User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 10

Chủ đề: Những kinh nghiệm xin việc

  1. #1
    Owlmain
    Guest

    Mặc định

    BÀI 1: Lý lịch cá nhân - Resumé or CV

    Một thực tế phổ biến là quá nhiều người tìm việc như đùa với bản tóm tắt cá nhân của mình và xem nó như là công cụ chẳng đem lại mấy hiệu quả. Rất có thể, bạn nữa cũng là một trong những người tin rằng: "Hồ sơ của mình không hoàn chỉnh thật đấy, nhưng mình sẽ tự giải thích về bản thân trong lúc phỏng vấn".


    Nhưng khoan đã nào, một điều then chốt ở đây là bạn có thể chẳng được mời phỏng vấn mà không vì bất cứ lý do nào khác ngoài bản tóm tắt cá nhân của bạn . Ðối với các nhà tuyển dụng, đây chính là ấn tượng đầu tiên về khả năng chuyên môn và tài năng của bạn .

    Ngay cả nhà điều hành xuất sắc hàng đầu cũng có thể gặp rắc rối trong việc viết một lý lịch (Resumé) sao cho nó thực sự tạo ấn tượng tốt. Họ không chắc chắn về cách làm như thế nào để tạo chiếc cầu nối giữa cái mà họ thực sự muốn làm trong công việc sắp tới với các nhu cầu của nhà tuyển dụng.

    Ðể chiến dịch tìm việc qua mạng Internet của bạn thật hiệu quả, bạn cần phải có sự chuẩn bị cho bản lý lịch (Resumé) một cách hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Ðây là một vài nhân tố then chốt giúp bạn có thể đứng trên đám đông và được chú ý.

    1. Ðiều đầu tiên và trước hết : Hãy nói cho nhà tuyển dụng biết cái mà họ thực sự muốn biết

    Hãy thử nhìn vào tiến trình tuyển dụng theo quan điểm của nhà tuyển dụng xem. Bạn, với đống hồ sơ trên bàn và với chỉ một chỗ trống cần tuyển ngay lập tức. Bạn sẽ có một vài yêu cầu chính yếu mà ứng cử viên cần phải đáp ứng trước khi bạn xem xét gọi họ đến.

    Tất cả bạn muốn biết từ mỗi "người" đang ở trên bàn của bạn là: " Anh ta có thể làm gì cho tôi?"" làm sao anh có thể hoàn thành một cách hữu hiệu?"…

    Chính vì vậy, khi thể hiện qúa trình làm việc của mình bạn cần đưa ra những nét cơ bản và những thành tích về công việc mà bạn đã làm trong thời gian qua, tuy nhiên tránh trình trạng đề cập qúa sâu làm cho nhà tuyển dụng sẽ thấy chán vì những công việc anh đã kể chỉ là những điều mà anh đã làm cho người nào khác .

    Bạn cần tìm hiểu về chức danh mà nhà tuyển dụng đang cần bạn, những công việc mà bạn sẽ làm.

    2. "Rao" khả năng và kỹ năng của bạn một cách nhất quán, đồng bộ

    Thư thả một chút và hãy suy nghĩ một cách thực sự cái đó có nghĩa là gì. Lý lịch hiện thời của bạn có thực sự trưng ra đầy đủ các kỹ năng và khả năng của bạn hay không hay chỉ là liệt kê phần quá khứ của bạn? Bạn phải trích dẫn những kỹ năng và khả năng khả dĩ của bạn qua những kinh nghiệm công việc trong quá khứ và trình bày chúng trong phần "quá trình làm việc" và "Kỹ năng".

    Nhiều khi bạn cũng nghe nói rằng, kỹ năng và khả năng trong lý lịch của bạn có thể sẽ rất hữu dụng nếu bạn nêu đúng trọng tâm và mục tiêu thật súc tích, thật ngắn gọn. Nếu bạn đề cập đến khả năng và kỹ năng bạn phải chắc chắn rằng khả năng và kỹ năng này phải định nghĩa những yếu tố mà bạn đang tìm kiếm thật ngắn gọn trong vòng một hai câu.

    Ðiều quan trọng cần phải ghi nhớ là không giống như những tóm tắt mang tính chức năng, phần tóm tắt trong bản lý lịch kết hợp thật ra không phải những công việc trong quá khứ , mà thường là đề cập đến các nguyện vọng và khả năng mà bạn tin rằng rất quan trọng và cần thiết đối với chức vụ mà bạn hiện tìm kiếm.

    Trong bản lý lịch của ứng viên tìm việc trọng tâm của bản lý lịch cần tóm tắt theo dạng kết hợp. Nó kết hợp một hồ sơ chức năng có bổ sung, sữa chữa (nguyện vọng, khả năng; quá trình làm việc..) với một bản tóm tắt theo kiểu liệt kê. Nó sẽ tạo cho bạn một kế hoạch có hai hướng và bao gồm những phần ưu việt nhất của cả hai dạng trên. Phần mô tả quá trình làm việc chứng minh khả năng của bạn lên hàng đầu.

    Ðiều này nghe có vẻ dễ, thật ra là như vậy. Những nó chỉ thực sự có tác dụng khi bạn sử dụng ngôn ngữ một cách ngắn gọn và chính xác, mô tả kỹ năng của bạn một cách xác thực và nghiêm túc., ví dụ như “kỹ năng trong việc xử lý bảng lương, kiểm toán, và kiểm tra kiểm kê… Kỹ năng có thể tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân sự trong công ty, xí nghiệp...”

    Một điều quan trọng bạn phải nhớ: bản lý lịch của bạn phải như là một quảng cáo chuyên nghiệp và thực sự đem đến cho bạn những cuộc phỏng vấn có chất lượng. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và phiền toái.

    Xét điều này: một bản tóm tắt chỉ hơi khá hơn cái mà bạn hiện có giúp bạn có thể có một công việc sớm hơn vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng so với bản tóm tắt cũ của bạn.

    Bản tóm tắt là cuộc sống của bạn, là sự nghiệp của bạn trên Internet. Vậy không đáng để chúng ta bỏ công sức hay sao?

  2. #2
    Owlmain
    Guest

    Mặc định

    Khi đến với các nhà tuyển dụng, điều đầu tiên mà hầu hết các sinh viên đều bỡ ngỡ đó là cách làm hồ sơ. Đây là vòng sàng lọc, lựa chọn để tuyển vào vòng trong. Theo các trưởng phòng nhân sự, với chồng lớn hồ sơ trên bàn nếu người xin việc không có điểm gì nổi bật sẽ “out” khỏi vòng chọn lọc đầu tiên này.

    Theo số liệu thống kê tại các trung tâm xúc tiến việc làm, có tới 85% ứng viên đến đăng ký là HS, SV vừa tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ, THCN... Như vậy thực tế đối tượng này chưa từng tiếp xúc với nhà tuyển dụng, thậm chí còn bỡ ngỡ ngay cả việc viết đơn xin việc.

    Hầu hết sinh viên vừa tốt nghiệp đều tỏ ra băn khoăn khi nộp đơn xin việc tại những công ty, doanh nghiệp cần tuyển. Bạn Bích Liên, năm thứ 3, trường ĐH KTQD tâm sự: “Rất nhiều lần em đã thử đến đăng ký nộp hồ sơ tại các DN nhưng rất khó lọt vào vòng chọn lọc hồ sơ. Điều này rất bất lợi cho bước khởi đầu xin việc”.

    [COLOR=red]Lời khuyên của các nhà tuyển dụng[color]

    Đó là vấn đề mà trong bất cứ ngày hội nghề nghiệp hay các buổi giao lưu với các DN đều được các bạn sinh viên đưa ra xin ý kiến. Theo các nhà tuyển dụng phân loại thì có 4 loại hồ sơ họ vẫn gặp khi tuyển dụng.

    Thứ nhất, loại hồ sơ theo công thức. Loại này chiếm đa số. Nội dung thông tin không có gì nổi bật. Trong 100 hồ sơ thì có tới 58 cái giống nhau kỳ lạ, chỉ khác ở thông tin cá nhân. Với loại hồ sơ này, nhiều nhà tuyển dụng đã phải kêu trời bởi sự tẻ nhạt, đơn điệu như photocoppy.


    Thứ hai, loại hồ sơ có rất nhiều thông tin về bằng cấp, chiếm khoảng 30%. Với loại hồ sơ này phần nào cũng được chú ý. Tuy nhiên, một người phụ trách tuyển nhân sự của Công ty Viko Glowin nói: Nếu trong hồ sơ với những loại bằng cấp, chứng chỉ với mức độ chênh lệch quá lớn, ví dụ như tiếng Anh chứng chỉ B, tiếng Pháp, Trung chứng chỉ A, bằng tại chức, bằng đại học, văn bằng hai..., chẳng biết rõ bằng nào là chính và hầu như không gắn với chuyên môn mà công ty cần. Chắc chắn những hồ sơ này sẽ bị gạt sang một bên không thương tiếc.

    Thứ ba, loại hồ sơ với những lời lẽ rất tự phụ cùng với ảnh dán trong hồ sơ cười toe toét. Theo như giám đốc nhân sự Viko, rất có thể được xét duyệt vì đây là những hồ sơ rất gây tò mò, nhưng thường cũng dễ làm người ta ghét khi thực tế trực tiếp phỏng vấn, bạn không đủ thú vị đến thế. Họ nghĩ rằng bạn đã đưa mình lên quá cao.

    Với loại hồ sơ này khi đã lọt qua vòng chọn lọc, bước vào vòng phỏng vấn, bạn phải tự tin, luôn tươi cười và phải có óc hài hước, thông minh, nếu không bạn sẽ làm cho người tuyển dụng thất vọng. Loại hồ sơ này chiếm khoảng 11%.

    Thứ tư, kiểu xin việc không cần hồ sơ và đạt kết quả tới 99,9%. Họ ung dung đi xin việc bằng miệng và việc có rồi thì mới bổ sung hồ sơ sau. Đây là loại hồ sơ không phải bất cứ ai xin việc cũng dám dùng. Có thể bạn sẽ ăn điểm từ lần “trình làng” đầu tiên nhưng một vài khiếm khuyết không lường trước sẽ đánh gục bạn ngay.

    Loại hồ sơ này chỉ những người có năng lực và tự tin dám áp dụng. Nếu được chắc chắn sẽ thành công.

    Theo ông Đàm Minh Thụy, Giám đốc Công ty quảng cao Dophin Media, không nhất thiết trong hồ sơ phải có giấy trắng dấu đỏ chứng nhấn đã làm hai, ba năm ở công ty nào đó hoặc liệt kê thật nhiều bằng cấp. Điều quan trọng là tố chất của con người.

    Ông Ngô Quý Nhân, phụ trách tư vấn và đào tạo Công ty Guide Idea trong buổi giao lưu trực tiếp với các nhà tuyển dụng do Đoàn trường ĐH ngoại thương tổ chức, đã đưa ra 8 điểm cơ bản khi làm hồ sơ xin việc:

    1. Thông tin về cá nhân.
    2. Mục tiêu nghề nghiệp phải nói rõ mong muốn nghề nghiệp của mình, vị trí xin việc, khi nào bắt đầu công việc.
    2. Hiện nay đang làm việc hay chưa. Nếu đang làm việc cho một công ty nào cũng phải nó rõ vì đây là yếu tố nhà tuyển dụng kiểm tra sự trung thực.
    3. Học ở đâu ra. Nếu đang học thì khi nào tốt nghiệp. Nếu học THPT tại một trường chuyên cũng nên cung cấp.
    4. Những nghiên cứu đang theo đuổi.
    5. Có kỹ năng quần chúng, những hoạt động đã tham gia.
    6. Thông tin rõ cho nơi xin việc về những nơi trước đây công tác như tên, địa chỉ, mức lương...
    7. Cần cung cấp rõ tên cũng như thời gian mà người hướng dẫn đã giúp đỡ bạn trong quá trình làm luận văn, các đề tài nghiên cứu hay trong công việc. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ nâng giá trị của bạn lên.
    8. Xác nhận thông tin: ngày, tháng và chữ ký.
    Theo ông Nhân, đây là “form” rất phổ biến về cơ bản sẽ giúp các em vững tin khi làm hồ sơ.

    Còn ông Phan Thông, Giám đốc Công ty vận tải và giao nhận Safi lại cho rằng: nếu có thời gian, các bạn sinh viên nên tham gia vào các hoạt động đoàn thể ngoại khoá, đặc biệt là các chương trình giao lưu với nhà DN. Bạn sẽ hiểu được làm thế nào để định hướng được nghề nghiệp trước khi ra trường, cách làm hồ sơ xin việc thành công, được tham gia phỏng vấn thử và cách trả lời phỏng vấn thành công.

    Bên cạnh đó, sẽ có được những khái niệm cụ thể về công việc cũng như tạo được sự nhận thức tốt đối với công việc đó. Điều này cũng rất tốt để bạn có được sự năng động, tự tin, khả năng bắt nhập vào đối thoại khi nhà phỏng vấn đưa ra các bẫy.

  3. #3
    pippo_querido
    Guest

    Mặc định

    Nếu pippo là một nhà tuyển dụng thì pippo sẽ chọn người nào đến xin việc với bộ mặt tự tin nhất! pippo nghĩ tự tin là điều mà người Việt Nam luôn thiếu, có lẽ bởi sự va chạm khi còn ngồi trên ghế nhà trường không đủ nhiều để có thể khiến họ chai sạn trước áp lực của xin việc.
    Tiuy nhiên an ủi là dân Bk ta ra trường cũng dễ xin việc !

  4. #4
    Owlmain
    Guest

    Mặc định

    Cũng may mà pippo không phải là nhà tuyển dụng...

  5. #5
    autin_susu2
    Guest

    Mặc định

    he he...thế sau này ra trường em lập công ty riêng( em làm giám đốc, vợ em-tức người em bi giờ ý-sẽ làm thư ký riêng, thì chả phải học cách làm một bộ hồ sơ xin việc đâu nhỉ? :4:
    Bởi vì cái em muốn là tự tay xây lâu đài thành công cho mình, tự tay thực hiện ước mơ của mình chứ hoàn toàn không muốn giúp ngưòi khác hoàn thành giấc mơ của họ. :4:

  6. #6
    Owlmain
    Guest

    Mặc định

    Thế thì có vẻ ích kỷ quá.. Anh Cú rất tâm đắc câu nói của Nam Cao: Kẻ mạnh không phải là kẻ đứng trên đôi vai người khác, đó là kẻ đưa người khác đứng trên đôi vai của mình... Để xây lâu đài thành công thì cũng thế thôi, phải có nền móng vững chắc thì mới bền lâu... Và nền móng của một công ty là gì: Đó là sự hợp tác của các cộng sự,...

  7. #7
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của tinhyeumuonmang
    Tham gia ngày
    Oct 2002
    Bài gửi
    263

    Mặc định

    <!--QuoteBegin-autin_susu2+Aug 31 2003, 01:17 PM--></div><table border='0' align='center' width='95%' cellpadding='3' cellspacing='1'><tr><td>QUOTE (autin_susu2 @ Aug 31 2003, 01:17 PM)</td></tr><tr><td id='QUOTE'><!--QuoteEBegin--> he he...thế sau này ra trường em lập công ty riêng( em làm giám đốc, vợ em-tức người em bi giờ ý-sẽ làm thư ký riêng, thì chả phải học cách làm một bộ hồ sơ xin việc đâu nhỉ? :4:
    Bởi vì cái em muốn là tự tay xây lâu đài thành công cho mình, tự tay thực hiện ước mơ của mình chứ hoàn toàn không muốn giúp ngưòi khác hoàn thành giấc mơ của họ. :4: [/b][/quote]
    Thế thì sao có thể làm việc được, cứ cho là bạn giỏi về công nghệ thông tin đi, vậy bạn đã giỏi kinh tế chưa. Hoặc giả cứ cho là vợ bạn giỏi kinh tế đi vậy thì sẽ có hàng triệu GIA ĐÌNH như vậy, thử hỏi ai sẽ là người đi xin việc? Có phải vậy không anh Chính Tự động hóa 1 k42 nhề??
    Tăng Ka liên tục!

  8. #8
    autin_susu2
    Guest

    Mặc định

    Thế bác chưa bao giờ nghe câu" thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn" à? :4:
    Sao tôi lại phải sợ không có ai đi xin việc chứ, chả có bác Cú và bạn đó rùi sao? :8:

  9. #9
    Quân nhân danh dự Avatar của 76076447
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    841

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Owlmain
    BÀI 1: Lý lịch cá nhân - Resumé or CV

    Một thực tế phổ biến là quá nhiều người tìm việc như đùa với bản tóm tắt cá nhân của mình và xem nó như là công cụ chẳng đem lại mấy hiệu quả. Rất có thể, bạn nữa cũng là một trong những người tin rằng: "Hồ sơ của mình không hoàn chỉnh thật đấy, nhưng mình sẽ tự giải thích về bản thân trong lúc phỏng vấn".


    Nhưng khoan đã nào, một điều then chốt ở đây là bạn có thể chẳng được mời phỏng vấn mà không vì bất cứ lý do nào khác ngoài bản tóm tắt cá nhân của bạn . Ðối với các nhà tuyển dụng, đây chính là ấn tượng đầu tiên về khả năng chuyên môn và tài năng của bạn .

    Ngay cả nhà điều hành xuất sắc hàng đầu cũng có thể gặp rắc rối trong việc viết một lý lịch (Resumé) sao cho nó thực sự tạo ấn tượng tốt. Họ không chắc chắn về cách làm như thế nào để tạo chiếc cầu nối giữa cái mà họ thực sự muốn làm trong công việc sắp tới với các nhu cầu của nhà tuyển dụng.

    Ðể chiến dịch tìm việc qua mạng Internet của bạn thật hiệu quả, bạn cần phải có sự chuẩn bị cho bản lý lịch (Resumé) một cách hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Ðây là một vài nhân tố then chốt giúp bạn có thể đứng trên đám đông và được chú ý.

    1. Ðiều đầu tiên và trước hết : Hãy nói cho nhà tuyển dụng biết cái mà họ thực sự muốn biết

    Hãy thử nhìn vào tiến trình tuyển dụng theo quan điểm của nhà tuyển dụng xem. Bạn, với đống hồ sơ trên bàn và với chỉ một chỗ trống cần tuyển ngay lập tức. Bạn sẽ có một vài yêu cầu chính yếu mà ứng cử viên cần phải đáp ứng trước khi bạn xem xét gọi họ đến.

    Tất cả bạn muốn biết từ mỗi "người" đang ở trên bàn của bạn là: " Anh ta có thể làm gì cho tôi?"" làm sao anh có thể hoàn thành một cách hữu hiệu?"…

    Chính vì vậy, khi thể hiện qúa trình làm việc của mình bạn cần đưa ra những nét cơ bản và những thành tích về công việc mà bạn đã làm trong thời gian qua, tuy nhiên tránh trình trạng đề cập qúa sâu làm cho nhà tuyển dụng sẽ thấy chán vì những công việc anh đã kể chỉ là những điều mà anh đã làm cho người nào khác .

    Bạn cần tìm hiểu về chức danh mà nhà tuyển dụng đang cần bạn, những công việc mà bạn sẽ làm.

    2. "Rao" khả năng và kỹ năng của bạn một cách nhất quán, đồng bộ

    Thư thả một chút và hãy suy nghĩ một cách thực sự cái đó có nghĩa là gì. Lý lịch hiện thời của bạn có thực sự trưng ra đầy đủ các kỹ năng và khả năng của bạn hay không hay chỉ là liệt kê phần quá khứ của bạn? Bạn phải trích dẫn những kỹ năng và khả năng khả dĩ của bạn qua những kinh nghiệm công việc trong quá khứ và trình bày chúng trong phần "quá trình làm việc" và "Kỹ năng".

    Nhiều khi bạn cũng nghe nói rằng, kỹ năng và khả năng trong lý lịch của bạn có thể sẽ rất hữu dụng nếu bạn nêu đúng trọng tâm và mục tiêu thật súc tích, thật ngắn gọn. Nếu bạn đề cập đến khả năng và kỹ năng bạn phải chắc chắn rằng khả năng và kỹ năng này phải định nghĩa những yếu tố mà bạn đang tìm kiếm thật ngắn gọn trong vòng một hai câu.

    Ðiều quan trọng cần phải ghi nhớ là không giống như những tóm tắt mang tính chức năng, phần tóm tắt trong bản lý lịch kết hợp thật ra không phải những công việc trong quá khứ , mà thường là đề cập đến các nguyện vọng và khả năng mà bạn tin rằng rất quan trọng và cần thiết đối với chức vụ mà bạn hiện tìm kiếm.

    Trong bản lý lịch của ứng viên tìm việc trọng tâm của bản lý lịch cần tóm tắt theo dạng kết hợp. Nó kết hợp một hồ sơ chức năng có bổ sung, sữa chữa (nguyện vọng, khả năng; quá trình làm việc..) với một bản tóm tắt theo kiểu liệt kê. Nó sẽ tạo cho bạn một kế hoạch có hai hướng và bao gồm những phần ưu việt nhất của cả hai dạng trên. Phần mô tả quá trình làm việc chứng minh khả năng của bạn lên hàng đầu.

    Ðiều này nghe có vẻ dễ, thật ra là như vậy. Những nó chỉ thực sự có tác dụng khi bạn sử dụng ngôn ngữ một cách ngắn gọn và chính xác, mô tả kỹ năng của bạn một cách xác thực và nghiêm túc., ví dụ như “kỹ năng trong việc xử lý bảng lương, kiểm toán, và kiểm tra kiểm kê… Kỹ năng có thể tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân sự trong công ty, xí nghiệp...”

    Một điều quan trọng bạn phải nhớ: bản lý lịch của bạn phải như là một quảng cáo chuyên nghiệp và thực sự đem đến cho bạn những cuộc phỏng vấn có chất lượng. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và phiền toái.

    Xét điều này: một bản tóm tắt chỉ hơi khá hơn cái mà bạn hiện có giúp bạn có thể có một công việc sớm hơn vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng so với bản tóm tắt cũ của bạn.

    Bản tóm tắt là cuộc sống của bạn, là sự nghiệp của bạn trên Internet. Vậy không đáng để chúng ta bỏ công sức hay sao?
    Thấy bài viết của thế hệ bây giờ toàn ít nội dung mà lại năng về câu chữ ... dài câu bài... rất khỏe spam. Em mạo muội post lại các bài của các bậc tiền bối ... đọc cho nó có chiều sâu một tẹo

  10. #10
    Quân nhân danh dự Avatar của 76076447
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    841

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Owlmain
    Khi đến với các nhà tuyển dụng, điều đầu tiên mà hầu hết các sinh viên đều bỡ ngỡ đó là cách làm hồ sơ. Đây là vòng sàng lọc, lựa chọn để tuyển vào vòng trong. Theo các trưởng phòng nhân sự, với chồng lớn hồ sơ trên bàn nếu người xin việc không có điểm gì nổi bật sẽ “out” khỏi vòng chọn lọc đầu tiên này.

    Theo số liệu thống kê tại các trung tâm xúc tiến việc làm, có tới 85% ứng viên đến đăng ký là HS, SV vừa tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ, THCN... Như vậy thực tế đối tượng này chưa từng tiếp xúc với nhà tuyển dụng, thậm chí còn bỡ ngỡ ngay cả việc viết đơn xin việc.

    Hầu hết sinh viên vừa tốt nghiệp đều tỏ ra băn khoăn khi nộp đơn xin việc tại những công ty, doanh nghiệp cần tuyển. Bạn Bích Liên, năm thứ 3, trường ĐH KTQD tâm sự: “Rất nhiều lần em đã thử đến đăng ký nộp hồ sơ tại các DN nhưng rất khó lọt vào vòng chọn lọc hồ sơ. Điều này rất bất lợi cho bước khởi đầu xin việc”.

    [COLOR=red]Lời khuyên của các nhà tuyển dụng[color]

    Đó là vấn đề mà trong bất cứ ngày hội nghề nghiệp hay các buổi giao lưu với các DN đều được các bạn sinh viên đưa ra xin ý kiến. Theo các nhà tuyển dụng phân loại thì có 4 loại hồ sơ họ vẫn gặp khi tuyển dụng.

    Thứ nhất, loại hồ sơ theo công thức. Loại này chiếm đa số. Nội dung thông tin không có gì nổi bật. Trong 100 hồ sơ thì có tới 58 cái giống nhau kỳ lạ, chỉ khác ở thông tin cá nhân. Với loại hồ sơ này, nhiều nhà tuyển dụng đã phải kêu trời bởi sự tẻ nhạt, đơn điệu như photocoppy.


    Thứ hai, loại hồ sơ có rất nhiều thông tin về bằng cấp, chiếm khoảng 30%. Với loại hồ sơ này phần nào cũng được chú ý. Tuy nhiên, một người phụ trách tuyển nhân sự của Công ty Viko Glowin nói: Nếu trong hồ sơ với những loại bằng cấp, chứng chỉ với mức độ chênh lệch quá lớn, ví dụ như tiếng Anh chứng chỉ B, tiếng Pháp, Trung chứng chỉ A, bằng tại chức, bằng đại học, văn bằng hai..., chẳng biết rõ bằng nào là chính và hầu như không gắn với chuyên môn mà công ty cần. Chắc chắn những hồ sơ này sẽ bị gạt sang một bên không thương tiếc.

    Thứ ba, loại hồ sơ với những lời lẽ rất tự phụ cùng với ảnh dán trong hồ sơ cười toe toét. Theo như giám đốc nhân sự Viko, rất có thể được xét duyệt vì đây là những hồ sơ rất gây tò mò, nhưng thường cũng dễ làm người ta ghét khi thực tế trực tiếp phỏng vấn, bạn không đủ thú vị đến thế. Họ nghĩ rằng bạn đã đưa mình lên quá cao.

    Với loại hồ sơ này khi đã lọt qua vòng chọn lọc, bước vào vòng phỏng vấn, bạn phải tự tin, luôn tươi cười và phải có óc hài hước, thông minh, nếu không bạn sẽ làm cho người tuyển dụng thất vọng. Loại hồ sơ này chiếm khoảng 11%.

    Thứ tư, kiểu xin việc không cần hồ sơ và đạt kết quả tới 99,9%. Họ ung dung đi xin việc bằng miệng và việc có rồi thì mới bổ sung hồ sơ sau. Đây là loại hồ sơ không phải bất cứ ai xin việc cũng dám dùng. Có thể bạn sẽ ăn điểm từ lần “trình làng” đầu tiên nhưng một vài khiếm khuyết không lường trước sẽ đánh gục bạn ngay.

    Loại hồ sơ này chỉ những người có năng lực và tự tin dám áp dụng. Nếu được chắc chắn sẽ thành công.

    Theo ông Đàm Minh Thụy, Giám đốc Công ty quảng cao Dophin Media, không nhất thiết trong hồ sơ phải có giấy trắng dấu đỏ chứng nhấn đã làm hai, ba năm ở công ty nào đó hoặc liệt kê thật nhiều bằng cấp. Điều quan trọng là tố chất của con người.

    Ông Ngô Quý Nhân, phụ trách tư vấn và đào tạo Công ty Guide Idea trong buổi giao lưu trực tiếp với các nhà tuyển dụng do Đoàn trường ĐH ngoại thương tổ chức, đã đưa ra 8 điểm cơ bản khi làm hồ sơ xin việc:

    1. Thông tin về cá nhân.
    2. Mục tiêu nghề nghiệp phải nói rõ mong muốn nghề nghiệp của mình, vị trí xin việc, khi nào bắt đầu công việc.
    2. Hiện nay đang làm việc hay chưa. Nếu đang làm việc cho một công ty nào cũng phải nó rõ vì đây là yếu tố nhà tuyển dụng kiểm tra sự trung thực.
    3. Học ở đâu ra. Nếu đang học thì khi nào tốt nghiệp. Nếu học THPT tại một trường chuyên cũng nên cung cấp.
    4. Những nghiên cứu đang theo đuổi.
    5. Có kỹ năng quần chúng, những hoạt động đã tham gia.
    6. Thông tin rõ cho nơi xin việc về những nơi trước đây công tác như tên, địa chỉ, mức lương...
    7. Cần cung cấp rõ tên cũng như thời gian mà người hướng dẫn đã giúp đỡ bạn trong quá trình làm luận văn, các đề tài nghiên cứu hay trong công việc. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ nâng giá trị của bạn lên.
    8. Xác nhận thông tin: ngày, tháng và chữ ký.
    Theo ông Nhân, đây là “form” rất phổ biến về cơ bản sẽ giúp các em vững tin khi làm hồ sơ.

    Còn ông Phan Thông, Giám đốc Công ty vận tải và giao nhận Safi lại cho rằng: nếu có thời gian, các bạn sinh viên nên tham gia vào các hoạt động đoàn thể ngoại khoá, đặc biệt là các chương trình giao lưu với nhà DN. Bạn sẽ hiểu được làm thế nào để định hướng được nghề nghiệp trước khi ra trường, cách làm hồ sơ xin việc thành công, được tham gia phỏng vấn thử và cách trả lời phỏng vấn thành công.

    Bên cạnh đó, sẽ có được những khái niệm cụ thể về công việc cũng như tạo được sự nhận thức tốt đối với công việc đó. Điều này cũng rất tốt để bạn có được sự năng động, tự tin, khả năng bắt nhập vào đối thoại khi nhà phỏng vấn đưa ra các bẫy.
    Và đây nữa ...

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Nghiệm học các môn đại cương!!!
    Gửi bởi blitzer trong mục GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI CƯƠNG
    Trả lời: 245
    Bài cuối: 13-09-2014, 06:25 PM
  2. Kinh nghiệm thi học kỳ khoa Điện
    Gửi bởi ductrungvn trong mục Giảng đường Khoa Điện
    Trả lời: 62
    Bài cuối: 17-10-2012, 11:07 AM
  3. kinh nghiệm về liên thông đại học Bk !
    Gửi bởi nguyenthanhnam277 trong mục Chia sẻ kinh nghiệm
    Trả lời: 20
    Bài cuối: 24-09-2008, 09:03 PM
  4. Kinh nghiệm xin tài trợ
    Gửi bởi Scarlet_rose trong mục Robocon
    Trả lời: 8
    Bài cuối: 08-01-2006, 12:32 PM
  5. Kinh nghiệm
    Gửi bởi uông tôn bảo trong mục Các vấn đề CNTT khác
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 07-09-2003, 02:55 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube