Không chỉ phụ thuộc vào các tựa game online đình đám, thị trường giải trí trực tuyến tại Việt Nam cũng đang được “thổi bùng” lên với hàng loạt sản phẩm webgame mới.

Trong quý 4 năm nay, game thủ đã được đón nhận rất nhiều tựa game hấp dẫn, thổi làn gió mới vào mảng game online tại Việt Nam như Kiếm Thế, Chúa Tể Phục Sinh,… Thế nhưng đó chưa phải là tất cả vì đằng sau cuộc chạy đua giữa những nhà phát hành game online hàng đầu trong nước vẫn còn tồn tại “vùng đất” không nhỏ của webgame, vốn chỉ mới bắt đầu phát triển mạnh trong thời gian gần đây.


Hình ảnh giao diện Võ tướng trong webgame Phong Vân Tam Quốc.

Có lẽ các công ty webgame muốn khép lại một năm Kỉ Sửu 2009 thật suôn sẻ nên hầu như tất cả đều tung ra sản phẩm chiến lược của mình vào khoảng những tháng cuối cùng của năm. Tiêu biểu có thể kể đến Anh Hùng Online, Phong Vân Tam Quốc, Độc Bá Vương, Lãnh Chúa hay Đắc Kỷ Online. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một cuộc chạy đua mới nhắm vào cộng đồng webgamer Việt Nam đã chính thức bắt đầu.

Trước tình hình ngày càng có nhiều webgame mới với tính năng hấp dẫn ra mắt thì số lượng công ty chuyên về phát hành thể loại game này cũng ồ ạt xuất hiện. Không kể đến các “đại gia” như VinaGame hay VTC Game thì tính đến thời điểm hiện tại, VGame (Trò chơi Việt) là nhà phát hành đã có chỗ đứng tương đối vững chắc nhất sau hơn 1 năm thành lập và cũng sắp sửa công kích bằng Anh Hùng Online, webgame chiến thuật đang rất hot được “nhào nặn” nên từ lối chơi của Heroes of Might and Magic. Bên cạnh đó, mặc dù chỉ mới “chân ướt chân ráo” đặt chân vào thị trường nhưng OneWorldvẫn tỏ ra tự tin nhờ sự kết hợp giữa bối cảnh Tam Quốc quen thuộc và bộ truyện tranh Phong Vân hay Độc Bá Vương do Playgame phụ trách sẽ “so găng” với Anh Hùng Online vì cả hai đều sở hữu kiểu dàn quân đặc trưng mô phỏng theo series Heroes of Might and Magic nổi tiếng.


Hình ảnh trận chiến trong webgame Đắc Kỷ.

Theo đánh giá của một số game thủ đã từng có kinh nghiệm thâm niêm trong làng webgame thì khoảng thời gian đầu năm 2010 sẽ là thời điểm mà các webgame chất lượng cao bắt đầu “vươn vai” mãnh liệt nhất tại thị trường Thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Điều này không phải là không có cơ sở bởi hiện tại số lượng webgame có đồ họa lẫn gameplay đặc sắc xuất hiện ngày càng nhiều và các nước có thị trường game online lớn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia tại Châu Âu vẫn đang “truy lùng” ráo riết, tuyển chọn những tựa đặc sắc nhất về để phát hành trong nước.

Trong đó chủ yếu là mua lại bản quyền từ những nhà phát triển Trung Quốc (hiện đang nắm giữ danh hiệu quốc gia phát triển nhiều sản phẩm webgame nhất Thế giới với hơn 500 tựa webgame) sau một thời gian phát hành ổn định tại đất nước có dân số đông nhất thế giới này. Hòa chung với “dòng chảy” ấy, Việt Nam cũng đang dần phát triển cộng đồng webgamer của riêng mình sau đợt du nhập hàng loạt webgame từ “láng giềng” phương Bắc. Thậm chí có nhà phát hành còn được “khoán” cho quyền quản lý game tại ngoại quốc như chuyện VTC Game đem Linh Vương sang Hàn Quốc. Với số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao, webgame Việt Nam sẽ còn diễn ra nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới.


Webgame Anh Hùng Online của NPH VGame.

Đó là về phía đơn vị phát hành, còn game thủ, họ sẽ nghĩ gì khi có quá nhiều game được ra mắt san sát nhau lẫn công tác quảng bá rầm rộ? Trước hết đó sẽ là cảm giác bị “ngợp” vì không biết sẽ quyết định theo ai và bỏ ai, vì game nào cũng được giới thiệu với hàng loạt tính năng hấp dẫn. Để người chơi có thể theo đuổi trong thời gian dài thì đơn vị phát hành phải rất tích cực trong công tác cập nhật, khắc phục thiếu sót khi vận hành. Có thể game nhiều tính năng hay thật đấy, nhưng nếu game thủ gặp phải tình trạng lag hoặc sự kiện nghèo nàn, vật phẩm cashshop có chức năng “trên trời” vì sẽ rất dễ dàng để nói “bye bye”.

Một game thủ có nickname Xahare chia sẻ: “Không như những thể loại game online khác, webgame không đòi hỏi người chơi phải đầu tư vào cấu hình máy hay cày từ giờ này sang giờ khác mà chỉ đơn thuần là thông qua trình duyệt web thông dụng hàng ngày là xong. Tuy vậy, nhưng người chơi rất cần những sự kiện, những tính năng mới được cập nhật liên tục từ phía đơn vị phát hành để có thể thi tài cùng các liên minh khác. Mặt khác, vì tính cộng đồng trong webgame rất cao nên nhà phát hành cũng cần tạo điều kiện để liên minh có thể phát huy hết sức mạnh và tiềm năng của mình thông qua những giải đấu hay sự kiện ngoài game để giao lưu, học hỏi với nhiều người chơi khác. Do đó theo nhận định riêng của mình thì game không cần có đồ họa thật đỉnh, tính năng thật pro mà miễn sao duy trì được độ nóng của game lẫn hoạt động cộng đồng ổn định là được”.


Giao diện chiến đấu trong webgame Lãnh Chúa.

Tính năng hay có, hình ảnh đẹp cũng có, số lượng game thủ mong chờ cũng không ít. Điều quyết định chỉ còn nằm trong cách “chiều lòng Thượng Đế” của mỗi nhà phát hành.

Theo Game4V