User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 7 của 7

Chủ đề: Văn hoá Đạo mẫu

  1. #1
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định Văn hoá Đạo mẫu

    Nhân dân đồng bào chắc đã vãn cảnh nhiều chùa và đã từng đi thăm và lễ tại các đền các phủ rồi nhỉ? Tại các chùa, phía sau chính điện bao giờ cũng có BAN MẪU thờ các thánh mẫu trong Đạo Mẫu. Tại các đền, các phụ thì sẽ thờ các vị thánh trong đạo Mẫu ở chính điện.

    Xin phép giới thiệu đến nhân dân đồng bào VĂN HOÁ ĐẠO MẪU trong tín ngưỡng dân gian của dân tộc ta.

    Trong tín ngưỡng dân dã của người Việt và một số tộc người khác, tục thờ Nữ thần, thờ Mẫu và Mẫu Tam phủ - Tứ phủ( đạo mẫu ) có vai tro và vị trí khá quan trọng, nó đáp ững những nhu cầu và khát vọng của đời sống thường nhật của con người, do vậy, nó phổ biến khá rộng khắp, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi đến miền núi.
    Từ Đạo mẫu, ngoài những nghi lễ thờ cúng, nó còn sản sinh và tích hợp nhiều giá trị văn hóa - nghệ thuật, tạo nên một thứ "Văn hóa đạo Mẫu", chứa đựng nhiều sắc thái văn hóa độc đáo của dân tộc.

    1. Đạo mẫu dưới cái nhìn tổng quát: Nếu chúng ta gạt bỏ những cái nhìn mang chủ nghĩa địa phương mà chắt lọc lấy những cái chung tinh túy nhất thì chúng ta có thể đưa ra một hệ thống mang tính chung nhất về Điện thần đạo mẫu - Tứ phủ như sau:

    + Ngọc Hoàng.

    + Tam tòa thánh Mẫu.(Mẫu thượng Thiên, Mẫu thượng Ngàn, Mẫu Thoải, Địa tiên Thánh Mẫu).

    + Ngũ vị Vương Quan(từ quan đệ nhất đến quan đệ ngũ), thường người ta Cấy thêm đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo) vào hàng Quan.

    +Tứ vị Chầu Bà hay Tứ vị rhánh bà là hóa thân trực tiếp của Tam tòa Thánh Mẫu.

    + Ngũ Vị hoàng Tử(gọi theo thứ tự từ Đệ nhất tới Đệ Ngũ).

    + Thập Nhị Vương Cô (gọi theo thứ tự từ 1 - 12).

    +Thập Nhị Vương Cậu (gọi theo thứ tự từ 1 - 12).

    + Quan Ngũ Hổ.

    + Ông Lốt (rắn).

    Các vị Thánh trong đạo Mẫu không chỉ phân thành các hàng mà còn phân thành các phủ. Phủ trong văn hóa đạo Mẫu mang nhiều ý nghĩa khác nhau.

    Trước nhất, Phủ trong Tam Phủ, Tứ Phủ mang nghĩa rộng và bao quát, tương ứng với các miền khác nhau trong vũ trụ bao la: Thiên Phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất), Thoải phủ (miền nước, thủy phủ, miền sông hồ, biển), và Nhạc phủ (miền rừng núi). Đứng đầu trong mỗi miền phủ như vậy là một Thánh Mẫu: Mẫu Thượng Thiên cai quản Thiên Phủ, Mẫu Địa cai quản Địa phủ, Mẫu Thoải cai quả thoải phủ và Mẫu Thượng Ngàn cai quản Nhạc Phủ. Giúp việc cho 4 vị Thánh Mẫu còn có nhiều vị Thánh thuộc các hàng Quan, Chầu, Ông Hoàng, Cô, Cậu... cũng được phân theo 4 phủ như các Vị Thánh Mẫu kể trên.

  2. #2
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Ngọc Hoàng: Là vị Thánh cao nhất trong đạo Mẫu, có ban thờ riêng trong các đền và phủ, Thực tế vai trò của Ngọc Hoàng trong nghi lễ và thờ cúng, cũng như trong tâm thức dân gian thì lại rất mờ nhạt. Như mọi người đều biết, Ngọc Hoàng là Thần Linh cao nhất trong đạo thờ Tiên của đạo giáo Trung Hoa, đã được gá lắp khá muộn vào đạo thờ Mẫu cũng như nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác của người Việt.


    Tam Tòa Thánh Mẫu: Mẫu là quyền năng sáng tạo duy nhất, Nhưng lại hóa thân thành Tam vị, Tứ vị Thánh Mẫu cai quản các miền khác nhau của vũ trụ: Mẫu Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải và Mẫu Thượng Ngàn.
    Mẫu Thượng Thiên: Sáng tạo bầu trời và làm chủ quyền năng mây, mưa, sấm, chớp. Về phương diện vũ trụ quan ta có thể thấy quan niệm về Mẫu nói chung và Mẫu Thiên nói riêng, trong quan niệm của dân gian về Tứ Pháp: Pháp vân, Pháp Vũ, Pháp Điện, Pháp Lôi, đó là 4 vị nữ thần tạo ra mây, mưa, sấm, chớp vốn liên quan tới Thần Mưa của tín ngưỡng Nông Nghiệp. Thực ra những huyền thoại và huyền tích của Mẫu Thượng Thiên đều trực tiếp liên quan đến Thánh Mẫu, Liễu Hạnh, Là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên, vị thần chủ cao nhất và được thờ cúng nhiều nhất trong đạo Mẫu Việt Nam.
    Trong điện Thần Tứ Phủ, Mẫu Liễu Hạnh là vị Thánh xuất hiện khá muộn, theo các nhà nghiên cứu về văn hóa dân gian Việt Nam, Mẫu Liễu Hạnh xuất hiện sớm nhất cũng chỉ vào khoảng thế kỷ XVI, thời Hậu Lê, nhưng Bà nhanh chóng trở thành vị Thần Chủ của Đạo Mẫu và được tôn vinh hơn tất cả các Thánh mẫu khác.
    Cũng theo quan niệm dân gian, Mẫu Liễu Hạnh còn có thể hóa thân vào Mẫu Thượng Ngàn trông coi miền rừng núi, hay thành Địa Tiên thánh Mẫu- Mẹ Đất, cai quản mọi đất đai và đời sống sinh vật. Nếu ai có dịp vào Huế, ở Huế Thánh Mẫu Vân Cát (tức là Mẫu Liễu Hạnh), Mẫu Liễu Hạnh hoặc là đặt ngang hàng hoặc là đồng nhất với Thánh Mẫu Thiên YaNa nguyên gốc của đồng bào Chăm( từ Đà Nẵng trở vào).

    Mẫu Thượng Ngàn: Là hóa thân của Thánh Mẫu toàn năng trông coi miền rừng núi, địa bàn chính sinh sông của các dân tộc thiểu số. Các đền thờ Mẫu Thượng Ngàn có ở hầu khắp mọi nơi, nhưng có hai nơi thờ phụng chính được gắn bó với hai truyền thuyết ít nhiều có sự khác biệt là Suối Mỡ (Bắc Giang - Hà Bắc) và Bắc Lệ ( Lạng Sơn).
    Khác Với mẫu Thượng Thiên. Mẫu Thượng Ngàn xuất thân từ người trần, tuy có là con gái hay cháu Vua Hùng. Đó là sự gắn bó với núi rừng, thiên thiên, cây cỏ, chim thú... Người có phép tiên có thể mang lại yên vui, ấm no cho dân lành. Họ hiển thánh và trở thành vị thần bảo vệ cho núi rừng, bản làng.
    ở Tây nguyên, tục thờ Mẫu do người Việt mang vào lại được đồng nhất với Mẫu Thượng Ngàn với Âu Cơ - Mẹ Tiên... Mẹ Âu cơ đã trử thành Thánh mẫu cai quản vùng rừng núi. Bới thế, trong các động Sơn Trang trong các đền thờ khu vức Tây Nguyên thường được làm tái hiện sự tích Lạc Long Quân và Âu Cơ.

    Mẫu Thoải: Huyền thoại và thần tích của Mẫu Thoải tùy theo từng vùng mà có sự khác biệt, tuy nhiên, cũng có nét tương đồng. Đó là vị thần trị vì vùng sông nước, xuất thân từ dòng dõi Long Vương, liên quan trực tiếp tới Thủy Tổ dân tộc Việt Nam trong buổi đầu dựng nước.

  3. #3
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Ngũ Vị Quan lớn: Sau hàng Mẫu là Ngũ Vị Quan Lớn (hàng Quan), đuợc gọi tên từ Quan Đệ Nhất đến quan Đệ Ngũ, tuy nhiên không phải là không có những quan niệm về sự hiện diên của 10 vị Quan lớn thuộc hàng Quan. Thường thì 5 vị đầu hay giáng đồng hơn, và có lai lịch hoặc là Thiên thần hoặc là Nhân thần, 5 vị còn lại ít khi giáng đồng, bởi thế nên thần tích về 5 vị quan này không được rõ.
    Trong Ngũ vị quan lớn thì quan lớn Đệ Nhất và quan lớn Đệ Nhị có nguồn gốc từ Thiên Thần. Quan Đệ Nhất vâng mệnh Ngọc Hoàng xuống trần cứu giúp chúng sinh khỏi sự quấy phá của tà quan. Quan Đệ Nhị cũng là Thiên Thần xuống trần gian trấn giữ Thượng Ngàn.
    Nổi bật trong hàng quan là Quan lớn Đệ Tam và Quan Đệ Ngũ. Hai vị này có đền thờ riêng, có thần tích và huyền thoại, đặc biệt là hay giáng đồng, nên được các tín đồ Tứ Phủ thờ cúng một cách tôn kính. Theo các huyền thoại được truyền tụng trong dân gian, cũng như lai lịch thần sắc, và các văn Chầu thì Quan Tam phủ là con Vua Bát Hải Đại Vương, hóa thân thành một võ tướng của Hùng Vương. Đền thờ của Ngài ở Ninh Giang, tức Đền Lảnh, ngoài ra Ngài còn được thờ vọng ở nhiều nơi, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi đến miền Núi.
    Quan Lớn Đệ Ngũ, còn được gọi là Quan Lớn Tuần Tranh. Tùy theo từng địa phương mà lưu truyền các houyền thoại khác nhau về Ngài. Quan Tuần gốc tích là một con rắn thần ở sông Dò Tranh ( Hải Dương ). Cũng có nơi gắn Ngài với Cao Lỗ, là một võ tướng thời An Dương Vương hay lại có nơi nói Ngài là con trai của Trần Hưng Đạo, là Trần Quốc Tảng, hiện được thờ ở Cửa Ông - Quảng Ninh và ở Lạng Sơn. (Trần Lâm Biền. Quanh tín ngưỡng dân dã Mẫu Liễu vad Điện thờ, TCNCVHNT, số 5, 1990 ). Các vị Quan lớn khi giáng đồng hay văn chầu thường mang tính chất quý phái, hùng dũng, ung dung, nhung lại rất nhân từ hay làm những việc phúc đức nhưng đối với người trần cũng rất đáng sợ.
    Các Ngài đền mặc võ quan theo màu sắc khác nhau như vị thuộc Phủ Thoải thì mặc màu trắng, Vị thuộc Thiên Phủ thì mặc màu đỏ, Nhạc phủ màu xanh, Địa phủ màu vàng,.. Quanlới Đệ Tam và Đệ Ngũ đều thuộc Thoải Phủ, dòng Long Vương Bát Hải. Các ngài khi giáng đồng đều mang kiếm, kích...


    Tứ Vị Thánh Bà hay Tứ Vị Chầu Bà: Đều được coi là hóa thân, phục vụ trực tiếp của Tứ Vị Thánh Mẫu. Tuy gọi là Tứ Vị Chầu Bà là đại diện cho Tứ Phủ, nhưng số lượng các vị Thánh Mẫu có thể tăng lên tới con số 12( 3 x4), tuy nhiên trong số đó, các Chầu Bà từ Đệ Nhất tới Chầu Lục, cùng Chầu Bé là thường xuyên giáng đồng, đuợc con nhang đệ tử biết dõ Thần tích và có nơi thờ tự riêng, còn các vị khác ít khi giáng đồng và không mấy người biết tới..
    Chầu Đệ Nhất là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên.
    Chầu Đệ Nhị là hóa thân của Mẫu Thượng Ngàn, Là vị Thánh thống soái các hàng Chầu, cai quản vùng núi non, sơn cước. Khi Bà giáng Đồng Bà thường mặc sắc phục Mán, màu xanh, đặc trưng cho Nhạc Phủ.
    Thuộc về Nhạc Phủ còn có Chầu Lục và Chầu Bé.
    Chầu Lục, gốc người Nùng ở Hữu Lũng Lạng Sơn.
    Chầu Bé được thờ thành đền rêng ở Bắc Lệ ( Lạng Sơn ).
    : Chầu Mười gốc người Thổ, là người đã có công giúp Lê Lợi đánh tan quân Liễu Thăng ở ải Chi Lăng. Đền thờ chính của Bà ở Đồng Mỏ lạng sơn. nhưng bà cũng được thờ vọng ở nhiều nơi...
    Chầu Đệ Tam hóa thân của Mẫu Thoải. là vị Thánh có dáng vẻ u buồn, y phục và khăn trùm màu trắng.
    Chầu Đệ Tứ là vị Thánh giữ vai trò khâm sai Tứ Phủ. Tuy đứng đầu Địa phủ, cũng có khi Bà hóa thân dưới dạng Chầu Thoải phủ, mặc áo trắng, múa mái chèo; khi thì lại hóa thành Thượng Thiên, mặc áo đỏ múa quạt ( Chầu Đệ Tứ khâm sai Thượng Thiên ).
    Chầu Đệ Ngũ ít khi giáng đồng. Tương truyền bà là Công chúa đời Nhà Lý, đi tu ở miền thượng, đền thờ Bà ở Suối Lân, Lạng Sơn.
    Ngoài ra người ta còn nhắc đến các Chầu, như Chầu Thất Tiên La - Hưng Hà, Thái Bình, Chầu Bát Nàn ở Đồng Mỏ, Chầu Cửu ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa( Cửu Thiên Huyền

  4. #4
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Ngũ vị Hoàng tử: Dưới hàng Chầu là hàng ông Hoàng, được gọi theo thứ tự từ ông Hoàng Đệ Nhất đến Hoàng Mười. Cũng như các Quan, Các ông Hoàng đều có gốc tích là con trai Long Thần Bát Hải Đại Vương ở hồ Động Đình, tuy nhiên theo khuynh hướng địa phương hóa thì các ông Hoàng thường được gắn với một nhân vật nào đó trên cõi nhân gian là những danh tướng có công dẹp loạn cứu nước, những người khai sáng, mở mang đất nước... Tương truyền, cũng như các Quan, các ông hoàng đều có gốc tích là con trai Long Thần Bát Hải Đại Vuơng ở hồ Động Đình, tuy nhiên, theo địa phương hoá thì các ông Hoàng đều gắn với một nhân vật nào đó ở cõi nhân gian là những danh tướng có công dẹp giặc cứu nuớc, những người khai sáng, mở mang đất nước. Trong số mười ông Hoàng thì thuờng có sáu ông giáng đồng, có ba ông giáng rất thuờng xuyên, đó là Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bẩy, và Ông Hoàng Muời. Khi các ông giáng đồng, các Ông Hoàng có phong cách gần giống các Quan lớn, tuy nhiên có phần phong nhã, vui tươi hơn.


    Thập nhị Vuơng cô: từ cô Cả (Cô Đệ Nhất) đến cô thứ 12 (Cô Bé), đều là các thị nữ của Thánh Mẫu và các Chầu. Tuy nhiên, khi giáng đồng các Cô có thể hoá thân vào vai trò khác nhau của Tứ Phủ. Cô Đệ Nhất là thị nữ của Mẫu Thuợng Thiên, mặc rất đẹp, Cô Đôi là thị nữ của Mẫu Thuợng Ngàn, khi giáng trần với hai bông hoa cài trên mái tóc. Cô Bơ (Ba) thuộc thuỷ phủ rất nổi tiếng với y phục màu trắng, thắt lung hồng , múa điệu chèo đò. Cô chữa bệnh cứu nguời bằng cách ban nuớc uống, nhưng cũng có thể gieo bệnh nếu kẻ nào đó làm trái ý Cô. Cô thứ Tư là thị nữ của Chầu Đệ Tứ, Cô Năm thuộc Chầu Đệ Ngũ, nhưng cũng có khi đuợc hoá thân là thị nữ của Mẫu Thuợng Ngàn hay Thuợng Thiên, cô thuờng xuất hiện trong các bữa tiệc. Cô Sáu phủ Thuợng Ngàn, ăn mặc áo chàm, đeo túi hoa, tóc cài hoa rừng, lung thắt con dao nhỏ, đi hái thuốc chữa bệnh cứu nguời. Cô Chín là thị nữ của Mẫu Thuợng Ngàn, giáng trần cô nói tiếng Mán, tiếng Muờng, cô múa đuốc soi đuờng, thêu hoa trên vải. Cô cai quản Đền Sòng Sơn (Lạng Sơn), là một nữ thần rừng rất linh thiêng. Cô thứ Muời Hai còn gọi là Cô Bé Bắc Lệ, Cô Bé Thuợng Ngàn, đền thờ cô ở Bắc Lệ.

  5. #5
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Thập nhị Vuơng cậu: là những nguời chết trẻ, từ 1 – 9 tuổi, hiển linh thành các bé Thánh. Nguời ta không biết rõ đầy đủ về 10 hay 12 vị thuộc hàng Cậu, họ là các phụ tá của các Ông Hoàng. Thuờng thì, lần lên đồng nào cũng có giá Cậu Bơ và Cậu Bé. Đó là các giá đồng với tính cách phóng túng, nghịch ngợm, quần áo kỳ cục, lời nói ngọng nghịu của trẻ con, kèm theo các điệu múa lân hay múa hèo khá sôi nổi.
    Quan ngũ Hổ và Ông Lốt (Rắn): nơi thờ thần Ngũ Hổ ở hạ ban, phía duới điện thờ Mẫu. Phía trên điện thờ chính, có hình tuợng đôi Bạch Xà vắt ngang. Trong quan niệm dân gian, Hổ là vị chúa cai quản vùng rừng núi, còn Rắn là thần ở nơi sông nuớc. Hổ thuờng đuợc vẽ năm con hổ màu sắc khác nhau, trong đó Hoàng Hổ(Hổ vàng) trấn phuơng Trung tâm (địa khu), Hắc Hổ (Hổ đen) trấn phuơng Bắc (Thuỷ khu), Bạch Hổ (Hổ trắng) trấn phuơng Tây (Kim khu), Xích Hổ (Hổ đỏ ) trấn phuơng Nam (Hoả khu), Thanh Hổ (Hổ xanh) trấn phuơng Đông (Mộc khu). Trong thờ Mẫu Tứ Phủ hay trong tín nguỡng dân gian, hình tuợng Hổ là biểu tuợng cho sức mạnh thiêng liêng, có thể trừ diệt ma tà, trấn giữ các phuơng, là thần linh canh cửa ở các ngôi đền. Trong số các ông đồng bà đồng, một số ít người có căn Quan Lớn Hổ, khi hầu đồng họ thường được các vị thần Hổ giáng. Mọi người có thể cầu xin vị thần Hổ này giúp trừ tà, dịch bệnh, phòng trộm cắp... Khi hầu đồng thần Hổ thường phải làm động tác như phun lửa, nhai bó hương đang cháy, làm động tác hổ ngồi, hổ vồ mồi... ( Giá ngũ Hổ chỉ những quan thầy đồng cựu, có căn thật mới có thể hầu nổi... Ngày nay các ông đồng, bà đồng mậu dịch nhiều... thường không thể hầu được giá này )

  6. #6
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Trong Đạo Mẫu- Tứ Phủ, người ta còn nhắc tới Phủ Trần Triều, một phủ thuần túy mang tính Nhân thần.
    Về phương diện Thần Điện, Đức Thánh Trần được coi là một vị Thánh trong Tứ Phủ. Nhiều Đền, điện, phủ của Mẫu đều có ban thờ riêng Quan Trần Triều cùng với các thuộc hạ của ông. Tuy nhiên về hàng vị, ngôi thứ của ông trong Tứ Phủ lại không dễ xác định. Ông là một Nam thần. Ông thường được quy về dòng Long Vương, Bát Hải Đại Vương, thậm chí có nơi còn đặt riêng ra thành một phủ Nhân thần, Phủ Trần Triều. Về hàng bậc ngôi thứ, có lúc Ông được đồng nhất với Vua Cha trong đối sánh với Thần Mẹ, ngày giỗ và lễ hội kèm theo của Ông cũng đồng nhất với ngày giỗ Cha" Tháng 8 giỗ Cha" cùng với Bát Hải Đại Vương.
    Nơi thờ Ông ở Kiếp bạc (tranh thờ Hàng Trống)...trước đền là Nam Tào và Bắc Đẩu. Như vậy từ trong tâm thức sâu thẳm của dân gian, nghiễm nhiên Ông được coi như là Ngọc Hoàng, một loại hình Vua Cha cao hơn, bên trên cả Thánh Mẫu. Tuy nhiên, không giống như Vua Cha Ngọc Hoàng hay Vua Cha Bát Hải, các vị chỉ ngự trên điện thần chứ không giáng đồng, các Thánh hàng Mẫu cũng chỉ giáng chứ không nhập đồng (hầu tráng mạn), còn Đức Thánh Trần và một số thuộc hạ của Ông thì lại giáng đồng để làm nhiện vụ chuyên trừ tà ma, cứu chữa những con bệnh... Trong thứ tự giáng đồng của những người có căn Trần Triều thì thường sau khi Mẫu giáng, và trước các vị Thánh Hàng Quan.

  7. #7
    HUT's Student Avatar của con thuyền không bến
    Tham gia ngày
    Feb 2006
    Bài gửi
    306

    Mặc định

    Hầu đồng thường diễn ra vào nhiều dịp trong một năm. Với những Chủ Nhang( chủ Đền nào đấy) trong năm có lễ hầu xông đền( sau lễ giao thừa năm mới), lễ hầu thượng nguyên ( tháng giêng), lễ hầu Nhập hạ (tháng 4), lễ Tán hạ (tháng 7), lễ Tất niên (tháng Chạp) lễ Hạp ấn (25 tháng chạp)... trong các dịp trên hai lần được coi là quan trọng hơn cả là vào tháng 3 giỗ thánh Mẫu và tháng 8 là dịp giỗ Vua cha Bát Hải, Đức Thánh Trần. Đối với mỗi đền hay mỗi ông đồng bà đồng có điều kiện kinh tế thì hầu đồng còn nhiều hơn nữa; Như đầu tiên là lễ Trình Đồng (tranh thờ hàng Trống Nhà Cháu đã viết rõ), lễ lên đồng, lễ hầu bản mệnh, lễ hầu tiệc của các vị thánh như: tiệc cô Bơ vào 12/6; Quan Tam Phủ vào 24/6; Ông Hoàng Bảy vào 17/7; tiệc Trần Triều vào 20/8; tiệc đức Vua Cha vào 22/8; tiệc Chầu Bắc Lệ vào tháng 9; tiệc Ông Hoàng Mười vào 10/10; tiệc Quan Đệ Nhị vào 11/11 hàng năm.

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube