User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 13

Chủ đề: Đọc bài này đe:"Trò ta sang tây nhìn lại"

  1. #1
    svBK's Member Avatar của ssoft206
    Tham gia ngày
    Apr 2008
    Bài gửi
    85

    Mặc định Đọc bài này đe:"Trò ta sang tây nhìn lại"

    Bài viết của du học sinh Lê Vũ Bình gửi cho Vietnamnet:Cháu hiện đang là một học sinh theo chương trình trao đổi văn hóa tại Mỹ. Cháu cũng đã có 11 năm học ở Hà Nội, cụ thể là Trường Tiểu học Tràng An, THCS Trưng Vương (khối chuyên Toán), và THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam (khối chuyên Lý) nên xin phép được tham gia thảo luận về chương trình học của VN.
    Cháu tin là chương trình trung học phổ thông của Việt Nam là quá nặng. Người xưa có câu “Nói có sách, mách có chứng”, cháu xin đưa ra vài ví dụ.
    Cháu quen khoảng 20 học sinh từ Việt Nam sang Hoa Kỳ học lớp 12. Tất cả những bạn này không phải là xuất sắc trong các trường THPT ở Việt Nam. Không một ai trong số này từng được chọn để thi các kỳ thi học sinh giỏi ở bất kỳ cấp nào. Tuy nhiên, sang đây tất cả đều rất thành công về học tập. Điểm trung bình môn (GPA – grade point average) của đa số học sinh đều là A (từ 93/100 trở lên), thậm chí một số người được A+ (96/100 trở lên).
    Tất cả du học sinh Việt Nam đang học cấp 3 tại Hoa Kỳ mà cháu quen đều nhận được danh hiệu “Honor Student” – học sinh danh dự.
    Chương trình của chúng ta không những đã nặng mà còn không thiết thực. Học sinh tại Hoa Kỳ trong THPT chỉ có 2 môn thực sự bắt buộc: Tiếng Anh (4 năm) và Toán (3 năm) (chương trình THPT của Hoa Kỳ là từ lớp 9 đến lớp 12). Ngoài các môn bắt buộc, học sinh phải chọn 1 trong 3 môn khoa học để học cho một năm: Vật lý, Hóa học, hoặc Sinh học. Về các môn xã hội thì học sinh phải học một năm về lịch sử trong nước, một năm về lịch sử thế giới, nửa năm kinh tế học, và nửa năm học về Chính phủ.
    Rõ ràng là chương trình học ở đây nhẹ hơn của chúng ta, nhưng quan trọng hơn cả là chương trình học thực tế hơn rất nhiều.
    Mỗi người có một nghề riêng, yêu cầu về tri thức riêng, tại sao tất cả đều phải học theo đúng một chương trình? Nếu như một người học để làm bác sĩ, tại sao lại cần đến 4 năm học Vật lý từ lớp 9 đến lớp 12? Nếu một người học mỹ thuật có cần những 4 năm Hóa học, Sinh học không?
    Cháu xin lấy một kỳ thi làm ví dụ là “AP Physics B.” Kỳ thi này dành cho học sinh lớp 12 nhưng tương đương trình độ Vật lý đại học năm thứ nhất dành cho sinh viên không chuyên ngành khoa học. Kỳ thi này cháu thấy là dễ, mặc dù điểm trung bình môn Vật lý của cháu ở trường Hà Nội-Amsterdam luôn chỉ từ cỡ 7.5 – 8.0, tức là cỡ học sinh khá. Tại trường cấp 3 cháu đang theo học, 4 học sinh trong tổng số 1000 học sinh mới dám chọn kỳ thi này!
    Đấy là về mặt lý thuyết mà học sinh Việt Nam thường vượt trội, nhưng về mặt thực hành thì cháu nghĩ chúng ta còn phải thay đổi nhiều. Chương trình vật lý ở Hoa Kỳ có 5 tiết/tuần, trong đó có 2 tiết thí nghiệm/tuần. Ngay cả với trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, khối chuyên Lý cũng chỉ có 1 tiết thí nghiệm/tuần.
    Cháu hy vọng các thầy, cô giáo đáng kính phụ trách việc thiết kế và biên soạn chương trình sẽ có những thay đổi hợp lý, giúp cho học sinh Việt Nam có cơ hội tiếp cận với tri thức tốt hơn, vì người Việt Nam thông minh không kém một dân tộc nào khác.


    Theo Vietnamnet
    http://diendankinhte.vn/ban-ve-giao-...-qua-nang.html
    http://ddth.com/showthread.php?t=189053

  2. #2
    svBK's AntiFan Avatar của hoabantrang
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    315

    Mặc định

    Nói chung là nền giáo dục của nước ta vẫn còn nhiều điều phải bàn. Bây giờ chưa thể đem ra so sánh với các nước phát triển hơn mình được.

  3. #3
    HUT's Student Avatar của cumeo
    Tham gia ngày
    Nov 2006
    Bài gửi
    112

    Icon11

    Quote Nguyên văn bởi hoabantrang Xem bài viết
    Nói chung là nền giáo dục của nước ta vẫn còn nhiều điều phải bàn. Bây giờ chưa thể đem ra so sánh với các nước phát triển hơn mình được.
    Ối bạn ơi so sánh với người ta thì mới tìm ra cái để bàn và cách để sửa chứ, cứ bo bo một mình thì làm sao?

  4. #4
    svBK's Newbie Avatar của green_river48
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    20

    Mặc định

    Vấn đề giáo dục của nước ta mà đem ra thảo luận thì mấy năm cũng chẳng xong , đơn cử là việc sát nhập kì thi TTTH và TSĐH sẽ diễn ra vào năm sau là 1 sự sai lầm chết người của bộ giáo dục. Chuơng trình học quả thật là nặng nhưng thực sự chất lượng đang ngày càng đi xuống. Việc thằng nhỏ kia nói rằng: "Mỗi người có một nghề riêng, yêu cầu về tri thức riêng, tại sao tất cả đều phải học theo đúng một chương trình? Nếu như một người học để làm bác sĩ, tại sao lại cần đến 4 năm học Vật lý từ lớp 9 đến lớp 12? Nếu một người học mỹ thuật có cần những 4 năm Hóa học, Sinh học không?" -> đúng là cách suy nghĩ trẻ con. Các chương trình Hóa, Sinh, Vật lý trong chuơng trình THPT là những thứ vô cùng cơ bản , cần thiết cho mọi người dân, 1 bác sĩ không học vật lý thì biết thế nào đc cơ chế hoạt động của tim? Bản chất của sự lưu thông máu trong cơ thể ? Hay các vấn đề về sóng não của con người , sự truyền thông tin giữa các nơron thần kinh....vvv, một họa sĩ ko biết gì về Sinh thì làm sao thể hiện đc vẻ đẹp tự nhiên trong bức tranh của mình....Qan điểm giáo dục nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn : chúng ta đào tạo những con người có hiểu biết cơ bản về tự nhiên , xã hội và hiểu biết chuyên sâu về 1 ngành , 1 lĩnh vực. Chúng ta ko bao giờ đào tạo những cỗ máy biết 1 mà ko biết 2. Cái sai của giáo dục nước ta hiện nay chính là lối đào tạo chồng chét, ko hiệu quả, học ko đi đôi với hành, cách thể hiện trong các giáo trình , bài giảng còn kém->người học khó tiếp thu và thương học trước quên sau. Việc thằng nhỏ du học kia nói về nền giáo dục của nước ta hiện nay là đúng nhưng đó chỉ là cách suy nghĩ của 1 thằng nhóc ko hơn ko kém . 1 số du học sinh, sinh viện hiện nay khi đã tiếp thu đc nền giáo dục tiến tiến của nước ngoài rồi thì quay lưng lại với Tổ quốc. Mong rằng nếu bọn nó có diều kiện hơn ae trong nước thì trở về mà cải tổ , xây dựng đất nước chứ đừng đứng đó mà phê phán này nọ. Xin hết.

    Rút dao chém nước , nước càng chảy
    Nâng chén tiêu sầu, sầu càng sâu

  5. #5
    svBK's Member Avatar của ssoft206
    Tham gia ngày
    Apr 2008
    Bài gửi
    85

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi green_river48 Xem bài viết
    Vấn đề giáo dục của nước ta mà đem ra thảo luận thì mấy năm cũng chẳng xong , đơn cử là việc sát nhập kì thi TTTH và TSĐH sẽ diễn ra vào năm sau là 1 sự sai lầm chết người của bộ giáo dục. Chuơng trình học quả thật là nặng nhưng thực sự chất lượng đang ngày càng đi xuống. Việc thằng nhỏ kia nói rằng: "Mỗi người có một nghề riêng, yêu cầu về tri thức riêng, tại sao tất cả đều phải học theo đúng một chương trình? Nếu như một người học để làm bác sĩ, tại sao lại cần đến 4 năm học Vật lý từ lớp 9 đến lớp 12? Nếu một người học mỹ thuật có cần những 4 năm Hóa học, Sinh học không?" -> đúng là cách suy nghĩ trẻ con. Các chương trình Hóa, Sinh, Vật lý trong chuơng trình THPT là những thứ vô cùng cơ bản , cần thiết cho mọi người dân, 1 bác sĩ không học vật lý thì biết thế nào đc cơ chế hoạt động của tim? Bản chất của sự lưu thông máu trong cơ thể ? Hay các vấn đề về sóng não của con người , sự truyền thông tin giữa các nơron thần kinh....vvv, một họa sĩ ko biết gì về Sinh thì làm sao thể hiện đc vẻ đẹp tự nhiên trong bức tranh của mình....Qan điểm giáo dục nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn : chúng ta đào tạo những con người có hiểu biết cơ bản về tự nhiên , xã hội và hiểu biết chuyên sâu về 1 ngành , 1 lĩnh vực. Chúng ta ko bao giờ đào tạo những cỗ máy biết 1 mà ko biết 2. Cái sai của giáo dục nước ta hiện nay chính là lối đào tạo chồng chét, ko hiệu quả, học ko đi đôi với hành, cách thể hiện trong các giáo trình , bài giảng còn kém->người học khó tiếp thu và thương học trước quên sau. Việc thằng nhỏ du học kia nói về nền giáo dục của nước ta hiện nay là đúng nhưng đó chỉ là cách suy nghĩ của 1 thằng nhóc ko hơn ko kém . 1 số du học sinh, sinh viện hiện nay khi đã tiếp thu đc nền giáo dục tiến tiến của nước ngoài rồi thì quay lưng lại với Tổ quốc. Mong rằng nếu bọn nó có diều kiện hơn ae trong nước thì trở về mà cải tổ , xây dựng đất nước chứ đừng đứng đó mà phê phán này nọ. Xin hết.
    Cũng hay đấy !! em thấy một cái nữa mà cần thay đổi !! đố các bác bít là gi!! em sợ nói ra mọi ng lại cho là vớ vẩn @@@
    Bọn nc ngoài nó học theo kiểu máy chiếu hả !!!
    Việt Nam mình hô hào GV làm bài giảng sử dụng máy chiếu ( hix bài giảng điện tử) nhưng than ôi có bít đâu !!
    Thống kê thử nha:
    Bên ngoài <> VN
    phòng học có 8-10 SV <> 50 SV( ko tính đại cương có phòng 300 tên ông thầy vẫn "giảng ngon" ( VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG))
    GV giảng dạy theo kiểu mở thì VN giảng theo kiểu cho SV chép theo bài giảng@@@ chỉ sướng mấy ông lười ghi!
    Nói chung nhìu lắm nhưng em chả thèm kê ra sợ động chạm đến ....
    Khoảng 80% dạy theo cách này không hiệu quả ở VN trong thời điểm này!!!!

  6. #6
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Jun 2008
    Bài gửi
    5

    Mặc định

    Tất nhiên những vấn đề như thế này nói nhiều rùi và rát đúng. Nhưng để thay đổi cả một nền giáo dục thì ko đơn giản!

  7. #7
    Nhận đi chơi thuê Avatar của hieufibo
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    137

