Hàng ngàn, hàng vạn chuyến xe chuyên chở hàng hóa đặc biệt của Nhà nước đã “đi đến nơi, về đến chốn”an toàn tuyệt đối trong những năm qua. Ít ai biết rằng, để những chuyến hàng ấy về đích an toàn là những đêm trường lo âu, căng thẳng của những người lính có nhiệm vụ áp tải. Mỗi vòng bánh xe lăn trên từng km đường đều được đảm bảo bằng danh dự, thậm chí cả tính mạng của các anh, những chiến sỹ Đại đội 3 (C3), Trung đoàn 99 (E99) thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (CSBV và HTTP).

Gọi là hàng hóa đặc biệt bởi ngay chính những người làm nhiệm vụ bảo vệ cũng chưa hẳn đã biết mình đang áp tải hàng gì. Có khi đó là những xe chở tiền, ngoại tệ, đá quý… Cũng có khi chỉ là một tập tài liệu nhẹ tênh nhưng mang ý nghĩa bí mật quốc gia trọng đại.

Khi đất nước còn khó khăn, cơ sở hạ tầng, phương tiện chuyên chở còn lạc hậu, thường mỗi chuyến áp tải hàng kéo dài cả tháng trời. Đồng chí Nhương nhớ lại, có lần xe qua đèo Phađin, chiếc xe ì ạch nhích từng mét trên con đường độc đạo, hẹp và dốc, anh và các anh em khác phải ôm chèn chạy theo sau, phòng trường hợp khẩn cấp thì phải chèn bánh xe để nó đừng trôi xuống.

Rồi những cơn mưa rừng mang theo muỗi, vắt, bệnh sốt rét luôn đe dọa. Chuyện đối phó với thời tiết đã khổ, đảm bảo cho cái dạ dày được no lấy sức hoàn thành nhiệm vụ còn khổ hơn. Nấu cơm, ăn cơm đều phải thực hiện trên khoảng không gian nhỏ hẹp trên nóc côngtennơ và trần xe.

“Bây giờ, xe cộ hiện đại hơn, đường sá khá hơn nhiều rồi”, Thiếu tá Nhương vui vẻ bộc bạch. Nói thì đơn giản vậy nhưng chúng tôi biết, sự phức tạp cũng theo đó mà nhân lên vì tình hình trật tự hiện nay cũng phức tạp hơn.

Trong một lần gặp gỡ để phỏng vấn trước đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Vượng, Cục trưởng Cục CSBV và HTTP đã tự hào khi kể về chiến công thầm lặng mà to lớn của lực lượng CSBV và HTTP trong quá trình thực hiện chiến dịch vận chuyển 1.153 chuyến hàng tiền polymer. Thiếu tướng nói vui: “Anh em ngồi trên xe chở đầy tiền mà trong túi không có một xu, đầu óc lúc nào cũng căng lên vì giữ tiền”.

Lặng lẽ những chiến công
Đặc thù của công việc đòi hỏi về tư cách đạo đức, lập trường chính trị tư tưởng của anh em chiến sỹ của Đại đội rất cao. Dù vậy, trước giờ xuất phát, các anh mới được biết mình sẽ đi đâu và đi trong thời gian bao lâu.
Điện thoại di động cũng không được sử dụng nên mọi liên lạc với gia đình, người thân cũng bị cắt đứt trong suốt hành trình. Phương tiện liên lạc duy nhất là máy bộ đàm trực tiếp với chỉ huy. Tùy thuộc vào tính chất từng loại hàng hóa đặc biệt mà phương tiện chuyên chở có thể bằng tàu hỏa, ôtô, tàu thủy, máy bay…

Được “trang bị tận răng” với đầy đủ súng ống đạn dược nhưng vẫn phải “đi không khói, nói không tiếng” thì mới đảm bảo được tính bí mật cho sự thành công của chuyến hàng. Ngoài sự căng thẳng để đối phó với tình huống bất ngờ, các anh còn phải chịu đựng những vất vả dọc đường, nhất là những chuyến đi tàu hỏa xuyên Việt.

Nói đến tàu hoả thì dù chở hàng đặc biệt, vẫn không có một sự ưu tiên nào trên đường, nghĩa là các anh vẫn phải dừng lại đỗ, chờ tránh tàu như bất kỳ một chuyến tàu hàng nào khác.

Lắc lư trên tàu 3, 4 ngày trời, canh gác trên tàu, ăn trên tàu, ngủ trên tàu và cả tắm giặt cũng trên tàu. Căng thẳng và mệt mỏi là những cảm giác thường trực của người lính áp tải hàng đặc biệt.

Khi bắt đầu ngấm để thích ứng với cuộc sống lắc lư chao đảo theo nhịp nghiến của bánh sắt trên đường ray, thì cái sự dềnh dàng của chuyến hành trình dằng dặc ấy, các anh lại học cách thăng bằng của người đi trên mặt đất. Cái cảm giác ấy giống như một sợi dây bị kéo ra quá căng, không biết đứt phựt lúc nào. Thế nên sau mỗi chuyến áp tải dài ngày bằng tàu hỏa, hầu như người nào cũng bị sụt đi 3 - 4 kg.

Với trọng trách đặc biệt mà các anh được giao phó thì dù cẩn thận đến mấy vẫn còn là chưa đủ. Thế nên các đồng chí trong Ban chỉ huy ở C3 có đùa với chúng tôi rằng, nhiều khi quán triệt cho anh em chiến sỹ, vẫn biết là “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng các anh vẫn không thể nói khác được.

Hôm qua vừa nhận nhiệm vụ đi công tác, anh được quán triệt, hôm nay nhận nhiệm vụ mới, anh lại được quán triệt. ấy là chưa kể hàng tuần, hàng tháng, các anh lại được học các lớp bồi dưỡng về tư cách đạo đức, tư tưởng chính trị…

“Tuy rằng đến giờ phút này chưa xảy ra sự cố gì nhưng chúng tôi không bao giờ chủ quan, không bao giờ mất cảnh giác và luôn luôn cố gắng hết để hoàn thành nhiệm vụ”, đồng chí Nhương tâm sự.

Trong suốt quá trình hình thành, xây dựng và trưởng thành 34 năm qua (15/4/1974 - 15/4/2008), lực lượng CSBV và HTTP mà trực tiếp là Đại đội 3 được giao nhiệm vụ bảo vệ hàng vạn chuyến hàng đặc biệt bao gồm tiền và các vật liệu phục vụ sản xuất tiền, kim loại quí, bảo vật quốc gia... Chưa một lần không hoàn thành nhiệm vụ, đó vừa là niềm tự hào, vừa là quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ C3.

Từ khi tách ra khỏi đơn vị C2 năm 2000, đến nay, 5 năm liền, C3 là đơn vị quyết thắng của Cục, 3 năm liền là đơn vị kiểu mẫu về Điều lệnh CAND, năm 2006 được tặng danh hiệu đơn vị văn hóa. Đấy là chưa kể hàng năm, đơn vị nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen dành cho tập thể, cá nhân….

Với một đơn vị tuổi đời còn trẻ nhưng đã có bề dày thành tích, Đảng, Nhà nước và nhân dân hoàn toàn tin tưởng khi giao phó những nhiệm vụ quan trọng cho các anh. Mỗi chuyến áp tải hàng an toàn là thêm một lần các anh lập thêm một chiến công lặng lẽ

Bjờ ngồi lại thấy nhớ những gì đã qua.