Chuyên đề: Webgame Tam Quốc - Đâu là Đại chiến Xích Bích?
Kỳ 1: Tái hiện viễn cảnh Tam Quốc phân tranh
Kỳ 2: Sẽ lặp lại Đại chiến Xích Bích năm xưa?
Kỳ 3: Đỉnh điểm thăng hoa hay tột cùng đau đớn?


Với cuộc xung đột của thế chân vạc hiện tại, Tung Hoành Thiên Hạ (THTH) chỉ mới vừa tuyên bố Open Beta vào 13/03, thế nên khó lòng để kết luận cuộc chiến 3 mặt này sẽ sa lầy mất mát hay chắp cánh thăng hoa. Tuy nhiên, với những dữ kiện ghi nhận được trong thời gian qua đủ để chúng ta tạm suy đoán cục diện sẽ tiến triển ra sao.

ĐCQK chịu sự cạnh tranh khốc liệt của THTH và Linh Vương
Ngoại trừ Đế Chế Quật Khởi (ĐCQK) được dẫn dắt bởi Trò Chơi Việt, một nhà phát hành còn quá mới mẻ trong làng game Việt thì những cái tên như VinaGame hay VTC Game đều đã là những tượng đài sừng sững, thành công rực rỡ trên đỉnh vinh vang. Người làm bá chủ dòng game MMORPG (VinaGame và Võ Lâm Truyền Kỳ), kẻ lại xưng vương ở mảng Casual (VTC Game và Audition). Vì cùng ăn chung một mẩu bánh webgame có hương vị “Tam Quốc Chí” nên mỗi nhà phát hành đều vướng mắc những nỗi lòng khó nói, đeo nặng áp lực trên vai.

Liệu Nguyên Vũ có thể gánh được hình tượng của Quan Vũ?
Trong cuộc phân tranh ba phía này, ắt hẳn VinaGame sẽ gánh áp lực lớn nhất khi họ đã từng có tiền lệ bị VTC Game qua mặt trong cuộc chạy đua vũ trang FPS vào năm 2008, chỉ với một phát súng Đột Kích đành khiến Biệt Đội Thần Tốc phải ngậm ngùi xót xa. Chưa thể “phục thù” cho Biệt Đội, VinaGame lại đang “mắc cạn” giữa một rừng chữ của THTH, chưa tìm ra lối thoát. Ghi nhận từ phản hồi của cộng đồng game thủ đối với THTH không mấy khả quan, không những ngán một “gánh text” còn lấy làm khó hiểu về hình tượng ca sĩ Nguyên Vũ mặt trắng, trẻ trung lại vào vai của một Mỹ Nhiệm Công thường được biết đến bởi gương mặt đỏ, hàm râu dài Quan Vũ. Không rõ sắp tới đây “người hùng” của dòng MMORPG có lật ngược được tình thế với những nước cờ độc chiêu?!

Linh Vương khá chậm vì sử dụng quá nhiều flash
VTC Game cũng không thua kém gì so với nỗi lo của VinaGame. Mặc dù đang sở hữu những tín hiệu vui ở nhiều tựa game nhưng chính điều đó ngầm ám hiệu nhà phát hành này không tránh khỏi tình trạng ôm đồm quá nhiều thứ. Điều đó là hiển nhiên! Không thể một lúc vừa làm tốt Audition, chiều chuộng Đột Kích, khuếch trương FiFa Online 2 lại đáp ứng điều kiện chăm nom tốt cho Linh Vương. Khá “mát tay” khi dẫn game về nước và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ người chơi, nhưng cũng phải thừa nhận phương thức chống hack của VTC Game không được đánh giá cao lẫn khả năng “vòi” Vcoin của nhà phát hành này cũng nổi tiếng đương thời. Giá như ngoài việc thực hiện tốt khả năng nhận biết game thủ cần gì để mua game tương thích, VTC Game đầu tư nghiêm túc hơn ở những công đoạn sau đó như hệ thống máy chủ, cách thức quản lý…

Tung Hoành Thiên Hạ toàn chữ với chữ
Tuy ĐCQK “hớt” được mảng lớn thị phần webgame vì là nhà tiên phong, nhưng Trò Chơi Việt chỉ là “cậu nhóc” so với 2 ánh hào quang VinaGame và VTC Game cả về tài lực lẫn nhân lực. Không thể mang “đô la” ra đọ sức với hai ông lớn kia, con đường để Trò Chơi Việt khẳng định được tiếng nói chỉ có thể là vận dụng những chiến thuật khôn ngoan. Với sự tấn công dồn dập của Linh Vương và THTH không ngừng thu hút khách hàng, ĐCQK khó lòng mở mang bờ cõi, tuy nhiên nhờ thu phục được một lượng người chơi rất lớn vì biết chớp thời cơ ra mắt trước, chỉ cần bảo vệ được thị phần hiện có cũng đủ để Linh Vương và THTH “muộn phiền”. Chưa kể việc đột ngột tung Truyền Thuyết Rồng, “phiên bản Hero chơi trên trình duyệt web” dấn bước đến con đường Open Beta vào ngày 12/03 chỉ sau 6 ngày Closed Beta cũng thể hiện rõ dã tâm của Trò Chơi Việt khi luôn cố gắng diễn tốt vai người tiên phong. Không chỉ tiên phong ở lĩnh vực webgame, lại còn tiên phong ở vai trò “đổi gió” cho dòng game này ra khỏi con đường “Tam Quốc Chí” nhàm chán.

Truyền Thuyết Rồng - nước cờ bí mật của Trò Chơi Việt đã tung ra
Với thị trường còn quá mới mẻ, đồng ý sau trận đánh chưa chắc sẽ có sự thua cuộc trắng tay giữa 3 nhà phát hành này nhưng một rừng không thể có hai cọp, rốt cuộc ai sẽ về đích trong cuộc chiến giành giựt mảng game đầy tiềm năng này? Có câu “Không đem thành bại mà luận anh hùng”, nhưng ở thời đại này, “doanh thu” dễ dàng qua mặt “anh hùng”, thành hay bại ở chữ “được lòng gamer đến đâu; doanh thu nhảy lên mấy số”. VinaGame xưng hùng xưng bá ở dòng MMORPG, VTC Game thống lĩnh mảng Casual, liệu Trò Chơi Việt có nắm trọn webgame như giấc mộng nhà phát hành này đang vẽ ra? Theo bạn, webgame sẽ về tay một trong ba chú tam mã trên hay sẽ được một công ty thứ 4 đang sử dụng chiến thuật “ngư ông đắc lợi”, chờ cuộc binh tàn của 3 nhà trên để xua quân thống lĩnh?
Chuyên đề Webgame Tam Quốc – Đâu là Đại chiến Xích Bích? của Game360 xin được khép tại đây.
Game360 Team