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi ssoft206 Xem bài viết
    Bên ngoài <> VN
    phòng học có 8-10 SV <> 50 SV( ko tính đại cương có phòng 300 tên ông thầy vẫn "giảng ngon" ( VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG))
    GV giảng dạy theo kiểu mở thì VN giảng theo kiểu cho SV chép theo bài giảng@@@ chỉ sướng mấy ông lười ghi!
    Cái này thì nhầm, có những môn ở nước ngoài vẫn có số lượng sinh viên đông trong 1 lớp.
    Bây giờ 1 năm svbk đóng được bao nhiêu học phí, ngân sách cấp xuống bao nhiêu ? Việc áp dụng mô hình lớp nhỏ trong đk này là không tưởng.
    Bây giờ nói nhiều cũng chả giải quyết được việc gì, các cậu nên nhớ chất lượng giáo dục do giáo viên 1 phần thì 3 phần do sinh viên. Cứ mở mồm chê ỏng chê ẻo, sao còn đâm đầu vào đây làm j. Điều kiện nó chỉ có đến thế, thích lớp xịn, phòng điều hòa thì đóng hơn 10 ngàn $ mà sang FPT uni hay RMIT, lại có nhiều em xinh tươi học cùng. Nhìn quanh trong lớp mình ý, thiếu j đứa nó nỗ lực học hành để giành được thứ nọ thứ kia.
    Topic này nên đổi lại là "Trò ta nhìn sang tây, nhìn lại mình".

  8. #8
    HUT's Student Avatar của pukeo
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Bài gửi
    244

    Mặc định

    KO đủ sức để đọc hết nhưng đúng là việc bỏ thi ĐH mà lấy điểm thi TNTHPT làm điểm xét tuyển quả thực ........... hạ sách ( ko muốn nói thất sách ạ T_T) , tiêu cực vẫn chưa dẹp xong , mới phát động phong trào chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích , cho nó nhe nhói lên 1 tí lại định dập hay sao ý , thảo nào mà đùng cái thấy bọn hs lớp 10,11 sao điểm cao thế , hsg cứ nhan nhản >.<

  9. #9
    svBK's AntiFan Avatar của hoabantrang
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    315

    Mặc định

    Ôi cái bệnh thành tích đấy mà, mấy ông hiệu trưởng ngồi uống rượu với nhau khoe học sinh trường mình khá giỏi, giáo viên thì khoe mình có nhiều học sinh giỏi, ông quản lý thì cho mình quản lý giỏi...
    Nói chung là cách giáo dục của ta là cố gắng nhồi vào đầu học sinh sinh viên càng nhiều thứ càng tốt, không cần biết nó sẽ vận dụng cái kiến thức đó ra sao hay cái thứ kiến thức này có tấc dụng gì không. Bao giờ nền giáo dục thực sự gắn với nhu cầu của xã hội thì mới khá lên được.
    Nhưng mà thôi, công việc chính của mình bây giờ là gắng phấn đấu cho qua cái thời kỳ mài đít quần trên ghế nàh trường này cái đã. Mọi chuyện khác là của các nhà hoạch định chính sách.

  10. #10
    svBK's Member Avatar của ssoft206
    Tham gia ngày
    Apr 2008
    Bài gửi
    85

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi hieufibo Xem bài viết
    Cái này thì nhầm, có những môn ở nước ngoài vẫn có số lượng sinh viên đông trong 1 lớp.
    Bây giờ 1 năm svbk đóng được bao nhiêu học phí, ngân sách cấp xuống bao nhiêu ? Việc áp dụng mô hình lớp nhỏ trong đk này là không tưởng.
    Bây giờ nói nhiều cũng chả giải quyết được việc gì, các cậu nên nhớ chất lượng giáo dục do giáo viên 1 phần thì 3 phần do sinh viên. Cứ mở mồm chê ỏng chê ẻo, sao còn đâm đầu vào đây làm j. Điều kiện nó chỉ có đến thế, thích lớp xịn, phòng điều hòa thì đóng hơn 10 ngàn $ mà sang FPT uni hay RMIT, lại có nhiều em xinh tươi học cùng. Nhìn quanh trong lớp mình ý, thiếu j đứa nó nỗ lực học hành để giành được thứ nọ thứ kia.
    Topic này nên đổi lại là "Trò ta nhìn sang tây, nhìn lại mình".
    Lại gặp bác Hieu"soi" ở đây rùi!! em đâu chê GV trường mình mà là cách dạy!! nếu đông vậy thì hạn chế giảng bằng máy chiếu đi!!! bảo sao trường mình vẫn mãi lẹt ệt vì có những người như bác ! SV góp ý để XD trường lớp ttốt hơn chứ đâu chê ai!!Hay bác hiếu có bô làm GV trường mình ! giảng cũng " ngu ngu" như em nói nhẩy!!

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube