User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 29

Chủ đề: Bộ Môn động Cơ đốt Trong

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    16

    Mặc định Bộ Môn động Cơ đốt Trong

    Các bạn ngành Động cơ đốt trong ơi, hãy vào đây trao đổi thông tin nhé.

  2. #2
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    16

    Mặc định Giới thiệu về Bộ môn ĐCĐT

    Bộ môn Động cơ đốt trong
    ĐC: C3 - 311
    Tel: 04.8680097
    email: ice@mail.hut.edu.vn
    Trưởng BM: PGS.TS. Phạm Minh Tuấn
    Phó trưởng BM: TS. Lê Anh Tuấn
    Lần sửa cuối bởi auto_ite; 30-10-2007 lúc 05:43 PM

  3. #3
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    16

    Icon1 Danh sách các môn học thuộc ngành ĐCĐT

    1. Đại cương động cơ đốt trong (ĐCĐT)
    2. Lý thuyết động cơ đốt trong
    3. Hệ thống nhiên liệu và tự động điều chỉnh tốc độ ĐCĐT
    4. Động lực học và dao động ĐCĐT
    5. Tăng áp động cơ
    6. Thiết kế tính toán ĐCĐT
    7. Đồ án môn học ĐCĐT
    8. Sử dụng và sửa chữa ĐCĐT
    9. Chuyên đề ĐCĐT
    10. Thí nghiệm ĐCĐT
    11. Trang bị động lực tàu thủy

  4. #4
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    16

    Icon2 Lịch sử Bộ môn Động cơ Đốt trong

    - Bộ môn Động cơ đốt trong, tiền thân là Bộ môn Động cơ nhiệt được thành lập tháng 7 năm 1959 để giảng dạy môn Nhiệt kỹ thuật cho ngành Cơ điện.
    - Để đáp ứng nhu cầu đào tạo kỹ sư cho các ngành công nghiệp đang phát triển, ngày 15 - 6 - 1960 Bộ môn Động cơ nhiệt tách thành hai Bộ môn: Bộ môn Động cơ đốt trong và Bộ môn Nhiệt kỹ thuật. Năm học 1960 - 1961, Trường đã khai giảng khoá đầu tiên của chuyên ngành Động cơ đốt trong và Ô tô máy kéo, với 24 sinh viên khoá 3.
    - Năm học 1966 - 1967, chiến tranh phá hoại miền Bắc do đế quốc Mỹ gây ra đã buộc Trường Đại học Bách khoa phải sơ tán lên Lạng Sơn. Để tiện việc sinh hoạt chuyên môn trong thời chiến, Bộ môn Động cơ đốt trong tách thành hai Bộ môn: Động cơ đốt trong do thầy Nguyễn Văn Bình làm tổ trưởng và Ô tô-máy kéo do thầy Phan Đình Kiên làm tổ trưởng.
    - Năm học 1969 - 1970 toàn Trường về Hà Nội tiếp tục học tập công tác. Giữa năm 1972 khi đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh ở miền Bắc, một lần nữa thầy và trò lên đường phục vụ sản xuất chiến đấu tại Nam Hà, Hà Tây, Hà Bắc và đi sơ tán ở Hà Bắc. Cho đến ngày Hiệp định Paris được ký kết (27-1-1973), tất cả lại trở về mái trường xưa trong niềm vui hoà bình thắng lợi. Khoa Động lực lúc này gồm các Bộ môn: Động cơ, Ô tô, Máy Thuỷ khí và Thuỷ khí động lực
    - Năm 1984, trường tổ chức thành các khoa lớn: Bộ môn Động cơ đốt trong và Bộ môn Ô tô nhập vào Khoa Cơ Khí - Năng lượng - Dệt do thầy Nguyễn Hữu Cẩn làm Chủ nhiệm khoa.
    - Năm 1988, trường bỏ cơ chế 3 cấp, tổ chức thành 2 cấp. Hai Bộ môn Động cơ và Ô tô lại trở về cùng nhau, hợp thành Khoa Động cơ - Ô tô do thầy Nguyễn Hữu Cẩn sau đó là thầy Dư Quốc Thịnh làm Chủ nhiệm.
    - Từ tháng 12 - 1995, trường tổ chức lại cơ chế quản lý ba cấp, do đó Khoa Động cơ - Ô tô giải thể và thành lập lại hai Bộ môn: Bộ môn Động cơ đốt trong và Bộ môn Ô tô thuộc Khoa Cơ khí - do PGS-TS Tăng Huy làm Chủ nhiệm khoa.
    - Với sự phát triển mạnh mẽ của các Bộ môn thuộc khối động lực cả về quy mô và ngành đào tạo, tháng 7 - 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập Viện Cơ khí Động lực trên cơ sở 4 bộ môn tách từ Khoa Cơ khí, bao gồm: Động cơ đốt trong, Ô tô, Kỹ thuật thủy khí và tàu thuỷ, và Kỹ thuật hàng không. Đây cũng chính là các Bộ môn đã từng cùng nhau hoạt động dưới mái nhà chung là Khoa Động lực hồi thập kỷ 70. Viện trưởng của Viện tiếp tục nhiệm kỳ 2003 - 2008 là PGS.TS. Phạm Minh Tuấn.

  5. Tớ cảm ơn auto_ite đã chia sẻ.


  6. #5
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    16

    Icon2 Các hướng nghiên cứu chính của Bộ môn

    - Tối ưu hóa các quá trình công tác của động cơ thông qua các công cụ mô phỏng hiện đại và thử nghiệm thực tế
    - Các giải pháp giảm phát thải độc hại cho động cơ: Bộ xúc tác, lọc bụi khói, luân hồi khí thải,…
    - Chiến lược kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông thông qua các mô hình và hệ khí thải
    - Nhiên liệu thay thế: Biogas, Biodiesel, Hydrogen, Fuel cell,…
    - Kiểm định chất lượng động cơ, ôtô
    - Nghiên cứu và chế tạo hệ thống điều khiển tự động trên động cơ
    - Thử nghiệm công nhận kiểu khí thải của phương tiện giao thông.

  7. #6
    Mê xế hộp Avatar của hieuoto
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    70

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi constantfool_engineK49
    Bác auto_ite chắc thuộc ngành ôtô & xe chuyên dụng à. Hì hì lấn sân của Department of I. Combustion Engine nhiều nghen. À đề nghị bác hieuoto post bài trên ra chủ đề riêng nha ^ . Thank!
    Box vắng quá!

    Nếu bạn nào yêu thích khoa học và tìm hiểu chuyên ngành hãy cũng nhau trao đổi! cái món NOS của tớ hay lắm, các cậu mà tìm cách lắp đặt được thì ra tiền đó, cái khó là ở chỗ can thiệp vào ECU...

  8. #7
    svBK's Newbie Avatar của NgoDuong
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    3

    Icon7

    Mình cũng đã tìm hiểu về một vài phương pháp nhằm tăng công suất cho động cơ nhưng về NOS thì chưa đọc tài liệu nào mặc dù đã nghe qua. Bạn có ý kiến gì riêng về NOS thì chia sẻ với anh em nhé. Mình đang thắc mắc là tại sao thay vì dùng N2O người ta không sử dụng O2 nhỉ?
    Lần sửa cuối bởi hieuoto; 16-11-2007 lúc 12:44 PM

  9. #8
    Mê xế hộp Avatar của hieuoto
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    70

    Mặc định





    NOS tăng tốc độ động cơ lên tức thời chủ yếu nhờ tính chất: Giảm nhiệt độ khí nạp và cung cấp oxy. Khi mở ga hết cỡ )lượng nhiên liệu vào tối đa), tài xế nhấn nút kích hoạt hệ thống NOS. Nitơ oxit dạng lõng được bơm vào xilanh. Dước tác dụng của nhiệt độ nó hóa hơi, đồng thời làm giảm nhiệt độ nạp, tăng mật độ nhiên liệu-không khí. Nhiệt độ cao trong xilanh còn làm phân hủy NO thành khí Nitơr và Oxy, cung câps lượng oxy cần thiết để đốt cháy toàn bộ nhiên liệu trong xilanh; khí Nitơ sinh ra như một "đệm" đóng góp vào việc tăng áp suất tổng tác dụng lên piston.
    Khi hệ thống NOS hoạt động, tùy thuộc vào loại động cơ mà cong suất có thể tăng từ 40 đến 200 mã lực, nghĩa là tương đương với việc có thêm động cơ thứ hai.

    NOS không làm tăng tốc độ ăn mòn động cơ, với điều kiện toàn bộ hệ thống truyền động của chiếc xe được thiết kế đủ để chịu được một tác động lớn và đột ngột như vậy, Nó cũng không làm ảnh hưởng đến bộ chuyển hóa khí thải, thậm chí còn làm tăng hoạt tính của bộ phận này do sinh ra oxy, giúp oxy hóa các chất không cháy hết, đồng thời tái sinh bộ phận xúc tác khử.




    Bên cạnh đó, do họat tính cao nên NO hầu như bị phận hủy hết thành oxy và nitor trước khi thải ra ngoài và không sinh ra thành phần cực độc NOx như e ngại của các nhà môi trường.
    Câu lạc bộ của giới hâm mộ NOS chỉ được phép thử nghiệm khả năng tăng tốc cho chiếc xe của mình tại những trường đua riêng. Nhưng điều mà NOS hút hồn không ít người đó là cảm giác lâng lâng khi tăng tốc cực nhanh như vậy.

    Người ta không dùng cách sử dụng oxi nguyên chất trực tiếp phun vào động cơ do oxi là chất dễ cháy, nếu buồng đốt diễn ra qua trình cháy trực tiếp oxi và xăng sẽ sinh ra một lượng nhiệt rất lớn có thể gây cháy nổ, phá hủy bộ phận động cơ...việc sử dụng bình oxi nguyên chất tại khu vực cháy động cơ rất nguy hiểm.

  10. #9
    svBK's Newbie Avatar của NgoDuong
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    3

    Icon14

    Cám ơn bạn nha, bài viết khá rõ ràng, dễ hiểu. Việc sử dụng O2 quả là không khả thi . Mình đã xem qua một số tài liệu, NOS chỉ có tác dụng tốt, không gây "sốc" khi động cơ đạt tốc độ khoảng 2000 vòng/phút (xe thể thao, đua). Tốc độ này tương đương với khi xe chạy khoảng 80km/h. Như vậy có khả thi không khi sử dụng NOS trong điều kiện đường xá VN, nơi mà vận tốc xe thường khó vượt qua được tốc độ này? .

  11. #10
    svBK's Newbie Avatar của NgoDuong
    Tham gia ngày
    Nov 2007
    Bài gửi
    3

    Icon7

    À, tiện đây mình cũng góp ý luôn. Lần sau post bài mong rằng bạn sẽ tạo một topic riêng để mọi người dễ thấy để vào trao đổi. Thanks!

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube