User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 37

Chủ đề: Nhạc trẻ Việt- Ca sĩ hay con rối?

  1. #1
    Dkqdiep
    Guest

    Mặc định

    Năm 2003 hứa hẹn một sự thay đổi lớn trong thị trường ca nhạc. Sân khấu âm nhạc trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh niềm vui thị trường ca nhạc trong nước khởi sắc, cũng còn nhiều băn khoăn về chất lượng của ca sĩ hiện nay cùng với những ca khúc mà họ thể hiện.

    Ca khúc thời mở cửa

    Chưa bao giờ những tác phẩm âm nhạc ra đời nhanh và nhiều như hiện nay. Những ca khúc được thai nghén chóng vánh. Các nhạc sĩ đã tung những đứa con tinh thần của mình một cách gấp gáp để kịp theo đơn đặt hàng. Như một người tung, một người hứng nhịp nhàng, nhạc sĩ là người thai nghén, ca sĩ là những người quảng cáo ca khúc.

    Bên cạnh những ca khúc sáng tác, một số 'nhạc sĩ' đã tỏ ra 'nhanh nhậy' khi sử dụng vốn liếng ngôn ngữ của mình để viết lời cho những ca khúc nhạc ngoại. Những bài hát kiểu này khá thú vị, ấn tượng nhưng nếu xem xét kỹ một chút chỉ là sự lắp ráp các từ ngữ vô nghĩa. Nội dung nhạt nhẽo, hời hợt xoay quanh chủ đề tình yêu: đau khổ vì chia xa, vì không yêu được người trong mộng...

    Những lời ca não nề như ''Ngày anh ra đi mang theo trái tim em..., ai đã từng khóc vì yêu...'', ''Tình là trái đắng không tên...'' hay ''Người đã đến với em thì mãi mãi có nhau...'' lại được khán giả trẻ yêu thích. Thậm chí, một bài hát nhạc ngoại có đến hai ba lời Việt khác nhau như Tình đơn côi, Liều thuốc cho trái tim, Tình đơn phương...

    Ca sĩ hay con rối?

    Nhạc sĩ cần ca sĩ và ngược lại. Thế nên, nhiều ca sĩ đã trở thành con rối trên sân khấu âm nhạc. Hiện nay, trào lưu nhạc trẻ vươn lên chiếm vị trí số một trên thị trường âm nhạc. Các album nhạc trẻ sôi động, trẻ trung bán chạy hơn các thể loại nhạc khác. Tại các cửa hiệu kinh doanh băng đĩa nhạc, gian hàng nhạc trẻ bao giờ cũng được nhiều người tìm đến. Trong khi đó, nhạc truyền thống với những sáng tác ''đi cùng năm tháng'' do những nhạc sĩ tên tuổi được thể hiện bởi những ca sĩ được đào tạo bài bản lại chỉ có ít người tìm mua. Khách hàng của loại nhạc này là những người có tuổi, còn một số lượng lớn các bạn trẻ chỉ ''trung thành'' với thể loại nhạc nhảy nhót hay rền rĩ yêu đương.

    Người ta mải đổ xô đi tìm các album mới nhất của thần tượng. Dường như đây là thời đại của các ''công chúa'' của dòng nhạc teen-pop. Bước lên sân khấu ca nhạc nhưng nhiều ''ca sĩ'' chưa đủ ''chất'' để trở thành một ca sĩ thực thụ. Khán giả hâm mộ quay cuồng theo từng điệu nhảy, bị lôi cuốn với những bộ cánh khêu gợi. Những ca sĩ kiểu này tồn tại nhờ vào lăng xê của ông bầu và sự ủng hộ của giới trẻ. Trong khi đó, những ca sĩ đi theo dòng âm nhạc đích thực, thứ âm nhạc không hề dựa dẫm vào những màn nhảy múa, những bộ trang phục siêu gợi cảm lại không được khán giả ưu ái bằng.

    Ca sĩ vừa hát vừa nhảy khi chất giọng yếu thì việc hát một bài đã quá mệt nói gì đến hát vài bài trong một chương trình, thậm chí mấy chương trình trong một đêm. Vì vậy, việc hát nhép đã gần như thành tất yếu đối với các ca sĩ hát 'sô'. Hát nhép đã gần như trở thành căn bệnh nan y chưa có thuốc chữa.

    Điều đáng nói là, mặc dù hát nhép nhưng tiền cátxê họ được nhận như hát bình thường. Hoá ra, khán giả bỏ tiền đến thưởng thức ca nhạc chỉ là để nhìn thấy ca sĩ uốn éo trên sân khấu còn lời bài hát chính là đĩa họ mua nhan nhản trên thị trường. Hát nhép không chỉ phổ biến đối với ca sĩ giọng dở hoặc trung bình, mà còn cả một số giọng đang nổi. Đến bao giờ ''căn bệnh'' hát nhép mới có thuốc chữa khỏi? Đó là chưa kể đến sự góp mặt của các ca sĩ nghiệp dư chuyển từ nghề người mẫu sang làm ca sĩ, họ cũng bước lên sân khấu với những bài hát, điệu nhảy bốc lửa.

    Ca sĩ đua nhau làm CD

    Việc các ca sĩ, ban nhạc cho ra đời CD chẳng qua là tự quảng cáo về mình. Nhìn một cách tổng thể, số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao. Hình thức ra album CD riêng đã nhanh chóng lan rộng.

    Với kỹ thuật lăng xê hình ảnh hiện nay, video clip tốn khá nhiều tiền của vẫn được ca sĩ đầu tư, mặc cho việc lỗ lãi ra sao không quan trọng. Làm CD được xem như phương thức ''lùi một bước tiến hai bước'', biết chắn là lỗ nhưng các ca sĩ vẫn làm CD để quảng cáo, để tìm thị trường.

    Công bằng mà nói, mỗi cảnh trong video clip đều đẹp và hấp dẫn. Các đạo diễn luôn thay đổi cách thể hiện để làm vừa lòng các fan. Thế nhưng, điều đáng nói là chất lượng giọng của các ca sĩ. Hình ảnh có thể được xử lý công phu bằng kỹ thuật digital, nhạc kết hợp khá nhuần nhuyễn và kết quả là ''tiếng nhạc át tiếng ca''. Nhờ sự kết hợp của nhạc, nhảy múa, các ông bầu... đã đưa không ít ca sĩ, nhạc sĩ nửa mùa lên đỉnh vinh quang của sân khấu ca nhạc.

    Có lẽ đã đến lúc nhạc trẻ Việt Nam đương đại cần được thanh lọc
    (quote)

  2. #2
    KKK
    Guest

    Mặc định

    Vị này chắc là bị ảnh hưởng báo chí rồi. Việc này là chuyện bình thường trên thế giói thôi mà.
    Nhưng mà nhạc Vn bây giờ nghe làm đếch gì

  3. #3
    nu_ba_tuoc_xinh_dep
    Guest

    Mặc định

    Đún rồi,nhạc vn là nhạc củ chuối nhất!!!he he he

  4. #4
    halley_comet141
    Guest

    Mặc định

    Originally posted by nu_ba_tuoc_xinh_dep@May 4 2003, 09:43 PM
    Đún rồi,nhạc vn là nhạc củ chuối nhất!!!he he he
    chỉ 3/4 là củ chuối thôi,còn 1/4 là..... chuối củ

  5. #5
    halley_comet141
    Guest

    Mặc định

    NHưng mà nhạc teenpop thế giới hiện nay cũng có khá khẩm gì hơn đâu.
    Sến không chịu được.

  6. #6
    HUT's Engineer Avatar của GRYFFINDOR
    Tham gia ngày
    Feb 2003
    Bài gửi
    907

    Mặc định

    Tất cả là do cái lỗ tai của người nghe mà thôi , dễ dàng chấp nhận thì loại nhạc đó mới có thể tồn tại và đứng vững được vậy chứ , cứ nhìn các sao nhạc trẻ , teenpop hàng ngày lên mặt báo , được make up rất chi là đẹp trai và xinh gái , thấy chán ko chịu được
    No fear
    It's Hard to keep an Open Heart !!!

  7. #7
    cogaihieudong
    Guest

    Mặc định

    Với quan điểm của tôi , nhạc trẻ Việt Nam đã bắt đầu bão hòa và trôi nổi nói đúng hơn là không có giá trị như những thập niên 80 , 90 ! Tất nhiên tôi cũng tán thành rằng trong số các ca sĩ hiện nay không phải ca sĩ nào cũng quay ngược trở lại dòng nhạc truyền thống !
    Miền đất hứa Sài Gòn , nơi các ca sĩ chen đua nhau trong các sô diễn . Các ca sĩ ngoài Bắc cũng chen nhau vào chốn nam thành này ! và cuộc cạnh tranh bắt đầu bằng việc diễn nhiều sô , ra các single và album , cùng hiện diên trên các phương tiện đại chúng ! Một vài bài hát để khẳng định tên tuổi đầu tiên ! Công thức này gồm : ca sĩ mới + ngoại hình + ông bầu = nổi tiếng ! Chỉ mới biết chút ít âm nhạc đã tự phong cho mình làm Trang thì khỏi phải bàn cãi , đó là sự kết hợp lăng nhăng và phản văn hóa ! Tóc tai thì nhuộm hết cả đa số !
    Nhưng Mỹ Linh , Hồng Nhung hay Quang Linh đều có những đíng góp cho nền âm nhạc Việt Nam ! Phương châm đó là :" Chất lượng hơn số lượng album "

  8. #8
    doanthieugia2000
    Guest

    Mặc định

    chẳng biết mọi người nghĩ sao chứ mình thấy nhạc đỏ vẫn tồn tại hết sưc vưng trãi không chỉ trong sinh viên mà cả trong quần chúng do chứ
    có thể nhạc thị trường con có nhưng mặt tiêu cưc ủa nó nhưng một vài năm gân dây dòng nhạc này vẩn đúng vững và tôn tại đó thôi,nhưng có diều nhạc trẻ chỉ tồn tại trong giới trẻ

  9. #9
    cogaihieudong
    Guest

    Mặc định

    Vì khán giả chủ yếu của nhạc thị trường vẫn là những thanh niên và những người trẻ tuổi !

  10. #10
    duy
    Guest

    Mặc định

    Còn classicmusic của tui thì sao?

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube