User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2

Chủ đề: Cùng tìm hiểu loại xe sử dụng nhiên liệu không khí?

  1. #1
    Mê xế hộp Avatar của hieuoto
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    70

    Icon14 Cùng tìm hiểu loại xe sử dụng nhiên liệu không khí?

    Ngoài nguồn nhiên liệu xăng, dầu diesel, các nguồn năng lượng mới được sử dụng làm nhiên liệu trên xe hơi ngày nay có thể kể đến là cồn etanol, năng lượng mặt trời, dầu mỡ thực vật,...nhưng nhiên liệu sạch 100 % được lấy trực tiếp từ khồn khí thì chắc ít người biết.
    Giới thiệu với các bạn động cơ - ôtô một loại xe mới "chạy bằng không khí" dạng này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và bình luận:


    Mới đây, hãng nghiên cứu và phát triển của Pháp MDI vừa ký một hợp đồng với nhà sản xuất ôtô lớn nhất Ấn Độ Tata Motors để sản xuất xe sử dụng nhiên liệu là không khí nén lại.



    Loại xe siêu sạch này chạy hoàn toàn bằng không khí, và thứ duy nhất mà chúng xả ra từ ống bô là loại khí lạnh và thậm chí còn sạch hơn cả không khí. Một ứng dụng ưu việt nữa là xe có thiết bị nén khí lắp đặt bên trong, cho phép hút khí và nạp đầy bình nhiên liệu chỉ trong vài phút. Đầu năm 2008, Tata Motors sẽ tung sản phẩm xe chạy khí nén ra thị trường với giá khoảng 4.400 USD.
    Cơ bản chiếc MiniCat hay CitiCat chỉ cần nguồn năng lượng sản sinh từ động cơ khí nén CAT (Compressed Air Technology). Động cơ 4 xy-lanh, 800 cc 25 hp, có khả năng đẩy chiếc xe có tải trọng 750 kg lên đến 110 km/h. Với áp suất khí nén 4400 psi, nó có thể chạy liên tục một đoạn đường dài 200 km.

    Hiện nay đã xuất hiện các kiểu: Family Wagon, Pickup, Taxi và Minivan






    Thông số kỹ thuật


    Muốn đi xa hơn, phải sử dụng hệ thống năng lượng kép, vừa khí nén, vừa xăng. Nếu chạy dưới 50 km/h trong khu đô thị, động cơ chỉ dùng khí nén. Trên đường trường, động cơ chuyển sang dùng xăng đồng thời kéo luôn máy nén để nạp đầy bình.

    Chỉ cần vài phút để nạp khí đầy bình tại các cây xăng có trang bị hệ thống nén khí của MDI.

    Tại nhà, muốn nạp đầy bình, chỉ cần cắm điện chạy máy nén lắp sẵn trên trên xe trong vòng 4 tiếng đồng hồ.



    Bình chứa khí nén
    Loại bình này chứa được 90 m3 khí nén dưới áp suất 300 bar (4400 psi). Loại bình rất an toàn vì sử dụng cùng công nghệ sản xuất bình chứa khí đốt thiên nhiên.

    Trong trường hợp tai nạn nghiêm trọng và bình khí bị vỡ, nó sẽ không nổ tan tành nhờ được làm bằng sợi carbon mà chỉ nứt bể, khí nén thoát nhanh ra ngoài gây tiếng nổ lớn nhưng vô hại (giống như bể bánh xe). MDI đạt thỏa thuận với Airbus Industries gia công sản xuất loại bình đặc biệt này.

    Tiết kiệm năng lượng tối đa
    Khi xe dừng lâu tại đèn đỏ, ngã 4, đường tàu hỏa v.v... động cơ tự động tắt một cách tạm thời. Một cơ chế thủy lực khác thu hồi 13% năng lượng sử dụng.

    Thân xe
    Làm bằng sợi thủy tinh và foam cách nhiệt như hầu hết các loại xe trên thị trường hiện nay. Để thay thế sợi thủy tinh, MDI đang nghiên cứu sử dụng sợi chiết xuất từ cây hemp (tên gọi khác của cannabis hay cần sa)


    Lọc gió
    Động cơ CAT hoạt động với cả khí nén trong bình và gió tự nhiên hòa trộn với nhau. Bộ lọc gió bằng carbon đảm bảo giữ lại bụi bặm, tạp chất, hơi nước, v.v...

    Đây mới là cuộc cách mạng thực sự của ngành xe hơi, vì nó lọc sạch không khí thay vì thải ra thứ khí độc và ô nhiễm môi trường như hiện nay. Nhiệt độ khí thải trong khoảng giữa -15º và 0º không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nói cách khác khí thải ra còn sạch hơn cả không khí hút vào !


    Khung gầm
    Làm bằng hợp kim nhôm ứng dụng công nghệ hàng không, các chi tiết kết nối với nhau bằng thanh ty và chất kế dính, vừa nhẹ vừa chắc chắn. Tương tự như lắp ráp máy bay, thời gian gia công khung xe được rút ngắn tối đa vì không cần hàn điện.


    Hệ thống điện
    Guy Nègre, cha đẻ của MDI Air Car, đã đăng ký cho một phát minh quan trọng về kỹ thuật chạy dây hệ thống điện trong xe. Nhờ hệ thống phát sóng, mỗi một bộ phận đều nhận được tín hiệu qua một mạch vi xử lý. Do đó, thay vì phải chạy dây nào là cho đèn trước, đèn táp-lô, đèn bên trong, v.v..., nay chỉ cần 1 sợi cáp điện duy nhất cho cả xe kết nối tất cả với nhau !

    Ưu điểm lớn nhất là dễ lắp đặt và sửa chữa đồng thời sẽ tiết kiệm được khoảng 22 kg dây điện dư thừa. Chưa kể toàn bộ hệ thống sẽ biến thành báo động chống trộm ngay khi rút chìa khoá ra.

    MDI (Moteur Developpement International) đặt trụ sở tại Luxembourg và nhà máy sản xuất thử tại miền Nam nước Pháp, where 60 people are employed, hiện sở hữu nhiều patent đăng ký tại hơn 120 quốc gia.

    Người sáng lập MDI là kỹ sư Guy Nègre, nhà phát minh động cơ khí nén CAT, chẳng xa lạ gì với thế giới xe hơi. Thập niên 80 ông tham gia chế tạo động cơ máy bay thương mại. Sau đó ông chuyển qua nghiên cứu xe đua F1 và cộng tác với IFP (French Petroleum Institute) trong kế hoạch phát triển động cơ kiểu W 12 xy-lanh trang bị hệ thống nạp hòa khí quay tròn cho xe đua chuyên nghiệp.





    Ngày 5-2-2007 MDI ký kết với Tata Motors đồng ý chuyển nhượng công nghệ và cho phép độc quyền khai thác các ứng dụng động cơ CAT tại Ấn độ. Qua đó Tata sẽ sản xuất và cung cấp trên thị trường nội địa các dòng xe trang bị động cơ CAT tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiểm.

    Nguồn: theaircar.com, mdi.lu, greencar.com

  2. #2
    svBK's Newbie Avatar của luuthu
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    14

    Mặc định

    Em nghe nói hãng TATA của Ấn Độ đã hợp tác với MDI sản xuất em naỳ làm taxi ở Ấn, nếu loại xe này phổ biến, thời gian nạp khí thấp, nó sẽ là 1 cuộc cách mạng thực sự trong ngành CN xe hơi TG.

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube