User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 15

Chủ đề: Chương trình khoa ĐTVT

  1. #1
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jan 2008
    Bài gửi
    47

    Mặc định Chương trình khoa ĐTVT

    Chào các bạn mình đã đi làm và có một công việc ổn định. Nhìn lại thời kỳ khi còn ngồi trên ghế trường Đại Học, với nhiều kiến thức đạt được, mình cảm nhận trường Bách Khoa là một ngôi trường có khả năng đào tạo tốt khá tốt, đặc biệt là các kiến thức cơ bản. Tuy nhiên bên cạnh đó mình nhận ra những sự thiếu hút, sự dư thừa về mặt kiến thức trong chương trình giảng dạy của khoa. Thiết nghĩ những sinh viên sau khi ra trường nên nhìn lại để cho các giáo viên trong trường biết được kết quả mà những người giáo viên bao năm vun trồng. Những phản hồi từ các cựu sinh viên sẽ vô cùng hữu ich đối với nhà trường.
    + Khi đi ra ngoài làm mình thấy điều các sinh viên Việt Nam thiếu đó là kiến thức thực tế. Nhiều lúc mình cảm tưởng việc học Đại học, thời lượng trên lớp là 1 buổi sáng hoặc chiều. Các sinh viên có nhiều thời gian ở nhà. Nhưng thay vì ôn bài mình tin rằng phần lớn các sinh viên giành thời gian cho viêc làm những việc khác. Việc ôn thi thì thực ra nhiều bạn chỉ cần tập trung lúc gần thi là có thể đạt kết quả cao rồi. Cho nên mình nghĩ nhà trường nên cho sinh viên đi thực tập ở các công ty khi đã có một lương kiến thức nhất định nào đó. Có thể là năm thứ 3 khi mà đã có một số kiến thức về chuyên ngành.
    + Điều mình cảm thấy tự tin khi bước vào các công ty không phải là bảng điểm. Bẳng điểm khoa mình hầu hết là bằng khá. Giỏi thì cũng nhiều. Nhưng bằng giỏi thì sự khác biệt cũng không lớn lắm khi đi làm việc. Việc làm các project tại nhà trường giúp cho mình có khái niệm và cách thức để làm các công việc. Thiết nghĩ trường mình nên đưa các project vào các chương trình học nhiều hơn nữa. Và các project được chấm điểm đúng với thực lực của người làm. Nhớ hồi học thầy Tuân. Nhiều khi một anh làm mạch rồi sau đó copy cho 10 anh. 10 Mạch giống nhau thì tất cả đều được điểm như nhau. Chỉ thấy thương cho anh có năng lực nhất vì bị đánh đồng với những người còn lại. Còn các anh còn lại thì ung dung làm project vì thể nào cũng đạt điểm cao rồi.
    Như vậy mình nghĩ trường mình nên cho mỗi nhóm một project, và các project khác biệt nhau. Không nên làm theo kiểu chọn project. Và các nhóm tránh sự trùng lặp về project. Có thể việc làm project là bốc thăm. Việc chấm project dựa vào những gì mới mẻ mà sinh viên làm được. Project có thể giống năm trước nhưng yêu cầu sinh viên cần đổi mới. Mình nhớ có nhiều project các năm trước năm sau không khác nhau là mấy.
    + Cuối cùng có thể sinh viên đạt điểm không cao . Nhưng sinh viên sẽ nhận được những kết quả đúng với những gì mà họ bỏ công sức vào sản phẩm của mình. Mình tin chắc rằng sau khi ra trường các sinh viên sẽ cảm ơn các thầy. Vì nhờ những kiến thức thực tế đó sinh viên sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bước các công ty.
    Mong cho trương mình luôn đổi mới và cách tân trong phương pháp giảng dạy.

  2. Có 5 thành viên cảm ơn bài viết của nguoidtvt có chất lượng:


  3. #2
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Luca Toni
    Tham gia ngày
    Jul 2006
    Bài gửi
    157

    Mặc định

    Vừa rồi khoa mình, sau khi sv K48 tốt nghiệp, đều có phát giấy để anh em chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét, đánh giá về các môn học, em nghĩ ý kiến của anh nguoidtvt thật sự có ích cho Khoa ĐTVT mình.
    Hồi làm Project 1, lập trình phần mềm, nhóm cũng có mỗi mình làm đc mấy bạn gái làm hộ cho cái database, còn mình code từ đầu đến cuối. Lúc bảo vệ, phải bốc phét thằng này làm cái này, thằng kia làm cái kia(nhóm có tận 6 người), môn Vi xử lý,cũng 1 mình làm từ A đến Z luôn, môn Project 2 thì mình lại lười nhường cho thằng bạn làm hết !!

  4. #3
    svBK's Member Avatar của btq
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    51

    Mặc định

    Em thấy đúng thế thật . Thực sự bây giờ thì bọn em phài làm nhiều bài tập lớn ,project phết nhưng cách thức , yêu cầu của các thầy cô có vẻ không hợp lý . Sinh viên cũng vậy toàn là copy của khóa trước ( hoặc của nhau ) rồi nộp chả có tí kiến thức nào cả .

  5. #4
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    15

    Mặc định

    Tất nhiên được như vậy là rất tốt nhưng nếu như vậy thì sinh viên được đúng điểm thực chất có lẽ là quá ít, vì có mấy ai chịu học ngay từ đầu kỳ đâu.và số SV tạm dừng hay đúp tăng nên đáng kể.Và nếu mỗi năm có một đề tài khác cho SV thì mình nghĩ cũng khó đấy. Như cái môn Kỹ Thuật Phần mềm ấy thì cũng chỉ là quản lý mấy cái đấy thôi nên việc copy của khoá trước là ko thể tránh khỏi.

  6. #5
    svBK's Member Avatar của btq
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    51

    Mặc định

    Điển hình nhất của kiểu BTL với Project lấy ( xin ) của khóa trên có lẽ là bạn thaibinhduongxanh trên
    sorry nhé : nhưng thấy thế thật !
    Cái code mô phỏng ra rada mà anh / chị cần có trong quyển tự học lập trình Visual C++ của Phạm Công Ngô ấy . Mua về mà xem nhé

  7. #6
    svBK's Member Avatar của FideLong
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    98

    Mặc định

    Ui, chung quy phần lớn là do quá tải mà ra thôi. Cứ 3 môn 1 kỳ xem, sv làm ra được khối cái mới ấy chứ.

  8. #7
    svBK's Member Avatar của kaiser
    Tham gia ngày
    May 2007
    Bài gửi
    30

    Mặc định

    Hoan hô bác nguoidtvt đã cho những ý kiến quý báu

  9. #8
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jan 2008
    Bài gửi
    47

    Mặc định

    Fide Long nói đúng đấy. Mình nghĩ kiến thức của khoa mình nên cô đọng lại. Bài giảng thật cơ bản nhưng project tăng lên. Khuyến khích sinh viên sáng tạo, tìm tòi cái mới.
    Ngày xưa mình nhớ nhiều môn học thì rất nhiều, nhưng sau đi làm những cái đọng lại chỉ là những cái cơ bản. Nhưng cái cao siêu thì quên gần hết. Thiết nghĩ thay vì dạy thật nhiều lý thuyết, giáo viên nên dạy những cái thật cơ bản và tin tưởng rằng phần lớn các sinh viên có thể nắm chắc được các kiến thức cơ bản đó. Sau đó đưa ra các project để sinh viên tìm tòi và nghiên cứu. Các nào khó hơn đưa vào các chủ đề.
    Các bạn sinh viên có thể qua opencourse của đại học Mit xem. Lý thuyết mạch của tụi nó nhiều khi không phức tạp như của mình. Nhưng từ những cái mạch đó cái gì chúng nó cũng làm được !!!
    Ngày xưa môn mạng máy tính thầy dạy thì rất hay nhiều cái mới mẻ nhưng khi làm đồ án tốt nghiệp hỏi sinh viên Router ở lớp mấy. Sinh viên bó tay. Đồ án thì làm những cái rất đao to búa lớn. Nghe đâu là tối ưu mạng viễn thông. Híc híc.

  10. #9
    CNNer-Amser-HUTer Avatar của Binhjuventus™
    Tham gia ngày
    Sep 2003
    Bài gửi
    570

    Mặc định

    Nếu nói về chương trình và cách thức đào tạo thì nói cả trăm trang cũng kô hết, có rất nhiều vấn đề để nói xong nói cũng chẳng để làm gì vì "cơ chế nó thế".
    Muốn thay đổi cái gì đó trước hết phải cần có người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm "trước tập thể".
    Những gì SV có thể làm là làm sao có thể tận dụng hết những gì tốt nhất của hệ thống hiện nay để làm giàu kiến thức cho bản thân mà thôi, kô thể cải tạo được hệ thống ấy.
    Và thực tế chứng minh, Các KS của khoa ĐTVT HN ra trường thì phần đông vẫn làm việc tốt đến rất tốt, có nghĩa là có rất nhiều người đã tận dụng triệt để những cái hay, cái tốt của hệ thống và tự tìm cách bù đắp cho mình những cái yếu và thiếu của hệ thống.

  11. #10
    HUT's Engineer Avatar của black ice
    Tham gia ngày
    Dec 2004
    Bài gửi
    654

    Mặc định

    ồi, anh Bình, một con người vô cùng là kinh nghiệm, mà nói ra toàn là những điều có lý cả.
    Đồng ý với anh NguOiDtvt là những điều anh nói cũng rất là có lý
    Nhưng, nói qua thì phải nói lại...
    Những gì mà khoa DTVT dạy, hình như ko có gì thừa cả (có ai chỉ ra cái gì thừa nhở?)... những cái đó ko dùng chỗ nọ thì chỗ kia, thế cho nên là sv DTVT ra làm đc nhiều chỗ, nhiều công việc khác nhau.
    Thứ đến là, anh đòi hỏi kinh nghiệm thực tế ở trường ĐH vn thì e là khó khăn, giả sử là có chương trình thì mấy nguời hứng thú theo cái đó, thà là chơi chán chê xong đến khi thi thì thi, thế là ổn (chả phải em luời học, nhưng mà nói chung là "cũng chỉ đến thế mà thôi"
    Tiếp theo là, học 3 môn 1 kỳ, thế thì hoặc chúng ta cần 10 năm để học hết chương trình hoặc chúng ta ra trường sau 5 năm nhưng sẽ làm việc kiểu như 1 anh công nhân tay nghề cao! (xin lỗi, nếu có hơi quá chỗ này!).
    Chuyện bài tập lớn nhỏ hay project thì ý thức mỗi người thôi, công nhận cái này rất là có ích, nhưng đồng chí nào ko làm thì ko vì thế mà dốt đi (chỉ ko = những ai làm thôi!)
    Cuối cùng, đồng ý một điều là, hầu hết sv DTVT ra làm việc thì từ tốt trở lên chứ KO có trung bình! Trừ 1 số ngoại lệ do thiểu năng hoặc sét đánh, tại nạn, nọ kia....

    Đời còn dài, gái còn nhiều

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube