User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 14

Chủ đề: CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học - Khoa Điện

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Aug 2008
    Bài gửi
    6

    Mặc định CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học - Khoa Điện

    Bạn yêu khoa học và mong muốn được tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học?

    Bạn còn băn khoăn:
    - Chúng ta phải bắt đầu từ đâu?
    - Ai sẽ là người hướng dẫn chúng ta?
    - Chúng ta phải tự trang bị những kiến thức gì để tham gia hoạt động nghiên cứu?
    CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Điện sẽ là nơi giúp bạn giải tỏa những băn khoăn ấy và góp phần nâng đỡ, thúc đẩy hoạt động học tập, nghiên cứu của bạn.

    Thực tế, CLB đã tồn tại và hoạt động, đã có những hoạt động hữu ích nhất định. Tuy nhiên, do một số yếu tố chủ quan lẫn khách quan, do tính chất khó khăn của việc tổ chức một CLB Nghiên cứu khoa học thực sự cho sinh viên nên hoạt động của CLB đã bị chìm xuống một thời gian.

    Nay, các thầy cô giáo, BCH LCĐ-LCH SV khoa Điện và những sinh viên khoa Điện có nhiệt huyết với CLB đã quyết tâm thực hiện cải tổ, xây dựng lại CLB với mục đích không gì khác là tạo một môi trường hoạt động nghiên cứu thuận lợi cho các bạn sinh viên yêu khoa học, kỹ thuật.

    Topic này mở ra để các bạn sinh viên khoa Điện - đối tượng trung tâm của CLB đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng đối với CLB. Bạn thấy CLB nên hoạt động như thế nào, bạn chờ đợi điều gì khi gia nhập CLB, bạn có ý kiến nào muốn đóng góp cho CLB??? Những người tổ chức CLB sẽ tiếp thu ý kiến của các bạn.

    Với một tinh thần thực sự cầu thị, rất mong các bạn không thuộc khoa Điện, hoặc các đàn anh đã ra trường, những người có hiểu biết và kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học và tổ chức CLB,... hãy góp ý cho CLB SV nghiên cứu khoa học của khoa Điện nhằm góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu ở trường Bách Khoa HN.

    Thân mến.
    Lần sửa cuối bởi baohuy_pla; 01-09-2008 lúc 06:34 PM

  2. #2
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của nbb3i
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Bài gửi
    94

    Mặc định

    Bắt đầu từ việc tìm hiểu những nội dung sẽ học liên quan tới chuyên ngành. Sau đó tìm hiểu đến nghề nghiệp của chúng ta liên quan đến các môn học ở trường như thế nào. Vấn đề nghiên cứu khoa học là tìm ra được cách thực hiện 1 ý tưởng. Phải biết đào sâu tìm hiểu chứ ko phải chỉ cắm đầu cắm cổ làm ra 1 cái sản phẩm rồi bảo nó là nghiên cứu khoa học

  3. Tớ cảm ơn nbb3i đã chia sẻ.


  4. #3
    HUT's Student
    Tham gia ngày
    Jun 2007
    Bài gửi
    197

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nbb3i Xem bài viết
    Bắt đầu từ việc tìm hiểu những nội dung sẽ học liên quan tới chuyên ngành. Sau đó tìm hiểu đến nghề nghiệp của chúng ta liên quan đến các môn học ở trường như thế nào. Vấn đề nghiên cứu khoa học là tìm ra được cách thực hiện 1 ý tưởng. Phải biết đào sâu tìm hiểu chứ ko phải chỉ cắm đầu cắm cổ làm ra 1 cái sản phẩm rồi bảo nó là nghiên cứu khoa học
    Khó hiểu quá! Theo tớ thì cắm đầu cắm cổ làm ra 1 sản phẩm mới mong nghiên cứu khoa học được. Tất nhiên ko có nghĩa là ta cứ tìm đâu đó 1 thiết kế rồi về lắp ráp, mà là đặt ra vấn đề_ một mục tiêu sản phẩm cụ thể, sau đó tìm cách thực hiện nó. Khi thực hiện phải đánh giá được các phương án, lựa chọn phương án tốt nhất, hoặc cao hơn nữa là cải tiến, xây dựng phương pháp mới. Và 1 điều nữa là phải hiểu rõ những cái mình đang làm, trong quá trình làm sẽ nảy sinh nhiều vấn đề về cả lí thuyết và thực nghiệm và phải cố gắng giải quyết nó. Khi hướng tới 1 mục tiêu cụ thể sẽ động chạm dến nhiều kiến thức thuộc các lĩnh vực khác nhau , giúp ta có cái nhìn toàn diện hơn

    Đang mong chờ 1 bản phân tích chi tiết của bạn Biền về hoạt động clb trong năm vừa rồi, tuy nhiên tớ thấy có 2 nhược điểm lớn khiến clb thất bại: nền tảng kiến thức quá thấp, chưa tìm ra đề tài cụ thể phù hợp. Chúc clb năm nay thành công

  5. #4
    Độc Thân Bang Hội
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    56

    Mặc định

    Nên dừng lại việc hô hào. Nếu các bạn có thể đưa ra kế hoạch hoat động cho clb sẽ tốt hơn việc thành lập xong để đấy(thực tế của năm trước).
    Chúc câu lạc bộ thành công!!!.

  6. #5
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của nbb3i
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Bài gửi
    94

    Mặc định

    Bản kế hoạch đang xin ý kiến chỉ đạo của 1 số thầy. Xong phát up lên luôn.
    Hôm nay gửi các bạn file mẫu đăng ký thành viên câu lạc bộ.
    Các thành viên cũ cũng tải về bổ xung thông tin rồi gửi lại cho mình nhé.
    Bạn nào có nguyện vọng tham gia cũng viết luôn vào cái đơn này nhé!
    Viết xong attach nó vào rồi email cho mình: nbb3i@hotmail.com hoặc send qua Yahoo lúc mình online
    Bản đăng ký lấy ở bài viết thứ 12.
    Lần sửa cuối bởi baohuy_pla; 16-09-2008 lúc 10:10 AM

  7. #6
    HUT's Student Avatar của buffon
    Tham gia ngày
    Jan 2008
    Bài gửi
    126

    Mặc định

    Các anh có thể viết một bài viết chi tiết về hoạt động của câu lạc bộ SVNCKH được ko( hoạt động thế nào, kinh phí ra sao, các đk tham gia là gì , sv năm thứ mấy thì được, các đề tài đang được làm tại clb,cơ sở vật chất hiẹn có của clb được ko?

    Các anh có thể nói về sản phẩm của đề tài nghiên cứu là gì ko ạ. Chỉ là các cái mình mô phỏng trên giấy tờ hay là làm ra sản phẩm cụ thể?

  8. #7
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của nbb3i
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Bài gửi
    94

    Mặc định

    Hì hì!
    Những ý kiến của Bảo Huy và anh Minh mình xin tiếp thu.
    Tuy nhiên còn rất nhiều luồng ý kiến khác nữa. Mình đã lựa chọn những gì phù hợp nhất cho tình hình hoạt động của CLB. Nói một hai trang giấy thì có lẽ khó mà hết được. Còn phải chờ đến khi CLB hoạt động thực sự thì mới có thể biết được.
    Những người tâm huyết với nghiên cứu khoa học như Bảo Huy nên tham gia cùng xây dựng CLB chứ không nên đứng ngoài kêu nó thế cái lọ, thế cái chai. Lát nữa tớ sẽ gửi nguyên văn cái thông báo nội dung hoạt động của CLB trong giai đoạn sắp tới lên. Thông báo này đáng nhẽ ra phải gửi từ tuần trước về tận lớp tất cả các bạn học khoa Điện từ năm thứ 2 đến năm thứ 4 nhưng do chưa có ai đi phát thông báo được nên tớ đã dời sang tuần tới. 15/9.
    PS: MOD tự xóa bài làm cái chỉ dẫn trang 1 của tớ sai toét rồi kìa
    Lần sửa cuối bởi nbb3i; 14-09-2008 lúc 09:03 PM

  9. #8
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của nbb3i
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Bài gửi
    94

    Mặc định

    MỘT SỐ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA CLB TRONG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2008-2009
    1. Tìm hiểu nghiên cứu các nội dung, vấn đề liên quan trực tiếp đến ngành, nghề, môn học đang học.
    Quy trình thường gặp khi sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học là:
    - Tìm đề tài.
    - Nghiên cứu các tài liệu, kiến thức liên quan.
    - Lập kế hoạch, định hướng, phân chia thời gian thực hiện.
    - Liên hệ với người hướng dẫn để giúp đỡ trong quá trình thực hiện đề tài.
    - Hoàn thành và tìm hiểu hướng phát triển tiếp theo cho đề tài mình chọn.
    Quy trình này phù hợp với những sinh viên có vốn kiến thức tương đối chắc. Có hiểu biết nhiều về kiến thức chuyên ngành và hiểu biết thông tin khoa học thường xuyên cập nhật. Và điều quan trọng những yếu tố này không phải là điều số đông sinh viên có được.
    Nhằm mục đích thay đổi nhận thức trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học đối với sinh viên, việc tìm hiểu nội dung các môn học và những vấn đề liên quan trực tiếp đến ngành nghề sinh viên đang theo học là điều rất cần thiết.
    Để thấy được những đề tài hay, thiết thực thì việc cập nhật thông tin khoa học, những phát minh mới, những ý tưởng mới là việc nên làm. Khi đi vào tìm hiểu nội dung môn học, sinh viên sẽ thấy được ý nghĩa thực sự của môn học đang học. Nó phục vụ điều gì cho sinh viên sau khi kết thúc quá trình rèn luyện kiến thức trong nhà trường.
    Hiện tại không ít sinh viên nhìn vào học tập với hướng nhìn không toàn diện. Cho rằng sau khi thi thì môn học đó sẽ kết thúc. Và cho rằng nội dung của môn học chỉ nằm trong những gì thầy cô giảng dạy trên lớp. Có một điều dễ nhận thấy mức độ tương quan giữa kiến thức bị động (được thầy cô giới thiệu trên lớp) và kiến thức chủ động (học sinh sinh viên tự tìm hiểu phát triển thêm) khác nhau giữa các bậc học khác nhau.
    Bậc học Kiến thức bị động Kiến thức chủ động
    Tiểu học 95% 5%
    Trung học cơ sở 75% 25%
    Trung học phổ thông 45% 55%
    Đại học 15% 85%
    Những con số trên không phải là những số thống kê chính xác. Nó chỉ cho ta thấy được mức độ tương đối giữa việc học và tự học.
    Do đó vấn đề tìm hiểu về môn học mình đang theo học và trực tiếp hơn nữa là môn học liên quan trực tiếp tới chuyên ngành đang theo học trong sinh viên là điều rất cần thiết.
    Hoạt động của CLB trong nhóm nội dung này sẽ tập trung ở việc phân công các nhóm tìm hiểu về các môn học và chuyên ngành mà nhóm đó đang theo học. Từ đó đi đến phân tích, xin các ý kiến đóng góp để đưa nó trở thành cẩm nang cho sinh viên.
    Mức độ ban đầu sẽ thực hiện là ở trong trường. Ở từng bộ môn nhất định sẽ có những thầy cô tâm huyết sẵn sàng góp ý cho ý tưởng này. Giai đoạn sau sẽ tiến hành tìm hiểu ở các công ty, tổ chức bên ngoài trường có liên quan tới chuyên ngành của sinh viên.
    Tổ chức các buổi hội thảo với phần thuyết trình của các nhóm đang tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học trong khoa Điện. Sẽ có phần phản biện của các thầy tham dự. Thường kỳ tổ chức các buổi mang tính định hướng và giải đáp thắc mắc cho sinh viên về cách tiếp cận và cách phát triển các môn học. Môn học được chọn là môn học được chính ý kiến của các bạn sinh viên và thành viên câu lạc bộ đưa ra. Dự định đưa ra là sẽ có 2-4 buổi như vậy trong một học kỳ tùy theo khả năng và điều kiện cho phép.

  10. Tớ cảm ơn nbb3i đã chia sẻ.


  11. #9
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của nbb3i
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Bài gửi
    94

    Mặc định

    2. Rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho sinh viên để hoàn thành tốt quá trình học tập cũng như quá trình làm việc sau này.
    Như đã nói ở trên, có rất nhiều điều mà sinh viên cần tìm hiểu trong thời gian học tập tại môi trường nhà trường. Ngoài kiến thức chuyên ngành còn có kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm...
    Sinh viên ra trường có nhiều bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc và giao tiếp. Trong một môi trường mới hoàn toàn đòi hỏi sinh viên phải có sự thích nghi tốt. Nếu không được chuẩn bị trước sinh viên sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong giai đoạn này.
    Tổ chức sinh hoạt trong CLB sẽ thực hiện theo nhóm. Các thành viên đăng ký nhóm của mình khoảng 3-5 sinh viên. Có thể đồng thời sẽ là nhóm làm bài tập lớn, đồ án cũng như đề tài nghiên cứu khoa học. Thông tin chi tiết về nhóm các thành viên sẽ điền trong bản đăng ký. Nếu chưa lập được nhóm phần đăng ký nhóm có thể để trống.
    Câu lạc bộ tiến hành tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi giữa sinh viên với những người có nhiều kinh nghiệm như các thầy cô, cựu sinh viên, những nhân vật thành đạt... Quy mô và số lượng chương trình như thế này cũng sẽ phụ thuộc vào kinh phí cũng như điều kiện khách quan khác. Dự định là 1-2 buổi trong một học kỳ.
    Nội dung có thể đơn giản là cách thức sử dụng một phần mềm mới hoặc có thể là buổi tập huấn về kỹ năng cần thiết cho sinh viên.

  12. #10
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của nbb3i
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Bài gửi
    94

    Mặc định

    3. Xây dựng môi trường giao lưu, gặp gỡ giúp cho các bạn sinh viên có được cơ hội giúp đỡ nhau trong học tập, nghiên cứu khoa học.
    Trong quá trình học tập của sinh viên, cơ hội được gặp gỡ, làm quen với các sinh viên khác lớp, khác khóa là không nhiều. Chính vì thế nên đây là một cơ hội giúp cho sinh viên các khóa có thể gặp gỡ trao đổi với nhau về những vấn đề trong cuộc sống cũng như trong học tập.
    Phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ tới toàn bộ thành viên như là phương châm hoạt động của CLB. Thành viên cũ giải đáp thắc mắc và truyền đạt kinh nghiệm học tập cũng như kinh nghiệm sống cho các thành viên mới.
    Vì hình thức sinh hoạt là CLB nên có thể sẽ có những buổi ngoại khóa, pic-nic giúp các thành viên thân thiện hơn, hiểu biết nhau hơn tạo điều kiện cho quá trình học tập, công tác sau này gặp nhiều thuận lợi.

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube