trị còn có vài điểm hay ho.

    Có thể tớ hơi phản động, nhưng từ ngày lập ra cái nhà nước này.Hình như sợ dân làm loạn hay sao mà tẩy não từ trong trứng nước.Văn chương, đề cương ngày bé học cũng là tẩy não hết.
    Toàn những phát biểu rất ngông mà mình không thấy đúng 1 chỗ nào

    -Mấy bài trên không xứng đáng gọi là văn chứ đừng nói so được với các bài văn của các HS giỏi, các thầy cô viết được nhiều người tán dương và làm văn mẫu
    -Học văn ở tiểu học hoàn toàn khác học các môn Mác-Lenin ở đại học
    -Quản trị học không phải môn học Mác Lênin, chúng ta chỉ được học 5 môn thôi
    -TTHCM, LSD mà không được học thì chắc chắn là không biết chứ biết rồi ở đâu ra, học xong cũng không nhớ và không thể hiểu hết được
    -TRiết học rất nhiều ví dụ, CNXHKH rất nhiều cái mới,hay
    -Nhà nước nào cũng sợ dân làm loạn

    Mình chắc chắn là mình không bị tẩy não rồi !

  6. Có 2 thành viên cảm ơn bài viết của quyet_tv có chất lượng:


+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. SIS: Đăng ký học hè 20093 và học kỳ 1 20101
    Gửi bởi Thiên Tình Hận trong mục Thông tin chung Toàn Trường
    Trả lời: 55
    Bài cuối: 27-08-2010, 10:59 PM
  2. Quy chế xử lý học tập mới (2007-)
    Gửi bởi baohuy_pla trong mục Thông tin chung Toàn Trường
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 18-07-2010, 07:54 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube