User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2

Chủ đề: Nạn "xào", "luộc" và lòng tin công chúng

  1. #1
    HUT's Student Avatar của meobachan
    Tham gia ngày
    May 2010
    Bài gửi
    252

    Mặc định Nạn "xào", "luộc" và lòng tin công chúng

    Hai món “xào”, “luộc” từ trước đến nay đã trở thành món ăn ngán nhất của người dân mà môi trường nào cũng có.

    Những cái “luộc” được nhắc nhiều trước đây chủ yếu là “luộc” đồ công nghệ, máy móc: xe, điện thoại. Đôi khi, bản thân họ cũng chỉ tặc lưỡi cho xong: thôi kệ, có gì mua lại cái mới, máy vẫn là của mình. Và thế nên, “luộc” đã len lỏi vào trong ý thức và dần phổ biến tới mức mà mỗi khi mang đồ đi sửa là người ta lại sợ bị luộc.

    Thế nhưng, cách “luộc” của trí thức lại khác. Nó không chỉ khác về tính chất mà còn cả về phương pháp. Hai phương pháp được sử dụng đi kèm với nhau khá chuẩn được gọi là “luộc” và “xào” sách.

    Đến lúc này người ta không dễ gì tặc lưỡi “kệ cho qua” bởi nó đã ảnh hưởng dài đến cả thế hệ công chúng. Những vị giáo sư, học giả, người được ví như ngọn hải đăng cho một thế hệ sinh viên lại là chủ thể của nạn “luộc”, “xào” sách giáo trình đại học trong thời gian qua.

    Không chỉ là chuyện ăn cắp cái tinh túy của người khác nữa mà còn chuyện của những cái “tôi” thể hiện không đúng lúc của những vị này, sự “cầm nhầm” không đáng có.

    Sinh viên chúng tôi thường hay nhắc nhở đùa với nhau bằng câu cửa miệng: “Lấy văn của người khác chứng tỏ dốt nát văn mình”. Trong môi trường đại học, chuyện sinh viên nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu để hoàn thành bài tiểu luận là việc ai cũng phải làm. Nhưng cũng có đôi lúc, khi cho sinh viên nghiên cứu giảng viên thường ghi kèm luôn lời nhắc nhở ngay trong đề thi: “Phải trích nguồn đầy đủ”.

    Chúng tôi cũng từng được các giảng viên giảng đi giảng lại định nghĩa mỗi khi làm bài: “Kế thừa là trích nguồn hẳn hoi và chỉ mang tính chất tham khảo như một dẫn chứng sắc sảo để bài được hay hơn, tăng thêm sự chính xác hơn”. Nhưng rồi chuyện cắt, dán mỗi nơi một đoạn để ghép thành bài hoàn chỉnh nộp cho giảng viên là điều chưa bao giờ vắng bóng trong các kỳ thi.

    Thế nhưng, ngày nay không ít sinh viên ta lại quá “giỏi” để chứng minh cho mình: “Tui đâu có “luộc nguyên con” đâu mà nói tui dốt, hay ở chỗ là biết “cóp” những gì và thêm những gì vào bài mình thôi”. Thế nên, với những “món ăn” được làm từ hai phương pháp “luộc” , “xào” của sinh viên lại là chuyện … giảng viên đã quá ngán.

    Hai món “xào”, “luộc” giờ không còn là chuyện nhỏ khi mà ngay trong bậc “tiền bối” - những người truyền dạy lớp hậu bối những kiến thức của mình lại dùng chính phương pháp đó để chế tác cho sinh viên. Hậu quả là ngày càng nhiều sinh viên từ đó đã học cách coi thường hai món khó nuốt kia như một thói quen để rồi tự mình cũng tìm được cách làm ra nó. Đó chẳng phải là ảnh hưởng còn để lại từ hai phương pháp chế tác “luộc” và “xào” hay sao?

    Trở lại câu chuyện những vị giáo sư “mượn” sách người khác tham khảo nhưng lại “quên” ghi tên tác giả gốc càng khiến người ta thêm phẫn nộ. Phẫn nộ ở đây bởi họ đã lấy mất đi sự tin tưởng vào tài đức, kinh nghiệm, bài học…

    Và khi đã đánh mất đi lòng tin người ta lại có sự đề phòng nhiều hơn đến khi cầm lên một quyển sách hay công chúng lại phân vân: “Liệu có phải ông này, bà nọ viết ra thật không hay lại được sinh ra từ hai phương pháp “xào”, “luộc”?”.

    (Trích báo Tuổi Trẻ)
    Xem thêm: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/3...co-de-rao.html
    Không nói
    Ấy là đã nói
    Tiếng đàn im bặt càng nghe tiếng ngân
    Khi yêu lặng câm
    Ấy là yêu mãi

  2. #2
    メカニック エンジニア Avatar của KVT
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    670

    Mặc định Re: Nạn "xào", "luộc" và lòng tin công chúng

    Đọc tiêu đề của thread là nghĩ đến văn hóa ẩm thực.Đúng 2 món sở trường của mình,
    Đọc nội dung thì thấy có cái gì đó giống như kiểu ăn cắp bản quyền với luật sở hữu trí tuệ.Haizzzzz ,

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. [Khoa Học&Công Nghệ vật liệu] <Tổng quan> Chương trình giáo dục đại học theo Tín Chỉ
    Gửi bởi Thiên Tình Hận trong mục Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu
    Trả lời: 14
    Bài cuối: 20-04-2011, 11:10 AM
  2. Lịch sử phát triển của CPU - Bộ vi xử lý trong máy vi tính
    Gửi bởi Thiên Tình Hận trong mục Giảng đường CNTT
    Trả lời: 10
    Bài cuối: 10-01-2011, 10:30 AM
  3. Tuyệt kỹ làm quen các bạn gái
    Gửi bởi Ngày mai bắt đầu học trong mục Kết bạn bốn phương
    Trả lời: 21
    Bài cuối: 12-06-2010, 11:32 PM
  4. PP sản xuất nhôm bằng phương pháp thiêu kết???
    Gửi bởi lifecream trong mục Viện Kỹ thuật Hóa học
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 22-02-2009, 04:20 AM
  5. Cẩm nang bí truyền
    Gửi bởi Sarevok trong mục Tình bạn - Tình yêu
    Trả lời: 21
    Bài cuối: 19-09-2006, 12:13 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube