User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 7 của 7

Chủ đề: xe đạp

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Apr 2010
    Bài gửi
    15

    Mặc định xe đạp

    Thây Sinh có thể nói qua cho em 1 số chi tiết của xe đạp không?Về côn xe đạp,nó hình dáng thể nào ,em chỉ biết nó để giữ để cho bánh xe không bị đảo.Em tìm trên mạng thì nó toàn nói về xe máy ,đại khái nếu côn không chặt thì bánh xe sau có hiển tượng đảo bánh hay bánh xe bi nẩy lên trong quá trình đi ,cũng rất giống xe đap.Thầy có thể chỉ thêm cho em về mấy cái chi tiết ở trục sau của xe đạp không ,như là :nồi bi,lip,.......Cảm ơn thầy

  2. #2
    Độc Thân Bang Hội Avatar của Cu Tí học Điện
    Tham gia ngày
    Jan 2010
    Bài gửi
    483

    Mặc định

    Em đã từng làm thợ sửa xe đạp nên những cái này cũng biết khá rõ, phải tội SolidWork đang lỗi nên không vẽ hình cho anh xem được. Mô tả bằng lời thì hơi khó.

    Đại loại thế này:

    Về hình dáng, côn xe đạp có dạng hình nón cụt ở nửa trên, nửa dưới dạng hình trụ, mỗi bên trục có 1 cái côn.

    Về hoạt động thì thế này: bánh xe đạp gồm có vành xe nối với Moay-ơ qua các nan hoa. Moay-ơ là một hình trụ rỗng (để luồn trục qua) và loe ra ở 2 đầu (để gắn nồi).

    "Nối" là một bộ phần có dạng khum (giống cái chảo hơn là cái nồi) thủng lỗ ở giữa (để luồn trục qua), mặt lồi ra được gắn vào moay-ơ, mặt lõm để tì lên một vòng bi.

    Cái "côn" được vặn vào trục, tì mặt hình nón cụt lên vòng bi.

    Như thế, nồi (gắn với moay-ơ, bánh xe) sẽ tì lên côn (gắn với trục) qua một vòng bi nên bánh xe quay được trơn tru. Nếu bắt côn quá chặt thì sẽ gây ma sát lớn làm chuyển động lăn bị cản trở, xe bị "bó", khó đi. Nếu bắt côn lỏng thì bánh xe và trục sẽ có độ "rơ", không khớp với nhau nên sẽ đảo, lắc bánh.
    Em là nắng cùng cỏ hoa khoe sắc
    Anh là mưa rơi lúc đất trời buồn
    Nắng và mưa có thể nào chung bước
    Có bao giờ xây nên mộng uyên ương


  3. #3
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định

    Chú cu_tí ,mô tả đúng như vậy.
    Tuy nhiên để có thể dễ hiểu hơn, bạn có thể hình dung như sau:
    Về nguyên tắc, moay_ơ sẽ được gắn với vành xe đạp bằng các nan hoa và sẽ quay quanh trục thông qua 2 vòng bi để tạo ma sát lăn và lăn rất nhẹ nhàng.

    Tuy nhiên, để tiết kiệm, người ta kô lắp vòng bi vào xe đạp (mà chỉ lắp vào xe máy) mà thay vào đó, người ta tạo cái trục có đoạn cấu tạo như vòng trong của vòng bi và moay_ơ có lắp 1 cái nồi giống như vòng ngoài của vòng bi (moay_ơ thường bằng nhôm nên phải lắp cái nồi bằng thép để không bị mòn). Bi được đặt vào giữa và được giữ bởi lớp mỡ máy dầy. Để chỉnh lực ép giữa 2 vòng, người ta dùng 1 đai ốc siết từ 2 phía - nếu siết mạnh quá thì bị bó bi đi rất nặng, còn nhẹ quá thì bị rơ hoặc bi có thể bị chèn vào nhau khi lăn gây ra vỡ bi.

    Với các loại xe đua, người ta dùng vòng bi nên xe chạy rất bền và tin cậy.

    Mà sao bạn lại tìm hiểu về xe đạp nhỉ ?
    Muốn biết thêm cứ ra của hàng sửa xe đạp 1 buổi là ok ngay
    Rgs,

  4. #4
    Following The Sun! Avatar của Mr Lion
    Tham gia ngày
    Sep 2007
    Bài gửi
    589

    Mặc định

    Có thể hình dung trục xe đạp như thế này:
    Trong đó 1: Trục, 2: Đai ốc ngoài, 3: Ốc hãm vòng trong, 4: Phần càng xe bắt vào.
    Chuyển động của xe có được là do lực tác động vào trục giữa.Thông qua bộ truyền xích,lực được truyền tới trục sau.Trục quay truyền chuyển động cho bánh xe,khi đó nhờ có ốc hãm 3 làm cho bánh xe được cố định,không xảy ra hiện tượng chuyển động lệch so với trục. Ốc hãm 3 cũng dùng để điều chỉnh độ rộng của ổ lăn bên trong liên kết với bánh xe. Đôi khi xe có hiện tượng giơ chính là do khoảng cách giữa ốc hãm và ở lăn quá lớn.Khi chuyển động,lực tác dụng chính vào phần càng xe bắt vào 4.Do đó lực sẽ làm cho trục có xu hướng bị cong lên trên.Do đó trục được chế tạo bằng thép có độ cứng cao,nhưng không quá giòn.Có thể chế tạo trục bằng thép cacbon trung bình sau đó nhiệt luyện để đạt được độ cứng phù hợp
    Trục xe máy khác biệt 1 chút là chỉ có 1 bên có ren,bên còn lại là trơn.
    Đính kèm thu nhỏ Đính kèm thu nhỏ untitled.JPG   truc.JPG  

  5. #5
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Apr 2010
    Bài gửi
    15

    Mặc định

    Cám ơn thầy và các anh đã trả lời câu hỏi của em,nhưnng em vẫn chưa thỏa mãn .Thầy có tài liệu nào đầy đủ của 1 cái xe đạp không ạ,nói thật em cũng ko hay tháo xe đạp ra lắm ,nên mấy chi tiết thầy và các anh nói em chưa hình dung được,đúng là bây giờ cứ thực hành tháo ra là hay nhất nhưng mà em ko đủ đồ nghề .Vậy nên thầy có các hình vẽ chi tiết của các bộ phận xe đạp không ạ.
    Em xin lỗi đã làm phiền thầy

  6. #6
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi super_ga Xem bài viết
    Cám ơn thầy và các anh đã trả lời câu hỏi của em,nhưnng em vẫn chưa thỏa mãn .Thầy có tài liệu nào đầy đủ của 1 cái xe đạp không ạ,nói thật em cũng ko hay tháo xe đạp ra lắm ,nên mấy chi tiết thầy và các anh nói em chưa hình dung được,đúng là bây giờ cứ thực hành tháo ra là hay nhất nhưng mà em ko đủ đồ nghề .Vậy nên thầy có các hình vẽ chi tiết của các bộ phận xe đạp không ạ.
    Em xin lỗi đã làm phiền thầy
    Hì, vụ này bạn phải tự làm lấy thôi. Ra cửa hàng sửa xe đạp ngồi khoảng 1 tiếng là ok ngay.

    Chúc bạn thành công
    Rgs,

  7. #7
    メカニック エンジニア Avatar của KVT
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    670

    Mặc định Re: xe đạp

    Nếu bạn ra hàng sửa xe nữa mà vẫn không thể tìm ra được vấn đề thì có lẽ không còn cách nào khác để giúp bạn nữa đâu
    [IMG][/IMG]
    [IMG][/IMG]
    [IMG][/IMG]

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube