Việc nhiều tính năng trong game bị phụ thuộc quá nhiều vào nạp thẻ đã dẫn đến một hướng đi mới: ra mắt server thu phí.

Anh Hùng Online là tựa webgame “khủng” do SnailGame phát triển theo phong cách Heroes of Might and Magic và đã thu hút được một lượng người chơi khổng lồ tại thị trường Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, game còn liên tục được “xuất khẩu” ra nước ngoài với hàng loạt tên gọi khác nhau. Riêng ở Việt Nam, Anh Hùng Online (AH) vừa được công ty VGame khởi động giai đoạn closed beta vào hôm 6/11 vừa qua.



Do có một lượng lớn game thủ Việt tham gia vào phiên bản nước ngoài nên AH không mấy khó khăn để tạo cái nhìn thiện cảm khi bước chân vào thị trường webgame trong nước. Kết quả là ngay trong ngày đầu tiên, 2 máy chủ đầu tiên đã không thể chịu nổi sự đổ bộ ồ ạt của người chơi và phíaVGame đã phải mở thêm máy chủ mới ngay trong chiều hôm đó. Tuy nhiên qua gần một tuần closed beta thì đã có không ít ý kiến cho rằng AH bị lệ thuộc quá nhiều vào việc nạp thẻ, dẫn đến tính chiến thuật trong mỗi trận đánh cũng giảm sút. Thậm chí, người chơi cũng phải mất tiền nếu sử dụng kênh chat, đặt tên Võ tướng...



Bảng xếp hạng bị chênh lệch quá cao giữa Top 1 với Top 2,3..chỉ vì thành chủ này vung tiền quá mạnh.

Thêm vào đó, qua các vật phẩm được bán trong cashshop thì người chơi có thể mặc sức thi thố sức nặng của “hầu bao” để bứt phá với tốc độ chóng mặt trong bảng xếp hạng. Qua khảo sát trên diễn đàn AH thì hầu như các bạn đều cảm thấy rất bất mãn và cho rằng nạp thẻ chỉ nên là yếu tố hỗ trợ chứ không nên quyết định mạnh yếu, thắng thua, ảnh hưởng từ việc xây dựng kinh tế, thành lập quân đội,…Trước tình trạng ấy, một ý kiến mới đã xuất hiện: thành lập các server thu phí.



Thế nhưng server thu phí sẽ hoạt động như thế nào cũng là một vấn đề đang nhận được nhiều thảo luận, trong đó đặc biệt chú trọng đến “không có bất cứ thứ gì để “nạp” nữa ngoại trừ việc mua thẻ đóng phí. Game thủ connspeed đưa ra nhận định: “Theo mình thì tốt nhất mở sever thu phí để khỏi bán mấy cái loại tài nguyên, tốt nhất là không cho mở rương nữa, nếu có thì chi cho mở tối đa 5 cái/ngày thôi. Kinh doanh thì từ từ mới có lãi được chứ, quan trọng là khách hàng họ cảm thấy hài lòng thì họ sẽ tiếp tục chứ cứ kiểu tận thu như vầy thì chỉ còn mấy ông top với quái thôi”.




Như vậy trong trường hợp server thu phí được mở thì sẽ kéo theo không ít tình huống phát sinh. Thứ nhất, phí ở mức khá cao, một số thuốc quý hiếm trong shop biến mất tuy nhiên hàng trong shop vẫn còn khá phong phú. Số bảo rương có thể mở ở mức rất thấp so với hiện tại. Thứ hai, phí thu ở mức kha khá với mức chấp nhận được, một số game thủ chưa bao giờ chơi game trả tiền bắt đầu tìm cách nạp thẻ. Số bảo rương được phép mở rất thấp. Hàng trong shop bị “cắt giảm” xuống còn lẻ tẻ, thời gian delay (chờ) khi tán gẫu giảm xuống nên “phong trào” trò chuyện khắp server sẽ bùng nổ mãnh liệt. Trường hợp sau cùng, server mới mở có tính năng được mở tối đa, thời gian delay khi tán gẫu ở mức 5 giây. Hàng hóa trong shop thưa thớt, không có xe quý hiếm. Số bảo rương được mở ở mức khá cao sau đó được điều chỉnh hợp lý. Tuy nhiên mức thu phí quá cao sẽ khiến số đông game thủ hạn hẹp kinh tế đành phải quay về với những server cũ và tiếp tục chịu cảnh bị chèn ép.




Đó là nếu như việc thu phí server được áp dụng, tuy nhiên ở góc độ nhà phát hành thì đây chưa chắc đã là bước đi tiếp theo để phát triển AH tại Việt Nam vì phải giữ vững đường lối kinh doanh của mình. Rõ ràng, AH là một webgame hay và tiềm năng nơi cộng đồng game thủ cũng rất lớn nên thiết nghĩ phía NPH VGame sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong những nước đi sắp tới.


Theo Game4V