User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 38

Chủ đề: Một số vấn đề về truyền động điện

  1. #1
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Bài gửi
    25

    Mặc định Một số vấn đề về truyền động điện

    Quote Nguyên văn bởi baohuy_pla Xem bài viết
    Cái này còn tùy thầy. Gặp thầy Bảng thì "tập xác định" chứ các thầy khác thì không đến nỗi. Mà môn này hơi ít ứng dụng nhỉ. Chắc đi sâu vào nghiên cứu, thiết kế linh kiện, thiết bị điện, điện tử thì mới xài đến.
    Môn lý thuyết trường của thày Bảng, hồi lớp anh thi, chỉ có 4 người qua, ba điểm 5 và một điểm 6. Thực ra nhiều chú trượt vì bị các anh khóa trên dọa, nên không chịu học. Nếu chịu khó học, thì cũng phải qua được nửa lớp. Nếu hiểu bản chất rồi, sẽ thấy học lý thuyết trường không quá khó.

    Môn lý thuyết trường có nhiều ứng dụng chứ. Các quá trình điện từ trong động cơ, máy biến áp đều phải giải thích bằng lý thuyết trường. Không cần học lý thuyết trường, em vẫn điều khiển được động cơ, vẫn làm robot được. Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở mức đó thôi em ạ. Muốn phát triển các thuật toán điều khiển động cơ, cần hiểu sâu sắc về các quá trình điện từ trong động cơ. Ví dụ: em biết vector control rồi đúng không, nhưng có biết Pseudo vector control không? Nếu không hiểu về tương tác điện-từ làm sinh ra mômen động cơ, không có phát minh đó đâu.

    Đó là ứng dụng trong truyền động điện, lý thuết trường còn có ứng dụng rất lớn trong lĩnh vực chế tạo máy điện. Anh đang nghiên cứu về chế tạo động cơ, và tính toán, mô phỏng từ trường động cơ là một bước quan trọng. Trước khi chế tạo động cơ thật, ta cần test lại sự hoạt động của động cơ dựa trên các số liệu hình học tính toán được, đánh giá chất lượng hoạt động (ví dụ như torque ripple). Nếu sinh viên VN không giỏi môn này, thì làm sao theo kịp các nước khác, trong lĩnh vực chế tạo máy điện? Trong truyền động điện, nếu không hiểu sâu sắc lý thuyết trường, thì chúng ta chỉ dừng lại ở bắt chước và làm lại những gì mà các nước Đức, Nhật ... đã làm thôi, không có phát minh đâu em ạ.

  2. Có 2 thành viên cảm ơn bài viết của binhminh_nguyen có chất lượng:


  3. #2
    Quân nhân danh dự Avatar của baohuy_pla
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    1.411

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi binhminh_nguyen Xem bài viết

    Ví dụ: em biết vector control rồi đúng không, nhưng có biết Pseudo vector control không? Nếu không hiểu về tương tác điện-từ làm sinh ra mômen động cơ, không có phát minh đó đâu.
    Anh có thể cho em tài liệu hay chỉ chỗ đọc về vector control và Pseudo vector control không? Em biết qua về vector control nhưng chưa từng nghe về Pseudo, tra định nghĩa cũng chưa hiểu ý nghĩa "giả" là gì.

    Quote Nguyên văn bởi binhminh_nguyen Xem bài viết
    Đó là ứng dụng trong truyền động điện, lý thuết trường còn có ứng dụng rất lớn trong lĩnh vực chế tạo máy điện. Anh đang nghiên cứu về chế tạo động cơ, và tính toán, mô phỏng từ trường động cơ là một bước quan trọng. Trước khi chế tạo động cơ thật, ta cần test lại sự hoạt động của động cơ dựa trên các số liệu hình học tính toán được, đánh giá chất lượng hoạt động (ví dụ như torque ripple). Nếu sinh viên VN không giỏi môn này, thì làm sao theo kịp các nước khác, trong lĩnh vực chế tạo máy điện? Trong truyền động điện, nếu không hiểu sâu sắc lý thuyết trường, thì chúng ta chỉ dừng lại ở bắt chước và làm lại những gì mà các nước Đức, Nhật ... đã làm thôi, không có phát minh đâu em ạ.
    Anh quan tâm đến vấn đề chế tạo động cơ, nhưng em tưởng cái này bên thiết bị điện mạnh hơn??? Em mới chỉ quan tâm đến điều khiển động cơ chứ chưa để ý tới chế tạo. Mà hình như việc chế tạo động cơ còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ cơ khí và công nghệ vật liệu - cái mà ở VN ta còn yếu???

    When a scientist thinks of something, he asks: "Why?"
    When an engineer thinks of something, he asks: "Why not?




  4. Tớ cảm ơn baohuy_pla đã chia sẻ.


  5. #3
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Bài gửi
    25

    Mặc định

    Chào baohuy,

    1) Phương pháp vector control dựa trên việc tách dòng điện ba pha thành hai thành phần, thành phần sinh từ thông và thành phần sinh mômen, điều này thì em đã biết: (ia,ib,ic) => (id, iq).
    Pseudo vector control thì em không tìm được là đúng, vì chưa có bài báo nào viết về phương pháp này cả. Phương pháp này dựa trên việc biến đổi (ea,eb,ec) => (ed,eq), rồi từ (ed,eq) tính ra tín hiệu điều khiển ba pha (ia*,ib*,ic*). Phương pháp này mang "dáng vẻ" của vector control ở chỗ có sự chuyển hệ tọa độ (abc => dq) nhưng lại có "hình ảnh: của scalar control ở việc tính (ia*, ib*, ic*), vì vậy, phương pháp được gọi là "Pseudo vector control". Anh chỉ nói ý tưởng thế thôi, em tự suy ngẫm nhé, vì thế mới thú vị.

    2) Đúng như em nói, về chế tạo động cơ thì TBD mạnh hơn TDH. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bên TBD có vẻ như không tập trung vào design. Khoảng cách về công nghệ motor design giữa VN và thế giới ngày càng lớn. Hiện nay VN mới có nhà máy Việt-Hung sản xuất động cơ ở quy mô công nghiệp, mà chỉ sản xuất động cơ lồng sóc thôi. Mà động cơ lồng sóc thì rất đơn giản. Công ty sử dụng bản vẽ từ vài chục năm trước do Hungary giúp đỡ thôi, và hầu như không có cải tiến gì thêm. Thời gian gần đây, công ty chế tạo thêm smart motor, thực chất là gắn thêm bộ biến tần chuyên dụng vào động cơ mà thôi.

    Thày Tạ Cao Minh có ý tưởng là phải xây dựng ngành chế tạo động cơ ở VN. Điều này rất khó khăn, vì chúng ta bắt đầu từ con số 0! Thày đã viết dự án, năm sau sẽ bắt đầu. Bước đầu, dự án nhằm xây dựng quy trình chế tạo động cơ từ trở. Làm dự án này sẽ là sự kết hợp của cả TDH, TBD, và cơ khí nữa.

    Tất nhiên, bên TDH sẽ không tham gia vào khâu chế tạo, TDH sẽ làm khâu thiết kế. Em nói phụ thuộc nhiều vào vật liệu và kỹ thuật cơ khí, điều đó đúng. Tuy nhiên, khâu quan trọng nhất lại là design, tức là tính toán các kích thước cần thiết để bên cơ khí họ chế tạo. Công việc chính mà TDH làm sẽ là cải tiến cấu trúc động cơ nhằm đạt mục tiêu kỹ thuật, công nghệ nào đó.

    Có nhiêu mục tiêu: nâng cao tỷ số momen/dòng điện, công suất/kích thước đc, momen/kích thước đc, momen trơn... Kích thước động cơ liên quan chặt chẽ với quá trình điện từ trong động cơ, do đó, chúng ta phải giải quyết bài toán:

    Tìm cực trị của hàm F = F(thông số động cơ), trên miền giới hạn :
    R1=R1(thông số động cơ), ..., Rn=Rn(thông số động cơ). Trong đó F làm hàm mục tiêu, R1, R2, ...,Rn là các điều kiện ràng buộc.

    Ví dụ nhé, em vẫn thấy cực từ trên rotor hình khối chữ nhật, nhưng đã thấy cực từ hình thang chưa? Đó là một cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao tỷ số công suất/kích thước động cơ (cùng kích thước, động cơ nào có tỷ số này lớn thì càng tốt).

    Dự án sẽ chính thức bắt đầu từ năm 2009. Tuy nhiên trong năm 2008 đã có một số bước đi đầu tiên. Cụ thể là sinh viên K48 TDH đã có một nhóm nghiên cứu về động cơ từ trở. Sinh viên K49 TDH sẽ làm tốt nghiệp về điều khiển động cơ từ trở (có thể dùng dsPIC) và chế tạo động cơ (hy vọng lên bảo vệ sẽ có động cơ quay được!).

    Anh đã tham gia nghiên cứu động cơ từ trở với thày Minh từ đầu năm 2008, và có lẽ sẽ đến cuối năm 2008 này, sau đó sẽ tạm dừng để đi hướng đi riêng (đi học hoặc đi làm). Anh rất mong các em K49 tham gia nhiệt tình vào đề tài này, rồi K50, K51... tiếp nối những gì các anh chị đi trước đã làm nữa.

    3)Nhân tiện đây, anh hỏi baohuy một câu hỏi về bản chất nhé: Em không được dùng công thức như trong TDD, giải thích về mặt bản chất vật lý, tại sao muốn điều khiển động cơ ở vùng tốc độ trên tốc độ cơ bản, lại phải giảm từ thông (field weakening control)? Em vẫn học trong TDD, phần DC motor, thấy E = K.w, giảm K để tăng tốc độ trên tốc độ cơ bản, đúng không? Nhưng bây giờ, thử vất tất cả công thức đi, giải thích về mặt định tính, với tất cả các động cơ nói chung chứ không chỉ DC motor, để trả lời câu hỏi nói trên. Từ việc hiểu bản chất quan hệ điện từ, sự biến đổi năng lượng trong động cơ, sẽ dẫn tới những nghiên cứu về thuật toán điều khiển động cơ, cũng như phương pháp cải tiến cấu trúc động cơ đó em ạ. Và điều đó, bắt nguồn từ việc hiểu lý thuyết trường !!!
    Lần sửa cuối bởi binhminh_nguyen; 14-07-2008 lúc 07:23 AM

  6. Có 3 thành viên cảm ơn bài viết của binhminh_nguyen có chất lượng:


  7. #4
    Quân nhân danh dự Avatar của baohuy_pla
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    1.411

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi binhminh_nguyen Xem bài viết
    3)Nhân tiện đây, anh hỏi baohuy một câu hỏi về bản chất nhé: Em không được dùng công thức như trong TDD, giải thích về mặt bản chất vật lý, tại sao muốn điều khiển động cơ ở vùng tốc độ trên tốc độ cơ bản, lại phải giảm từ thông (field weakening control)? Em vẫn học trong TDD, phần DC motor, thấy E = K.w, giảm K để tăng tốc độ trên tốc độ cơ bản, đúng không? Nhưng bây giờ, thử vất tất cả công thức đi, giải thích về mặt định tính, với tất cả các động cơ nói chung chứ không chỉ DC motor, để trả lời câu hỏi nói trên. Từ việc hiểu bản chất quan hệ điện từ, sự biến đổi năng lượng trong động cơ, sẽ dẫn tới những nghiên cứu về thuật toán điều khiển động cơ, cũng như phương pháp cải tiến cấu trúc động cơ đó em ạ. Và điều đó, bắt nguồn từ việc hiểu lý thuyết trường !!!
    Câu hỏi của anh Minh mới nhìn tưởng dễ hóa ra khó ghê, em nghĩ mãi mà vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng, chỉ có thể nói được như thế này:

    Động cơ quay được là do tương tác của từ trường tác động lực điện từ lên dòng điện chạy trong dây dẫn. Khi ta giảm từ thông thì lực điện từ sẽ giảm dẫn đến moment động cơ giảm.

    Mặt khác, ta có công suất động cơ P = M*w. Mà công suất cơ không đổi do công suất điện từ cấp cho động cơ không đổi nên khi moment M giảm thì tốc độ w tăng lên.

    Em biết là cách giải thích này chưa đi sâu vài bản chất biến đổi điện từ trong động cơ, anh cho em lời giải.

    Từ câu hỏi của anh, em xin hỏi anh một câu liên quan đến cái đồ án ĐTCS vừa rồi của em. Đồ án của em là điều khiển động cơ DC yêu cầu có khâu chống mất kích từ. Thầy giáo hỏi em tại sao phải chống mất kích từ, nếu mất kích từ thì làm sao? Em trả lời là: Khi mất kích từ tức là từ thông Phi = 0 --> sức phản điện động E=Ce*Phi*n bằng 0 --> dòng điện phần ứng Iu = (U - E)/Ru sẽ thành dòng ngắn mạch. Thầy giáo bảo là không phải, khi mà giảm từ thông thì tốc độ động cơ tăng --> khi mất kích từ thì tốc độ tăng lên vô cùng. Em thấy điều đó không hợp lý. Anh giải thích giúp em với.

  8. #5
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Bài gửi
    25

    Mặc định

    Chào baohuy,

    Thày nào hỏi bảo vệ đồ án của em vậy? Chắc là thày trẻ, và quá trung thành với công thức phải không?

    Khi thiết kê mạch điều khiển động cơ DC, phải chú ý khâu bảo vệ thiếu và mất kích từ.

    Xét trường hợp thiếu kích từ, tức điện áp kích từ hoặc dòng kích từ bị giảm, dẫn tới dòng điện động cơ tăng quá mức cho phép. Tốc độ động cơ cũng tăng, có thể vượt quá tốc độ cực đại cho phép của động cơ (quy định bởi kết cấu cơ khí động cơ). Hậu quả là sự hư hỏng các phần động học của máy, làm xấu điều kiện chuyển mạch.

    Khi động cơ bị mất kích từ, thì theo công thức, tốc độ sẽ tiến tới vô cùng, nhưng chỉ là công thức thôi. Trên thực tế thì không như vậy. Động cơ được nối với một cơ cấu cơ khí, và cơ cấu đó đang chuyển động với tốc độ w tại thời điểm chưa mất kích từ. Cơ cấu này có quán tính cơ học, nên không thể dễ có chuyện tăng tốc lên đến vô cùng được. Sự cố xảy ra là dòng điện động cơ tăng vọt, có thể gây cháy dây quấn. Tốc độ có tăng nhưng chỉ đến một giới hạn nào đó phụ thuộc tải, tức là cơ cấu cơ khí nối với trục động cơ. Như vậy, nếu em chỉ trả lời thày là dòng điện tăng thôi, thì chưa đầy đủ. Còn thày bảo tốc độ tiến đến vô cùng thì không chính xác.

    Câu hỏi mất kích từ này, cách đây 2 năm anh ra cho K48, hồi thi "Sinh viên với kiến thức chuyên ngành điện", và đã có sự kiểm định của thày cố vấn rồi.

    Về việc giảm từ thông, baohuy chịu khó tìm hiểu thêm đi, mới nghĩ có mấy hôm mà!

  9. #6
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Bài gửi
    25

    Mặc định

    Thêm một câu hỏi cơ bản nữa nhé baohuy, (câu này có trả lời):
    Khi điều khiển tốc độ động cơ, ta hay dùng phương pháp điều chế độ rộng xung. Việc điều chế được thực hiện bằng vi điều khiển. Trong quá trình lập trình, cần chú ý chu kỳ xung T_puls. Vậy T_puls được giữ không đổi hay phải thay đổi. Trong trường hợp nào cần thay đổi T_puls trong quá trình hoạt động của động cơ?

  10. #7
    Quân nhân danh dự Avatar của baohuy_pla
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    1.411

    music Một số vấn đề về truyền động điện

    Mình chuyển các bài viết của mình và anh binhminh_nguyen nói chuyện với nhau về truyền động điện từ topic cũ sang đây vì topic cũ có nội dung khác, chuyển sang topic mới này cho đúng chủ đề.
    Lần sửa cuối bởi baohuy_pla; 18-07-2008 lúc 01:01 AM

  11. #8
    Quân nhân danh dự Avatar của baohuy_pla
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    1.411

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi binhminh_nguyen Xem bài viết
    Thêm một câu hỏi cơ bản nữa nhé baohuy, (câu này có trả lời):
    Khi điều khiển tốc độ động cơ, ta hay dùng phương pháp điều chế độ rộng xung. Việc điều chế được thực hiện bằng vi điều khiển. Trong quá trình lập trình, cần chú ý chu kỳ xung T_puls. Vậy T_puls được giữ không đổi hay phải thay đổi. Trong trường hợp nào cần thay đổi T_puls trong quá trình hoạt động của động cơ?
    Theo em hiểu thì thế này:

    Chu kì xung T_pulse gồm có
    -> Thời gian T0 là thời gian điện áp ra bằng 0
    -> Thời gian T1 là thời gian làm việc của vector U1
    -> Thời gian T2 là thời gian làm việc của vector U2
    (Khi vector chuyển mạch nằm trong góc giới hạn bởi U1 và U2)
    Giá trị điện áp ra được thực hiện bằng việc điều chỉnh độ lớn của T0, T1, T2 còn chu kì xung T_pulse thì được giữ nguyên.

    Khi chu kì xung T_pulse càng nhỏ thì tần số xung f_pulse càng lớn ==> sóng hài bậc cao càng ít và chất lượng điện áp càng cao. Do đó, khi cần nâng cao chất lượng điện áp trong khi vận hành thì người ta giảm T_pulse xuống.

    Truyền động điện và phần PWM trong ĐTCS em đều phải tự học nên nếu nói sai thì anh chỉ chứ đừng cười nhé.

  12. #9
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Bài gửi
    25

    Mặc định

    Chào baohuy,

    Em nói đến vấn đề sóng hài và chất lượng điện áp, như vậy là đúng rồi. Vấn đề này được giải thích khá kỹ trong sách "Truyền động điện thông minh" của thày Nguyễn Phùng Quang.

    Em thử tìm bài báo này xem nhé: "Field weakening performance of brushless AC motor drives" của W. L. Soong, T. J. E. Miller, để hiểu thêm về vấn đề giảm từ thông.

    Thày hỏi em câu về mất từ thông có phải thày Thành không? Hôm nào gặp phải hỏi lại bác Thành!!!

    Thêm một câu hỏi nữa nhé. Em đã học Máy điện rồi, đúng không? Trong quyển Máy điện 2, phần động cơ đồng bộ có đưa ra một khái niệm là góc tải, load angle, là góc lệch pha giữa vector điện áp u và vector sức điện động e. Vậy khi dùng phương pháp điều khiển vector để giảm từ thông, góc tải thay đổi như thế nào? Vậy có thể điều khiển trực tiếp góc tải theo một luật nào đó, không cần dùng điều khiển vector, để giảm từ thông, thì có được không?

    Nếu em đi sâu vào vấn đề này, nghiên cứu với một họ động cơ đồng bộ, từ động cơ đồng bộ dây quấn đến động cơ nam châm vĩnh cửu, động cơ từ trở, thì sẽ là một đề tài NCKH khá hay đấy. Tức là em phải đưa ra luật điều khiển góc tải, và làm thực nghiệm để chứng minh quy luật ấy.

  13. #10
    Quân nhân danh dự Avatar của baohuy_pla
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    1.411

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi binhminh_nguyen Xem bài viết

    Em thử tìm bài báo này xem nhé: "Field weakening performance of brushless AC motor drives" của W. L. Soong, T. J. E. Miller, để hiểu thêm về vấn đề giảm từ thông.
    Tài liệu của IEEE thì em bó tay rồi, anh có nguồn nào khác không?
    Thày hỏi em câu về mất từ thông có phải thày Thành không? Hôm nào gặp phải hỏi lại bác Thành!!!
    Sao anh đoán được là thầy Thành vậy???

    Thêm một câu hỏi nữa nhé. Em đã học Máy điện rồi, đúng không? Trong quyển Máy điện 2, phần động cơ đồng bộ có đưa ra một khái niệm là góc tải, load angle, là góc lệch pha giữa vector điện áp u và vector sức điện động e. Vậy khi dùng phương pháp điều khiển vector để giảm từ thông, góc tải thay đổi như thế nào? Vậy có thể điều khiển trực tiếp góc tải theo một luật nào đó, không cần dùng điều khiển vector, để giảm từ thông, thì có được không?
    Câu hỏi này của anh khó, phải cho em 1,2 ngày nghiên cứu thêm tài liệu. Động cơ đồng bộ là phần em thấy khó hiểu nhất, ví dụ như không rõ tại sao nó lại có các chế độ cos phi âm và cos phi = 1 được.

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube